Ý nghĩa hình tượng các con vật trên kiến trúc chùa Việt Nam.

Kính mời các bạn sưu tầm và sáng tác các bài viết về kiến trúc chùa, đình điêu khắc tượng Phật.
quanghanh
Bài viết: 30
Ngày: 28/08/07 10:06

Ý nghĩa hình tượng các con vật trên kiến trúc chùa Việt Nam.

Bài viết chưa xem gửi bởi quanghanh »

Ý nghĩa hình tượng các con vật trên kiến trúc đền, chùa, lăng tẩm, miếu mạo ở Việt Nam
Thu Hương

Hình tượng Rồng

Đối với các nước phương Đông, con rồng là kiệt tác sáng tạo nghệ thuật có lịch sử lâu đời. Trên thực tế, rồng chỉ là sản phẩm của nghệ thuật, vì nó không tồn tại trong thế giới tự nhiên mà là sự sáng tạo nghệ thuật siêu tự nhiên. Cùng với sự phát triển của lịch sử, từ lâu các nước phương Đông hình thành nên quan niệm phổ biến về con rồng, tổng hợp trong con vật linh thiêng này là trí tuệ, tín ngưỡng, niềm tin, lý tưởng, nguyện vọng, sức mạnh... Trải qua bao đời, các nhà văn, nhà thơ, họa sĩ ở mỗi nước phương Đông đã dần tạo cho con rồng trở thành biểu tượng cao quý và sức sống vĩnh hằng, có ảnh hưởng to lớn, ý nghĩa sâu sắc đối với đời sống xã hội ở mỗi nước.


Đối với dân tộc Việt Nam, ngoài nét chung nói trên, rồng còn có ý nghĩa riêng, đó là nó chỉ dân tộc Việt Nam có xuất xứ từ con rồng cháu tiên. Từ câu chuyện huyền thoại chàng Lạc Long Quân lấy nàng Âu Cơ đẻ ra bọc trăm trứng, sau nở thành một trăm người con, hình ảnh con rồng đã dần dần ǎn sâu vào tâm thức của người Việt. Hà Nội là thủ đô cả nước, với tên gọi đầu tiên: Thăng Long (rồng bay). Vùng Đông Bắc nước ta có Hạ Long (rồng hạ), một trong những thắng cảnh đẹp nhất nước. Đồng bằng Nam Bộ phì nhiêu được làm nên bởi dòng sông mang tên Cửu Long (chín rồng). Không những là biểu tượng cho xuất xứ nòi giống dân tộc Việt Nam, rồng còn là thần linh, chủ của nguồn nước, mang lại sức sống mãnh liệt, làm cho mùa màng tốt tươi. Rồng là biểu tượng của sức mạnh, chính vì vậy mà các vua chúa đã lấy hình tượng rồng đại diện cho uy lực triều đình. Thời Lê, rồng trở thành bản mệnh của nhà vua. Hình tượng rồng được thêu lên tấm áo vua mặc.


Trong thời kỳ đất nước ta bị lệ thuộc vào phong kiến phương Bắc, rồng Việt Nam chịu ảnh hưởng của những con rồng các thời Tần, Hán, Đường, Tống... và được cách điệu hóa dần dần để biến thành rồng hoàn chỉnh, tượng trưng cho uy quyền độc tôn của vua chúa phong kiến và thường được trang trí ở những nơi linh thiêng. Vào thế kỷ XI, dưới triều Lý, chế độ phong kiến Việt Nam bắt đầu được xác lập. Con rồng thật sự của Việt Nam đã được ra đời. Cho đến nay, rồng vẫn được sử dụng trong kiến trúc tôn giáo theo một số nét: mắt quỷ, sừng nai, tai thú, trán lạc đà, miệng lang, cổ rắn, vảy cá chép, chân cá sấu, móng chim ưng. Và con rồng luôn là hình ảnh sâu đậm trong tâm hồn mỗi người Việt Nam.


quanghanh
Bài viết: 30
Ngày: 28/08/07 10:06

Re: Ý nghĩa hình tượng các con vật trên kiến trúc chùa Việt Nam.

Bài viết chưa xem gửi bởi quanghanh »

Hình tượng con Rùa


Về mặt sinh học, rùa là loài bò sát lưỡng cư có tuổi thọ cao và thân hình vững chắc. Nó có thể nhịn ǎn uống mà vẫn sống trong một thời gian dài. Rùa không ăn nhiều, nhịn đói tốt nên được coi là một con vật thanh cao, thoát tục. Trên bàn thờ ở các đền chùa, miếu mạo, chúng ta thường thấy rùa đội hạc, rùa đi với hạc trong bộ đỉnh thơm ngát và thanh tịnh.


Rùa tượng trưng cho sự trường tồn và bất diệt. Hình ảnh rùa đội bia đá, trên bia đá ghi lại sử sách của dân tộc Việt Nam chứng tỏ rùa là loài vật chuyển tải thông tin và văn hóa. Tuy không phải là con vật của Phật giáo, nhưng rùa cũng là biểu trưng cho sự trường tồn của Phật giáo. Trong một số ngôi chùa thời Lý - Trần, rùa được chạm thành tường bằng đá làm bệ đội bia. Dáng rùa đầu to, mập, vươn ra khỏi mai, mõm thuôn nhọn, mắt nhỏ, bốn chân khép sát vào thân mai. 82 tấm bia đã ghi tên tiến sĩ đỗ đạt được đặt trên lưng rùa, một con vật biểu hiện sự trường tồn, hiện còn lưu giữ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội là bằng chứng hùng hồn biểu hiện nền văn hiến bất diệt của dân tộc Việt Nam.


