Tu Bấy Lâu Rồi Được Cái Chi?

Kính mời các bạn cùng tham gia sáng tác và sưu tầm kệ thi ca Phật giáo.
Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Tu Bấy Lâu Rồi Được Cái Chi?

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

- Tu hành còn chấp được cái này được cái kia, công phu còn cạn.
- Tu hành không được cái gì cả mới gọi công phu sâu.
Trích kinh Kim Cang:
Phật bảo Tôn giả Tu-bồ-đề: “Này Tu-bồ-đề! Thật không có pháp Như Lai được Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Tu-bồ-đề! Nếu có pháp Như Lai được Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác thì Phật Nhiên Đăng không thọ ký cho ta…” Thiền sư Tuyết Phong Nghĩa Tồn thượng đường, có vị Tăng hỏi: “Hòa thượng ở chỗ Đức Sơn (thầy của Tuyết Phong) được pháp gì về đây dạy chúng?” Tuyết Phong đáp: “Ta khi xưa đi tay không, về tay không.” Quả thật, nếu thấy có pháp sở đắc tức là có ngã nhân rồi. Thế nên, chỗ thấy của Thiền sư nào có khác chỗ thấy của Phật. Chẳng những không có pháp sở đắc, cũng không có pháp để nói.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tu Bấy Lâu Rồi Được Cái Chi?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

="tinhnghia"]- Tu hành còn chấp được cái này được cái kia, công phu còn cạn.
- Tu hành không được cái gì cả mới gọi công phu sâu.
Đúng rồi. Người còn trên bước đường tu hành dĩ nhiên còn chấp. Trừ khi đã giác ngộ tự tâm thì mới không còn chấp nữa.

Trên bước đường tu, ta cũng cần xét lại lấy mình xem, tham sân si có giảm bớt hay tăng, có tiến bộ hay không. Để biết chúng ta có thực hành đúng pháp hay không và tu sửa lại.

Vả lại phải biết rằng, được tức là không được, không được tức là được.

Tu cái pháp không được gì giúp mình buông xuống được nhiều tình chấp mà xưa nay chưa có thể. Mới hay pháp Tham Thiền thật là hữu dụng.

Chính do nhờ không được gì mới buông xuống được. Chứ còn nếu được gì thì không thể buông xuống.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
huuhoc
Bài viết: 150
Ngày: 05/09/11 11:22
Giới tính: Nam

Re: Tu Bấy Lâu Rồi Được Cái Chi?

Bài viết chưa xem gửi bởi huuhoc »

Xin Thánh_Tri hoan hỷ cho mượn nơi đây để viết bài. tangbong

Chẳng được chi, ngoài Ngủ uẩn nghiệp trống không.

ngoài Ngủ uẩn nghiệp trống không có nghĩa là nếu không có nghiệp (hữu) quá khứ thì Ngủ uẩn (danh sắc) hiện tại không có chỗ nương tức là không duyên theo thức tái sanh nên không có mặt hay nói cách khác là niết bàn, nhưng khi cái Ngủ uẩn này có chỗ nương tức là nương theo nghiệp (hữu) thì Danh sắc hay Ngủ uẩn duyên theo nghiệp (hữu) hiện tại tạo tác (Hành, Thủ) do vô minh và Ái là 2 nhân chính làm chủ, tức là chấp (Thủ) Ngủ uẩn này thật có là của riêng ta (Ái ngã) nên Thức tái sanh duyên theo nghiệp (hữu) hiện tại có cơ hội sanh khởi hay cấu tạo một Danh sắc hay một ngủ uẩn mới (vị lai) có chỗ nương, ngoài nghiệp ra cái Ngủ uẩn này trống không.
Nếu hành động với một cái tâm duy tác tức là làm với tâm từ đơn sơ hay đơn thuần thì Ái, Vô minh không hiện diện, nếu không Ái thì Thủ (Ngủ uẩn) không hiện Hữu (nghiệp), thì Thức tái sanh không còn chỗ để sanh khởi.

Nếu hành động với một cái tâm duy tác tức là làm với tâm từ đơn sơ hay đơn thuần thì Ái, Vô minh không hiện diện, nếu không Ái thì Thủ (Ngủ uẩn) không hiện Hữu (nghiệp), thì Thức tái sanh không còn chỗ để sanh khởi.
Cho nên chẳng được chi trong Tam giới .

