LỜI VÀNG VI DIỆU ((KINH PHÁP CÚ)

Kính mời các bạn cùng tham gia sáng tác và sưu tầm kệ thi ca Phật giáo.
Nguyenthu
Bài viết: 667
Ngày: 19/03/20 05:08
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hoa Kỳ
Được cảm ơn: 15 time

Re: LỜI VÀNG VI DIỆU ((KINH PHÁP CÚ)

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyenthu »

XXIV. PHẨM ÁI DỤC
(TANHĀ VAGGA)

334. Người buông lung, tham ái sanh
Tràn lan như cỏ mọc nhanh vườn rừng
Đời này, đời khác không dừng
Như vượn tìm trái tưng bừng chuyền cây.

335. Người sống trên thế gian này
Bị ái dục buộc biết ngày nào ra!
Sầu khổ chồng chất sanh già
Gặp mưa như cỏ Tỳ la lan dần.

336. Người sống giữa chốn hồng trần
Nhiếp phục ái dục khó khăn khôn cùng
Như mưa sầu rụng trời đông
Cành sen giọt nước khó lòng đọng lay.

337. Điều lành ta bảo cho hay
Ái dục nhổ sạch, đức tài ai hơn!
Cỏ Tỳ la muốn sạch trơn
Phải nhổ tận gốc, lụy hờn hết vương
Chớ cho ma sầu náu nương
Như cỏ lau gặp môi trường tăng nhanh.

338. Đốn cây gốc rễ để dành
Một ngày nẩy tược nhú cành tươi xinh
Đoạn trừ ái dục vô minh
Căn gốc chưa sạch vẫn sanh mãi hoài.

339. Ái dục ba sáu vòng xoay(57)
Dong ruổi dục cảnh, ai hoài ngại ngăn
Tâm tà kiến cứ chạy phăng
Tư tưởng ái dục khó hằng dừng trôi.

340. Lòng ái dục chảy khắp nơi(58)
Giống như cỏ dại mọc thời tràn lan
Người nương cảnh, tuệ kiếm vàng
Đoạn hết ái dục đa mang phù trần.

341. Người đời ái dục ca ngâm
Sáu căn dong ruổi, như trầm theo hương
Tuy thân thích an lạc thường
Lòng hay quanh quẩn vấn vương pháp trần.

342. Những người trói buộc dục thân
Khác nào thỏ bị sa chân lưới sầu
Càng buộc ràng, càng khổ sâu
Yêu thương càng trói, dài lâu đau buồn.

343. Những người trói buộc tình trường
Khác nào thỏ bị sa đường lưới tham
Hàng Tỳ kheo cầu thoát phàm
Gắng lìa ái dục, vượt tàm quý mê.

344. Người đã lìa dục nương về
Xuất gia vui chốn sơn khê lâm tuyền
Nay lại tái tục trần duyên
Hãy xem người đó, đảo điên chăng là!
Đường trần đã sớm bước ra
Nay tự trói buộc, vào nhà trái oan.

345. Người có trí, tỉnh mộng vàng
Bằng cây, bằng sắt buộc ràng dây gai
Chưa phải kiên cố sắc, tài
Vợ con luyến ai lòng này mới lo
Tài sản tham chấp bo bo
Mới thật trói buộc, khó dò thoát ra!

346. Những kẻ dắt người đọa sa
Như sự trói buộc vào ra phong trần
Khoan dung hòa ái cực thân
Đoạn trừ dính mắc, tịnh nhàn xuất gia.

347. Người say đắm, dục lạc tòa
Lai mình vào lười khó mà thoát thân
Nhện giăng tơ chẳng... buộc ràng
Ái không dính mắc, nhẹ nhàng ngao du.

348. Hiện tại, vị lai, khứ... ưu
Vượt bờ kia, thoát ngục tù nhân gian
Tâm giải thoát mọi buộc ràng
Sanh già bệnh chết khổ nàn lìa xa.

349. Những ai tư tưởng ác tà
Lòng hằng vọng động, ấy nhà bi tâm
Dục lạc tăng, tự trói thân
Càng thêm khổ não, càng nhân sầu buồn.

350. Muốn lìa xa ác tưởng buông
Thường quán bất tịnh, thường nương tâm từ
Ái dục trừ hết thoát ngu
Buộc ràng nhẹ phủi, thiên thu an bình.

351. Không còn sợ hãi hữu tình
Cứu cánh rốt ráo, dục tình lìa xa
Nhổ lấy mũi tên sanh già
Thân này cuối chót không hoa vô thường.

