Tâm Hởi Tâm!

Kính mời các bạn cùng tham gia sáng tác và sưu tầm kệ thi ca Phật giáo.
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

tangbong

chào đ/h hlich,
Còn thấy nghe hay biết của tự tánh thì chân thật,
nếu rõ biết là 3 tâm quả, thì cái biết này chân thật vì không chạy theo nó,
không do khởi niệm mà vẫn biết rõ ràng.
Vâng, câu sau cũng là một cách nói đến "chánh niệm tỉnh giác"

Theo bắc truyền " niệm" có nghĩa là "vọng niệm ", còn "vô niệm " có nghĩa là niệm, gần giống chánh niệm ( "vô sở niệm" thì đúng hơn nhưng không hiểu tại sao không ai viết ra cả)
ví như "vô trụ" có nghĩa là định, "vô sở trụ " có nghĩa là "chánh định " (năng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm (minh tâm).

tangbong


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Thánh_Tri đã viết:
"Đồng Nát"]nói rằng do tâm phân biệt mà thấy có, vậy nhắm mắt làm ngơ không màn tới thì nó không tồn tại ah???? Thánh có thử lòng ngu phàm này không mà nói vậy???
Vậy ông vẫn chưa hiểu Vô Tâm nghĩa là gì. Vô tâm không có nghĩa là làm ngơ không màn tới. Tối bát bỏ cái đó nhiều lần rồi. Nói vô tâm phải hiểu là có cái chân tâm mà không dấy động một niệm nào. Thấy nghe hay biết do bộ nảo tình thức là hư vọng toàn là khởi niệm phân biệt. Còn thấy nghe hay biết của tự tánh thì chân thật, không do khởi niệm mà vẫn biết rõ ràng.
Cái cây cột điện nó to đùng như vậy đó, Thánh_Tri không được sinh tâm phân biệt nghe, cứ việc nhắm con mắt lại lao thẳng vào cái cột điện, nhớ đừng sinh Tâm phân biệt nghe, sau khi tông vào xong rồi sẽ biết chuyện gì xảy ra, rồi lo đi học lại Pháp Hành đi! :D
Người thấy tánh, giác ngộ rồi vẫn thấy mọi sự vật mà không dấy động tâm niệm. Chứ không phải là như phàm phu, chối bỏ cho là không có cột điện nhấm vào cho đụng u đầu.

Người giác ngộ họ vẫn biết là cây cột đèn, mà biết đó không phải do bộ óc nhận thức phân biệt, vì họ chỉ sống toàn bằng tánh giác.

Lục Tổ Huệ Năng, các tổ ngộ đạo rồi đều vẫn làm mọi việc như người thường vẫn ăn uống, vẫn đi đứng v.v... nhưng tâm họ không động niệm, một bề thanh tịnh.
Trả lời bên trên của Thánh_Tri là Chánh tri kiến không cần phải thảo luận thêm gì! tangbong

Nhưng bài trả lời thứ 2 tác ý như vậy mới có chuyện mà hỏi mà đối đãi Tâm Thánh_Tri đúng không? :)
"Tâm ông có thể tạo ra biết bao chữ viết trên diễn đàn nầy, gọp lại có thế chồng thành núi cao. Huống chi là cả thế giới nầy ư?"

"Núi sông đất liền cây cỏ hoa lá cũng như tất cả vạn pháp ông cho là có hiện hữu, có tướng trạng, xong tự chúng vốn không có, do tâm ông phân biệt mà thành có."
Pháp tướng đã sanh khởi ra rồi nó trùng trùng điệp điệp thế kia, nếu tâm tịch diệt không sanh khởi thì các pháp đã hiện hữu ra rồi, các hiện tượng đã và đang tiếp diễn, ở đây muốn hỏi "Tâm nào sanh các pháp chúng sanh vô tình"? Thánh tri lại đem cái tâm chúng sanh hữu tình ra mà trả lời, cho nên Đồng Nát mới hỏi cho rõ, bài trả lời của Thánh_Tri đối đãi trật chỗ là hỏi Tâm nào sanh chúng sanh vô tình trong tự nhiên?

