Con Thằn Lằn Chọn Nghiệp-Tác Giã Hồ Hữu Tường
Đã gửi: 10/08/09 16:58
Con Thằn Lằn Chọn Nghiệp-Tác Giã Hồ Hữu Tường
1.
Giữa một đường truông thăm thẳm, vắng vẻ và âm u, không một xóm nhà, ít người qua lại, có một cái am nhỏ . Am ấy mới cất, độ non ba năm thôi . Trong am, chỉ có một sư cụ già, thui thủi một mình, quanh năm chẳng được ai thăm viếng . Trước am, nơi giữa sân, chất sẵn một đống củi, vừa lớn , vừa cao ngất, củi sắp vuông vắn, thẳng thắn, dường như được săn sóc chẳng khác một vườn kiểng do một vị lão trưởng giả chăm nom .
Một hôm, trời đã tối rồi, nhà sư vừa thắp ngon. đèn dầu lac. được một chặp, thì có hai người khách đến trước ngưỡng cửa, vái mà thưa rằng :
- Bạch sư cụ , nhờ ngọn đèn dắt dẫn, chúng tôi mới dõi đến đây . Mong nhờ sư cụ cho tá túc một đêm, sáng mai chúng tôi sẽ lên đường .
Nhà sư ung dung, chắp tay đáp :
- Mô Phật, cửa thiền bao giờ cũng mở rộng cho người lỡ bước .
Rồi dừng một phút, dường như để trấn tĩnh nỗi vui đương sôi nổi trong lòng, nhà sư tiếp :
- Ngót ba năm nay, tôi mở am nơi này, không được một ai đến viếng . Ngày nay là ngày ước nguyện, may được hai ngài quá bước, ghé nghỉ chân . Âu cũng là duyên trước ....
Nói xong, nhà sư dọn cơm chay cho khách dùng, và câu chuyện không đề, vô tình dẫn khách đến câu hỏi :
- Bạch sư cụ, chẳng hay sư cụ thích tụng kinh nào ?
Vui sướng, vì như gặp bạn tri âm, nhà sư đáp :
- Tôi quy y Phật pháp từ thuở bé, rừng thiền có thể nói rằng đã viếng khắp nơi . Cách ba năm nay, lòng huệ được mở ra .... Và từ ấy, tôi chỉ tụng kinh Di Lặc .
Một người khách hỏi :
- Sư cụ có thể cho tôi biết duyên cớ vì sao chăng ?
- Mô Phật . Chỉ có lời nói mà độ được người, tôi sao dám tiếc lời ? Vậy tôi xin vui lòng nói cho hai ngài rõ . Bởi tôi đọc qua các kinh sách, thấy rằng Phật Thích Ca khi đắc đạo, có dạy : Hai ngàn năm trăm năm về sau, Phật pháp sẽ đến chỗ chi ly, pháp nầy tông kia, ấy là hồi mạt pháp. Đức Từ Thi. Di Lặc Bồ Tát sẽ xuống trần mà cứu độ chúng sanh và chỉnh đạo lại . Nay cũng đã gần đến kỳ hạn . Chắc là Phật Di Lặc đã xuống trần mà độ kẻ thành tâm tu hành . Bởi lẽ ấy tôi có nguyện tụng đủ một nghìn lần kinh Di Lặc . Nếu lời nguyện được y, ấy là tôi sẽ đắc đạo .
Người khách thứ hai hỏi :
- Sư cụ đã tụng được bao nhiêu lần rồi ?
- Đã được chín trăm chín mươi chín lần rồi . Bây giờ, chỉ còn lần thứ một nghìn, lần tụng của đêm nay . Chắc hai ngài trước có duyên lành, đêm nay đến mà chứng kiến tôi tụng lần thứ một nghìn ấy ....