Tu bấy lâu rồi được cái chi!

Chẳng được chi, chỉ nhận biết sáng tỏ cái Ngủ uẩn nghiệp trống không như viết ở trên.

Càng tu càng thấy mình sân si

Càng thấy nhiều chừng nào càng tốt chừng nấy, có nghĩa là nhận biết khi tâm sân mới vừa khởi động, nếu mới thì chưa thấy liền, lâu dần tâm trở nên nhạy, dần dần thành thuần thục, bén nhạy, khi vừa nhận ra tâm sân vừa khởi động đang là, thì nó liền tàn lụi liền (diệt) thì mới đúng là Tuệ tri ( tánh biết ) , nếu tâm sân này không tàn hay mất liền mà nó còn tiếp tục tiếp diễn, dù là nhận biết giảm bớt hoặc do suy tư mà biết, cái biết này là Thức tri (năng sở), lúc đầu chưa quen nên tâm nhận biết còn suy tư ( năng sở), do nhiều đời nhiều kiếp quá thuần thục với tâm này (thức tri), tập từ từ tâm sẽ trở nên bén nhạy, do đó nên dành thì giờ tu (sửa) tâm, nên quan sát theo dõi một cách đơn thuần, không gò bó hay lơ là dẻ dui phóng dật, lâu dần sẽ nhận ra nguyên nhân nào khiến tâm sân sanh khởi, từ đó truy ra dần cái tâm gì đã làm duyên cho tâm sân sanh khởi, không ngoài tâm tham (Ái ngã) nếu vừa lòng thì nó Thủ vào (chấp), nếu không vừa lòng thì nó chấp đẩy ra (sân).

Tuệ tri hay thức tri này do cảm giác (thọ) qua mắt, tai, mũi, lưỡi và thân xúc làm duyên sanh khởi, tánh thấy qua mắt, tánh nghe qua tai v.v….không quan trọng lắm, quan trong nằm ở tánh biết này (tuệ tri).

Cách tập để nhận ra hay phát hiện ngộ tánh và phân biệt được sự khác biệt giữa thức tri (năng sở) và tuệ tri ( tánh biết, kỳ tâm):

1) Mắt nhìn vào bức tường màu trắng, tay cầm một vật gì đó, cứ đưa ngang tầm mắt nhìn rồi hạ xuống, rồi lại giơi lên, rồi hạ xuống, cứ làm như vậy rồi để ý xem tâm biết như thế nào,khi không có vật thì thấy và biết bức tường trắng, khi có vật thì thấy và biết bức tường trắng cùng với vật, khi thấy bức tường trắng mà tâm vẫn còn bóng vật là do tưởng, thấy rỏ và biết rỏ hay là thấy không rỏ thì biết không rỏ, thấy biết không do suy nghĩ hay thấy biết do suy nghĩ.

a) Thấy rỏ và biết rỏ và thấu rỏ đặc tướng của nó tức là thấu triệt 3 tướng vô thường, khổ, vô ngã, bất tịnh v.v. …và không do suy nghĩ là tuệ tri ( tánh biết).

b) Thấy rỏ và biết rỏ một cách trừu tượng là biết một cách tổng quát hay đại khái tức là biết hình dạng, tên thường gọi và v.v…. Không do suy nghĩ hay do suy nghĩ một cách chớp nhoáng rất ngắn là thức tri (năng sở).

c) Ngược lại suy nghĩ hơi lâu và thấy không rỏ thì biết không rỏthất niệm tức là có một tâm phóng dật trước đó (si), nhưng biết một cách bén nhạy nhanh chóng mỗi khi có tâm thất niệm hay phóng dật là tuệ tri.

Hảy để đầu trống không suy nghĩ gì sẽ dể dàng nhận biết mỗi khi tâm khởi động không suy nghĩ hay suy nghĩ, biết rõ một cách sâu xa hay biết một cách trừu tượng, mới đầu làm từ từ sau làm nhanh dần, nhưng đừng quá nhanh, hảy để ý những giây thần kinh trên đầu xem có bị căng thẳng hay làm thư giản bình thường, nếu bị căng thẳng thì biết đó là do thức tri và làm với tâm ngã (tham ái), nếu thư giảng bình thường thì đúng.

Lúc đầu khởi sự tập, phần nhiều đều do thức tri, nhưng tu sửa dần dần thức tri mất, tuệ tri phát triển và ngược lại nếu dẻ dui lơ là.


