Đàn Kiến và cây Cau
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Đàn Kiến và cây Cau
Với ánh nắng vàng nhạt của mùa xuân, trong tiết trời mát mẻ và dịu dàng đó nhưng vẫn không làm cho khí hậu vùng đất cát ven biển dịu mát bởi tính chất đặc biệt của nó.
Cây Cau ! đã lâu lắm rồi, nó chưa được tưới nước, cành lá trông yếu ớt , nó rất thèm những giọt nước, thèm như con nhỏ khát sữa mẹ, nó cần nước để duy trì sự sống, nếu hôm nay nó không được thỏa mãn cơn tham lam được uống nước thì sự sống của nó sẽ bị ảnh hưởng, vì vậy nó rất cần nước .
Cầm trên tay một xô nước, định tưới vào cho nó sau bao ngày khát nước, nhưng khi đến gần ……thì một sự thật khó xử đã xảy ra trước mắt, dưới gốc cây, hôm nay sao mà nhiều kiến quá, trên tay cầm xô nước mà trong lòng phân vân, nữa khóc nữa cười, dẫu biết rằng nếu ta tưới thì ít nhất vài trăm con Kiến sẽ bị chết, nếu như không tưới thì cây Cau đó cũng sẽ chết……… Vì sao lại không tưới ?
Vì :Cây Cau ! nó cũng có sự sống ? Con Kiến ! nó cũng có sự sống ?
Vì Đức Phật dạy rằng, mọi chúng sanh đều tham sống sợ chết, nên hãy tôn trọng sự sống của chúng sanh. Nên sau đó đành đem xô nước đi vào………chọn phương pháp là không sát sanh đàn Kiến cho dù cây Cau cũng có sự sống và cây Cau đó đang cần nước để sống. Lựa chọn như vậy có phải đã phạm giới sát không ?
Có nhiều ý kiến cho rằng, tất cả chúng sanh đều có sự sống, tại sao phải cắt đứt sự sống của cây cỏ mà không chọn đàn Kiến, làm như vậy có công bằng không, có từ bi không ?
Nhưng theo giáo lý đạo Phật chúng sinh được phân chia làm hai loại:
1) Chúng sinh hữu tình là các loài có tình thức, có hệ thần kinh, biết cử động, biết đi, biết bò, biết bay, biết lội, nói chung là tất cả động vật có sinh mạng, bao gồm cả con người.
2) Chúng sinh vô tình là những sinh vật không nằm trong các loài chúng sinh hữu tình như đất đá, cỏ cây. Cỏ, cây là sinh vật sống nhưng không được xếp vào hàng chúng sinh hữu tình vì chúng không có giác quan, không có hệ thần kinh, không có biểu hiện của ngũ ấm, không có cảm xúc, tư tưởng, hành, nghiệp.
Vì vậy, chúng ta là một người cư sĩ tại gia thì chúng ta hãy học và hành cho đúng tam quy, ngũ giới cộng với thiền định và chỉ khi nào chúng ta đạt đến mức độ của bậc cao hơn như Chư Phật, Bồ Tát thì chúng ta mới bàn luận về sự sát sanh của chúng sanh vô tình, chứ đừng bao giờ thảo luận những điều gì khi ta chưa trãi nghiệm và chứng đắc.
Trong kinh Lăng Nghiêm Đức Phật dạy rằng: "Người tu thiền định, khi hành ấm hết, tướng sanh diệt đã diệt, chơn tâm tịch diệt chưa hiện bày, lúc bấy giờ thấy thức ấm biến khắp tất cả, rồi sanh tâm chấp: "Mười phương cây cỏ cũng đều là hữu tình, cùng với người không khác. Cỏ cây chết làm người, người chết trở lại làm cỏ cây". Vì mê mờ tánh Bồ Đề, mất chánh kiến, nên sẽ làm bè bạn với hai chúng ngoại đạo Bà Tra và Tán Ni, chấp tất cả vạn vật đều có tri giác (biết)."
Trích (Phật Học Phổ Thông Khóa thứ 6-7, Đại Cương Kinh Lăng Nghiêm, Hòa Thương Thiện Hoa, Phật Học Viện Quốc Tế tái xuất bản năm 1987, Bài thứ 16: Mười Món Ma Về Thức Ấm, phân đoạn 4, chấp cỏ cây cũng đều biết, trang 252).
Tùy bút, Nguyên Chiếu.