Đến đây, bữa cơm chay đã mãn . Khách mệt mỏi, xin phép ngả lưng. Nhà sư dọn dẹp trong am cho thanh khiết, rồi bước tới trước bàn Phật, khêu bấc đèn dầu lac., mở kinh ra mà khởi sự tụng . Tiếng tụng kinh chậm rãi, như nện vào không gian . Thỉnh thoảng một tiếng chuông ngân lên, đánh dấu chuỗi tiếng mõ dài đăng đẳng ....
2.
Trước khi nhắm mắt ngủ, hai người khách còn trao đổi vài câu :
- Tội nghiệp thay cho sư cụ già , quá chấp vào văn tư., mất sáng suốt, mà không giác ngộ . Phật pháp lập ra đã hai nghìn năm trăm năm về trước, tránh sao cho chẳng có chỗ tam sao thất bãn. Nhận thấy chỗ tam sao thất bãn, các môn đệ ắt phải lo tài bồi, phát xiển mối đạo theo phương pháp mà mình tâm đắc. Thế là có tư tưởng này, học thuyết nọ ; rồi sanh ra môn ra phái khích bác lẫn nhau. Thât. là viêc. không nên.
- Tôi cũng đồng ý với anh về chỗ đó , và nghĩ thêm rằng: trách nhiệm của mỗi Phật tữ là hoc. hiễu đao. cho rõ đễ có thễ tiếp tay giúp đỡ chánh pháp thì lơi. mình lơi. người lơi. tất cã. Chứ mê mải "y kinh giãi nghĩa", há chẳng phải là "tam thế Phât. oan" quã phụ lòng mong mõi của Đức Phât. Thích Ca chăng?
Lời nói của hai người khách giữa cái am vắng vẻ, không dè có kẻ nghe trôm. Kẻ nghe trộm này là một con thằn lằn, đến ở am khi am vừa mới dựng lên, và đã từng nghe 999 lần kinh, nên hiễu đươc. yếu chĩ cũa kinh, biết suy nghĩ và phán đoán.
Câu phê bình của hai người khách đã giúp cho con thằn lằn giác ngộ . Nó vốn biết nguyện vọng của nhà sư: là hễ tụng xong lần thứ một nghìn, thì nhà sư sẽ lên giàn hỏa mà tự thiêu .... Rồi nó nghĩ : nhà sư lòng chưa giãi quyết đươc. kiến giãi, vốn chưa được giác ngô., phỏng có thiêu thân, thì làm sao nhập được Niết Bàn? Hay là ta tìm thế ngăn người, đừng để cho người thiêu thân, đợi chừng nào người được giác rồi sẽ hay?
Rồi con thằn lằn quyết định : Phải ngăn ngừa, đừng để nhà sư tụng xong lần thứ một nghìn . Nó nghĩ được một kế: Ấy là bò lên bàn Phật, đến dĩa đèn dầu, rán sức mà uống cạn dĩa dầu . Bấc sẽ lụn, đèn tắt, nhà sư không thấy chữ mà tụng nữa .
Một sức mầu nhiệm đã giúp cho con thằn lằn đạt được ý nguyện: chỉ trong một hơi mà dĩa dầu đã cạn : bộ kinh chỉ tụng được quá nửa mà thôi. Đèn tắt, nhà sư ngạc nhiên, nhưng nghĩ: hai người khách là kẻ phàm tục, không được duyên lành chứng giám việc đắc đạo của mình .
Âu là xếp kinh, nghỉ, chờ ngày mai khách lên đường, sẽ tụng lần thứ một nghìn ấy .
Nhưng, sau đó đêm nào cũng vậy, buổi đọc kinh chưa xong mà đèn lại tắt đi . Nhà sư có lúc tính tụng kinh lần này vào khoảng ban ngày, nhưng nhớ lại khi xưa đã có lời nguyện tụng kinh vào lúc khuya, tĩnh mịch, nên không dám đổi.