352. Ái dục không nhiễm, không vương
Thông đạt vô ngại, đêm trường vô chung
Trượng phu, đại trí, đại hùng
Thân này cuối chót, không cùng tái sanh.

353. Hàng phục tất cả pháp hành
Rõ biết không nhiễm, vô thành vô tung
Diệt dục, giải thoát không không
Tự mình chứng ngộ, pháp tòng đạo sư.

354. Bố thí, pháp thí, đại từ
Trong các chất vị, pháp thì thượng tôn
Các lạc, pháp hỷ là hơn
Trừ được ái dục, thoát nguồn khổ đau.

355. Giàu sang làm hại kẻ ngu
Không sang bờ giác, mây mù chấp nê
Người ngu tăm tối đi về
Tài dục che lấp ủ ê tâm người.

356. Cỏ làm hại ruộng vườn đời
Tham dục say đắm hại người biết bao!
Thế nhân thức tỉnh dồi trau
Lìa tham được phước, sang giàu thiện duyên.

357. Cỏ làm hại ruộng vườn riêng
Sân nhuế chi phối đảo điên thế trần
Bố thí cho người lìa sân...
Được quả báo lớn bội phần nhân gian.

358. Cỏ làm hại ruộng xóm làng
Ngu si làm hại vô van thế nhân
Bố thí người lìa si tâm
Được quả báo lớn thậm thân phúc lành.

359. Cỏ làm hại ruộng vườn xanh
Dục vọng tổn hại thanh danh phẩm đời
Bố thí người thắng dục thời
Được quả báo lớn, tuyệt vời tịnh an.
GHI CHÚ:
(57) Ái dục có ba thứ: Dục ái, hữu ái, phi hữu ái. Trong sáu căn, ngoài sáu trần đều là ái, hợp thành 12: dục ái = 12, hữu ái = 12, phi hữu ái = 12, cộng thành 36 ái dục. Ba mươi sáu ái dục này thường luân chuyển không ngừng như dòng nước, nên gọi là dục lưu.
(58) Từ sáu căn phát ra.

(Còn tiếp)
kinhle NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT kinhle
Vào đời đi theo nghiệp duyên,
Củi hết lửa tắt, về miền Tây Phương.


Nguyenthu
Bài viết: 667
Ngày: 19/03/20 05:08
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hoa Kỳ
Được cảm ơn: 15 time

Re: LỜI VÀNG VI DIỆU ((KINH PHÁP CÚ)

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyenthu »

XXV. PHẨM TỲ KHEO
(BHIKKHU VAGGA)

360-361. Mắt, tai, mũi, lưỡi,... các căn
Ai chế phục được, thức thần thong dong
Thân, khẩu, tâm ý sạch trong
Lành thay! Giải thoát khỏi vòng khổ đau.

362. Tay chân, ngôn ngữ, ý sâu
Tâm thích thiền định, vượt cầu nhân gian
Một mình tánh tướng tịch nhàn
Tỳ kheo thanh tịnh, đạo tràng Sa môn.

363. Ai người điều nhiếp ngữ ngôn
Tịch tịnh sáng suốt, thường chơn ngã hiền
Diễn bày pháp nghĩa thắng duyên
Hòa ái lạc trụ diệu huyền thiền na.

364. Tỳ kheo chánh pháp thăng hoa
Mến pháp, trú pháp, ngự tòa sen thiêng
Tư duy tưởng nhớ hành thiền
Không bị thối chuyển trú duyên đạo mầu.

365. Chớ khinh quả chứng tương cầu
Lại đi hâm mộ quả mầu tha nhân
Người được, mình mãi phong trần
Chánh định tam muội phước phần xa trôi(59).

366. Tỳ kheo tri túc không lơi
Thường nhật tỉnh giác, thời thời siêng năng
Đến đi gìn giữ các căn
Chư thiên khen ngợi, người hằng kính yêu.

367. Thân tâm an tịnh sáng chiều
"Không ta", không "của ta" điều chấp nê
Không ta, không sợ đi về
Tỳ kheo như vậy, Bồ đề chứng thân.

368. Tỳ kheo an trú bi tâm
Phật đà giáo lý thậm thâm an lành
Cảnh giới tịch tịnh cao thanh
An lạc giải thoát pháp hành chứng tri.

369. Tỳ kheo múc nước thuyền này(60)
Nước hết thuyền nhẹ, công dày quả sâu
Tham dục, sân nhuế... thoát mau
Niết Bàn quả vị, đạo mầu tự thân.

