Tâm Hởi Tâm!

Kính mời các bạn cùng tham gia sáng tác và sưu tầm kệ thi ca Phật giáo.
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Đệ tử Đồng Nát như thị ngu muội hahahaha :))


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

khach tran đã viết:
Đồng Nát đã viết:"Chư Thiện Tri Thức, thế giới tuy là trống không, mà có thể bao hàm muôn vật. Cả thảy các sắc tướng: Mặt trời, mặt trăng, tinh, tú, núi, sông, đất bằng, nguồn suối, khe, rãnh, cỏ cây, rừng, bụi, kẻ dữ, người lành, việc dữ, việc lành, thiên đàng, địa ngục, cả thảy biển lớn, các núi Tu Di, nhứt thiết đều ở trong chỗ “không”. Cái tánh trống không của người thế gian cũng giống như thế."
(trích Pháp Bửu Đàn Kinh)

Nên hiểu đoạn kinh trên như thế nào cho đúng?

Cảm ơn các thiện tri thức nhắc nhở.
Kính. tangbong
Kính đh Đồng Nát. theo tui nên hiểu!
CŨNG GIỐNG NHƯ THẾ , không được hiểu NHƯ THẾ!
chúc đh thân tâm thường an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Thà như thiện hữu khach tran tự biết mình, khong oan uổn cho Thiền tông, có kẻ nghĩ mình chứng thiền rồi nói lời ngộ nhận làm oan uổn cho Thiền Tông. bậc thiện tri thức đâu cả rồi? không giải đáp cho trích đoạn Pháp Bảo Đàn Kinh vậy??? Tổ sư chỉ giáo ngu muội như thị. :))


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

battinh đã viết:Có một vị thiền giả nói: "Khi tôi chưa học thiền thì tôi thấy sông là sông, núi là núi. Khi tôi học thiền thì tôi thấy sông không phải là sông, núi không phải là núi. Bây giờ tôi học thiền rồi thì tôi lại thấy sông là sông, núi là núi".

Đạo Nguyên thiền sư nói: "Mọi hiện tượng là tâm, tâm là mọi hiện tượng, sông núi, nhật nguyệt cũng như thế!"

Núi sông xưa cũng chính là núi sông này! :D
chỉ là trên ngôn tự mà đối đãi chứ chứ chưa thật thấy, xin thứ lỗi nếu làm thiện hữu phật lòng. Chúc thiện hữu an lạc và trí tuệ.


hochoi
Bài viết: 102
Ngày: 24/04/10 01:50
Giới tính: Nam

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi hochoi »

Con cá có đầu và có đuôi, nên nhìn vô người ta biết ngay con cá. Chẳng hiểu làm sao có người thích chặt đầu bỏ, lấy phần đuôi thôi, nói rằng phát hiện một loài cá mới, lại khoe mọi người rằng đố ai biết tại sao con cá như vậy. Cũng vậy chúng ta trích dẫn phải căn nhắc, đừng để náo động lòng người :-)

Vả lại, DN đang vấn nạn TT trong chủ để khác về bài kệ TT, nhưng chẳng hiểu vì sao đưa đẩy sang chủ để mới ??

Căn bản, Thánh Trì thường xưng người bằng ông, lấy nick là Thánh Trì có lẽ do hạnh ban đầu thường cảm cái ngôn phong của các tổ, của Phật mà như thế, nên xưng với DN cũng ko đổi. Từ "ông" / "Thánh" thường khiến văn phong toát ra vẻ oai nghi, vì oai nên thường ngại, đừng nghĩ rằng đang kêu nói DN như thế. Như TT dùng "tâm chúng ta thường sanh vạn pháp ... ", thì chắc mọi người bớt bắt bẻ hơn, vì cảm thấy ko có sự ra lệnh nào đúng ko. Mình thường dùng như vậy, và đúng là ko ai bắt bẻ cả. Từ đó chúng ta nên để những điều đó bận tâm.