Và một đêm kia, dằn lòng không được, tuy tụng kinh mà mắt chốc chốc nhìn lên dĩa dầu để xem sự thể do đâu, nhà sư bắt gặp con thằn lằn kê mỏ mà uống dầu. Nổi giận xung lên, nhà sư dừng gõ mõ, và mắng rằng :
- Loài nghiệt súc! Té ra mi ngăn ngừa không cho ta được đắc đạo!
Rồi tay cầm dùi mõ, nhà sư nhắm ngay đầu con thằn lằn mà đập mạnh. Con thằn lằn bị đánh vỡ đầu, chết ngay. Hôm ấy, nhà sư tụng xong lần kinh, bước lên dàn hỏa, tự châm lửa mà thiêu mình.
3.
Và cũng đêm ấy, hai cái thần thức cũa nhà sư và con thằn lằn được đưa đến trước tòa sen của Đức Phật. Uy nghiêm, Đức Phât. gọi nhà sư mà dạy:
- Con theo cửa thiền từ thuở bé, mà chẳng hiểu bài học vỡ lòng của pháp ta là thế nào! Pháp ta đã dạy phải trừ hết dục vọng thì mới đắc đạo, mà con lai. dục vọng lại quá nhiều : bởi việc tham muốn đắc đạo, để được thành Phật kia cũng là một cái dục vọng. Có dục vọng ấy là Tham; bởi tham nên giận mắng con thằn lằn, ấy là Sân; bởi sân nên tưởng rằng trừ được con thằn lằn thì tha hồ tụng kinh, rồi đắc đạo, ấy là Si . Có đủ Tham Sân Si tất phải phạm tội sát sanh, thì dầu ăn chay trường trọn đời, cũng chưa bù được .
Nghiêp. con khá năng., phải ráng tu luyện thât nhiều mới mong chuộc được . Vậy ta truyền cho trưỡng lão Ananda hốt cho hết đống tro do xác con thiêu mà hóa ra, rồi đem tro ấy tung khắp bốn phương trời. Mỗi một hột tro đó sẽ biến sanh thành một người. Chừng nào những người tái sanh ấy hiễu đao. phát tâm bồ đề, đám chúng sanh ấy sẽ được quy nguyên, trở hiệp lại thành một, thì con. sẽ đươc. đến đây mà thành chánh quả.
Rồi Phật cho gọi hồn con thằn lằn mà dạy :
- Nhà sư chưa được giác mà làm tội, đó là tao. nghiêp. Còn con, được giác một phần rồi cũng lai. hấp tấp vôi. vã, gián tiếp tao. nghiêp. Đã lỡ tao. nghiêp. thì nên tái sinh đễ tiếp tay giúp đỡ chánh pháp. Con nên hiễu đó là cơ hôi. cho con giãm nghiêp.; đô. người đô. mình; đồng thành Phât. quã. Con nên cố gắng.
Con thằn lằn lạy mà thưa rằng:
- Thưa Đức Phât., lòng của đệ tử vốn là muốn độ nhà sư, dầu nát thân cũng không tiếc. Chẳng hay đệ tử tao. nghiêp. gì ?
Phật phán :
- Muốn độ người, kể thiếu chi cách, sao con lai. làm cho nhà sư no. nỗi sân hân.? Nhà sư ấy chấp vào văn tư. tuy vây. con nên dùng trí tuê. mà dẫn dắt từ từ. Cõi Phật vốn là cõi tự tại tuy vây. nếu tham sân si phiền não chưa trừ thì ho. vẫn phãi tái sinh cõi người đễ mà tu tiếp. Tuy cõi người nhiều phiền não nhưng đó lai. là chỗ tốt đễ tu., đễ phát triễn bồ đề tâm. Khi người thât. sư. hiễu đao. thấm nhuần lời day. cũa Như Lai; người đó muốn đến thì chẵng phiền não nào có thễ ngăn chăn. đươc. Nếu con luôn nghĩ nhớ tới ta, hoc., hành, sống đúng chánh pháp thì con luôn gần ta; bằng không có ỡ kế bên ta nhưng lai. chẵng gần ta. Con nên nhớ lấy.