Cây Cau ! đã lâu lắm rồi, nó chưa được tưới nước, cành lá trông yếu ớt , nó rất thèm những giọt nước, thèm như con nhỏ khát sữa mẹ, nó cần nước để duy trì sự sống, nếu hôm nay nó không được thỏa mãn cơn tham lam được uống nước thì sự sống của nó sẽ bị ảnh hưởng, vì vậy nó rất cần nước .
Cầm trên tay một xô nước, định tưới vào cho nó sau bao ngày khát nước, nhưng khi đến gần ……thì một sự thật khó xử đã xảy ra trước mắt, dưới gốc cây, hôm nay sao mà nhiều kiến quá, trên tay cầm xô nước mà trong lòng phân vân, nữa khóc nữa cười, dẫu biết rằng nếu ta tưới thì ít nhất vài trăm con Kiến sẽ bị chết, nếu như không tưới thì cây Cau đó cũng sẽ chết……… Vì sao lại không tưới ?
Vì :Cây Cau ! nó cũng có sự sống ? Con Kiến ! nó cũng có sự sống ?
Vì Đức Phật dạy rằng, mọi chúng sanh đều tham sống sợ chết, nên hãy tôn trọng sự sống của chúng sanh. Nên sau đó đành đem xô nước đi vào………chọn phương pháp là không sát sanh đàn Kiến cho dù cây Cau cũng có sự sống và cây Cau đó đang cần nước để sống. Lựa chọn như vậy có phải đã phạm giới sát không ?
Có nhiều ý kiến cho rằng, tất cả chúng sanh đều có sự sống, tại sao phải cắt đứt sự sống của cây cỏ mà không chọn đàn Kiến, làm như vậy có công bằng không, có từ bi không ?
Nhưng theo giáo lý đạo Phật chúng sinh được phân chia làm hai loại:
1) Chúng sinh hữu tình là các loài có tình thức, có hệ thần kinh, biết cử động, biết đi, biết bò, biết bay, biết lội, nói chung là tất cả động vật có sinh mạng, bao gồm cả con người.
2) Chúng sinh vô tình là những sinh vật không nằm trong các loài chúng sinh hữu tình như đất đá, cỏ cây. Cỏ, cây là sinh vật sống nhưng không được xếp vào hàng chúng sinh hữu tình vì chúng không có giác quan, không có hệ thần kinh, không có biểu hiện của ngũ ấm, không có cảm xúc, tư tưởng, hành, nghiệp.
Vì vậy, chúng ta là một người cư sĩ tại gia thì chúng ta hãy học và hành cho đúng tam quy, ngũ giới cộng với thiền định và chỉ khi nào chúng ta đạt đến mức độ của bậc cao hơn như Chư Phật, Bồ Tát thì chúng ta mới bàn luận về sự sát sanh của chúng sanh vô tình, chứ đừng bao giờ thảo luận những điều gì khi ta chưa trãi nghiệm và chứng đắc.
Trong kinh Lăng Nghiêm Đức Phật dạy rằng: "Người tu thiền định, khi hành ấm hết, tướng sanh diệt đã diệt, chơn tâm tịch diệt chưa hiện bày, lúc bấy giờ thấy thức ấm biến khắp tất cả, rồi sanh tâm chấp: "Mười phương cây cỏ cũng đều là hữu tình, cùng với người không khác. Cỏ cây chết làm người, người chết trở lại làm cỏ cây". Vì mê mờ tánh Bồ Đề, mất chánh kiến, nên sẽ làm bè bạn với hai chúng ngoại đạo Bà Tra và Tán Ni, chấp tất cả vạn vật đều có tri giác (biết)."
Trích (Phật Học Phổ Thông Khóa thứ 6-7, Đại Cương Kinh Lăng Nghiêm, Hòa Thương Thiện Hoa, Phật Học Viện Quốc Tế tái xuất bản năm 1987, Bài thứ 16: Mười Món Ma Về Thức Ấm, phân đoạn 4, chấp cỏ cây cũng đều biết, trang 252).
Tùy bút, Nguyên Chiếu.
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Đàn Kiến và cây Cau
Phân vân gì nữa! Một xô nước cũng chưa đủ đem lại sự tươi mát cho cây cau và cũng không đủ sức làm ngập lụt ổ kiến. Cây cần nước, kiến cũng cần nước! Vậy thì tưới ngay cho rồi! Sau khi tưới rồi, đứng lại quan sát sẽ thấy có sự thay đổi của mọi vật dưới gốc cây. Uống nước là quy luật tự nhiên của mọi loài, sao lại nói là "tham lam" chứ!Nguyên Chiếu đã viết:Với ánh nắng vàng nhạt của mùa xuân, trong tiết trời mát mẻ và dịu dàng đó nhưng vẫn không làm cho khí hậu vùng đất cát ven biển dịu mát bởi tính chất đặc biệt của nó.