370. Tỳ kheo bỏ được năm phần
Dục, tham, thân kiến ấy nhân luân hồi!
Bỏ năm thượng phần kiết thôi
Sắc, tham, trạo cử... mạn thời... vô minh
Tín, tấn, niệm, định, huệ... lành
Người vượt dòng lũ, đắc thành hạnh tu.

371. Hành trình tỉnh thức công phu
Chớ đắm dục ái, khỏi phù mê tâm
Khỏi nuốt sắt nóng, lạc lầm
Khỏi than thở, khỏi chứng nhầm bi thương.

372. Không trí tuệ, không thuần chơn
Không thiền, không định, trí hơn bao giờ
Người nào định huệ nương nhờ
Niết bàn an trú, tôn thờ chơn như.

373. Tỳ kheo vắng lặng thiền thư
Quán chiếu chánh pháp, đại từ đại bi
Thọ hưởng phúc quả huyền vi
Thượng nhân thường lạc, lưu ly quả mầu.

374. Sinh diệt ngũ uẩn quán sâu
Các pháp luân chuyển cơ cầu sắc không
Hỷ lạc hạnh phúc thanh trong
Ấy người bất tử trước dòng tử sanh.

375. Tỳ kheo sáng suốt tinh anh
Sống trong đời vẫn giới ranh tự mình
Tỉnh giác, nhiếp hộ căn lành
Giới luật phòng hộ, trí hành thức tâm.

376. Thái độ thành khẩn quý tàm
Hành vi đoan chánh, vượt phàm tiến tu
Pháp hữu huynh đệ vô ưu
Sạch hết khổ não nhàn du chơn thiền.

377. Cành hoa thơm, lúc úa phiền
Rụng rơi lả tả về miền quạnh hiu
Tỳ kheo tinh tấn sáng chiều
Tham sân tàn úa tịch liêu tâm hồn.

378. Tỳ kheo thắng phục ngã chơn
Thân tâm thường lạc, dục buồn lìa xa
Người tịch tịnh, người thăng hoa
Tỳ kheo trú pháp, thơm tòa diệu không.

379. Biết tự cảnh sách trong lòng
Quay về phản tỉnh, hộ phòng tánh tu
Chánh niệm, vắng lặng điều nhu
Tỳ kheo an lạc, vô ưu quả lành.

380. Tự mình bảo hộ chính mình
Là nơi nương náu, pháp hành tự thân
Hãy gắng nhiếp phục quả nhân
Như thương khách phục ngựa thần đường xa.

381. Tỳ kheo tâm tánh nở hoa
Thành tín giáo pháp Phật đà hành tri
Cảnh giới an lạc từ bi
Vô thường chứng ngộ, lưu ly nhiệm mầu.

382. Tỳ kheo nhỏ tuổi tín sâu
Siêng tu giáo pháp thượng cầu Phật gia
Ánh sáng soi chiếu Tăng già
Như trăng thanh thoát dẹp nhà từ bi.
GHI CHÚ:
(59) Ý nói chỉ hâm mộ việc của người dù chẳng ích gì cho việc của mình.
(60) Thuyền dụ cho thân thể, nước dụ cho ác tâm, phiền não.

(Còn tiếp)
kinhle NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT kinhle
Vào đời đi theo nghiệp duyên,
Củi hết lửa tắt, về miền Tây Phương.


Nguyenthu
Bài viết: 667
Ngày: 19/03/20 05:08
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hoa Kỳ
Được cảm ơn: 15 time

Re: LỜI VÀNG VI DIỆU ((KINH PHÁP CÚ)

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyenthu »

XXVI. PHẨM BÀ LA MÔN
(BRĀHMANA VAGGA)

383. Dũng cảm ái dục bỏ đi
Ba la môn thật trí tri quả lành
Diệt tận năm uẩn vô sanh
Đúng bậc an trú Niết Bàn chơn như.

384. Chỉ, quán thường trú tịch trừ
Bà la môn đạt vô dư bến bờ
Những ràng buộc, nay bơ vơ
Trí huệ dứt sạch, tôn thờ Như Lai.

385. Không bờ kia, không bờ này(61)
Hai bờ lắng sạch, xưa nay chánh tà
Vướng mắc trói buộc lìa xa
Thân tâm an tịnh, đúng Bà la môn.

386. Thiền định vững trụ tâm hồn
Thanh lọc lậu hoặc, lụy hờn sạch trong
Vượt quả cảnh giới sắc không
Ba la môn thắng vui buồn thế nhân.