Thường ở gần Phật Pháp tất nhiên ngày nào đó chúng ta cũng dễ dàng hiểu được, như "tâm tánh ko dời đổi", "chân như", "thật tế", "như thị".. nên thường "khinh an, vô ngại". Nhưng thường sống trong đó mới là con đường gian lao. Đệ tử ngài Huệ Năng chẳng lẻ chẳng ai được "khai ngộ". Khai ngộ có được gọi là kiến tánh ko thì tùy ý bạn. Nhưng lúc giả biệt thì chỉ có 1 người bất động không khóc tiễn, và được tổ tán thán thôi. Nên việc "ngộ" của mình phải trân trọng lắm lắm, cứ nói tùy niệm khởi thành ra khởi ko đúng lúc, làm não lòng người khác, vô tình hại mình. Rõ là chưa tường tận. Các pháp vẫn thường thế, thường vấn nạn người mà ko giúp người giải nạn thì nhân quả vẫn phải gặp khó khăn, làm não lòng người mà chẳng làm an lòng lại cũng gieo nhân bất an về sau, Nói từ bất cẩn thì tâm ý 1 phần riêng an, nhưng trong tương quan với ngoại pháp vẫn bị chi phối như mình giết người vì lẽ công bằng nên an tâm, nhưng tương quan nhân qua đừng nên oán trách / nghi ngờ khi họ tìm cách trả thù. Chẳng thể ra ngoài được. Nên cẩn thận xét soi vậy.


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

hochoi đã viết:Con cá có đầu và có đuôi, nên nhìn vô người ta biết ngay con cá. Chẳng hiểu làm sao có người thích chặt đầu bỏ, lấy phần đuôi thôi, nói rằng phát hiện một loài cá mới, lại khoe mọi người rằng đố ai biết tại sao con cá như vậy. Cũng vậy chúng ta trích dẫn phải căn nhắc, đừng để náo động lòng người :-)

Vả lại, DN đang vấn nạn TT trong chủ để khác về bài kệ TT, nhưng chẳng hiểu vì sao đưa đẩy sang chủ để mới ??

Căn bản, Thánh Trì thường xưng người bằng ông, lấy nick là Thánh Trì có lẽ do hạnh ban đầu thường cảm cái ngôn phong của các tổ, của Phật mà như thế, nên xưng với DN cũng ko đổi. Từ "ông" / "Thánh" thường khiến văn phong toát ra vẻ oai nghi, vì oai nên thường ngại, đừng nghĩ rằng đang kêu nói DN như thế. Như TT dùng "tâm chúng ta thường sanh vạn pháp ... ", thì chắc mọi người bớt bắt bẻ hơn, vì cảm thấy ko có sự ra lệnh nào đúng ko. Mình thường dùng như vậy, và đúng là ko ai bắt bẻ cả. Từ đó chúng ta nên để những điều đó bận tâm.

Thường ở gần Phật Pháp tất nhiên ngày nào đó chúng ta cũng dễ dàng hiểu được, như "tâm tánh ko dời đổi", "chân như", "thật tế", "như thị".. nên thường "khinh an, vô ngại". Nhưng thường sống trong đó mới là con đường gian lao. Đệ tử ngài Huệ Năng chẳng lẻ chẳng ai được "khai ngộ". Khai ngộ có được gọi là kiến tánh ko thì tùy ý bạn. Nhưng lúc giả biệt thì chỉ có 1 người bất động không khóc tiễn, và được tổ tán thán thôi. Nên việc "ngộ" của mình phải trân trọng lắm lắm, cứ nói tùy niệm khởi thành ra khởi ko đúng lúc, làm não lòng người khác, vô tình hại mình. Rõ là chưa tường tận. Các pháp vẫn thường thế, thường vấn nạn người mà ko giúp người giải nạn thì nhân quả vẫn phải gặp khó khăn, làm não lòng người mà chẳng làm an lòng lại cũng gieo nhân bất an về sau, Nói từ bất cẩn thì tâm ý 1 phần riêng an, nhưng trong tương quan với ngoại pháp vẫn bị chi phối như mình giết người vì lẽ công bằng nên an tâm, nhưng tương quan nhân qua đừng nên oán trách / nghi ngờ khi họ tìm cách trả thù. Chẳng thể ra ngoài được. Nên cẩn thận xét soi vậy.
Thật lòng mà nói, Đồng Nát đọc tới lui 2 lần nhưng không thể hiểu hết ý của thiện hữu nói gì nhắc nhở điều gì, cái gì nói với Đồng Nát, cái gì nói với Thánh_Tri.
Kính.


