BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Nghiên cứu học hỏi tư tưởng Phật giáo bắc tông: Câu xá, thành thật, Hoa Nghiêm, Pháp Hoa, Du già, pháp tướng tông, trừ hệ bát nhã, thiền và chuyên mục đã có.

Điều hành viên: phuoctuong

Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Chanhientam đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:Ý bà chị CĂN BẢN TRÍ là sạch luôn cả Phân Biệt cả thể và dụng. ... Theo thằng em thì thế này, ngay Vô Phân biệt trí có đầy đủ tính vô Phân Biệt của cả thể và dụng chứ không phải là 2 thứ riêng biệt, vì ngay đó thật sự đó là sự an trú trong tịch tịnh thì đúng nghĩa hơn. Nhưng chỗ này rất khó nhiếp phục ngay chỗ này.
CĂN BẢN TRÍ không phải là "Sạch luôn cả Phân Biệt cả thể và dụng", mà lúc đó chỉ chứng được phần THỂ, còn TƯỚNG VÀ DỤNG thanh tịnh thì vẫn còn ẩn chưa hiện bày đầy đủ. Bất cứ khi nào, THỂ, TƯỚNG và DỤNG thanh tịnh của chân như cũng đầy đủ. Nhưng hiển hay không hiển (thấy) là do mình trong quá trình trở về, giác có cạn sâu. Vì thế các công án trong nhà thiền có nhiều loại công án. Có loại, chứng xong phần THỂ là có thể hiểu. Có loại phải ĐƯỢC luôn cả phần DỤNG mới có thể hiểu. Cảnh giới Hoa Nghiêm là cảnh giới chân như với Thể, Tướng và dụng đã hiển đầy đủ.

Chỗ này, nếu có nói gì khác nhau, là do mình sử dụng ngôn từ chưa khớp, chứ nhiều khi không phải chỗ chứng không trùng nhau Ma Ha Bát Nhã à! Chỉ là phân tích vô ngôn từ để MHBN hiểu.
Có phần này em hỏi bà chị cái này, xưa nay em đọc trong kinh sách Thiền Tông thì nhiều, nên ít thâm nhập Kinh giáo điển nhiều.
Trong đó em chỉ biết có 2 phần Thể & Dụng, cho em hỏi và bà chị giải thích cho em rõ hơn về tướng.
Tướng đó là tướng nào? Tướng đó do đâu mà có, Tướng đó là tướng thể hay tướng dụng?
Tướng thể thì em biết rõ lag vô tướng tướng dụng là tướng của tâm biến hiện (tướng tâm nó có nhiều nghĩa tướng do nghiệp phước, tướng do công đức biến hiện.. ), theo em đó xét về tính chất của nó là tướng này vẫn là dụng mà ra.
Thế còn tướng nào nữa, xin bà chị giải nghi cho thằng em. Cái này em hỏi thật tình, em không biết thật đó. Bà chị cho ví dụ cụ thể luôn nhé. tangbong tangbong


Hình đại diện của người dùng
rua_chen_di
Bài viết: 10
Ngày: 27/10/08 09:17
Giới tính: Nam
Đến từ: hochiminh

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi rua_chen_di »

Hihi...từ Tịnh Độ Tông, bàn qua Thiền Tông, giờ lại qua Pháp Tướng Tôn...đề nghị đổi cái Topic này lại đi nha!...
=)) =)) =)) =)) =)) =)) =)) =)) =))
:D :D :D :D :D :D :D :D :D
kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle


ChiLan
Bài viết: 140
Ngày: 18/09/08 07:38
Giới tính: Nữ
Đến từ: AmPhu

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi ChiLan »

rua_chen_di,


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

(trích Triệu Luận)

BÁT NHÃ VÔ TRI

Bát nhã là trí huệ, là thực trí của Pháp thân, là căn bản trí.
Hai luận “ Vật Bất Thiên” và “ Bất Chơn Không “ đều nói về tính bất nhị của Vật ( chẳng phảI có, chẳng phảI không) theo tục đế và chơn đế, đều là Vật bị quán, còn gọI là “Cảnh Sở Quán “. Còn Bát Nhã là trí năng quán.

Bát Nhã là thực trí của Pháp thân, tức là dụng của chơn tâm, là tính chiếu soi của Phật tánh. Nhưng sao lạI gọI là Bát Nhã Vô Tri ?

Vì nếu có sở tri, tức là có cái bị biết, thì cũng có cái không biết tới. Giống như khi ta ở gần một đống cát, nếu ta nhìn kỹ một hạt cát, thì chẳng biết tớI tất cả những hạt khác.
Còn trí Bát Nhã là biết tất cả, bình đẳng không thiên vị, không chú ý đến một cái nào, (nhưng không cái gì không biết), mà biết tất cả thì cũng như chẳng biết gì cả. Giống như ta nhìn đống cát, thấy toàn bộ các hạt cát, bình đẳng như nhau, nên hình như chẳng biết gì cả, vì vậy nên nói là Bát Nhã Vô Tri.
Kinh Đạo Hạnh nói “ Bát Nhã vô sở tri, vô sở kiến” hay kinh …..nói “ Chơn tâm bậc Thánh chẳng có chỗ tri, chẳng có chỗ bất tri”.
Vì thấy biết tất cả bình đẳng nên không cần tác ý. Vì không tác ý nên tâm bậc Thánh trong sạch, trống rỗng. Và càng trống rỗng, trong sạch chừng nào thì sự chiếu dụng càng đầy đủ chừng ấy. Giống như mặt gương càng sạch thì càng sáng. Do đó suốt ngày tri mà chưa từng tri là vậy. ( Vì không có tác ý).

