Tâm Hởi Tâm!
Tâm Hởi Tâm!
Bao kiếp luân hồi bởi do tâm
Muôn hình vạn tượng cũng do tâm
Đến đi mê ngộ thẩy đều tâm
Pháp giới lunh linh một màu tâm
Tâm hởi tâm! Mi là thể của vạn pháp
Chính do Mi! Pháp giới lunh linh sinh động mầu nhiệm
Tâm hởi tâm! Mi chẳng phải là vạn pháp
Ấy thế mà, ngoài Mi pháp giới chẳng có sự sống
Mi lăng lộn ở trong tất cả nhiễm ô
Mi luân hồi sinh tử cùng với vạn pháp
Ấy thế mà, Mi vẫn chưa từng sanh diệt
Ấy thế mà, Mi vẫn chưa từng tăng giảm
Ấy thế mà, Mi vẫn an nhiên bất động
Ấy thế mà, Mi vẫn không nhiễm một bụi trần
Tâm hởi tâm! Mi quay cuồn pháp giới, Pháp giới cũng quay cuồn Mi
Ấy thế mà, Mi vẫn chưa từng rung động, Pháp giới cũng chưa từng di chuyển
Tâm hởi tâm! Mi là cái không hình không tướng, không thể thấy biết sờ mó được, rốt ráo cũng không có Mi.
Ấy thế mà, không một hình tướng nào là không có Mi, không có sự thấy biết sờ mó nào mà nằm ngoài Mi, rốt ráo Mi vẫn trùm khắp.
Tâm hởi tâm! Nói làm sao đây?! Nói làm sao đây?!
Nói nính động tĩnh, tướng lưỡi rộng dày trùm khắp hải châu sa giới mà không trúng gì Mi một mảy may nào!
Ấy thế mà, một lời một chữ, một ngọn cỏ, một cây kim, một lỗ chân long, một hạt nguyên tử, một vi trần số ở trong vi trần số thế giới, một mảy may nào Mi cũng hiện toàn thân!
Tâm hởi Tâm! Mi chẳng phải là ta. Ta chẳng phải là Mi. Nhưng Mi cũng chẳng khác ta, Ta cũng chẳng khác Mi. Mi ở trong ta. Ta ở trong Mi. Mi chính là Ta. Ta cũng chính là Mi. Mi chưa từng ta, Ta cũng chưa từng Mi, Mi chưa từng Mi, Ta cũng chưa từng Ta.
Thản nhiên như vậy! Như vậy đó!
Trân trọng!
Muôn hình vạn tượng cũng do tâm
Đến đi mê ngộ thẩy đều tâm
Pháp giới lunh linh một màu tâm
Tâm hởi tâm! Mi là thể của vạn pháp
Chính do Mi! Pháp giới lunh linh sinh động mầu nhiệm
Tâm hởi tâm! Mi chẳng phải là vạn pháp
Ấy thế mà, ngoài Mi pháp giới chẳng có sự sống
Mi lăng lộn ở trong tất cả nhiễm ô
Mi luân hồi sinh tử cùng với vạn pháp
Ấy thế mà, Mi vẫn chưa từng sanh diệt
Ấy thế mà, Mi vẫn chưa từng tăng giảm
Ấy thế mà, Mi vẫn an nhiên bất động
Ấy thế mà, Mi vẫn không nhiễm một bụi trần
Tâm hởi tâm! Mi quay cuồn pháp giới, Pháp giới cũng quay cuồn Mi
Ấy thế mà, Mi vẫn chưa từng rung động, Pháp giới cũng chưa từng di chuyển
Tâm hởi tâm! Mi là cái không hình không tướng, không thể thấy biết sờ mó được, rốt ráo cũng không có Mi.
Ấy thế mà, không một hình tướng nào là không có Mi, không có sự thấy biết sờ mó nào mà nằm ngoài Mi, rốt ráo Mi vẫn trùm khắp.
Tâm hởi tâm! Nói làm sao đây?! Nói làm sao đây?!