hochoi
Bài viết: 102
Ngày: 24/04/10 01:50
Giới tính: Nam

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi hochoi »

vậy là bạn DN vô tư wa' rồi. Vì mình viết dựa trên những gì bạn viết ở trước.
- Bạn trích dẫn từ Pháp Bảo Đàn Kinh, mà mình đọc hong hiểu lắm, mình phải tìm xem quyển gốc mới hiểu.
- Bạn vô tư cười nói dùng từ mà mình thấy những từ ngữ: ngu muội như thị gì đó, chắc lúc đó mình ngu muội luôn rồi, nên nói xong bạn cũng ko hiểu luôn.
Sao gọi là Ma Ha? Ma Ha có nghĩa là lớn, tâm lượng rộng lớn, cũng như khoảng trống không, không có ranh bờ, cũng chẳng phải vuông tròn lớn nhỏ, cũng chẳng phải xanh vàng đỏ trắng, cũng không trên-dưới, dài-ngắn, cũng không giận, không mừng, không phải, không quấy, không lành, không dữ, không có đầu đuôi. Các cõi Phật thảy đều trống không. Cái diệu tánh của người thế gian vốn là trống không, chẳng có pháp gì trong đó mà tìm đặng. Cái Tự Tánh Chơn Không cũng giống như thế.
Chư Thiện Tri Thức, chớ nghe ta nói “không” mà liền chấp “không”. Nếu để cái tâm trống không mà ngồi yên lặng, tức là chấp cái “Vô Ký Không”.

Chư Thiện Tri Thức, thế giới tuy là trống không, mà có thể bao hàm muôn vật. Cả thảy các sắc tướng: Mặt trời, mặt trăng, tinh, tú, núi, sông, đất bằng, nguồn suối, khe, rãnh, cỏ cây, rừng, bụi, kẻ dữ, người lành, việc dữ, việc lành, thiên đàng, địa ngục, cả thảy biển lớn, các núi Tu Di, nhứt thiết đều ở trong chỗ “không”. Cái tánh trống không của người thế gian cũng giống như thế.
Căn bản là bạn DN đã đưa ra một đối trọng giữa lời Tổ, với lời TT trong t/p "Tâm Ơi Tâm". Thứ 1, kỳ thật TT có bao giờ nói đã giác ngộ gì đâu, chỉ là bài viết trong cảm hứng (mục này là mục thơ chứ đâu phải Kệ Giác Ngộ đâu). Ở một bài viết TT cũng thừa nhận là vẫn còn đang cố gắng hướng về đó mà ? Thế mà bạn lại nghĩ TT cao ngạo nên đặt tên là Thánh xxx. Thứ 2, thật ra, tên Thánh / xưng ông có từ thời lần đâu hochoi ở vào diễn đàn này rồi nên hh có thể rõ. Thứ 3, bạn DN có thắng giải về đoạn trích trên nên rất vội vả. Kỳ thật, đầy đủ hơn, lời trích bao gồm như trên: Ở chỗ này: Ma Ha là Đại, Đại này trùm lớn như hư không, nên tánh nó gọi là Không. Đại này ko hạn cuộc ở chỗ nào nên nghĩa của nó phải bao trùm với lời của ai đó. Ví dụ thực tế trong nhần thế mà nói: con đau một ngày, mẹ đau đớn và lo lắng 1 ngày, con đau trăm ngày, mẹ đau đớn và lo lắng trăm ngày, cho đến ngày nào con còn đau thì lòng mẹ cũng chẳng hề xao nhãn, nên người nào hiểu lòng mẹ thì nói lòng mẹ bao la như hư ko. Nhưng đứa con chẳng hiểu đếm lại tổng cóng số ngày mẹ nó lo chỉ có 200 ngày thôi, vì nó rất ít bị bệnh, sau này nó nói bà lo cho tôi 200 ngày, tôi cũng lo cho bà như thế ấy. Thật là thiếu xót vậy, làm sao hiểu nổi nỗi lòng của mẹ. Cũng vậy, nếu chẳng may người ta chẳng hiểu tận tường về "Đại" thì rơi vào "Mạn". Như khi nói "Lời Tổ này ko chống đối lời họ", họ nghĩ rằng "Lời Tổ" với lời họ là 1, rồi sanh cao mạn đem so sánh thì tự làm mất lợi lớn. Lại nữa, cho rằng tự tại như hư không, Rồi lầm tưởng như thế hành pháp vô tư như hư không, bảo rằng đó là Đại có khác nào vô tình "mạn". Nếu hữu là Đại, vậy vô cũng là Đại, vậy ko hành pháp vô tư cũng phải là Đại chứ ? Vì Đai cũng bao gồm như thể ? Chúng ta chánh kiến, nên nhận chân cho rõ, sao ta có thể bỏ hết cả biển lớn mà chấp nhận một bóng bọt nỗi lên. Nếu mãi chấp chữ, chấp lời tự trói buộc mình, thì làm sao tâm lượng rộng lớn vô biên, làm sao rộng thấu 2 chữ Maha.

