Có phần này em hỏi bà chị cái này, xưa nay em đọc trong kinh sách Thiền Tông thì nhiều, nên ít thâm nhập Kinh giáo điển nhiều.Chanhientam đã viết:CĂN BẢN TRÍ không phải là "Sạch luôn cả Phân Biệt cả thể và dụng", mà lúc đó chỉ chứng được phần THỂ, còn TƯỚNG VÀ DỤNG thanh tịnh thì vẫn còn ẩn chưa hiện bày đầy đủ. Bất cứ khi nào, THỂ, TƯỚNG và DỤNG thanh tịnh của chân như cũng đầy đủ. Nhưng hiển hay không hiển (thấy) là do mình trong quá trình trở về, giác có cạn sâu. Vì thế các công án trong nhà thiền có nhiều loại công án. Có loại, chứng xong phần THỂ là có thể hiểu. Có loại phải ĐƯỢC luôn cả phần DỤNG mới có thể hiểu. Cảnh giới Hoa Nghiêm là cảnh giới chân như với Thể, Tướng và dụng đã hiển đầy đủ.Ma Ha Bát Nhã đã viết:Ý bà chị CĂN BẢN TRÍ là sạch luôn cả Phân Biệt cả thể và dụng. ... Theo thằng em thì thế này, ngay Vô Phân biệt trí có đầy đủ tính vô Phân Biệt của cả thể và dụng chứ không phải là 2 thứ riêng biệt, vì ngay đó thật sự đó là sự an trú trong tịch tịnh thì đúng nghĩa hơn. Nhưng chỗ này rất khó nhiếp phục ngay chỗ này.
Chỗ này, nếu có nói gì khác nhau, là do mình sử dụng ngôn từ chưa khớp, chứ nhiều khi không phải chỗ chứng không trùng nhau Ma Ha Bát Nhã à! Chỉ là phân tích vô ngôn từ để MHBN hiểu.
Trong đó em chỉ biết có 2 phần Thể & Dụng, cho em hỏi và bà chị giải thích cho em rõ hơn về tướng.
Tướng đó là tướng nào? Tướng đó do đâu mà có, Tướng đó là tướng thể hay tướng dụng?
Tướng thể thì em biết rõ lag vô tướng tướng dụng là tướng của tâm biến hiện (tướng tâm nó có nhiều nghĩa tướng do nghiệp phước, tướng do công đức biến hiện.. ), theo em đó xét về tính chất của nó là tướng này vẫn là dụng mà ra.
Thế còn tướng nào nữa, xin bà chị giải nghi cho thằng em. Cái này em hỏi thật tình, em không biết thật đó. Bà chị cho ví dụ cụ thể luôn nhé.