DH thấy thế nào mà lại mong cầu như vậy?Không biết đã viết: Mong các Sư Thầy, Sư Cô...thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời !!!
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
BẤT NHỊ PHÁP MÔN
Điều hành viên: phuoctuong
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN
-
- Bài viết: 429
- Ngày: 23/11/10 22:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Việt Nam
- Được cảm ơn: 2 time
Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN
VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:DH thấy thế nào mà lại mong cầu như vậy?Không biết đã viết: Mong các Sư Thầy, Sư Cô...thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời !!!
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
Dạ, con thấy thương, thấy kính Sư Thầy, Sư Cô... lắm ạ.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
Sửa lần cuối bởi Không biết vào ngày 30/01/11 00:59 với 1 lần sửa.
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN
Nên đổi chữ "Mong" thành chữ "Chúc".Không biết đã viết:VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:DH thấy thế nào mà lại mong cầu như vậy?Không biết đã viết: Mong các Sư Thầy, Sư Cô...thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời !!!
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
Dạ, nghĩa là sao ạ. Con chưa hiểu ý Thầy.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
-
- Bài viết: 429
- Ngày: 23/11/10 22:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Việt Nam
- Được cảm ơn: 2 time
Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN
VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Nên đổi chữ "Mong" thành chữ "Chúc".Không biết đã viết:VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:DH thấy thế nào mà lại mong cầu như vậy?Không biết đã viết: Mong các Sư Thầy, Sư Cô...thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời !!!
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
Dạ, nghĩa là sao ạ. Con chưa hiểu ý Thầy.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
Dạ. Cảm ơn Thầy VHBK đã có lời chỉ dạy.
Con chúc các Sư Thầy, Sư Cô... thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN
Hãy chỉ ra thế nào là tâm động?Không biết đã viết:
Vậy, nguyên nhân là do tâm mình động. Sao lại bảo "nó hãy để cho thế giới hiện tượng yên".
-
- Bài viết: 429
- Ngày: 23/11/10 22:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Việt Nam
- Được cảm ơn: 2 time
Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN
VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Thế nào là tâm động?Không biết đã viết:
Vậy, nguyên nhân là do tâm mình động. Sao lại bảo "nó hãy để cho thế giới hiện tượng yên".
Đó là câu trả lời của Tổ. Còn con thì :Có 2 vị tu sĩ đang trò truyện với nhau. 1 vị nhìn lên nóc chùa thấy lá cờ đang tung bay, bèn bảo rằng :"Cờ đang động". Vị kia nghe vậy không chịu, nên nói lại : "Không phải Cờ động mà là Gió động". Vị này nghe vậy bèn phản biện : "Gió động Cờ động". Lúc đó Lục Tổ đang đi ngang, thấy vậy bèn hỏi :
- Tôi có ý này, 2 Thầy có nghe không ?
2 vị đáp : Thầy cứ nói, chúng tôi xin nghe.
Tổ : Không phải Gió động, không phải Cờ động. Tâm của 2 vị đang động.
1. Thấy Cảnh là động.
2. Thấy Không Cảnh cũng động
3. Thấy "Không Cảnh Không không Cảnh" cũng còn động.
4. Còn thấy, còn Tâm là còn động
5. Hết thấy, hết Tâm là... => bí.
Vài thiển ý non cạn của con. Mong các Sư Thầy, Sư Cô...hoan hỷ mà chỉ dạy !!
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN
Thế này hay thế kia đều là động.Không biết đã viết:]
Đó là câu trả lời của Tổ. Còn con thì :
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN
Thấy Không Phải Động, Động Là Do Dấy Niệm.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
-
- Bài viết: 429
- Ngày: 23/11/10 22:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Việt Nam
- Được cảm ơn: 2 time
Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN
kimcang đã viết:Thấy Không Phải Động, Động Là Do Dấy Niệm.
Cảm ơn Thầy kimcang. Nhưng con chưa hiểu ý Thầy lắm :
1. "Thấy" và "dấy niệm" khác nhau chỗ nào ? Trong cái "thấy" là "có niệm" hay "không có niệm" ?
2. Phi Tưởng Phi Phi Tưởng (Không kẹt Không không kẹt ) là có "niệm" hay "không có niệm" ? Nếu có niệm thì không thể vào mức định này. Còn như không Dấy Niệm tới mức này vẫn chưa phải chỗ "xả niệm Thanh Tịnh" giống như Phật (nghĩa là còn động)
Thầy có cao kiến xin giảng bày cho mọi người cùng hiểu. Con cảm ơn Thầy nhiều lắm !!!
Chúc Sư Thầy, Sư Cô...thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN
Thấy (bằng mắt) là đã có hoạt động của nhãn thức, ví dụ thấy một đường .
Nhận ra đó là một sợi dây, hay con rắn là có sự can thiệp của ý thức. (bằng cách so sánh với hình tướng những sợi dây đã thấy trước đó, còn lưu trong Alaya thức)
Tất cả đều là niệm.
Muốn biết khi chưa dấy niệm thì thế nào, xin xem lại kinh Lăng Già.
Phi tưởng, phi phi tưởng là chẳng phải tưởng, chẳng phải không tưởng
nghĩa là chẳng phải có tưởng, chẳng phải không tưởng, đều trong đối đãi, đều chẳng phải
Nhận ra đó là một sợi dây, hay con rắn là có sự can thiệp của ý thức. (bằng cách so sánh với hình tướng những sợi dây đã thấy trước đó, còn lưu trong Alaya thức)
Tất cả đều là niệm.
