Phật pháp nhiệm màu

Kính mời các bạn cùng tham gia sáng tác và sưu tầm kệ thi ca Phật giáo.
Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Phật pháp nhiệm màu

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Xấu tốt dở hay chẳng cần lo
Thất bại suy hao chớ giày vò
Mặc đời xui khiến lòng không vướng
Thanh nhàn hưởng trọn phút tự do
Ôm đời sinh hận càng thêm khổ
Trói mình phiền não chất gánh to
Mở mắt, buông tay, dừng chân bước
Sáng đời, tâm tĩnh, hết mịt mờ.
Sửa lần cuối bởi Huyền Bạch vào ngày 29/10/15 16:49 với 1 lần sửa.


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Phật pháp nhiệm màu

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Đời này giả tạm sẵn rồi
Lại thêm hàng giả cho đời giả thêm
Tinh vi làm giả đồng tiền
Bán mua trao đổi nhập nhèm lừa dân
Bay rồi hai chữ lương tâm
Thế gian loạn bởi ác nhân làm càn
Bệnh nhân khổ nhọc vô vàn
Mua nhầm thuốc giả lại càng khổ thêm
Con người gian lận bon chen
Chỉ cầu trước mắt mà quên lâu dài
Đồ ăn thức uống hàng ngày
Chỉ vì lời lãi mà bày trò gian
Giấy tờ, bằng cấp, chức quan
Bỏ tiền mua giả mà mang khoe tài
Sống trong cái giả mỗi ngày
Đều vì danh lợi chất đầy lòng tham
Ái tình trong chốn nhân gian
Đôi khi cũng giả cũng mang lọc lừa
Lòng người thật giả ai ngờ
Chất đầy ganh ghét mà vờ cười tươi
Giả nhân giả nghĩa lừa người
Giả làm hành giả kiếm lời cho thân
Kinh doanh buôn bán Phật, thần
Chất đầy tội ác đâu cần quan tâm
Chỉ vì cái ác nảy mầm
Làm người mờ mắt, nhọc thân nhọc lòng.
Sửa lần cuối bởi Huyền Bạch vào ngày 29/10/15 16:53 với 1 lần sửa.


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Phật pháp nhiệm màu

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Động cơ tâm nguyện mà lành
Việc làm lời nói tất thành an vui
Chỉ cần thanh tịnh tâm thôi
Nguyện đem giải thoát cho nơi hữu tình
Không vì lợi ích riêng mình
Việc làm lời nói tất thành thiện thôi
Động cơ bất thiện sẵn rồi
Làm ra việc xấu người người oán than
Dù làm việc tốt vẫn gian
Chỉ là giả tạo chỉ mang họa về
Tâm mà sẵn có Bồ đề
Nguyện cầu giác ngộ hướng về chúng sinh
Động cơ ắt phải thiện lành
Vì không ham muốn tranh giành cho thân
Không còn xao động Bát phong
Nguyện vì nhân thế ước mong mới lành
Đó là tâm nguyện chân thành
Điều luôn phải giữ trong mình đấy thôi
Xét xem thái độ ở đời
Nhìn vào lối sống biết người ra sao
Bất kỳ hành động thế nào
Xét xem mục đích thanh cao hay hèn
Nếu mà tâm nguyện thiêng liêng
Ắt rằng hạnh phúc bình yên mang về.
Sửa lần cuối bởi Huyền Bạch vào ngày 29/10/15 16:57 với 1 lần sửa.