Nói nính động tĩnh, tướng lưỡi rộng dày trùm khắp hải châu sa giới mà không trúng gì Mi một mảy may nào!
Ấy thế mà, một lời một chữ, một ngọn cỏ, một cây kim, một lỗ chân long, một hạt nguyên tử, một vi trần số ở trong vi trần số thế giới, một mảy may nào Mi cũng hiện toàn thân!
Tâm hởi Tâm! Mi chẳng phải là ta. Ta chẳng phải là Mi. Nhưng Mi cũng chẳng khác ta, Ta cũng chẳng khác Mi. Mi ở trong ta. Ta ở trong Mi. Mi chính là Ta. Ta cũng chính là Mi. Mi chưa từng ta, Ta cũng chưa từng Mi, Mi chưa từng Mi, Ta cũng chưa từng Ta.
Thản nhiên như vậy! Như vậy đó!
Trân trọng!
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Tâm Hởi Tâm!
Thấy Tâm rồi sao?
"Tâm sanh các Pháp sanh"
Vậy xin Thánh_tri cho biết Tâm nào ở đâu sanh ra núi non đại địa, sông biển, cành cây ngọn cỏ...???
"Tâm sanh các Pháp sanh"
Vậy xin Thánh_tri cho biết Tâm nào ở đâu sanh ra núi non đại địa, sông biển, cành cây ngọn cỏ...???
Re: Tâm Hởi Tâm!
Mới vừa hỏi đó tức là tâm của ông chứ là gì?
Tôi nói nhiều lần ông không tin nhận, hỏi mãi cũng thế thôi.
Tôi nói nhiều lần ông không tin nhận, hỏi mãi cũng thế thôi.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Tâm Hởi Tâm!
Tâm Đồng Nát tạo hay Tâm của Thánh_Tri sanh khởi tạo ra vũ trụ vạn vật như địa cầu, núi non, cành cây ngon cỏ, hạt sương...? ?? Nếu Tâm chúng sanh hữu tình mà làm được như vậy thì còn gì Còn gì là Vô thường Vô Ngã? Như thế rõ ràng là đồng nghĩa công nhận thuyết sáng thế, tức là có một đấng tối cao (thượng đế) sáng tạo ra thế giới, sáng tạo ra con người, loài vật, cay cối...Thánh_Tri đã viết:Mới vừa hỏi đó tức là tâm của ông chứ là gì?
Tôi nói nhiều lần ông không tin nhận, hỏi mãi cũng thế thôi.
Đây là Chánh tri kiến của bậc thánh sao???
Thánh_Tri nói lại dùm cho đại chúng rõ hơn được không? Người hành thiền đốn ngộ không có quanh co, nếu còn quanh co thì chưa phải thật tâm thẳng tánh.
-
- Bài viết: 234
- Ngày: 04/04/10 21:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vietnam
- Đã cảm ơn: 13 time
Re: Tâm Hởi Tâm!
Khách tui có một vài dòng tâm tình cùng chư đh Thiền Tông.
Cửa Không!
Hữu Tâm Hữu Vạn Pháp
Vô Tâm Vô Nhất Vật
Hữu Vô Phi Tâm Pháp
Thích Ca Mâu Ni Phật.
chúc chư đh thân tân thường an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Cửa Không!
Hữu Tâm Hữu Vạn Pháp
Vô Tâm Vô Nhất Vật
Hữu Vô Phi Tâm Pháp
Thích Ca Mâu Ni Phật.
chúc chư đh thân tân thường an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Re: Tâm Hởi Tâm!
Tâm ông có thể tạo ra biết bao chữ viết trên diễn đàn nầy, gọp lại có thế chồng thành núi cao. Huống chi là cả thế giới nầy ư?"Đồng Nát"]
Tâm Đồng Nát tạo hay Tâm của Thánh_Tri sanh khởi tạo ra vũ trụ vạn vật như địa cầu, núi non, cành cây ngon cỏ, hạt sương...? ?? Nếu Tâm chúng sanh hữu tình mà làm được như vậy thì còn gì Còn gì là Vô thường Vô Ngã? Như thế rõ ràng là đồng nghĩa công nhận thuyết sáng thế, tức là có một đấng tối cao (thượng đế) sáng tạo ra thế giới, sáng tạo ra con người, loài vật, cay cối...