Hình tượng chim Phượng


Phượng là linh vật được biểu hiện cho tầng trên. Phượng thường có mỏ vẹt, thân chim, cổ rắn, đuôi công, móng chim cứng đứng trên hồ sen. Với ý nghĩa đầu đội công lý, mắt là mặt trời, mặt trǎng, lưng cõng bầu trời, lông là cây cỏ, cánh là gió, đuôi là tinh tú, chân là đất, vì thế phượng tượng trưng cho cả vũ trụ. Khi phượng ngậm lá đề hoặc ngậm cành hoa đứng trên đài sen, nó biểu hiện là con chim của đất Phật. Tức là có khả nǎng giảng về đạo pháp, làm nhiệm vụ giống như các nữ thần chim: nhảy múa, hát ca chào mừng Phật pháp.


Quan niệm của người Việt Nam cho rằng phượng xuất hiện báo hiệu đất nước được thái bình. Chim phượng là loài chim đẹp nhất trong 360 loài chim. Nó có thân hình quyến rũ, kết tinh được vẻ đẹp, sự mềm mại, thanh lịch, vẻ duyên dáng của tất cả các loài chim. Chim phượng còn tượng trưng cho nữ tính, cho phái đẹp của tầng lớp quý phái.


Hình tượng con Hạc


Ở Việt Nam hạc là con vật của đạo giáo. Hình ảnh hạc chầu trên lưng rùa trong nhiều ngôi chùa, miếu..., hạc đứng trên lưng rùa biểu hiện của sự hài hòa giữa trời và đất, giữa hai thái cực âm - dương. Hạc là con vật tượng trưng cho sự tinh tuý và thanh cao. Theo truyền thuyết rùa và hạc là đôi bạn rất thân nhau. Rùa tượng trưng cho con vật sống dưới nước, biết bò, hạc tượng trưng cho con vật sống trên cạn, biết bay. Khi trời làm mưa lũ, ngập úng cả một vùng rộng lớn, hạc không thể sống dưới nước nên rùa đã giúp hạc vượt vùng nước ngập úng đến nơi khô ráo. Ngược lại, khi trời hạn hán, rùa đã được hạc giúp đưa đến vùng có nước. Điều này nói lên lòng chung thuỷ và sự tương trợ giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn giữa những người bạn tốt.
hết


damynghe
Bài viết: 6
Ngày: 30/11/09 05:57
Giới tính: Nam
Đến từ: ninh bình-việt nam

Re: Ý nghĩa hình tượng các con vật trên kiến trúc chùa Việt Nam.

Bài viết chưa xem gửi bởi damynghe »

mình gửi giúp bạn một số hình ảnh con bạn nêu trên cho thêm phong phú.
hạc đá
hạc đá
dsfg (9) copy copy.jpg (785.83 KiB) Đã xem 12068 lần


http://damynghe.org/index.php
damynghe
Bài viết: 6
Ngày: 30/11/09 05:57
Giới tính: Nam
Đến từ: ninh bình-việt nam

Re: Ý nghĩa hình tượng các con vật trên kiến trúc chùa Việt Nam.

Bài viết chưa xem gửi bởi damynghe »

rồng đá
rồng đá
congiong12.jpg (14.88 KiB) Đã xem 13597 lần
rồng đá
rồng đá
congiong12.jpg (14.88 KiB) Đã xem 13597 lần
Tập tin đính kèm
rong4.jpg
rong4.jpg (17.24 KiB) Đã xem 13461 lần


http://damynghe.org/index.php
Liên Hoa
Bài viết: 13
Ngày: 01/12/09 02:01
Giới tính: Nam
Đến từ: Học viện An Ninh

Re: Ý nghĩa hình tượng các con vật trên kiến trúc chùa Việt Nam.

Bài viết chưa xem gửi bởi Liên Hoa »

Hình ảnh
Nghê được đục theo mô tip hoa văn thời Lê
Hình ảnh
Nghê được làm theo mô tip thời Nguyễn
Hình ảnh
Tứ Linh hoa văn thời Nguyễn
Hình ảnh
Hổ phù hoa văn thời Nguyễn
Hình ảnh
Chim Phượng hoa văn thời Nguyễn
Hình ảnh
Hổ Phù hoa văn nóc nhà thời Nguyễn
Hình ảnh
Tứ linh hoa văn trên cốn mê đình chùa hoa văn thời Nguyễn
Hình ảnh
Chim phượng trên cốn mê hoa văn thời Nguyễn
Hình ảnh
Chim Phượng trên Long Đình cỗ kiệu hoa văn thời Lê
Đó là một số hình ảnh Liên Hoa Nguyễn Ngọc Tú xin giới thiệu với bạn đọc là những hoa văn họa tiết thường được trang trí trong các đình chùa miền Bắc Việt Nam nước ta


medilas
Bài viết: 1
Ngày: 18/11/13 01:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tp ho chi minh

Re: Ý nghĩa hình tượng các con vật trên kiến trúc chùa Việt

Bài viết chưa xem gửi bởi medilas »

những ý nghĩa của các con vậy thật là hay, thấy rồng con vật linh thiêng là trí tuệ, tín ngưỡng, niềm tin, lý tưởng, nguyện vọng, sức mạnh


infobaove
Bài viết: 1
Ngày: 20/11/13 20:43
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Vietnam

Re: Ý nghĩa hình tượng các con vật trên kiến trúc chùa Việt

Bài viết chưa xem gửi bởi infobaove »

Toàn là những con vật hun zữ không à......


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.11 khách