Tứ y pháp - Tổ sư Minh Đăng Quang

Kính mời các bạn góp sức bảo tồn tất cả các tài liệu lịch sử Phật giáo Việt Nam và thế giới, tiểu sử tăng ni, và Phật tử có công trong việc hoằng truyền Phật pháp.
Nội qui chuyên mục
- Trong quá chứ ban quản trị diễn đàn đã chịu rất nhiều phiền toái, do những kẻ giả mạo chùa và đoàn thể từ thiện để kêu gọi giúp đỡ. Một lần nữa chúng tôi yêu cầu tất cả các thành viên không được gởi thư kêu gọi từ thiện lên diễn đàn và chúng tôi không chịu trách nhiệm nội dung đăng tải bởi thành viên.
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Tứ y pháp - Tổ sư Minh Đăng Quang

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Kính quý vị đạo hữu,

Mấy ngày qua Phật tử và chư tăng ni Hệ phái Khất sĩ cả nước kỷ niệm 60 năm ngày Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng. Ví dụ như bản tin này:

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/1- ... 57597.html

Cũng không rõ nhân duyên của tôi với Hệ phái Khất sĩ như thế nào nhưng cái tâm đạo của tôi hầu như tương ưng hết thảy với những gì Ngài Minh Đăng Quang thuyết giảng - được thể hiện trong bộ Chơn Lý.

Giữa mớ hổn độn của tranh luận Tông phái, những gì tôi biết về Ngài Minh Đăng Quang là một lời giải rốt ráo cho một Phật tử Việt Nam như tôi. Cuốn Chơn Lý hơn 800 trang ấy, tôi nghĩ đó là cần và đủ cho tư liệu cả một đời tu hành. Đó là LUẬT, đó là KINH, đó cũng là một bộ LUẬN siêu việt Bắc - Nam, siêu việt Đông Tây, siêu việt Kim Cổ. Nhiều lúc tôi nghĩ, chỉ có hàng Bồ tát giáng sanh mới có thể làm giảng nói được như thế, tu hành như thế, có một sự nghiệp cả đời thân giáo từ bi và uy nghiêm như thế.

Nay xin trích một đoạn trong bộ Chơn Lý ấy về Tứ Y Chánh Pháp làm kỷ niệm ngày Tổ sư vắng bóng.
- Cái gì là chánh pháp của chư Phật?
- Tứ y pháp là chánh pháp, của chư Phật mười phương ba đời, là giáo lý Y BÁT KHẤT SĨ vậy.

TỨ Y PHÁP

1) Người tu xuất gia: Chỉ ăn đồ xin mà thôi, nhưng ngày hội, thuyết pháp, được ăn tại chùa
2) Người tu xuất gia: Phải lượm những vải bỏ mà đâu lại thành áo, nhưng có ai cúng vải, đồ cũ thì được nhận.
3) Người tu xuất gia: Phải nghỉ dưới cội cây, nhưng có ai cúng liều am nhỏ, bằng lá, một cửa thì được ở
4) Người tu xuất gia: Chỉ dùng phân uế của bò mà làm thuốc trong khi đau nhưng có ai cúng thuốc, dầu, đường thì được dùng.

TỨ Y PHÁP là pháp xuất gia, giải thoát ra khỏi nhà: ăn, mặc, ở, bịnh, của hang ma lầm lạc mà sống đúng y theo chơn lý, của miếng ăn có sẵn trái rau, sự mặc có sẵn lá vỏ, chỗ ở có sẵn bộng hang, thuốc uống có sẵn nơi cây cỏ, của cổ nhơn xưa, người chơn thật, không hay vọng động khổ não. TỨ Y PHÁP là pháp trung đạo chánh đẳng chánh giác, không thái quá bất cập, nhờ đó mà chư Phật mới đắc tâm chơn thành Phật, Các ngài khi vào xóm thì đi xin ăn học và dạy lại người, khi ở rừng thì nhập định chơn như nín nghỉ. Đức Phật nào cũng y như thế, ngoài Tứ y pháp ra thì không phải đạo Phật, không giống chư Phật chư Tăng, và không phải là giáo pháp chánh chơn của Phật. Vì vậy cho nên, Tứ Y Pháp là đứng đầu trong tạng Luật, và khi xưa kẻ mới tu xuất gia nhập đạo, thì Phật dạy cho Tứ Y Pháp trước hết và dạy cho biết đạo Phật là đạo Khất sĩ vậy.

Có làm khất sĩ sống chung, dạy học chung lẫn nhau giữa ta và người, thì mới thành bậc chánh đẳng chánh giác, vô thượng, là Phật đặng. Và ngoài giáo pháp bốn điều y ấy, thì không có pháp nào thứ hai để dứt tham sân si được.
Kính tri ân công đức của Tổ sư đã từ bi giáo dưỡng
Kính nguyện Ngài thường thị hiện ta bà độ sanh, nối truyền Thích Ca chánh pháp

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Nam mô Tổ sư Minh Đăng Quang,


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.15 khách