Nói tâm ông sinh ra thế giới là nói tâm ông phân biệt thế giới mà thế giới mới là thế giới. Nếu tâm ông không khởi niệm phân biệt thì thế giới đâu là cái gì, cũng chẳng có tên gọi.
Núi sông đất liền cây cỏ hoa lá cũng như tất cả vạn pháp ông cho là có hiện hữu, có tướng trạng, xong tự chúng vốn không có, do tâm ông phân biệt mà thành có.
Rồi khi các pháp ấy theo định luật vô thường biến đổi hủy diệt thì mới hay chúng thật vốn là không. Nhưng chúng diệt rồi mất thành không đó, không phải tự không, do ông khởi vọng phân biệt mà thành không.
Ngay cả cái tâm suy lường của ông cũng vốn là không, nhân ông suy lường mà có, nhân ông không suy lường mà không.
Dù có dù không, bản thể vẫn vô nhất vật, thanh tịnh bản nhiên rỗng suốt. Do vậy mà mọi pháp có đến đi sinh diệt trên tướng trạng, mà thể của vạn pháp là Pháp Tánh/Phật Tánh vẫn trạm nhiên bất động.
Do vậy nếu không có Tâm người vọng phân biệt, thì núi sống dù có dù không, dù sinh dù diệt v.v.... cũng chẳng là gì, thể vốn là không. Lúc sinh thể vẫn không, lúc diệt thể vẫn không. Chẳng có gì là sanh diệt cả.
Do vậy, nếu trở về thấy Tánh thì tuy ở trong thế giới nhân duyên sinh diệt, mà tâm tánh vẫn một bề thanh tịnh vô sinh, thấy rõ pháp giới là Pháp Giới Tánh, thật chẳng có gì sanh diệt, mặt dù hiện tướng nhân duyên hòa hợp biệt ly theo định luật của chúng.
Ông đòi nói thẳng, tôi nói thẳng một câu "vừa nói đó tức tâm ông? Như ông không hiểu, còn đòi nói thẳng gì nữa.Đây là Chánh tri kiến của bậc thánh sao???
Thánh_Tri nói lại dùm cho đại chúng rõ hơn được không? Người hành thiền đốn ngộ không có quanh co, nếu còn quanh co thì chưa phải thật tâm thẳng tánh.
À ý ông cho rằng nói thẳng là giải thích dong dày ra đó sao? Nếu thế thì đâu phải là nói thẳng, đó gọi là quanh co!
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Tâm Hởi Tâm!
Thánh_Tri chưa có Quán Nội và quán ngoại để thấy Tánh của vạn pháp trong cái động của chính các pháp, Ông chỉ "trụ" nơi ngôn tự mà "phán". Đồng Nát sẽ không phân tích bài trên của ông Thánh Tri nữa. Nên nhớ các pháp tương ưng, nếu đã thấy Tâm được thì phải thấy Tâm nào sanh ra các pháp. Chớ lộn xộn giữa Hữu tình vào Vô tình, dĩ nhiên là Phật day chúng ta lo tu hành cái tâm hữu tình. Nhưng tâm sanh các pháp thì không phải tâm Hữu tình sanh luôn cả núi non đại đia, sông ngòi, hạt sương... nói rằng do tâm phân biệt mà thấy có, vậy nhắm mắt làm ngơ không màn tới thì nó không tồn tại ah???? Thánh có thử lòng ngu phàm này không mà nói vậy???
Cái cây cột điện nó to đùng như vậy đó, Thánh_Tri không được sinh tâm phân biệt nghe, cứ việc nhắm con mắt lại lao thẳng vào cái cột điện, nhớ đừng sinh Tâm phân biệt nghe, sau khi tông vào xong rồi sẽ biết chuyện gì xảy ra, rồi lo đi học lại Pháp Hành đi!
Chúc Chánh Tri Kiến và Tuệ giác thành tựu chứng quả thánh!