Một lần nữa, con thằn lằn được giác, quì lạy mà xin tội :
- Xin Đức Phât. mở lòng từ bi, cho đệ tử hóa sanh một kiếp nữa , để dùng phương pháp tự do mà độ vô số chúng sanh do những hột tro, mà trưỡng lão Ananda vừa tung ra đó .
Phật đáp :
- Ta cho con được toại nguyện .
Thần thức con thằn lằn vưà muốn lạy Phật mà đi tái sinh, thì sực nhớ lại, nên bạch rằng :
- Xin Phật tổ dạy đệ tử phải tái sanh làm kiếp chi ?
Phật đáp :
- Con đã gần bến giác, phải tự mình chọn hình thể mà hóa sanh . Tự do chọn lựa mới có thể luyện mình để bước vào cõi tự tại.
4
Thần thức con thằn lằn đang suy nghĩ nên tái sinh ỡ đâu để có thể vừa dùng phương pháp tự do mà độ người, vừa có thể độ được đông người như số hột tro do một cái xác thiêu ra. Trong lúc suy nghĩ, thần thức con thằn lằn thấy bóng của hai người khách đã đến am thủơ nọ nên thằn lằn vội vã bay theo thiên. tri thức đễ hõi cho ra lẽ:
- Quý vi. đã giúp cho tôi giác ngộ được một ít. Đã trót làm ơn, xin độ cho tôi đến bờ bến .
****
Hai ông khách đáp:
- Không dám. Chúng tôi đâu dám lên mặt thầy đời mà dạy người, huống chi lại dám đèo bồng mang lại một giải pháp cho một vấn đề nan giải. Nhưng đã lỡ gieo trong trí ngươi một nan đề thì đành phải góp ý kiến để cho ngươi suy xét mà gỡ rối. Ấy tam. gọi là chuộc lỗi.
Thần thức con thằn lằn gật đầu, cảm ơn trước. Một người khách nói:
- Chúng tôi đây là bọn chơi văn giỡn chữ, quanh năm chỉ lấy việc đem ý hay lời đẹp làm văn hóa và cho đó là chút phần nhõ mon., giúp đỡ chánh pháp.....
Nghe đến đó, thì thần thức con thằn lằn ngô. thêm môt. lần nữa. Người khách thứ hai nói tiếp:
- Xưa nay, trong bọn chúng tôi cũng được một vài tay hiễu đươc. chút đĩnh, kể một câu chuyên. thiền, làm một bài thơ hay, chuyện ấy thơ này dùng làm phương tiên. được truyền ở hàng triệu miệng. Vậy, nếu ngươi có lòng muốn độ hằng hà sa số chúng sanh, thì cố gắng duy tuê. thi. nghiêp.; tam. dùng trí tuê. thế gian; trước tư. đô. mình, sau mồi lữa chánh pháp vì moi. người nói pháp và giúp đỡ chánh pháp.
Dùng văn hóa làm phương tiên. đễ có thể cảm hoá triệu triệu người ....Đô. người nhưng đừng quên đô. mình, lấy giới luât. làm thầy, dùng đao. đức làm công cu., hoc. hành sống đúng theo chánh pháp, để cho phương tiên. ngươi có thể nhen nhúm được trong lòng mỗi người ngon. lữa bồ đề. Lửa bồ đề bắt cháy, văn hóa phương tiên. của ngươi như dầu rót thêm vào, làm cho ngọn lửa bồ đề có trong moi. người sáng rưc. lên thêm ....
Thần thức con thằn lằn gật đầu ba cái để tạ ơn và nói rằng:
- Con đường ấy khó đi cho đến hết được; song hễ có đi thì có đến; hy vong. có thể đến trước toà sen mà diên. kiến Như Lai.