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Phật pháp nhiệm màu

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Đất hiền lặng lẽ dưới chân
Học theo hạnh đất thì tâm bình thường
Dù cho người rải hoa hương
Đất không mừng rỡ vấn vương chút gì
Dù cho chất bẩn đổ đi
Đất dù ô nhiễm có chi mà buồn
Học theo hạnh nước chảy tuôn
Người làm bẩn nước giận hờn gì đâu
Dù cho ở trạng thái nào
Dù dơ dù sạch nước nào kêu than
Học theo hạnh lửa tâm an
Lửa không xao động dù mang đốt gì
Dù cho thiêu đốt tử thi
Lửa không tủi nhục, có chi chán chường
Học theo hạnh gió thổi hương
Dù là tinh sạch chẳng thương chẳng mừng
Dù cho hôi hám vô cùng
Gió không chán ghét mà dừng thổi bay
Tâm không nhiễu loạn đổi thay
Thản nhiên chẳng có khổ hay vui mừng
Lòng Từ chẳng biết giận hờn
Lòng Bi xóa ác, thù hằn cuốn trôi
Lòng Hỷ vui với người thôi
Người vui mình cũng thấy vui như người
Lòng Xả lan khắp đất trời
Không còn kỳ thị xa rời phân chia
Chẳng còn cách biệt đây kia
Xót thương bình đẳng, riêng tư chẳng còn.
Sửa lần cuối bởi Huyền Bạch vào ngày 29/10/15 17:02 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Phật pháp nhiệm màu

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Huyền Bạch đã viết:Đất hiền lặng lẽ dưới chân. Học theo hạnh đất thì tâm bình thường. Dù cho người rải hoa hương. Đất không mừng rỡ vấn vương chút gì. Dù cho chất bẩn đổ đi. Đất dù ô nhiễm có chi mà buồn. Học theo hạnh nước chảy tuôn. Người làm bẩn nước giận hờn gì đâu. Dù cho ở trạng thái nào. Dù dơ dù sạch nước nào kêu than. Học theo hạnh lửa tâm an. Lửa không xao động dù mang đốt gì. Dù cho thiêu đốt tử thi. Lửa không tủi nhục, có chi chán chường. Học theo hạnh gió thổi hương. Dù là tinh sạch chẳng thương chẳng mừng. Dù cho hôi hám vô cùng. Gió không chán ghét mà dừng thổi bay. Tâm không nhiễu loạn đổi thay. Thản nhiên chẳng có khổ hay vui mừng. Lòng Từ chẳng biết giận hờn. Lòng Bi xóa ác, thù hằn cuốn trôi. Lòng Hỷ vui với người thôi. Người vui mình cũng thấy vui như người. Lòng Xả lan khắp đất trời. Không còn kỳ thị xa rời phân chia. Chẳng còn cách biệt đây kia. Xót thương bình đẳng, riêng tư chẳng còn.
Trơ như đất, tâm không hiềm-hận;
Vững như trụ đồng, mặc cảnh nhục vinh,
Trong như hồ nước lắng sạch bùn sình,
Bực La-hán dứt Luân-hồi lận-đận.
(Kệ số 095.)Phẩm A La Hán (Thiện Nhựt)
tangbong tangbong tangbong
Forum:

Mình thấy bài thơ của bạn có cảm hứng nên dùng kệ hoạ theo.
Nếu không phiền lòng thi sĩ, tôi sẽ tiếp tục, khi có cảm hứng.

Thi thơ, vần kệ có tác dụng thế nào...!? :)

Thi thơ, vần kệ cái nào thể tánh nhiều! cái nào là thể tướng nhiều...!? :)