Cách tu tập Tứ Niệm xứ là một phương pháp rất đầy đủ để phát hiện và làm phát triển tuệ tri này.

Hảy để ý kỹ thấy vật và bức tường trắng mỗi lần đều không giống nhau, có thể lấy máy chụp hình ghi lại hình ảnh rồi xem lại sẽ hiểu, dù là 10 hay 100 ảnh, không ảnh nào giống ảnh nào.

Có thể dùng một cành hoa cũng được, giống như khi xưa Đức Thế Tôn tay cầm một cành hoa giơi lên, đưa qua đưa lại, Ngài Ca Diếp nhìn thấy mĩm cười.
2) Trong đời sống thường nhật, khi đi, đứng, ngồi hay nằm, thân di chuyển hay là bất động, cảnh vật thấy, nghe, ngửi v.v… biết rỏ như thế nào, do suy nghĩ hay là không v.v..... cách tập và nhận định như cách 1.

Khi tâm tham, tâm sân, tâm si ( thất niệm, phóng dật) vừa dấy động hay phát khởi, tuệ tri nhận biết bén nhạy, nhanh chóng làm cho các tâm này tàn lụi, diệt mất tức là đã tiêu diệt toàn bộ các chủng tử bất thiện (nghiệp hữu) đã tạo tác trong quá khứ vô lượng này, cho nên khi đạo quả tứ thánh đế phát sanh các chủng tử này hoàn toàn tiêu diệt, tương ưng với các kiết sử đã diệt.

Mở miệng nói gì thấy cũng sai ( năng sở==thức tri)

Như viết ở trên, thấy biết không sai, dẻ dui, lơ là không tu sửa, tâm tham, sân si có dịp tiếp diễn và tái diễn lâu dài, lâu dần thức tri biến đổi thành thất niệm và phóng dật.

Khi mở miệng nói gì thấy sai phải biết rõ và ngưng liền tránh thất niệm và phóng dật trong tương lai.

Hỏi ai thấy tánh, Cầu khai thị.

Sau khi đọc kỹ và hiểu rõ phần trên, tuệ tri và thức tri xưa nay không dời đổi, chỉ cần quan sát, khám phá và cần phân biệt rõ, không cần tầm cầu đâu xa. (bài viết trên là đã tập và kinh nghiệm qua.)
Bài ngộ tánh của Tổ Huệ Năng " Năng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm ".

Nên nhớ kỹ, đọc xong bài này tùy duyên tu tập cho thuần thục, không nắm giữ hay so sánh với các pháp hành khác, tùy duyên uyển chuyển và nhu nhuận hợp thời hợp lúc, cố gắng tránh tranh cãi hay bàn luận sâu vượt quá khả năng, tu dưỡng tâm tánh ôn hoà, như vậy tuệ tri dể phát triển, dù là tuệ tri cũng không nên nắm, biết một cách đơn thuần, nếu cố gắng một cách nhượng nhập hay nắm giữ nó sẽ nhường chỗ cho thức tri và thất niệm.

Hiểu rõ và hành đúng cách thì không chấp vào pháp học và pháp hành.

Không hiểu rõ hay hiểu chưa thấu đáo rõ ràng, hoặc không biết rồi chấp vào không cần học hiểu rồi tự tu tập lấy liền rơi vào chấp pháp học và pháp hành là tu tập sai.
..............................................................................................................................................................................................................
Lúc đệ bận công chuyện vắng mặt, xin sư huynh Huệ Thông hoan hỷ, tùy duyên trả lời giúp. tangbong

huệ thanh, kính.
Sửa lần cuối bởi huuhoc vào ngày 28/03/12 12:05 với 1 lần sửa.


Duyên khởi tâm sanh
Duyên diệt tâm diệt
Các pháp hành đều vô thường, đều khổ não,đều vô ngã
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Tu Bấy Lâu Rồi Được Cái Chi?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Cảm ơn huynh huuhoc viết một bài giải thích cặn kẽ, đây là điều Đồng Nát thỉnh cầu huynh Huệ Thông nhưng chắc do bận nên huynh không có trả lời. tangbong
Kính chúc an lạc! tangbong


huuhoc
Bài viết: 150
Ngày: 05/09/11 11:22
Giới tính: Nam

Re: Tu Bấy Lâu Rồi Được Cái Chi?