Vậy tôi xin cố gắng.
HL có edit chút xíu đễ convey đươc. moral cũa chuyên.
1.
Giữa một đường truông thăm thẳm, vắng vẻ và âm u, không một xóm nhà, ít người qua lại, có một cái am nhỏ . Am ấy mới cất, độ non ba năm thôi . Trong am, chỉ có một sư cụ già, thui thủi một mình, quanh năm chẳng được ai thăm viếng . Trước am, nơi giữa sân, chất sẵn một đống củi, vừa lớn , vừa cao ngất, củi sắp vuông vắn, thẳng thắn, dường như được săn sóc chẳng khác một vườn kiểng do một vị lão trưởng giả chăm nom .
Một hôm, trời đã tối rồi, nhà sư vừa thắp ngon. đèn dầu lac. được một chặp, thì có hai người khách đến trước ngưỡng cửa, vái mà thưa rằng :
- Bạch sư cụ , nhờ ngọn đèn dắt dẫn, chúng tôi mới dõi đến đây . Mong nhờ sư cụ cho tá túc một đêm, sáng mai chúng tôi sẽ lên đường .
Nhà sư ung dung, chắp tay đáp :
- Mô Phật, cửa thiền bao giờ cũng mở rộng cho người lỡ bước .
Rồi dừng một phút, dường như để trấn tĩnh nỗi vui đương sôi nổi trong lòng, nhà sư tiếp :
- Ngót ba năm nay, tôi mở am nơi này, không được một ai đến viếng . Ngày nay là ngày ước nguyện, may được hai ngài quá bước, ghé nghỉ chân . Âu cũng là duyên trước ....
Nói xong, nhà sư dọn cơm chay cho khách dùng, và câu chuyện không đề, vô tình dẫn khách đến câu hỏi :
- Bạch sư cụ, chẳng hay sư cụ thích tụng kinh nào ?
Vui sướng, vì như gặp bạn tri âm, nhà sư đáp :
- Tôi quy y Phật pháp từ thuở bé, rừng thiền có thể nói rằng đã viếng khắp nơi . Cách ba năm nay, lòng huệ được mở ra .... Và từ ấy, tôi chỉ tụng kinh Di Lặc .
Một người khách hỏi :
- Sư cụ có thể cho tôi biết duyên cớ vì sao chăng ?
- Mô Phật . Chỉ có lời nói mà độ được người, tôi sao dám tiếc lời ? Vậy tôi xin vui lòng nói cho hai ngài rõ . Bởi tôi đọc qua các kinh sách, thấy rằng Phật Thích Ca khi đắc đạo, có dạy : Hai ngàn năm trăm năm về sau, Phật pháp sẽ đến chỗ chi ly, pháp nầy tông kia, ấy là hồi mạt pháp. Đức Từ Thi. Di Lặc Bồ Tát sẽ xuống trần mà cứu độ chúng sanh và chỉnh đạo lại . Nay cũng đã gần đến kỳ hạn . Chắc là Phật Di Lặc đã xuống trần mà độ kẻ thành tâm tu hành . Bởi lẽ ấy tôi có nguyện tụng đủ một nghìn lần kinh Di Lặc . Nếu lời nguyện được y, ấy là tôi sẽ đắc đạo .
Người khách thứ hai hỏi :
- Sư cụ đã tụng được bao nhiêu lần rồi ?
- Đã được chín trăm chín mươi chín lần rồi . Bây giờ, chỉ còn lần thứ một nghìn, lần tụng của đêm nay . Chắc hai ngài trước có duyên lành, đêm nay đến mà chứng kiến tôi tụng lần thứ một nghìn ấy ....