Cái cây cột điện nó to đùng như vậy đó, Thánh_Tri không được sinh tâm phân biệt nghe, cứ việc nhắm con mắt lại lao thẳng vào cái cột điện, nhớ đừng sinh Tâm phân biệt nghe, sau khi tông vào xong rồi sẽ biết chuyện gì xảy ra, rồi lo đi học lại Pháp Hành đi!
Chúc Chánh Tri Kiến và Tuệ giác thành tựu chứng quả thánh!
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 30/01/12 07:15 với 1 lần sửa.
Re: Tâm Hởi Tâm!
Bài này Đồng Nát mới nghe lần đầu, xin hỏi trích từ kinh ra hay do thiện hữu học biết mà nói? Có điều dùng toàn từ Hán văn.khach tran đã viết:Khách tui có một vài dòng tâm tình cùng chư đh Thiền Tông.
Cửa Không!
Hữu Tâm Hữu Vạn Pháp
Vô Tâm Vô Nhất Vật
Hữu Vô Phi Tâm Pháp
Thích Ca Mâu Ni Phật.
chúc chư đh thân tân thường an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Đồng Nát chỉ hiểu được ý thôi, không dịch sát nghĩa được, nếu hiểu sai thì nhờ sửa giúp để biết cái sai mà học lại:
Hữu Tâm Hữu Vạn Pháp/ Tâm sanh các pháp sanh
Vô Tâm Vô Nhất Vật/ Vô Tâm không có vật gì
Hữu Vô Phi Tâm Pháp Hữu vi- vô vi chẳng phải Tâm Pháp.
Mà tâm pháp là gì vậy thiện hữu?
Nếu hiểu sai xin đừng cười.
Chúc an lạc.
-
- Bài viết: 404
- Ngày: 08/01/09 01:28
- Giới tính: Nam
- Đến từ: HCM
Re: Tâm Hởi Tâm!
Lành thay, đạo hữu đã có chánh kiến. Cánh cửa giải thoát đã mở cho những người biết lắng nghe. Hãy tinh tấn, trên thân thể 1 thước 7 này là sự sinh khởi và tận cùng của đau khổ, hãy tinh tấn để giải thoát.Đồng Nát đã viết:Thánh_Tri chưa có Quán Nội và quán ngoại để thấy Tánh của vạn pháp trong cái động của chính các pháp, Ông chỉ "trụ" nơi ngôn tự mà "phán". Đồng Nát sẽ không phân tích bài trên của ông Thánh Tri nữa. Nên nhớ các pháp tương ưng, nếu đã thấy Tâm được thì phải thấy Tâm nào sanh ra các pháp. Chớ lộn xộn giữa Hữu tình vào Vô tình, dĩ nhiên là Phật day chúng ta lo tu hành cái tâm hữu tình. Nhưng tâm sanh các pháp thì không phải tâm Hữu tình sanh luôn cả núi non đại đia, sông ngòi, hạt sương... nói rằng do tâm phân biệt mà thấy có, vậy nhắm mắt làm ngơ không màn tới thì nó không tồn tại ah???? Thánh có thử lòng ngu phàm này không mà nói vậy???
Cái cây cột điện nó to đùng như vậy đó, Thánh_Tri không được sinh tâm phân biệt nghe, cứ việc nhắm con mắt lại lao thẳng vào cái cột điện, nhớ đừng sinh Tâm phân biệt nghe, sau khi tông vào xong rồi sẽ biết chuyện gì xảy ra, rồi lo đi học lại Pháp Hành đi!
Chúc Chánh Tri Kiến và Tuệ giác thành tựu chứng quả thánh!
Đạo hữu ấy cũng có một số điều hợp lý, những điều chưa thống nhất được thì sau chúng ta lại bàn tiếp. Đừng cầu pháp đâu xa.
Mong các đạo hữu phát tâm hoan hỷ khi đọc
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 692#p47692
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 692#p47692
Re: Tâm Hởi Tâm!