Bài viết chưa xem gửi bởi huuhoc »

Xin hoan hỷ chia xẻ cùng đạo hữu Đồng Nát. tangbong


Duyên khởi tâm sanh
Duyên diệt tâm diệt
Các pháp hành đều vô thường, đều khổ não,đều vô ngã
Vọng ngã
Bài viết: 148
Ngày: 22/09/11 07:40
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Re: Tu Bấy Lâu Rồi Được Cái Chi?

Bài viết chưa xem gửi bởi Vọng ngã »

Tu bấy lâu rồi được cái chi.
Ngẫm mãi bấy lâu, một tiếng khì.
Thế gian lao đao, theo chữ có,
Ngoài không một chữ chẳng cầu chi.
Người đời tất bật.
Ta tính thung dung.
Duyên nợ hai chữ cầu tiếng thả,
Công danh bạc vàng giữ chữ buông
Này ai con cháu ruộng vườn,
Tên ghi sách sử hành trang để đời
Riêng ta, một mảnh cuộc đời,
Lòng ta khi chết an vui được rồi.
Ra đi gặp ánh Phật vàng
Tu hành lại tiếp, đường trường mai sau.
Cuộc đời ảo huyễn
Chiêm bao một giấc.
Mộng cánh bướm chập chờn phấp phới
Tỉnh mộng hoa ai nào biết ai.
Hồn thanh thản
Lòng mở rộng.
Tu bấy lâu rồi được cái chi.
Ta đành cười nói, chẳng được gì.


Namo tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tu Bấy Lâu Rồi Được Cái Chi?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Đường tới Chân Như xa vời vợi
Tiến một bước lại còn một bước
Qua được thành nầy còn thành khác
Hàng hàng lớp lớp nhiều mê hoặc
Bởi do nghiệp thức giăng cùng khắp
Lưới mê tơ nhện phủ khắp trời
Chúng sanh khó thoát nhiều quan ải
Công phu cạn cợt tưởng mình tài
Nhờ thầy chỉ dạy mới tỏ tường
Rằng mình còn kém chưa thoát được
Ý Thức Mạt Na vẫn kéo chân
Thôi gắng công phu thêm lên nữa
Hầu mong đủ lực thoát tình phàm


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Tu Bấy Lâu Rồi Được Cái Chi?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

tu bấy lâu rồi được cái chi
hai bàn tay chẳng bắt được gì
đôi chân mỏi chạy theo quần chúng
đầu óc ơ thờ với thị phi

:D


cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Tu Bấy Lâu Rồi Được Cái Chi?

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

tangbong

Tu bấy lâu rồi được cái chi?
Thoát được cơn mê ngủ li bì
Dõng mãnh phát lòng xung thiên chí
Bỏ sau nguồn Khổ, chốn thị phi

:)


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Tu Bấy Lâu Rồi Được Cái Chi?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

tangbong

Vào đây lâu rồi được cái chi ?
Vai gánh thêm nhiều tiếng thị phi.
Gánh bên Lời Phật, thầy Tổ dạy.
Gánh kia phạm trọng giới chia Tông. (chia rẽ Tăng chúng)

Vấn bấy lâu rồi được cái chi ?
Ngỡ rằng đức hạnh nối lục hoà.
Không hay thêm hại chính tâm già.
Thôi này ! thị phi ai không chán ?

Đáp bấy lâu rồi được cái chi ?
Đầu óc bơi phờ lắm thị phi.
Nay tâm đã ngộ kịp dừng bước.
Phiền não nhận tánh ngộ chơn thường.

tangbong


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tu Bấy Lâu Rồi Được Cái Chi?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Cõi đời sao lắm nhiều oan trái
Nghiệp củ đẩy đưa mãi không dừng
Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng
Bao giờ mới đập tan đầu niệm!?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
thanhtam
Bài viết: 241
Ngày: 12/05/12 02:21
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nam

Re: Tu Bấy Lâu Rồi Được Cái Chi?

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtam »

Tu bấy lâu rồi được cái chi ?
Chân tánh vẫn mê chẳng thấy gì .
Tu, nguyện để khắc sâu tâm trí .
Kiếp sau Tu tiếp ,phải được chi ?!


[b][color=#0040FF]NAM MÔ PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI [/color][/b]!
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.34 khách