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Phật pháp nhiệm màu

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Kệ là lời Phật dạy. Còn thơ ca cũng chỉ dựa vào lời Phật dạy mà viết nên thôi, làm sao có thể so sánh được. Ở đời cũng có câu " Mọi sự so sánh đều là khập khiễng". Thơ của tôi viết ra chủ yếu là để dành tặng cho những người chưa hiểu gì về căn bản Phật pháp. Đó chỉ là những ghi nhận, những tâm sự của tôi về cuộc sống thực tại. Tôi làm thơ dựa trên 2 yếu tố là Phật pháp và cảm xúc. Tôi không mong gì hơn là Phật pháp sẽ đến được với tất cả mọi người để ai ai cũng được lợi lạc. Hiện nay còn rất nhiều người có cái nhìn sai lệch về đạo Phật, vì vậy mà mỗi Phật tử chúng ta phải làm tấm gương sáng để mọi người nhìn vào và dần thay đổi những quan điểm sai lầm của họ. " Đạo Phật không phải là 1 chủ thuyết, không hình thành bởi công phu suy tư và ước đạt của trí năng như những chủ thuyết, chủ trương của thế gian, của vũ trụ. Trí năng ước đạt suy tư về sự thật như con kiến bò quanh miệng bát, không đưa ta đi đến đâu cả. Giáo pháp của đức Phật là kinh nghiệm của thực chứng, hướng dẫn sự thực tập và chứng nghiệm thực tại. Giáo pháp là phương tiện để đi vào thực tại chứ không phải để miêu tả thực tại. Giáo pháp để thực hành chứ không phải để ta cất giữ, thờ phụng hay bàn luận, ca ngợi. Thực hành giáo pháp để ta vượt thoát những khuôn khổ của tri giác và của nhận thức phân biệt. Còn nếu ta cố chấp vào 1 nhận thức, 1 quan điểm nào đó thì ta sẽ cảm thấy rằng ta đã có sự thật trong tay rồi và không cần đi tìm sự thật nữa, dù sự thật có đến tìm thì ta cũng không chịu tiếp nhận. Lời nói không diễn tả được thực tại mà chỉ có kinh nghiệm trực tiếp mới tiếp xúc được với thực tại "... Tôi rất mong sự đóng góp, xây dựng của tất cả các đạo hữu cho chủ đề này nói riêng và tất cả các chủ đề có trong diễn đàn nói chung. Xin cảm ơn tất cả mọi người !


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Phật pháp nhiệm màu

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Tranh giành thói ấy xưa nay
Ghét ghen đố kỵ lại hay thù hằn
Đem người so sánh cho bằng
Mình mà thấp kém ắt rằng phải ghen
Nảy sinh ác ý nhỏ nhen
Quyết dìm người xuống, mình lên đứng đầu
Ai mà xếp dưới đứng sau
Coi thường khinh miệt, mình cao hơn người
Thắng người ngạo nghễ mà cười
Thua thì tìm cách mà đòi phần hơn
Có khi nào biết dừng chân
Cả đời tranh đấu thiệt hơn với người
Hết thắng rồi lại thua thôi
Cứ thua cứ thắng nghỉ ngơi lúc nào
Đâu cần tranh thấp hay cao
Thân còn tàn hoại mà sao tranh giành
Cuộc đời biến chuyển mong manh
Mà ta phí sức quẩn quanh tầm phào
Tâm ta nhốn nháo ồn ào
Tìm cầu rong ruổi, sức nào mà đua
Chẳng bằng chẳng thắng chẳng thua
Nơi nào tranh đấu chẳng đưa thân vào
Nhìn đời chẳng thấy thấp cao
Thân ta nhẹ nhõm, thanh tao tâm hồn
Hài lòng ta chẳng muốn hơn
Khi ta biết đủ, đời luôn an nhàn.
Sửa lần cuối bởi Huyền Bạch vào ngày 29/10/15 17:06 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Phật pháp nhiệm màu

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Người cư sĩ ham danh cũng phải,
Trong hội đoàn, dành đứng chỗ cao.
Nơi trường đạo, đòi cao quyền thế,
Ngoài đời, muốn kẻ thế tôn sùng.
(Kệ số 073.)