Bát Nhã thấy biết tất cả, chiếu soi tất cả, không chướng ngạI, không có cái thứ hai nên còn gọI là độc chiếu hay độc giác.

Bát Nhã ngoài thực trí chiếu soi tất cả mà vô tri, còn có quyền trí. Quyền trí có công dụng ứng cơ hóa độ mà không qua sự tác ý. Do chẳng cần tác ý nên siêu việt trên thế tục, vì thế quyền trí suốt ngày ở trong thế gian mà chẳng nhiễm, suốt ngày tùy cơ hóa độ vô biên chúng sanh mà chẳng thấy lao nhọc.

Bát Nhã là tánh thấy biết, nhưng thể của nó thì trống rỗng ( thể của nó là Phật tánh, là Pháp thân). Thể thì trống rỗng nhưng dụng thì chẳng phảI không. Cho nên nói có cũng chẳng phảI, nói không cũng chẳng phải.

Bát Nhã chiếu soi mà hằng trống rỗng nên dù lẫn lộn trong thế gian mà vẫn trạm nhiên, chẳng đổi. ( vì bản thể trống rỗng, lấy gì đổI được).
Bát Nhã trống rỗng mà hằng chiếu soi nên tịch diệt mà chẳng bỏ chúng sanh.

Kinh Bảo Tích nói “ Vì vô tâm mà được hiện hành ”
Kinh Phóng Quang nói “ Đẳng giác bất động mà kiến lập các pháp “

Vì thế Bát Nhã trống rỗng mà chiếu soi
Vạn vật xáo động mà thường tịnh.

Bậc Thánh ứng cơ tiếp vật, trống rỗng mà vẫn làm thành
Chẳng biết mà không gì không biết, chẳng làm mà không gì không làm.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Vấn đề thức ra gọi là tướng các duyên có thức sự là duyên hay đó là tâm tạo ra các tướng ấy.

Có chuyện liên quan đến Thần Thông (có thể nói là mê hặc người khác nhưng mục đích MHBN muốn dẫn chứng sắc tướng nghĩ cũng là tướng ấy chính là tâm tạo).

Chuyện thế này: Có người đắc được ngũ thông có thể phân thân ra đi khắp nơi (cái này việc thật người thật thời nay, đã tận mắt chứng kiến).
Là hiện ra tướng như thật tại hai nơi khác nhau. Gặp ngừoi nói chuyện bắt tay bình thường, nghĩa là có sắc tướng hình thể rõ ràng.

Có duyên hỏi người đó ông làm sao có thể làm được như ông ấy bảo là do luyện mà ra, thế khi ông làm xuất hiện một tướng nữa ngay chỗ khác thì phải làm sao, Ông ta bảo là do sức định của tưởng hình thành, dùng tâm quán ra hình dáng đó là tự biến hiện được tại nơi khác. Thế ông có biến được từ không có gì thành một vật khác được không? Ổng bảo vẫn có thể làm được (chủ yếu do tưởng mạnh bao nhiêu thì tướng sẽ hiện ra y như vậy...). Ông ta giờ đây vẫn còn nhưng yêu cầu MHBN đừng cho biết ổng là ai, vì sợ khi biết là ai thì ổng sẽ mất hết Đạo Lực của ổng.


Hình như điều này trong hàng đệ tử Phật cũng có người đạt được.

Qua câu chuyện này, không bàn luận về Thần Thông, Đứng trên khía cạnh nhà Phật, ta chỉ đi sâu vào các tướng chúng ta thấy có thật sự tâm tạo hay không? Nếu như vậy tướng ấy là do tâm tạo rõ ràng.
Nghĩa là tâm có sẵn một năng lực rất mạnh để biến hiện ra các sắc tướng, mà hiên này chúng ta chưa biết gì về nó cả... và chưa sử dụng nó để chứng minh tướng ấy do tâm tạo hay không?
Sửa lần cuối bởi Ma Ha Bát Nhã vào ngày 07/11/08 18:20 với 1 lần sửa.


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

rua_chen_di đã viết:Hihi...từ Tịnh Độ Tông, bàn qua Thiền Tông, giờ lại qua Pháp Tướng Tôn...đề nghị đổi cái Topic này lại đi nha!...
=)) =)) =)) =)) =)) =)) =)) =)) =))
:D :D :D :D :D :D :D :D :D
kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle
"Giờ qua Pháp tướng tông" cái đầu NHÓC RÙA ấy! Ăn đòn bây giờ!