Cái này không phải vô cớ mà hỏi cho vui, vì Đồng Nát muốn phá tan cái gọi là Thuyết sáng thế do hiện giờ mọi người truyền nhau loại kinh điển về một đấng tạo hóa tạo ra ngũ cốc, địa cầu... Nhưng Thánh_Tri cứ đem cái Tâm Hữu tình ra mà nói do cái "tâm Đồng Nát sanh khởi lên thì thấy có"...

Cũng không tự nhiên mà Đồng Nát lại đi hỏi cắc cớ vậy... :D


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

khai nhụy đã viết:
Vậy ông vẫn chưa hiểu Vô Tâm nghĩa là gì. Vô tâm không có nghĩa là làm ngơ không màn tới. Tối bát bỏ cái đó nhiều lần rồi. Nói vô tâm phải hiểu là có cái chân tâm mà không dấy động một niệm nào. Thấy nghe hay biết do bộ nảo tình thức là hư vọng toàn là khởi niệm phân biệt. Còn thấy nghe hay biết của tự tánh thì chân thật, không do khởi niệm mà vẫn biết rõ ràng.
tangbong
Thánh_Tri tu tập theo Tổ sư thiền nên giải thích theo thiền Tông rất là đúng.

Hữu Tâm Hữu Vạn Pháp
Vô Tâm Vô Nhất Vật
Hữu Vô Phi Tâm Pháp
Hữu Tâm Hữu Vạn Pháp == tâm động vạn pháp sanh
Vô Tâm Vô Nhất Vật==tâm không động không một vật sanh.
Hữu Phi Tâm Pháp==tâm độngchẳng hay biếtchẳng phải là Tâm Pháp ( == chẳng thấy Pháp do Tâm sanh==nương theo tâm mà phát sanh)
màu đen đậm đối với màu đen đậm, màu đỏ đối với màu đỏ, màu xanh đối với màu xanh.

Hữu Vô có nhiều nghĩa, Hữu là có, là sắc (nhãn, nhỉ, tỉ, thiệt, thân).
Vô là không, là tâm không (thọ, tưởng, hành, thức).
Hữu Vô ở trên là như giải thích trên.

Đồng Nát đừng Phá Thánh_Tri nửa, bài viết của Thánh_Tri rất hay, Đồng Nát lãnh ngộ không được Thiền Tông nên không hiểu đó thôi.

Xin cám ơn Thánh_Tri. tangbong
Chào Huynh, không phải Đồng Nát không hiểu những gì Thánh_tri nói, Thánh_Tri nói không sai nhưng mà trả lời không đúng câu thắc mắc của đệ đó thôi, tức là Tâm nào sanh ra chúng sanh vô tình như cây cỏ, núi non, hạt sương mai...??? (Tâm sanh các pháp sanh) Hoa kia sớm nở tối tàn là Tâm nào sanh ra rồi diệt đi vậy? :) Chẳng lẽ Tâm đệ làm được như vậy sao? Vậy đệ thực tài giỏi mà đệ còn không tự biết sao? :D

Hỏi người biết chứ không ai đi hỏi người không biết gì. Thánh_Tri có trí tuệ nên Đồng Nát mới hỏi, nếu đệ hỏi không đúng người đúng chỗ thì đại chúng chê cười đệ sao, phải không huynh? :D


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

Đồng Nát đã viết:
khach tran đã viết:Khách tui có một vài dòng tâm tình cùng chư đh Thiền Tông.
Cửa Không!
Hữu Tâm Hữu Vạn Pháp
Vô Tâm Vô Nhất Vật
Hữu Vô Phi Tâm Pháp
Thích Ca Mâu Ni Phật.
chúc chư đh thân tân thường an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Bài này Đồng Nát mới nghe lần đầu, xin hỏi trích từ kinh ra hay do thiện hữu học biết mà nói? Có điều dùng toàn từ Hán văn.