"Hãy để cho người Tăng, kẻ tục
Nghĩ, nhờ ta công-tác mới thành.
Trong mọi việc, dầu to, dầu nhỏ,
Ai cũng đều theo lịnh của Ta!"
Đó là tham-vọng người ngu-dại,
Khiến cho dục, mạn, lại gia-tăng.
(Kệ số 074.) (TN)

Chẳng vì mình, chẳng vì người khác
Mà có những hành-động lầm-lạc.
Chẳng cầu được con-cái, giàu-sang,
Chẳng vì thích ngai vàng trong nước,
Mà có những hành-vi bạo-ngược.
Chẳng mong tìm thành-công cho được
Mà phải dùng phương-tiện chẳng ngay.
Đó mới thật là người hiền-trí,
Giới-đức cao, sống theo Chánh-pháp.
(Kệ số 084.) (TN)
:) :) :)
Forum:

Trong bài kệ 73, kẻ ngu Tăng ham danh chẳng xứng, Đổi lại là "Người Cư sĩ ham danh cũng phải". Vì chúng ta không phải là Tu sĩ. Thì phải nên giữ giới đức và phạm vi của người tại gia. Do đó sửa dài chữ cho thích nghi.

Mà cũng phải, người cư sĩ công đức chưa sâu, khi làm những việc từ thiện, lúc đó nghĩ người quên mình.

Khi có chút danh vọng thì nghĩ mình quên người.

Đã có danh thì muốn có phận. Lúc đó thì tâm Bồ đề, thành bồ tạc...!?


Như lên núi cao quá, mà không có công phu của Tổ Bồ Đề Đạt Ma truyền lại, thì...!? :)


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Phật pháp nhiệm màu

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

QUAN CAO CHỨC TRỌNG CHỐN NHÂN GIAN
CAO NHIỀU LO LẮM CHẲNG ĐƯỢC NHÀN
CHI BẰNG DẸP HẾT CAO SANG ẤY
TÂM KHÔNG VUI HƯỞNG MỘT CHỮ AN.
Cuộc sống thế gian ngày càng chạy theo danh lợi, quyền thế. Nhiều người coi trọng tiền và quyền hơn tất thảy mọi thứ. Càng chạy theo tiền và quyền thì người ta càng đánh mất giá trị của bản thân mình, đánh mất giá trị của đạo đức làm người để chuốc vào mình sự lo lắng, sợ hãi, phiền não chất chồng mà vẫn không chịu nhận ra. Hoặc có nhận ra thì cũng tặc lưỡi rằng đã đâm lao thì phải theo lao... Sức mạnh của tiền và quyền to lớn lắm, khó dứt ra lắm...
Sửa lần cuối bởi Huyền Bạch vào ngày 29/10/15 17:09 với 1 lần sửa.


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Phật pháp nhiệm màu

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Ta cầu vui sướng cho ta
Cớ sao làm khổ người xa người gần ?
Ta mong êm ấm cho thân
Sao còn gieo ác thế gian thêm buồn ?
Ta sợ người oán người hờn
Sao còn sân hận bao lần chẳng quên ?
Ta mong cuộc sống bình yên
Sao còn gây họa triền miên nỗi sầu ?
Người người có khác gì nhau
Khổ nhiều vui ít, nỗi đau kéo dài
Biết người có khổ chia hai
Thật lòng san sẻ, chung vai gánh cùng
Rồi người cũng sẽ cảm thông
Bên ta những lúc long đong mệt nhoài
Niềm vui chẳng của riêng ai
Người vui ta cũng vui lây cùng người
Vì ta đã nếm vị đời
Biết đau ta chẳng muốn người phải đau
Biết khổ vì nỗi hận sâu
Ta không còn muốn giữ lâu trong lòng
Xót thương rộng khắp mênh mông
Khi ta thấu suốt tận trong tâm mình
Mỗi ngày thêm một chút tình
Người người chung sống hòa bình nơi nơi
Tình thương mỗi phút giây trôi
Thân tâm ta được nhẹ vơi vô vàn
Vô tư như mặt trời vàng
Không hề phân biệt, nhẹ nhàng sáng soi
Hồn nhiên trẻ nhỏ cười tươi
Trong veo tâm ấy ta chơi ta đùa.
Sửa lần cuối bởi Huyền Bạch vào ngày 29/10/15 17:14 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Phật pháp nhiệm màu