Cây Cau ! đã lâu lắm rồi, nó chưa được tưới nước, cành lá trông yếu ớt , nó rất thèm những giọt nước, thèm như con nhỏ khát sữa mẹ, nó cần nước để duy trì sự sống, nếu hôm nay nó không được thỏa mãn cơn tham lam được uống nước thì sự sống của nó sẽ bị ảnh hưởng, vì vậy nó rất cần nước .
Cầm trên tay một xô nước, định tưới vào cho nó sau bao ngày khát nước, nhưng khi đến gần ……thì một sự thật khó xử đã xảy ra trước mắt, dưới gốc cây, hôm nay sao mà nhiều kiến quá, trên tay cầm xô nước mà trong lòng phân vân, nửa khóc nửa cười, dẫu biết rằng nếu ta tưới thì ít nhất vài trăm con Kiến sẽ bị chết, nếu như không tưới thì cây Cau đó cũng sẽ chết……… Vì sao lại không tưới ?
Vì :Cây Cau ! nó cũng có sự sống ? Con Kiến ! nó cũng có sự sống ?
Đàn kiến dưới gốc cây cau của Nguyên Chiếu thuộc "sắc tộc" nào vậy!?
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Đàn Kiến và cây Cau
Bác Battinh nghĩ sao, chứ theo con nếu 1 xô nước đổ vào tổ Kiến thì ít nhất vài trăm con chết và bi thương. Đúng là Kiến cũng có uống nước, nhưng uống có chừng mực, cứ uống như trên thì không khác gì con người bị lũ lụt cuốn trôi . Làm như vậy có từ bi không bác à ?battinh đã viết: Phân vân gì nữa! Một xô nước cũng chưa đủ đem lại sự tươi mát cho cây cau và cũng không đủ sức làm ngập lụt ổ kiến. Cây cần nước, kiến cũng cần nước! Vậy thì tưới ngay cho rồi! Sau khi tưới rồi, đứng lại quan sát sẽ thấy có sự thay đổi của mọi vật dưới gốc cây. Uống nước là quy luật tự nhiên của mọi loài, sao lại nói là "tham lam" chứ!
Đàn kiến dưới gốc cây cau của Nguyên Chiếu thuộc "sắc tộc" nào vậy!?
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Đàn Kiến và cây Cau
Tại Nguyên Chiếu không biết cách tưới nước! Một xô nước so với một trận mưa to còn kém xa. Tưới kiểu thọc tay vô thùng vẫy nước ra xung quanh gốc cây cau, nước từ từ thấm xuống đât, rễ cây hút nước và đàn kiến tự do uống nước mà không chết con nào.
Tóm lại, tùy theo tâm xử sự của mình lúc đó, nặng hay nhẹ mà mọi vật đều hưởng được ơn mưa móc của con người!
Bài viết mô tả thiếu sự chân thật, vì quanh gốc cây cau hay cây dừa, rễ mọc kín lồi lên trên mặt đất một lớp dầy, kiến không thể nào làm ổ ở những gốc cây này.
Tóm lại, tùy theo tâm xử sự của mình lúc đó, nặng hay nhẹ mà mọi vật đều hưởng được ơn mưa móc của con người!
Bài viết mô tả thiếu sự chân thật, vì quanh gốc cây cau hay cây dừa, rễ mọc kín lồi lên trên mặt đất một lớp dầy, kiến không thể nào làm ổ ở những gốc cây này.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Đàn Kiến và cây Cau
Sự chia sẻ về cách tưới nước của Bác Battinh thì con đồng ý, nhưng một xô nước khoảng 18 lít khi đổ vào con Kiến bằng nữa hạt gạo thì cũng giống như con người trôi giữa dòng sông.battinh đã viết: Bài viết mô tả thiếu sự chân thật, vì quanh gốc cây cau hay cây dừa, rễ mọc kín lồi lên trên mặt đất một lớp dầy, kiến không thể nào làm ổ ở những gốc cây này.