Đồng Nát chỉ hiểu được ý thôi, không dịch sát nghĩa được, nếu hiểu sai thì nhờ sửa giúp để biết cái sai mà học lại:

Hữu Tâm Hữu Vạn Pháp/ Tâm sanh các pháp sanh
Vô Tâm Vô Nhất Vật/ Vô Tâm không có vật gì
Hữu Vô Phi Tâm Pháp Hữu vi- vô vi chẳng phải Tâm Pháp.

Mà tâm pháp là gì vậy thiện hữu?

Nếu hiểu sai xin đừng cười. :)
Chúc an lạc.
Kính chư đh, Kính đh đồng nát, đh khai nhụy; Kính chư đh thật tình mà nói, Khách tui sau bao năm Tu Thiền mà vẫn không vào được cửa Tổ, đành gởi tâm tình vào bốn câu thơ đó, mà câu hiện tui tâm đắc nhất là câu cuối _ đó là Hồng Danh của Đức Phật Bổn Sư mà thôi ! Kính đh đồng nát, chữ "Tâm' trong Tâm pháp có nghĩa là trọng tâm, trọng yếu vậy !.
Kính chúc chư đh thân tâm thường an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

tangbong
khach tran đã viết:
Đồng Nát đã viết:
khach tran đã viết:Khách tui có một vài dòng tâm tình cùng chư đh Thiền Tông.
Cửa Không!
Hữu Tâm Hữu Vạn Pháp
Vô Tâm Vô Nhất Vật
Hữu Vô Phi Tâm Pháp
Thích Ca Mâu Ni Phật.
chúc chư đh thân tân thường an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Bài này Đồng Nát mới nghe lần đầu, xin hỏi trích từ kinh ra hay do thiện hữu học biết mà nói? Có điều dùng toàn từ Hán văn.

Đồng Nát chỉ hiểu được ý thôi, không dịch sát nghĩa được, nếu hiểu sai thì nhờ sửa giúp để biết cái sai mà học lại:

Hữu Tâm Hữu Vạn Pháp/ Tâm sanh các pháp sanh
Vô Tâm Vô Nhất Vật/ Vô Tâm không có vật gì
Hữu Vô Phi Tâm Pháp Hữu vi- vô vi chẳng phải Tâm Pháp.

Mà tâm pháp là gì vậy thiện hữu?

Nếu hiểu sai xin đừng cười. :)
Chúc an lạc.
Kính chư đh, Kính đh đồng nát, đh khai nhụy; Kính chư đh thật tình mà nói, Khách tui sau bao năm Tu Thiền mà vẫn không vào được cửa Tổ, đành gởi tâm tình vào bốn câu thơ đó, mà câu hiện tui tâm đắc nhất là câu cuối _ đó là Hồng Danh của Đức Phật Bổn Sư mà thôi ! Kính đh đồng nát, chữ "Tâm' trong Tâm pháp có nghĩa là trọng tâm, trọng yếu vậy !.
Kính chúc chư đh thân tâm thường an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Lành thay này ĐH ! Lành thay cho những lời khéo nói !

cđ mạo muội họa lại bài thơ này :

Tâm Sanh vạn Pháp Sanh
Tâm Diệt vạn Pháp Diệt
Sanh Diệt phi Chánh Pháp
Phật Thích Ca Mâu-Ni

Chúc ĐH cùng đại chúng an lạc và thành tựu trong Thánh pháp của Thế Tôn !

:)


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Mọi thứ sanh diệt diễn ra trước con mắt mà không thấy được từ Tâm nào sanh khởi,vậy mà tự cho là thấy Tâm tức thấy Đạo rồi sao? Thiền Tông mà qua diễn giải quý vị là oan uổng cho Thiền Tông.

Hiện giờ trong giai đoạn "thấy Núi không còn là núi, thấy sông chẳng còn là sông", khi nào quý vị "thấy núi trở lại là núi, thấy sông trở lại là sông" thì mới thực là thấy.