Muốn biết khi chưa dấy niệm thì thế nào, xin xem lại kinh Lăng Già.
Phi tưởng, phi phi tưởng là chẳng phải tưởng, chẳng phải không tưởng
nghĩa là chẳng phải có tưởng, chẳng phải không tưởng, đều trong đối đãi, đều chẳng phải
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
-
- Bài viết: 221
- Ngày: 20/12/10 17:39
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: Hà Nội
Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN
---> Ko áp đặt quy tắc lên mọi thứ thì tự nó hoàn mỹ.Cứ yêu cái này ..ghét cái kia...nhưng chính những cái mình YÊU lại khiến mình khổ sở.Và những cái mình GHÉT lại giúp ích cho mình.Hiểu mặt lợi hại,ưu khuyết trong mọi thứ thì không " Lựa chọn" thôi !.Nghiên cứu kỹ truyện TÁI ÔNG THẤT MÃThế nào là "tự hoàn mỹ như chính nó" ?
---> Đừng đem tư duy tìm hiểu chữ "Bất Nhị"...Tâm cảnh thống nhất thì TÁI ÔNG THẤT MÃ đó, có tinh thần "Đối cảnh vô tâm chớ hỏi THIỀN"."Chấp nhận CẢNH" ==> Tâm cảnh thống nhất = Bất Nhị...???
---> SUy diễn xa xôi quá !.Đấy vẫn là sự đối kháng của tâm với cảnh.Tâm trí chơi trò "luồn lách".Bạn cứ thử NHẪN thế với người chửi mình thậm tệ xem,NHẪN với sự căng thẳng và đè nén.Quà sức chịu đựng thì bạn "bùng nổ" thôi !.Như có 1 người chửi con. Con chấp nhận Cảnh : "Ừ, anh chửi tui. Tui chấp nhận. Cảm ơn Anh !" Như vậy là Bất Nhị ?
Chấp nhận là sự đón nhận tự nhiên,tự nguyện.Như bạn yêu ai đó mê mệt.Hy sinh vì người mình yêu,ko những bạn ko khổ sở mà còn hạnh phúc là đằng khác.Và cảm giác này thì chỉ mình bạn hiểu.Người ngoài nhìn vào ai biết "sự hy sinh vì tình yêu nó là thế nào cơ chứ".Chấp nhận với tinh thần thế đó !
---> Thì bạn đang áp đặt tình huống lên sự kiện.Tâm bạn can thiệp vào hoàn cảnh chứ sao ?.Rồi có 2 người chửi nhau, đánh nhau u đầu chảy máu. Con thấy Cảnh đó, con chấp nhận nó : "Ừ, 2 anh đánh nhau. Tui chấp nhận." Thế là Bất Nhị.
Bạn chỉ xem TÂM bạn đối kháng cảnh thế nào thôi !.NHìn vào sự "Ngu ngốc của việc đối kháng hiện thực".Thấy được rằng "thực tại luôn phũ phàng,tranh đấu với thực tại thì thất bại thảm hại".
Nói chung cứ sống được với thực tại,mãn nguyện được với mọi hoàn cảnh của thực tại thì là "chấp nhận cảnh".Tâm ko huyên thuyên ,bắt cảnh phải thế này,thế kia !.Nói chung cứ có Ham Muốn xen vào là bất mãn với hiện thực !.
Nhưng đừng Chấp Nhận theo kiểu máy móc.CHỉ cần hiểu rõ những khổ sở trong TÂM mình là rõ hết ý mà !.Nhận diện được cái KHỔ một cách sâu sắc thì sẽ tự có cách giải quyết triệt để.Lúc đó bạn sẽ hình thành GIỚI LUẬT 1 cách tự nhiên mà ko phải là hình thức cưỡng ép !.Bạn hiểu rõ sự vận hành của tự nhiên ,quy luật của tồn tại và hành động hợp với tự nhiên ( ĐẠO)...NGÃ sẽ giảm dần mà ko do hành vi sắp đặt !.
Cái BẤT NHỊ thì sau sẽ hiểu,nếu bạn HÀNH theo bài bản !.Cứ hiểu rõ sự vận hành của nội tâm đi Từ THÔ tới TẾ.Tới mức VI TẾ thì sẽ hiểu Kinh Luật Luận !...Mình thì ko ĐỐN NGỘ !.Bùng cái mà hiểu hết,Mình thấm dần dần...theo từng lớp ....TIỆM TU trước ĐỐN NGỘ !....
Bạn nghiên cứu truyện Tái Ông Thất Mã xem !..Có nhiêu cái hay !
-
- Bài viết: 1141
- Ngày: 07/06/10 04:08
- Giới tính: Nam
Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN
Thấy mà không thấy, không thấy mà thấy.Không biết đã viết:Cảm ơn Thầy kimcang. Nhưng con chưa hiểu ý Thầy lắm : 1. "Thấy" và "dấy niệm" khác nhau chỗ nào ? Trong cái "thấy" là "có niệm" hay "không có niệm" ?
Động mà không động, không động mà động.
Con nói vậy có được không Thầy binh và thầy KC ạ?
Nam Mô A Di Đà Phật
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 10 khách