Đến đây, bữa cơm chay đã mãn . Khách mệt mỏi, xin phép ngả lưng. Nhà sư dọn dẹp trong am cho thanh khiết, rồi bước tới trước bàn Phật, khêu bấc đèn dầu lac., mở kinh ra mà khởi sự tụng . Tiếng tụng kinh chậm rãi, như nện vào không gian . Thỉnh thoảng một tiếng chuông ngân lên, đánh dấu chuỗi tiếng mõ dài đăng đẳng ....
2.
Trước khi nhắm mắt ngủ, hai người khách còn trao đổi vài câu :
- Tội nghiệp thay cho sư cụ già , quá chấp vào văn tư., mất sáng suốt, mà không giác ngộ . Phật pháp lập ra đã hai nghìn năm trăm năm về trước, tránh sao cho chẳng có chỗ tam sao thất bãn. Nhận thấy chỗ tam sao thất bãn, các môn đệ ắt phải lo tài bồi, phát xiển mối đạo theo phương pháp mà mình tâm đắc. Thế là có tư tưởng này, học thuyết nọ ; rồi sanh ra môn ra phái khích bác lẫn nhau. Thât. là viêc. không nên.
- Tôi cũng đồng ý với anh về chỗ đó , và nghĩ thêm rằng: trách nhiệm của mỗi Phật tữ là hoc. hiễu đao. cho rõ đễ có thễ tiếp tay giúp đỡ chánh pháp thì lơi. mình lơi. người lơi. tất cã. Chứ mê mải "y kinh giãi nghĩa", há chẳng phải là "tam thế Phât. oan" quã phụ lòng mong mõi của Đức Phât. Thích Ca chăng?
Lời nói của hai người khách giữa cái am vắng vẻ, không dè có kẻ nghe trôm. Kẻ nghe trộm này là một con thằn lằn, đến ở am khi am vừa mới dựng lên, và đã từng nghe 999 lần kinh, nên hiễu đươc. yếu chĩ cũa kinh, biết suy nghĩ và phán đoán.
Câu phê bình của hai người khách đã giúp cho con thằn lằn giác ngộ . Nó vốn biết nguyện vọng của nhà sư: là hễ tụng xong lần thứ một nghìn, thì nhà sư sẽ lên giàn hỏa mà tự thiêu .... Rồi nó nghĩ : nhà sư lòng chưa giãi quyết đươc. kiến giãi, vốn chưa được giác ngô., phỏng có thiêu thân, thì làm sao nhập được Niết Bàn? Hay là ta tìm thế ngăn người, đừng để cho người thiêu thân, đợi chừng nào người được giác rồi sẽ hay?
Rồi con thằn lằn quyết định : Phải ngăn ngừa, đừng để nhà sư tụng xong lần thứ một nghìn . Nó nghĩ được một kế: Ấy là bò lên bàn Phật, đến dĩa đèn dầu, rán sức mà uống cạn dĩa dầu . Bấc sẽ lụn, đèn tắt, nhà sư không thấy chữ mà tụng nữa .
Một sức mầu nhiệm đã giúp cho con thằn lằn đạt được ý nguyện: chỉ trong một hơi mà dĩa dầu đã cạn : bộ kinh chỉ tụng được quá nửa mà thôi. Đèn tắt, nhà sư ngạc nhiên, nhưng nghĩ: hai người khách là kẻ phàm tục, không được duyên lành chứng giám việc đắc đạo của mình .
Âu là xếp kinh, nghỉ, chờ ngày mai khách lên đường, sẽ tụng lần thứ một nghìn ấy .
Nhưng, sau đó đêm nào cũng vậy, buổi đọc kinh chưa xong mà đèn lại tắt đi . Nhà sư có lúc tính tụng kinh lần này vào khoảng ban ngày, nhưng nhớ lại khi xưa đã có lời nguyện tụng kinh vào lúc khuya, tĩnh mịch, nên không dám đổi.