hochoi đã cạn lời vậy.


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Tâm Hởi Tâm!

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

khai nhụy đã viết:
khach tran đã viết:Khách tui có một vài dòng tâm tình cùng chư đh Thiền Tông.
Cửa Không!
Hữu Tâm Hữu Vạn Pháp
Vô Tâm Vô Nhất Vật
Hữu Vô Phi Tâm Pháp
Thích Ca Mâu Ni Phật.
khach tran đã viết: Kính chư đh, Kính đh đồng nát, đh khai nhụy; Kính chư đh thật tình mà nói, Khách tui sau bao năm Tu Thiền mà vẫn không vào được cửa Tổ, đành gởi tâm tình vào bốn câu thơ đó, mà câu hiện tui tâm đắc nhất là câu cuối _ đó là Hồng Danh của Đức Phật Bổn Sư mà thôi ! Kính đh đồng nát, chữ "Tâm' trong Tâm pháp có nghĩa là trọng tâm, trọng yếu vậy !.
kính thưa chư đạo hữu,
kn có một vài lời cùng Đồng Nát,
Đồng Nát hữu phước nên đã có vị hảo tâm nhắc khéo rồi mà không khéo tự quán tâm mình hay sao ?
Thấy tâm người mà không thấy tâm mình, là không đúng trung đạo đó, câu thứ ba bổ khuyết cho hai câu trên,
không thấy tâm mình động nên không thấy tâm tham, sân (thấy pháp) của chính mình đang sanh diệt, sanh khởi là phi tâm pháp,
vả lại đ/h khach tran cũng đã khéo nhắc đệ rồi :
mà câu hiện tui tâm đắc nhất là câu cuối _ đó là Hồng Danh của Đức Phật Bổn Sư mà thôi !
đúng vậy, nếu Đồng Nát không có duyên với chư Tổ, có duyên với Đức Phật Thích Ca Bổn Sư, thì đâu có ai cấm đệ đâu chứ, phải không ?
đ/h Thánh_Tri có duyên với thiền Tổ sư gia là chuyện của Thánh_Tri, có phiền chi Đồng Nát đâu, phải không ?
nếu Đồng Nát hỏi mà đ/h Thánh_Tri đáp lại rồi, mà Đồng Nát chưa có duyên hiểu, hoặc chưa hoàn toàn hài lòng thì Đồng Nát kiếm người khác giải hộ, đâu có mất mát chi đâu, phải không nào ?
Có nhiều vị Tổ dạy không khác chi lời Phật dạy, chẳng qua mỗi vị dùng văn tự riêng, nên hơi khó hiểu, khi ngộ rồi xem lại thì lời dạy không hai, học kinh, phải học cho thông, nếu chẳng thông thì liền bị rơi vào chấp văn tự, lỗi này là lỗi của riêng mình, nào lỗi của ai khác !
Đức Phật dạy : 1_lợi người hại mình, chẳng nên làm.
2_ lợi mình hại người, cũng chẳng nên làm.
3_hại mình hại người, chẳng nên làm.
3_ lợi mình lợi người, nên làm.
Đồng Nát phạm vào câu 1 và câu 3 đấy, lợi người thì chưa thấy, hại mình trước rồi.

Đồng Nát học pháp tạm đủ để công phu rồi, chừng nào rốt ráo rồi học thêm cũng chẳng muộn, nếu gánh pháp học nặng hơn bên gánh pháp hành thì phạm vào Tham pháp đó.

Chúc Đồng Nát tin tấn trong thiện pháp. tangbong
Lâu rồi không thấy huynh Huệ Thông đáo lai...


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.19 khách