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Huyền Bạch đã viết:Kính các vị đạo hữu ! Công đường, sự xét xử, sự hợp lý, sự vô lý... Những thứ này có giúp ích gì cho sự tu tập của chúng ta hay không ? Đạo hữu Thanh Tịnh Lưu Ly cũng chỉ vì tránh sự hiểu lầm cho đại chúng chứ đâu phải là lạm quyền. Mà quyền hành ở đây cũng chỉ là ảo chứ có gì là thật đâu. Đã là ảo thì ta còn chấp làm gì, chỉ là những dòng chữ, những cái tên giả trên diễn đàn mà thôi.
Lạm quyền hay không thì phải nhận xét đôi bên, Hôm nay tôi đem tất cả những chủ thuyết và các ý thức của đ/h vào đây. (Không phải là ý tôi, mà máy chủ tôi không thể đăng bài vào các tiêu đề khác. Hiện tôi đem lửa vào đây đốt tiêu đề bạn nghĩ thế nào?)

Chủ đề Cười mỉm chi cũng chỉ bị di chuyển chứ có bị xóa đâu, mà dù có bị xóa thì đạo hữu Thiện Nhẫn cũng không cần phải bất bình làm gì. Vì chủ đề đó tạo ra chỉ với mục đích thư giãn, tâm đạo hữu Thiện Nhẫn hoàn toàn thanh tịnh khi tạo chủ đề đó có phải không ? Đã là người tu thì đâu còn chấp vào những thứ giả tạm, dù gặp phải oan ức, khó khăn, trở ngại thì tâm người tu cũng không xao động kia mà. Sao đạo hữu Thiện Nhẫn cứ phải tự trói buộc mình ? Tự giam hãm mình trong phiền não như vậy ? Tất cả những gì đạo hữu Thiện Nhẫn đang nhìn thấy, đang nghe thấy, đang cảm thấy... chỉ là chướng ngại trên con đường tu tập mà thôi.
Bạn lên lớp quá nhiều rồi, chính bạn là người hí luận trên diễn đàn nhiều nhất, những thành viên khác đã vạch rõ những vọng ngữ mà bạn nói trên diễn đàn. Bạn cũng phớt lờ. Giả tạo có bằng chứng hiển hiện bạn cho là ảo có phải vậy không?
Cho nên bạn đâu có sửa...!? Cứ chém gió cho nhiều không sao đâu. Chừng nào vào địa ngục mới thấy sao.


Chúng ta có thể buông bỏ hết, dừng lại tại đây không ? Theo tôi thì công đường của diễn đàn cũng không cần thiết vì công đường lớn nhất, nghiêm minh nhất đã là luật Nhân quả rồi. Sao chúng ta cứ phải phức tạp hóa vấn đề như vậy ?
Bạn có buông bỏ tánh tình mình không và tập khí mình chưa, mà lên lớp. Nội cái bài thơ viết ngang ngược mà nhiều thành viên khuyên nhủ bạn sắp sếp cho thành bài thơ, mà bạn còn không làm được. Vậy bạn có còn hí luận như thế nào? - Tôi không nói với kẻ nói ngược cũng được mà nói xuôi cũng xong là vì lẽ đó.


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Phật pháp nhiệm màu

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Kính các vị đạo hữu ! Tôi lên diễn đàn chẳng có mục đích gì ngoài việc học hỏi và giao lưu với các đạo hữu. Còn các đạo hữu thấy tôi và các bài thơ của tôi đúng như những lời nhận xét của đạo hữu Thiện Nhẫn thì tôi không còn gì để nói và sẽ rút lui khỏi diễn đàn ngay để không ảnh hưởng đến mọi người nữa. Tôi xin trân trọng cảm ơn tất cả các đạo hữu !


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.29 khách