Bị con ma thọ ấm hành hay sao mà cười dữ vậy Rùa Chen-Di?

tangbong Ma Ha Bát Nhã! Nhà thiền mình chỉ nói đến THỂ và DỤNG, không nói đến TƯỚNG, Vì tất cả TƯỚNG mà ta chiêm nghiệm được bằng nghiệp thức chúng sinh đều hư vọng. TƯỚNG đây, thấy nói đến trong Luận Đại Thừa Khởi Tín. Ht nghĩ đó là cảnh giới của Chư Phật, là thế giới Hoa Nghiêm của mười phương chư Phật. Cái đó chỉ có chư Phật mới thấy (chắc cảnh giới của Đại Viên cảnh trí), hoặc là hàng Bồ tát nhất sanh bổ xứ mới có được. Còn mấy thứ TƯỚNG mình thấy đây đều là ... đồ dõm. Hi hi ... Đừng để ý chi!


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Nhờ Bác Bình nêu ra Triêu Luận, tìm đọc lại càng đọc càng rõ nghĩa! Thank Bác Bình nhiều nhé. Lâu qua quên không đọc lai, thời đó đọc như Vịt nghe sấm...

@ Cảm ơn bà chị nhiều nhé! :D
Ma Ha Bát Nhã! Nhà thiền mình chỉ nói đến THỂ và DỤNG, không nói đến TƯỚNG, Vì tất cả TƯỚNG mà ta chiêm nghiệm được bằng nghiệp thức chúng sinh đều hư vọng. TƯỚNG đây, thấy nói đến trong Luận Đại Thừa Khởi Tín. Ht nghĩ đó là cảnh giới của Chư Phật, là thế giới Hoa Nghiêm của mười phương chư Phật. Cái đó chỉ có chư Phật mới thấy (chắc cảnh giới của Đại Viên cảnh trí), hoặc là hàng Bồ tát nhất sanh bổ xứ mới có được. Còn mấy thứ TƯỚNG mình thấy đây đều là ... đồ dõm. Hi hi ... Đừng để ý chi!
Vậy là Ánh sáng hòa Quang, hoa sen, bát bửu... gì đó là do Trang Nghiêm Thanh Tịnh Thân mà ra, không như vọng nơi cõi này phải không Bà chị? :D


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Nhu Thuận đã viết::(( :)) :-? :-w =)) baibaibai /:) :-P /:) I-)
Muốn nói gì thì nói đi bạn, ra vẻ làm gì?
:)) :)) :))


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Cỏ mọc lại rồi! :))


Nhu Thuận
Bài viết: 180
Ngày: 22/01/08 18:57

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhu Thuận »

Kính các vị .

Xin đừng hiễu lầm , tôi đây chỉ thễ hiện từng trạng thái sau khi xem được các bài trao đỗi qua lại của các vị thôi.

:(( : Tôi khóc vì xưa nay mình như thằng mù chẳng hiễu nỗi nghĩa lý cao siêu đệ nhất.

:)) : rồi cười vì củng còn nhiều người như tôi, quờ quạng đâu đâu , vọng tưỡng xa xôi ở phương trời Tây nào đó không biết.

:-? : đắn đo suy nghĩ cho mình cho mọi người cho Phật giáo thời mạt pháp.

:-w : .....tôi bắt đâu suy ngẫm lại tất cã những trao đỗi của các vị mà tôi vừa đọc.

=)) : ... và chợt nhận ra .... Pháp môn bất nhị.

baibaibai : chấm dứt, những vọng tưởng mơ hồ, giã từ những lầm chấp mê muội.

/:) : nói "không" với ái nhiễm.

:-P : chê bai ngũ dục.

/:) : "không" với pháp không.

và :

I-) : vô sự.
Chanhientam đã viết:Cỏ mọc lại rồi! :))
Đúng vậy, tôi như cỏ rác , như rong rêu... mọc không đúng chỗ làm hư cã vườn hoa đẹp ngát hương thơm đầy màu sắc, cỏ rác này chẳng bao giờ dám kết thành trang, đóng thành tập, cho mọi người thưỡng lãm, có chăng chỉ là gom thành đóng, đốt.

Hảy nhỗ sạch đốt sạch, gom lại, cỏ khô đốt sưởi ấm đêm đông, cỏ ẫm phía trên cho lên khói ... xua bầy muỗi đói máu. Như vậy đó. Chút cỏ này củng đừng bỏ xót.


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Nhu Thuận mà không lên tiếng thì thôi. Lên tiếng thì khi nào cũng khác người, dù là xưa hay nay!

Hôm trước tự nhiên nhận mình là CỎ. Giờ người ta gọi theo ý mình thì lại có vẻ ... "Xem ra ngậm đắng nuốt cay thế nào"!

Người gọi thì không có ý phân biệt cỏ là thứ thấp bé làm hư cái này cái kia ... Chỉ là thấy xuất hiện thì chào vui một tiếng. Không ngờ nguời nghe lại sinh tâm cho là làm hư vườn hoa ... Mô Phật! Thôi, xin lỗi. Từ nay không dám nữa.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.41 khách