Tuy nói "Đốn" mà chỉ thấy vòng vo dẫn hết kinh này qua kinh kia. Thôi thà "tiệm tu" mà chắc, "Đốn" đâu chẳng thắy, mà chỉ thấy "dục tốc bất đạt". kinhle

Chỉ có chúng sanh Hữu tình mới có tâm??? Còn chúng sanh vô tình không có Tâm??? Vậy Tâm nào sanh các pháp trong tự nhiên (chúng sanh vô tình), nói được câu bên dưới đây chỉ là nói theo chứ có thấy đâu mà nói, vì thấy được thì phải trả lời được:
Ấy thế mà, một lời một chữ, một ngọn cỏ, một cây kim, một lỗ chân long, một hạt nguyên tử, một vi trần số ở trong vi trần số thế giới, một mảy may nào Mi cũng hiện toàn thân!
Đồng Nát cũng chỉ là đồng đạo đồng tu với các thiện hữu, chỉ muốn nói thật một lời: đừng tự cao siêu "ta đắc pháp" rồi "phán". Rõ ràng không có câu trả lời mà lại nói loanh quanh khi có người thắc mắc. Trực tâm thẳng tánh mới thực ngộ, sao đi nói loanh quanh rồi cho đó là Thiền? Ngày nào còn nói loanh quanh, chưa chân thật với mình với người thì ngày đó chưa sống trong Tánh giác, chưa bước trên con đường Trung Đạo.

Kính.


Tễu
Bài viết: 278
Ngày: 25/01/08 23:09

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi Tễu »

Kính chào các Đạo Hữu.
Tễu tôi cũng xin có vài dòng "Dãi Tâm"

Vì : KHÔNG TÁNH !
Nên một lỗ chân lông ,
Với trùng trùng duyên khởi .
Nổi trôi giữa Vũ trụ bao la ,
Biến hằng sa muôn TƯỚNG .
Lúc trồi lên: Vũ trụ ,
Lúc tụt xuống : Chân lông .
Phật thấy thế thuyết - Muôn vật DỊ thể ĐỒNG :
-KHÔNG TÁNH (tánh cố định )
Tân hỡi tâm !
Duyên theo vật tạo tác lung tung
Nhân thành Duyên...Duyên khởi trùng trùng .
Nên đến nay Tâm vẫn mung lung .
Có biết đâu muôn vật : THỂ ĐỒNG
-KHÔNG TÁNH !
Thôi dính dáng,Chẳng ngóng trông vào PHÁP ,
Rộng , rổng , rang:
-Một cái TÂM KHÔNG .
Vậy xá chi nào CHÂN cùng MỘNG
-.........................Thênh thang .


Nhân năm mới Kính chúc các Đạo Hữu Thênh thang , tinh tấn.

Tễu : kinhle


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Ví như có người dùng ngón tay để chỉ mặt trăng, lấy Kinh Phật tạm dùng đễ chỉ và diễn tả lẽ thực của Tự Tâm.

Nhưng người nghe chấp ngón tay, chấp Kinh điển, không nhận được nghĩa muốn chỉ, rồi cho thiền gì mà nhiều ngôn nhiều ngữ.

Còn không nói thì trách sao không nói cho người ta biết.

Khi lìa kinh thì bắt lỗi sao không dẫn kinh, chỉ toàn là tri giải tầm bậy hay "ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết".

Dẫn kinh Phật thì bắt lỗi sao dẫn kinh lòng vòng chi, nói nhiều quá, con mọt sách, "y kinh giải nghĩa tam thế Phật oan."

Ôi biết làm sao đây!

Phải biết kinh sách chỉ để tạm dùng để diễn tả tự tâm, khuyên trở về tin tự tâm. Cho nên nếu là người Tham Thiền thì hãy quên đi khi cảm nhận thực tại nơi tâm mình. Không nên để văn từ hoa mỹ giam mình và không cho mình sự tĩnh lặng tuyệt đối, hay không cho mình yên nghĩ vì cứ suy nghĩ về văn tự nghĩa lý, biết bao giờ mới chết cái tâm động niệm.