387. Mặt trời chiếu sáng trần gian
Mặt trăng chiếu diệu không gian đêm dài
Vua chúa rực sáng khí tài
Người tu thiền định trong ngoài tịnh thanh
Hào quang đức Phật long lanh
Thế giới tỏ rạng, bao quanh đất trời.

388. Bà la môn, lắng nghiệp đời
Tu hành thanh tịnh, nơi nơi an bình
Thắng cấu uế, sạch vô minh
Xuất gia thường lạc, hiền minh đức từ.

389. Chớ nên đánh mắng đạo sư
Cũng đừng sân hận hạnh từ Sa môn
Đánh đạp hổ thẹn tâm hồn
Sân hận tăng tướng thua hơn xấu lòng.

390. Thắng lòng ích kỷ, tương tông
Vui mừng chế phục tâm trong tháng ngày
Tâm độc hại, đoạn trừ ngay
Thống khổ ngăn dứt, liên đài nở hoa.

391. Thân miệng ý ác lìa xa
Bất thiện ngăn chế, kết nhà thiện tâm
Bà la môn đạo quả thâm
Bà la môn tích đức ngầm nhân gian.

392. Được nghe đức Phật thuyết đàm
Phúc lành tích tụ thoát phàm, tăng duyên
Chí thành cung kính thánh hiền
Bà la môn thờ lửa thiêng một lòng.

393. Chẳng vì núm tóc, tộc tông
Chẳng vì sanh địa gọi dòng la môn(62)
Mà do chứng ngộ liễu thông
Mới thật hạnh phúc gọi dòng la môn.

394. Ngu phu cột tóc, nai phòng
Lòng đầy tham dục cũng không gọi là
Dung nghi trang điểm ngoài da
Chỉ là hình tướng, không Bà la môn.

395. Thân thể gấy ốm gân xương
Mặc áo phấn tảo(63) phong sương tháng ngày
Rừng sâu thiền định miệt mài
Bà la môn chẳng tướng ngoài gọi tên.

396. Chẳng từ bụng mẹ hiện lên
Hay cứ chồng chất nếp quen não phiền
Phải đâu, gọi suông "bồ hên"(64)
Lìa bỏ chấp trước, xứng tên thánh hiền.

397. Đoạn hết kiết sử, cái triền
Không còn sợ hãi trần duyên những là
Không bị ràng buộc phù hoa
Mới thật danh tánh gọi Bà la môn.

398. Như ngựa bỏ đai, da, cương
Bỏ đồ sở thuộc, tự nương chính mình
Người trí thắng mọi chướng tình
Bà la môn mới thật tình tướng tâm.

399. Bị đánh mắng, lòng nhẫn kham
Không sân, không hận, luận đàm trái oan
Người có quân nhẫn ngàn ngàn
Bà la môn đứng danh vang giữa đời.

400. Đức hạnh không giận mọi người
Bậc trì giới thoát mọi thời nhiêm ô
Thân này, thân cuối ra vô
Bà la môn tịnh, nam mô tự lòng.

401. Ái dục vô nhiễm không không
Như cành sen giọt nước trong thanh nhàn
Như hat cải, đầu kim vàng
Bà la môn thực, đạo tràng thảnh thơi.

402. Thế gian này, khắp nơi nơi
Người tự giác ngộ, thoát đời khổ đau
Giải thoát gánh nặng trần lao
Bà la môn mới thật vào chính danh.

403. Người trí tuệ đạo tự hành
Biết rõ phi đạo, chứng thành thượng tôn
Thực gọi tên Bà la môn
Người như thế đạt tâm hồn siêu nhiên.

404. Chớ lẫn lộn tục, với tiên
Chẳng xen tạp giữa chánh hiền phàm phu
Tăng già, lìa ái dục tu
Bà la môn xứng danh nhu đạo lành.

405. Hữu tình vạn loại chúng sanh
Dù lớn dù nhỏ, hữu tình nhân gian.
Từ bỏ sát hại trái oan
Người như thế thực tên vàng la môn.

406. Giữa cừu địch, kết tình thương
Giữa hung hăng, giữ kỷ cương ôn hòa
Giữa người tham, dâng tặng hoa
Tạo lòng nhân ái, gọi Bà la môn.

407. Tham dục, sân nhuế, mạn hôn
Tâm tánh hư ngụy, kiêu hờn ghét ganh
Hạt cải đầu kim mong manh
Bà la môn nhẹ trên cành hư không.