Vậy ông vẫn chưa hiểu Vô Tâm nghĩa là gì. Vô tâm không có nghĩa là làm ngơ không màn tới. Tối bát bỏ cái đó nhiều lần rồi. Nói vô tâm phải hiểu là có cái chân tâm mà không dấy động một niệm nào. Thấy nghe hay biết do bộ nảo tình thức là hư vọng toàn là khởi niệm phân biệt. Còn thấy nghe hay biết của tự tánh thì chân thật, không do khởi niệm mà vẫn biết rõ ràng."Đồng Nát"]nói rằng do tâm phân biệt mà thấy có, vậy nhắm mắt làm ngơ không màn tới thì nó không tồn tại ah???? Thánh có thử lòng ngu phàm này không mà nói vậy???
Người thấy tánh, giác ngộ rồi vẫn thấy mọi sự vật mà không dấy động tâm niệm. Chứ không phải là như phàm phu, chối bỏ cho là không có cột điện nhấm vào cho đụng u đầu.Cái cây cột điện nó to đùng như vậy đó, Thánh_Tri không được sinh tâm phân biệt nghe, cứ việc nhắm con mắt lại lao thẳng vào cái cột điện, nhớ đừng sinh Tâm phân biệt nghe, sau khi tông vào xong rồi sẽ biết chuyện gì xảy ra, rồi lo đi học lại Pháp Hành đi!
Người giác ngộ họ vẫn biết là cây cột đèn, mà biết đó không phải do bộ óc nhận thức phân biệt, vì họ chỉ sống toàn bằng tánh giác.
Lục Tổ Huệ Năng, các tổ ngộ đạo rồi đều vẫn làm mọi việc như người thường vẫn ăn uống, vẫn đi đứng v.v... nhưng tâm họ không động niệm, một bề thanh tịnh.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Bài viết: 1159
- Ngày: 28/05/11 14:51
- Giới tính: Nam
Re: Tâm Hởi Tâm!
Vậy ông vẫn chưa hiểu Vô Tâm nghĩa là gì. Vô tâm không có nghĩa là làm ngơ không màn tới. Tối bát bỏ cái đó nhiều lần rồi. Nói vô tâm phải hiểu là có cái chân tâm mà không dấy động một niệm nào. Thấy nghe hay biết do bộ nảo tình thức là hư vọng toàn là khởi niệm phân biệt. Còn thấy nghe hay biết của tự tánh thì chân thật, không do khởi niệm mà vẫn biết rõ ràng.
Thánh_Tri tu tập theo Tổ sư thiền nên giải thích theo thiền Tông rất là đúng.
Hữu Tâm Hữu Vạn Pháp == tâm động vạn pháp sanhHữu Tâm Hữu Vạn Pháp
Vô Tâm Vô Nhất Vật
Hữu Vô Phi Tâm Pháp
Vô Tâm Vô Nhất Vật==tâm không động không một vật sanh.
Hữu Vô Phi Tâm Pháp==tâm động mà chẳng hay biết là chẳng phải là Tâm Pháp ( == chẳng thấy Pháp do Tâm sanh==nương theo tâm mà phát sanh)
màu đen đậm đối với màu đen đậm, màu đỏ đối với màu đỏ, màu xanh đối với màu xanh.
Hữu Vô có nhiều nghĩa, Hữu là có, là sắc (nhãn, nhỉ, tỉ, thiệt, thân).
Vô là không, là tâm không (thọ, tưởng, hành, thức).
Hữu Vô ở trên là như giải thích trên.
Đồng Nát đừng Phá Thánh_Tri nửa, bài viết của Thánh_Tri rất hay, Đồng Nát lãnh ngộ không được Thiền Tông nên không hiểu đó thôi.
Xin cám ơn Thánh_Tri.
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Re: Tâm Hởi Tâm!
chào đ/h khai nhụy, đ/h có thấy câu này
cũng là một cách nói đến "chánh niệm tỉnh giác" không ạ?Còn thấy nghe hay biết của tự tánh thì chân thật, không do khởi niệm mà vẫn biết rõ ràng.
cám ơn,
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 15 khách