Còn Bác nói bài viết này không thực, cây cau không thể có tổ kiến ở dưới gốc thì Bác hơi chủ quan và Bác chưa tận cảnh chứng kiến, có thể bác hơi Kiến Chấp. Mong bác có cái nhìn thực tế và có cảm nhận nội dung và ý nghĩa của bài viết mà người viết muốn truyền đến người đọc là gì ?
Kính.
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Re: Đàn Kiến và cây Cau
Đất cát, trời khô hạn. Nguyên Chiếu cứ tưới 2 xô vào, đảm bảo chẳng có con kiến nào chết đâu mà sợ!
Cây cối mà chết hết thì không chỉ loài người sẽ diệt vong mà các chú kiến cũng sẽ "ngủm củ tỏi" theo đó!
Cây cối mà chết hết thì không chỉ loài người sẽ diệt vong mà các chú kiến cũng sẽ "ngủm củ tỏi" theo đó!
-
- Bài viết: 499
- Ngày: 13/03/13 20:24
- Giới tính: Nữ
- Phật tử: Tại gia
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Đàn Kiến và cây Cau
Cát Tường thấy con kiến lửa bé tí uống nước rồi chỉ một giọt nước tí tẹo thôi, thấy chuột con ăn hoa cúc vàng luôn cũng dễ thương, đừng sát sanh Cát Tường từng xịt thuốc vào ổ kiến lửa loại kiến càng to chết nhiều lắm, Cát Tường tội lỗi nhiều lắm nên sám hối không gây lỗi lầm, chuột hay ăn hoa ở nhà Cát Tường rồi tự nhiên lăn ra chết hoặc tự chui vào kẹt cửa mắc kẹt đau đớn lắm rồi chết, tội lắm, giờ hết chuột vào rồi vì nhà kế bên xây sửa lại rồi. Cây cau thiếu chút nước không sao, đợi khi nào đàn kiến dời tổ thì tưới cây cũng được, cây cau chịu được khô hạn mà. Cây hoa hồng ở nhà Cát Tường mua nó bé tí rồi sum suê cho nhiều hoa bỗng dưng kiến làm tổ đầy rồi Mẹ cắt cành hết kiến cũng đi mà cây chết luôn (Hoa hồng đỏ làm thuốc được, cây hoa hồng này Cát Tường cúng dường Phật Dược Sư), đi chợ thấy bán hoa hồng tỷ muội dễ thương thích quá hay mua về chưng nên Bố Mẹ mua cho một chậu nhỏ. Ở nhà, khăn mặt ai đời nào có kiến vậy mà khăn mặt của Cát Tường lúc nào cũng có kiến lửa bu, mỗi lần lau mặt là phải nhìn kỹ thả từng con đi chỗ khác mới dùng khăn, giặt khăn, còn bình nước thủy tinh ở nhà không có bình nào kiến vô hết chỉ có bình nước của Cát Tường hay có kiến, không biết chui vào chi cho chết chỉ là nước đun sôi để nguội chứ đâu phải nước đường, khi nào Cát Tường kịp nhìn thấy thì lấy muỗng với ra không kịp vớt ra sớm là chết luôn. Nói chung đừng sát sanh (Cố ý giết), hôm nay tháng thiếu 29 âm lịch tối nay lạy Phật sám hối.
Sau các Phật diệt độ
Nếu người lòng lành dịu
Các chúng sanh như thế
Đều đã thành Phật đạo.
(Trích Kinh Pháp Hoa)
Nếu người lòng lành dịu
Các chúng sanh như thế
Đều đã thành Phật đạo.
(Trích Kinh Pháp Hoa)
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Đàn Kiến và cây Cau
Chào bạn nhà báo,
Hình như câu trả lời gần giống như níckname của bạn quá.
Hình như câu trả lời gần giống như níckname của bạn quá.
Câu này nghe cũng có chút lý.nhà báo đã viết:Đất cát, trời khô hạn. Nguyên Chiếu cứ tưới 2 xô vào, đảm bảo chẳng có con kiến nào chết đâu mà sợ!
Câu nay nghe sao sao ấy, chẳng lọt lỗ tai tí nào, mà hình như dạo này cái luồng tư tưởng này nó chiếm số đông..........Cây cối mà chết hết thì không chỉ loài người sẽ diệt vong mà các chú kiến cũng sẽ "ngủm củ tỏi" theo đó!
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Đàn Kiến và cây Cau
Nghe Cát tường tâm sự như vậy, cho dù đang giận nhưng trong lòng vẫn hạ nhiệt. Mong sao những suy nghĩ như Cát tường ngày càng nhiều hơn.Như ý Cát Tường đã viết:Cây cau thiếu chút nước không sao, đợi khi nào đàn kiến dời tổ thì tưới cây cũng được, cây cau chịu được khô hạn mà.