Có trích dẫn kinh cũng chỉ là phương tiện giúp người ta tin, nếu nói mà không có kinh họ làm sao tin mà theo thiền, trở về tự tâm.

Nếu người ta nghe mà tin, thì người nói cũng không cần trích Kinh.

Khi người tham thiền có bản đồ và kim chỉ nam trong tay, biết đường đi và nơi chốn đễ đến, thì họ chỉ thông thả mà tiến bước. Không còn cần gì nữa.

Thôi công phu đi, có thật sự tham thiền mới hiểu được.

Phóng tâm hướng ngoại tìm cầu với nhiều phương tiện quanh co rồi sẽ bị các phương tiện làm cho mỏi mệt. Tới lúc đó mới chịu quay về Tâm mình.

Tới đó mới tin, bây giờ chưa tin. Thôi tùy duyên vậy! Mỗi người tự tu pháp mình thích hợp cho mình vậy!

Công phu đi!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
trungduong
Bài viết: 94
Ngày: 17/12/11 10:56
Giới tính: Nam
Đến từ: BLBL

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi trungduong »

đh Thánh Tri ơi, nếu không tham thiền, nhưng thường lắng tâm suy nghĩ, bỗng nghe một câu nói liền Ngộ Tánh, trường hợp này có không?


thanhtinhtam
Bài viết: 520
Ngày: 30/05/11 20:38
Giới tính: Nam
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtinhtam »

Đồng Nát đã viết:Thấy Tâm rồi sao?
"Tâm sanh các Pháp sanh"
Vậy xin Thánh_tri cho biết Tâm nào ở đâu sanh ra núi non đại địa, sông biển, cành cây ngọn cỏ...???
Khi ĐH nằm mơ thấy chính bản thân ĐH, thấy có các chúng sanh, người quen thuộc rất nhiều, thấy núi sông đất đai, hư không... Cái gì tạo ra nó vậy?


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

thanhtinhtam đã viết:
Đồng Nát đã viết:Thấy Tâm rồi sao?
"Tâm sanh các Pháp sanh"
Vậy xin Thánh_tri cho biết Tâm nào ở đâu sanh ra núi non đại địa, sông biển, cành cây ngọn cỏ...???
Khi ĐH nằm mơ thấy chính bản thân ĐH, thấy có các chúng sanh, người quen thuộc rất nhiều, thấy núi sông đất đai, hư không... Cái gì tạo ra nó vậy?
Câu hỏi này của thiện hữu không phải là câu mắc Đồng Nát thắc mắc? cái núi non mà thấy trong giấc mơ là Tâm Đồng Nát và nó không có nghĩa là cái cục đá rơi xuống từ tren một ngọn núi có thể đè bẹp tan xác bất cứ loài chúng sanh hữu tình nào. Cái sông ngoài mà thấy trong giấc mơ không thể giết chết một người chìm xuống sông, nhưng dòng sông hiện hữu trên đia cầu này có thể một lúc giết chết nhiều sanh mạng chúng sanh. Có sự nhầm lẫn nào ở đây vậy?

Thiện hữu nên xem lại thắc mắc của Đồng Nát là gì?

Kính.


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Thánh_Tri đã viết:Ví như có người dùng ngón tay để chỉ mặt trăng, lấy Kinh Phật tạm dùng đễ chỉ và diễn tả lẽ thực của Tự Tâm.

Nhưng người nghe chấp ngón tay, chấp Kinh điển, không nhận được nghĩa muốn chỉ, rồi cho thiền gì mà nhiều ngôn nhiều ngữ.

Còn không nói thì trách sao không nói cho người ta biết.

Khi lìa kinh thì bắt lỗi sao không dẫn kinh, chỉ toàn là tri giải tầm bậy hay "ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết".