408. Lời chân thật, tịnh thanh lòng
Chẳng nói thô ác, buồn trong giận ngoài
Lời hiền đẹp ý êm tai
Bà la môn thật đức tài mười phương.

409. Bất luận xấu tốt mọi đường
Ngắn dài, thô tế, ghét thương mặc lòng
Không cho, không hỏi, ướm vòng...
Người như thế, thật chính dòng... la môn.

410. Đời này, đời khác dặm trường
Lòng không tưởng vọng vấn vương tình sầu
Giải thoát vô dục vô cầu
Bà la môn hạnh thanh cao vô vàn.

411. Tham dục, nghi hoặc... nhẹ nhàng
Giác ngộ thân chứng Niết Bàn vô sanh
Các pháp phương tiện tu hành
Bà la môn hiện hạnh lành hóa duyên.

412. Thế gian này, cảnh ảo huyền
Thiện pháp, ác pháp, ưu phiền... lắng trong
Ngày ngày thuần tánh, thanh lòng
Bà la môn xứng danh dòng Phạm thiên.

413. Dục vọng ngưng nẻo trần duyên
Như trăng mát dịu, lâm tuyền long lanh
Sống đời trí sáng tinh anh
Bà la môn gọi thiện sanh muôn đời.

414. Gồ ghề, lầy lội(65) chơi vơi
Vượt khỏi biển khổ luân hồi mê si
Thiền định, lắng dục, dứt nghi
Không chấp, không đắm tự ty quả mầu
Niết bàn tịch tịnh thẳm sâu
Bà la môn thực thượng cầu nhơn thiên.

415. Hiện đời lìa bỏ dục triền
Xuất gia tích hạnh thánh hiền Tăng nhân
Không phát sinh lại nghiệp trần
Bà la môn quả, xuất thần Sa môn.

416. Ái dục lìa bỏ mê hôn
Xuất gia thanh tịnh hiện thân Ta bà
Không trở lại, nghiệp ái hà
Sa môn hạnh quả chính Bà la môn.

417. Xa lìa trói buộc lụy hờn
Nhân gian, thiên giới vượt hơn thượng hiền
Vui buồn phước báu nhân thiên
Lòng thanh thản bỏ, gọi Bà la môn.

418. Những điều hỷ lạc ghét thương
Mừng vui, phiền muộn, thanh lương... thế trần
Trí dũng vượt khỏi phù vân
Bà la môn thực thánh nhân giữa đời.

419. Hữu tình sinh tử luân hồi
Đem tâm tỉnh giác thoát đời trầm luân
Chư Phật an trú pháp thân
Bà la môn tịnh giữa trần đảo điên.

420. Người, Càn thát bà, chư Thiên
Không ai biết được mối giềng thánh nhân
A la hán sạch phàm tâm
Bà la môn chứng thậm thâm diệu mầu.

421. Dù pháp quá khứ thẳm sâu
Vị lai, hiện tại nối cầu tâm giao
Trước sau không nhiễm vật nào
Bà la môn hạnh thanh cao quả thiền

422. Như trâu chúa quý, dũng hiền
Thắng lợi, vô dục đại tiên giữa trần
Người tỉnh giác, sạch trong ngần
Bà la môn đẹp thiên thần thế gian.

423. Ni tỏa sáng hào quang
Thiên giới, ác thí, địa đàng... xưa sau
Trừ diệt quả khổ muôn màu
Thiện nghiệp tương ứng sanh vào thiên nhân
Bậc vô thượng trí pháp thân
Công đức viên mãn báu thân phúc lành
Chân thân thị hiện độ sanh
Bà la môn pháp hóa thành đạo sư.

Phương Thảo am, 15.11.2010.
GHI CHÚ:
(61) Bờ kia là chỉ sáu căn bên trong: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Bờ này là chỉ sáu trần bên ngoài: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp. Không chấp trước ta và của ta, nên gọi là không bờ này bờ kia.
(62) Tức Bà la môn.
(63) Áo phấn tảo là thứ vải rẻ tiền người ta vất đi, người xuất gia lượm lấy giặt sạch chắp lại may áo cà sa mặc.
(64) Đây là tiếng tôn xưng nhau của giáo đồ Bà la môn dùng riêng với nhau khi nói chuyện.
(65) Chỉ các phiền não tham dục.

- HẾT -
kinhle NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT kinhle
Vào đời đi theo nghiệp duyên,
Củi hết lửa tắt, về miền Tây Phương.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách