Thánh_Tri đã viết:Kinh Kim Cang Toát Yếu:Phật hỏi: "Tu Bồ Đề có thể dùng thân 32 tướng mà thấy Như Lai chăng?"Ngài Tu Bồ Đề Đáp: "Bạch Thế Tôn. Không."Phật dạy: "Phàm những gì có tướng đều là hư vọng. Nếu thấy các tướng phi tướng tức thấy Như Lai".Người chấp có thì nên quán lời trên.Kinh Bát Nhã Tâm Toát Yếu:"Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc.Sắc tức là không, không tức là sắc"Người chấp không nên quán lời trên
Cảm ân TT,
Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật Đa và Bát Nhã Tâm Kinh thật hay. nguynlinhtam có đọc nhiều lần rồi và cũng xem qua Lược Giảng 2 Kinh này trong Phật Học Phổ Thông. Đó là Tinh Hoa của 22 năm nói Kinh Đại Bát Nhã của Đức Thế Tôn mà.
Nếu có gì không thấu rõ về 2 bộ Kinh này nguynlinhtam sẽ hỏi TT vì TT chuyên về 2 bộ Kinh này mà.
Thánh_Tri đã viết:Phật dạy: "Phàm những gì có tướng đều là hư vọng. Nếu thấy các tướng phi tướng tức thấy Như Lai".
nguynlinhtam thấy câu này của Đức Thế Tôn rất giống như bài giảng của PS Tịnh Không trong Kinh Địa Tạng:
Có người hỏi vô minh từ đâu đến? Vô minh làm sao đến? Thực ra đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong hội Lăng Nghiêm đã giảng rất rõ ràng, rất thấu triệt, người đọc kinh Lăng Nghiêm đều ‘nuốt trọng cả trái táo’, đều hàm hồ lướt qua. Phật giảng rất rõ ràng: ‘Từ nơi tri kiến lập ra cái hiểu biết, đó chính là cái gốc của vô minh’ [5]. Cái gì gọi là tri kiến? ‘Tri kiến’ chính là ‘Sở tri’, Sở tri chính là trí huệ Bát Nhã. Trong cái ‘Sở tri’ bạn còn muốn lập ra một cái ‘Tri’, vậy là sai rồi, trên đầu lại gắn thêm cái đầu, đó chính là căn bản của vô minh. Bạn đừng lập một cái ‘Tri’ trên cái ‘Sở Tri’ thì trí huệ của bạn sẽ hiện tiền; nếu bạn cứ muốn lập một cái ‘Tri’ thì chẳng còn cách gì khác nữa! Chúng ta nêu một thí dụ; [Hòa thượng cầm cuốn sách dơ lên] các bạn hãy coi rõ cái này, chúng ta dùng cái này để thí dụ, mọi người nhìn thấy rõ ràng, minh liễu, đây là sở tri, đây là tri kiến. Nhưng cứ nói: ‘Trên tay pháp sư cầm một cuốn sách’, như vậy là xong rồi, lập tức liền rơi vào vô minh. Vật này gọi là sách hay sao? Vật này gọi là tay hay sao? Tay là do bạn kiến lập nên, Sách là do bạn kiến lập nên; bạn muốn kiến lập cái này gọi là Sách, cái này gọi là Tay, vậy thì bạn sai rồi, đây là vô minh. Lúc Phật pháp chưa truyền đến Trung Quốc, người Trung Quốc cũng rất thông minh, Lão Tử đã biết: ‘Tên mà có thể gọi được thì không phải là tên thường hằng, đạo mà có thể nói được thì không phải là cái đạo thường hằng’ [6]. Một khi bạn nói ra cái tên thì đã sai rồi, đó là ý tứ riêng của bạn, chẳng phải là chân tướng sự thật. Thế nên bạn lập Tri trên tri kiến thì bạn sẽ đọa vào vô minh, bạn đã khởi vọng tưởng, trong vọng tưởng lại có phân biệt, lại có chấp trước, cả đống chuyện phiền phức cùng đến, đều đến một lượt.
Thánh Trí đọc kĩ sẽ thấy: cũng như TT nói vậy:
Kinh Kim Cang dạy: "Phàm những gì có Tướng đều là hư vọng". Do vậy dạy "Không ngã tướng, nhân tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng"
Thật ra người Trung Quốc dịch là chữ "Tướng" mà theo tôi nghiên cứu thì theo tiếng Phạn phải hiểu là chữ "Tưởng".
Tại sao chữ Tưởng mà người xưa lại dịch là Tướng?
Kinh Kim Cang là phá chướng ngại trên mặt Lý. nguynlinhtam dùng kinh Phát Khởi Bồ Tát Thù Thắng Chí Nhạo để phá chướng ngại trên sự. PS Tịnh Không dạy khi giảng Kinh Phát Khởi Bồ Tát Thù Thắng Chí Nhạo:
http://niemphat.net/Luan/phatkhoibotat/ ... botat4.htm
Một lần nữa, vì sao chúng tôi muốn chọn giảng kinh này? (Kinh Phát Khởi Bồ tát Thù thắng Chí Nhạo) Thật ra là vì thấy trong mấy năm qua, quý vị rất dụng công nơi Tịnh tông, rất nghiêm cẩn đọc tụng, niệm Phật, tu trì, nhưng chưa có thành tích. Giống như học sinh học hành, học rất nhọc nhằn, rất gắng sức, nhưng thi rớt mãi. Vấn đề rất nghiêm trọng! Căn bệnh là do đâu? Chúng ta phải tìm cho ra, bởi thế mới dùng hai bộ kinh để đối trị căn bệnh ấy.
Chúng tôi chọn giảng kinh Kim Cang nhằm mục đích khiến quý vị hiểu rõ chân tướng sự thật, chân tướng của nhân sanh vũ trụ, dạy quý vị thấy thấu suốt, buông xuống thì về mặt công phu có thể đột phá được những chướng ngại đối với việc niệm Phật. Bộ kinh này giảng về cách đoạn phiền não, tập khí. Trong cuộc sống thường nhật, trong lúc làm việc, xử thế, đãi người, tiếp vật, vô tình phạm rất nhiều bệnh. Nếu đối với những bệnh ấy mà chẳng giác ngộ, sửa lỗi, đổi mới, thì vẫn tạo thành chướng ngại y như cũ. Bởi vậy,
kinh Kim Cang là phá chướng ngại trên mặt Lý, kinh này phá chướng ngại trong những sinh hoạt vụn vặt thường ngày. Hy vọng công phu niệm Phật của quý vị sẽ thuận buồm xuôi gió! Mục đích giảng kinh của chúng tôi là như vậy.