Dẫn kinh Phật thì bắt lỗi sao dẫn kinh lòng vòng chi, nói nhiều quá, con mọt sách, "y kinh giải nghĩa tam thế Phật oan."

Ôi biết làm sao đây!

Phải biết kinh sách chỉ để tạm dùng để diễn tả tự tâm, khuyên trở về tin tự tâm. Cho nên nếu là người Tham Thiền thì hãy quên đi khi cảm nhận thực tại nơi tâm mình. Không nên để văn từ hoa mỹ giam mình và không cho mình sự tĩnh lặng tuyệt đối, hay không cho mình yên nghĩ vì cứ suy nghĩ về văn tự nghĩa lý, biết bao giờ mới chết cái tâm động niệm.

Có trích dẫn kinh cũng chỉ là phương tiện giúp người ta tin, nếu nói mà không có kinh họ làm sao tin mà theo thiền, trở về tự tâm.

Nếu người ta nghe mà tin, thì người nói cũng không cần trích Kinh.

Khi người tham thiền có bản đồ và kim chỉ nam trong tay, biết đường đi và nơi chốn đễ đến, thì họ chỉ thông thả mà tiến bước. Không còn cần gì nữa.

Thôi công phu đi, có thật sự tham thiền mới hiểu được.

Phóng tâm hướng ngoại tìm cầu với nhiều phương tiện quanh co rồi sẽ bị các phương tiện làm cho mỏi mệt. Tới lúc đó mới chịu quay về Tâm mình.

Tới đó mới tin, bây giờ chưa tin. Thôi tùy duyên vậy! Mỗi người tự tu pháp mình thích hợp cho mình vậy!

Công phu đi!
Tóm lại là thiện hữu khong có câu trả lời cho thắc mắc "Tâm nào hỡi tâm, Mi sanh ra núi non đại địa sông ngoài, cành cây ngọn cỏ..." mà còn chỉ ra Tâm Đồng Nát dấy khởi là tầm bậy, vậy hóa ra Đồng Nát là Thượng đế ah? Hóa ra đó là tự ngã có một chủ tể có quyền năng biến hiện ra các cõi như ý muốn sao? Chẳng thà nói: thôi lo giải thoát cái tâm của Đồng Nát trước đi. còn cái vụ này Thánh_tri không rõ lắm. Vậy Đồng Nát chịu ngay, vì ít ra còn nhận thấy được cái chân Tâm của Thánh_Tri trực tâm mà thẳng tánh, biết nói biết, không nói không. chỉ vậy thôi! đàng này dẫn đi tùm lum cuối cùng không thể chỉ ra đâu là cái Tâm sanh ra chúng sanh vô tình trong tự nhiên. Rõ là như thế. Nên nhớ Đức Thế Tôn dạy quán nội và quán ngoại đầy đủ để không rơi vào nhị biên nhị kiến, để thấy được trung đạo chứ không phải Đồng Nát hỏi chuyện tào lao.

Rõ ràng Thánh_Tri nói:
Ấy thế mà, một lời một chữ, một ngọn cỏ, một cây kim, một lỗ chân long, một hạt nguyên tử, một vi trần số ở trong vi trần số thế giới, một mảy may nào Mi cũng hiện toàn thân!
Câu thắc mắc của Đồng Nát không ngoài tri kiến của ngài Thánh đâu. Có cái này mới có cái kia mà. :) Thấy rồi mới dám nói chứ chưa thấy ai dám nói, nói ra đại chúng hỏi ngược lại hóa ra là vay mượn kinh văn nói cho vui với đại chúng, rõ ràng là nói suông chứ có thấy gì đâu?

Làm Đồng Nát mừng hụt, vì nghĩ có người đã thấy Tâm vạn hữu khởi lên để mà sanh diệt nên mới chạy vào nhờ giải đáp thắc mắc.

Lời thật mắc lòng, xin lỗi Thánh_Tri. Nhân tu chứ không phải Pháp tu, Đốn nhân chứ không đốn pháp!!! kinhle


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.21 khách