Và một đêm kia, dằn lòng không được, tuy tụng kinh mà mắt chốc chốc nhìn lên dĩa dầu để xem sự thể do đâu, nhà sư bắt gặp con thằn lằn kê mỏ mà uống dầu. Nổi giận xung lên, nhà sư dừng gõ mõ, và mắng rằng :
- Loài nghiệt súc! Té ra mi ngăn ngừa không cho ta được đắc đạo!
Rồi tay cầm dùi mõ, nhà sư nhắm ngay đầu con thằn lằn mà đập mạnh. Con thằn lằn bị đánh vỡ đầu, chết ngay. Hôm ấy, nhà sư tụng xong lần kinh, bước lên dàn hỏa, tự châm lửa mà thiêu mình.
3.
Và cũng đêm ấy, hai cái thần thức cũa nhà sư và con thằn lằn được đưa đến trước tòa sen của Đức Phật. Uy nghiêm, Đức Phât. gọi nhà sư mà dạy:
- Con theo cửa thiền từ thuở bé, mà chẳng hiểu bài học vỡ lòng của pháp ta là thế nào! Pháp ta đã dạy phải trừ hết dục vọng thì mới đắc đạo, mà con lai. dục vọng lại quá nhiều : bởi việc tham muốn đắc đạo, để được thành Phật kia cũng là một cái dục vọng. Có dục vọng ấy là Tham; bởi tham nên giận mắng con thằn lằn, ấy là Sân; bởi sân nên tưởng rằng trừ được con thằn lằn thì tha hồ tụng kinh, rồi đắc đạo, ấy là Si . Có đủ Tham Sân Si tất phải phạm tội sát sanh, thì dầu ăn chay trường trọn đời, cũng chưa bù được .
Nghiêp. con khá năng., phải ráng tu luyện thât nhiều mới mong chuộc được . Vậy ta truyền cho trưỡng lão Ananda hốt cho hết đống tro do xác con thiêu mà hóa ra, rồi đem tro ấy tung khắp bốn phương trời. Mỗi một hột tro đó sẽ biến sanh thành một người. Chừng nào những người tái sanh ấy hiễu đao. phát tâm bồ đề, đám chúng sanh ấy sẽ được quy nguyên, trở hiệp lại thành một, thì con. sẽ đươc. đến đây mà thành chánh quả.
Rồi Phật cho gọi hồn con thằn lằn mà dạy :
- Nhà sư chưa được giác mà làm tội, đó là tao. nghiêp. Còn con, được giác một phần rồi cũng lai. hấp tấp vôi. vã, gián tiếp tao. nghiêp. Đã lỡ tao. nghiêp. thì nên tái sinh đễ tiếp tay giúp đỡ chánh pháp. Con nên hiễu đó là cơ hôi. cho con giãm nghiêp.; đô. người đô. mình; đồng thành Phât. quã. Con nên cố gắng.
Con thằn lằn lạy mà thưa rằng:
- Thưa Đức Phât., lòng của đệ tử vốn là muốn độ nhà sư, dầu nát thân cũng không tiếc. Chẳng hay đệ tử tao. nghiêp. gì ?
Phật phán :
- Muốn độ người, kể thiếu chi cách, sao con lai. làm cho nhà sư no. nỗi sân hân.? Nhà sư ấy chấp vào văn tư. tuy vây. con nên dùng trí tuê. mà dẫn dắt từ từ. Cõi Phật vốn là cõi tự tại tuy vây. nếu tham sân si phiền não chưa trừ thì ho. vẫn phãi tái sinh cõi người đễ mà tu tiếp. Tuy cõi người nhiều phiền não nhưng đó lai. là chỗ tốt đễ tu., đễ phát triễn bồ đề tâm. Khi người thât. sư. hiễu đao. thấm nhuần lời day. cũa Như Lai; người đó muốn đến thì chẵng phiền não nào có thễ ngăn chăn. đươc. Nếu con luôn nghĩ nhớ tới ta, hoc., hành, sống đúng chánh pháp thì con luôn gần ta; bằng không có ỡ kế bên ta nhưng lai. chẵng gần ta. Con nên nhớ lấy.