Nói chung đừng sát sanh (Cố ý giết), hôm nay tháng thiếu 29 âm lịch tối nay lạy Phật sám hối.
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Re: Đàn Kiến và cây Cau
Điều đó là sự thật, từ các nhà bác học, các tổ chức khoa học thế giới cho đến các cháu học sinh phổ thông đều biết điều đó từ lâu. Sao Nguyên Chiếu lại không biết nhỉ???Nguyên Chiếu đã viết:Câu nay nghe sao sao ấy, chẳng lọt lỗ tai tí nào, mà hình như dạo này cái luồng tư tưởng này nó chiếm số đông..........Cây cối mà chết hết thì không chỉ loài người sẽ diệt vong mà các chú kiến cũng sẽ "ngủm củ tỏi" theo đó!
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Đàn Kiến và cây Cau
Chào bạn nhà báo,nhà báo đã viết:Điều đó là sự thật, từ các nhà bác học, các tổ chức khoa học thế giới cho đến các cháu học sinh phổ thông đều biết điều đó từ lâu. Sao Nguyên Chiếu lại không biết nhỉ???Nguyên Chiếu đã viết:Câu nay nghe sao sao ấy, chẳng lọt lỗ tai tí nào, mà hình như dạo này cái luồng tư tưởng này nó chiếm số đông..........Cây cối mà chết hết thì không chỉ loài người sẽ diệt vong mà các chú kiến cũng sẽ "ngủm củ tỏi" theo đó!
Bạn nói không có sai !!! và cứ suy nghĩ như bạn nếu một ai trường chay thì chắc bạn cũng nói rằng Ăn Rau Củ Quả cũng là sát sanh đúng không ? nếu đúng thì Ng-Chiếu xin không nói nữa, bótay.com
P/s : Mà các nhà bác học , khoa học là ai nhỉ ? Họ đã giác ngộ chưa ?
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Đàn Kiến và cây Cau
Đúng là tôi nói theo chủ quan và kinh nghiệm của một người sống ở miền đồng quê từ nhỏ đến lớn, đã từng làm ruộng và làm vườn trồng cây ăn trái, nên biết rõ cách sinh sống của từng loại kiến như: kiến vàng, kiến cánh, kiến lửa, kiến hôi... mỗi con đều có một giang sơn riêng bất khả xâm phạm.Nguyên Chiếu đã viết:Sự chia sẻ về cách tưới nước của Bác Battinh thì con đồng ý, nhưng một xô nước khoảng 18 lít khi đổ vào con Kiến bằng nữa hạt gạo thì cũng giống như con người trôi giữa dòng sông.
Còn Bác nói bài viết này không thực, cây cau không thể có tổ kiến ở dưới gốc thì Bác hơi chủ quan và Bác chưa tận cảnh chứng kiến, có thể bác hơi Kiến Chấp. Mong bác có cái nhìn thực tế và có cảm nhận nội dung và ý nghĩa của bài viết mà người viết muốn truyền đến người đọc là gì ?
Như trên tôi đã nói những con kiến không bao giờ làm ổ tại những gốc cây có rễ chùm mọc chằn chịt len kín mặt đất như cây dừa và cây cau, chúng chỉ có thể làm ổ tại những gốc cây có rễ đơn mọc sâu xuống đất mềm, như các cây cam, quít, ổi, mận v.v... hay làm ổ tại các bờ dậu, hàng rào, bờ tường phía ngoài nhà v.v... Chỉ có con kiến vàng là làm ổ trên cành cây bất cứ loại nào...
Có bao giờ Nguyên Chiếu chứng kiến cảnh đánh nhau giữa hai loài kiến: kiến vàng và kiến hôi chưa...!?
Có bao giờ Nguyên Chiếu chứng kiến cảnh các loài kiến "thiên di" vô nhà hay lên các cành cây cao chưa? Hiện tượng này chúng báo trước việc gì sắp xảy ra!?
Những điều Nguyên Chiếu yêu cầu tôi cũng biết đấy chứ, nói ra thì mọi người đã nói rồi, ở đây tôi nói về kinh nghiệm "chủ quan" và "kiến chấp" của tôi theo như lời Nguyên Chiêu đã viết, chứ tôi chưa từng viết và bây giờ tôi lập lai nó trong hai dấu ngoặc "....".
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 19 khách