Một lần nữa, con thằn lằn được giác, quì lạy mà xin tội :
- Xin Đức Phât. mở lòng từ bi, cho đệ tử hóa sanh một kiếp nữa , để dùng phương pháp tự do mà độ vô số chúng sanh do những hột tro, mà trưỡng lão Ananda vừa tung ra đó .
Phật đáp :
- Ta cho con được toại nguyện .
Thần thức con thằn lằn vưà muốn lạy Phật mà đi tái sinh, thì sực nhớ lại, nên bạch rằng :
- Xin Phật tổ dạy đệ tử phải tái sanh làm kiếp chi ?
Phật đáp :
- Con đã gần bến giác, phải tự mình chọn hình thể mà hóa sanh . Tự do chọn lựa mới có thể luyện mình để bước vào cõi tự tại.
4
Thần thức con thằn lằn đang suy nghĩ nên tái sinh ỡ đâu để có thể vừa dùng phương pháp tự do mà độ người, vừa có thể độ được đông người như số hột tro do một cái xác thiêu ra. Trong lúc suy nghĩ, thần thức con thằn lằn thấy bóng của hai người khách đã đến am thủơ nọ nên thằn lằn vội vã bay theo thiên. tri thức đễ hõi cho ra lẽ:
- Quý vi. đã giúp cho tôi giác ngộ được một ít. Đã trót làm ơn, xin độ cho tôi đến bờ bến .
****
Hai ông khách đáp:
- Không dám. Chúng tôi đâu dám lên mặt thầy đời mà dạy người, huống chi lại dám đèo bồng mang lại một giải pháp cho một vấn đề nan giải. Nhưng đã lỡ gieo trong trí ngươi một nan đề thì đành phải góp ý kiến để cho ngươi suy xét mà gỡ rối. Ấy tam. gọi là chuộc lỗi.
Thần thức con thằn lằn gật đầu, cảm ơn trước. Một người khách nói:
- Chúng tôi đây là bọn chơi văn giỡn chữ, quanh năm chỉ lấy việc đem ý hay lời đẹp làm văn hóa và cho đó là chút phần nhõ mon., giúp đỡ chánh pháp.....
Nghe đến đó, thì thần thức con thằn lằn ngô. thêm môt. lần nữa. Người khách thứ hai nói tiếp:
- Xưa nay, trong bọn chúng tôi cũng được một vài tay hiễu đươc. chút đĩnh, kể một câu chuyên. thiền, làm một bài thơ hay, chuyện ấy thơ này dùng làm phương tiên. được truyền ở hàng triệu miệng. Vậy, nếu ngươi có lòng muốn độ hằng hà sa số chúng sanh, thì cố gắng duy tuê. thi. nghiêp.; tam. dùng trí tuê. thế gian; trước tư. đô. mình, sau mồi lữa chánh pháp vì moi. người nói pháp và giúp đỡ chánh pháp.
Dùng văn hóa làm phương tiên. đễ có thể cảm hoá triệu triệu người ....Đô. người nhưng đừng quên đô. mình, lấy giới luât. làm thầy, dùng đao. đức làm công cu., hoc. hành sống đúng theo chánh pháp, để cho phương tiên. ngươi có thể nhen nhúm được trong lòng mỗi người ngon. lữa bồ đề. Lửa bồ đề bắt cháy, văn hóa phương tiên. của ngươi như dầu rót thêm vào, làm cho ngọn lửa bồ đề có trong moi. người sáng rưc. lên thêm ....
Thần thức con thằn lằn gật đầu ba cái để tạ ơn và nói rằng:
- Con đường ấy khó đi cho đến hết được; song hễ có đi thì có đến; hy vong. có thể đến trước toà sen mà diên. kiến Như Lai.
Vậy tôi xin cố gắng.
HL có edit chút xíu đễ convey đươc. moral cũa chuyên.