Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN
Đã gửi: 30/01/11 00:42
DH thấy thế nào mà lại mong cầu như vậy?Không biết đã viết: Mong các Sư Thầy, Sư Cô...thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời !!!
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
Thảo luận Phật pháp, chia sẻ kinh nghiệm tu tập theo tinh thần lục hòa.
https://www.daitangkinhvietnam.org/diendan/
https://www.daitangkinhvietnam.org/diendan/viewtopic.php?f=26&t=1380
DH thấy thế nào mà lại mong cầu như vậy?Không biết đã viết: Mong các Sư Thầy, Sư Cô...thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời !!!
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:DH thấy thế nào mà lại mong cầu như vậy?Không biết đã viết: Mong các Sư Thầy, Sư Cô...thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời !!!
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
Nên đổi chữ "Mong" thành chữ "Chúc".Không biết đã viết:VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:DH thấy thế nào mà lại mong cầu như vậy?Không biết đã viết: Mong các Sư Thầy, Sư Cô...thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời !!!
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
Dạ, nghĩa là sao ạ. Con chưa hiểu ý Thầy.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Nên đổi chữ "Mong" thành chữ "Chúc".Không biết đã viết:VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:DH thấy thế nào mà lại mong cầu như vậy?Không biết đã viết: Mong các Sư Thầy, Sư Cô...thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời !!!
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
Dạ, nghĩa là sao ạ. Con chưa hiểu ý Thầy.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
Hãy chỉ ra thế nào là tâm động?Không biết đã viết:
Vậy, nguyên nhân là do tâm mình động. Sao lại bảo "nó hãy để cho thế giới hiện tượng yên".
VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Thế nào là tâm động?Không biết đã viết:
Vậy, nguyên nhân là do tâm mình động. Sao lại bảo "nó hãy để cho thế giới hiện tượng yên".
Đó là câu trả lời của Tổ. Còn con thì :Có 2 vị tu sĩ đang trò truyện với nhau. 1 vị nhìn lên nóc chùa thấy lá cờ đang tung bay, bèn bảo rằng :"Cờ đang động". Vị kia nghe vậy không chịu, nên nói lại : "Không phải Cờ động mà là Gió động". Vị này nghe vậy bèn phản biện : "Gió động Cờ động". Lúc đó Lục Tổ đang đi ngang, thấy vậy bèn hỏi :
- Tôi có ý này, 2 Thầy có nghe không ?
2 vị đáp : Thầy cứ nói, chúng tôi xin nghe.
Tổ : Không phải Gió động, không phải Cờ động. Tâm của 2 vị đang động.
Thế này hay thế kia đều là động.Không biết đã viết:]
Đó là câu trả lời của Tổ. Còn con thì :
kimcang đã viết:Thấy Không Phải Động, Động Là Do Dấy Niệm.
---> Ko áp đặt quy tắc lên mọi thứ thì tự nó hoàn mỹ.Cứ yêu cái này ..ghét cái kia...nhưng chính những cái mình YÊU lại khiến mình khổ sở.Và những cái mình GHÉT lại giúp ích cho mình.Hiểu mặt lợi hại,ưu khuyết trong mọi thứ thì không " Lựa chọn" thôi !.Nghiên cứu kỹ truyện TÁI ÔNG THẤT MÃThế nào là "tự hoàn mỹ như chính nó" ?
---> Đừng đem tư duy tìm hiểu chữ "Bất Nhị"...Tâm cảnh thống nhất thì TÁI ÔNG THẤT MÃ đó, có tinh thần "Đối cảnh vô tâm chớ hỏi THIỀN"."Chấp nhận CẢNH" ==> Tâm cảnh thống nhất = Bất Nhị...???
---> SUy diễn xa xôi quá !.Đấy vẫn là sự đối kháng của tâm với cảnh.Tâm trí chơi trò "luồn lách".Bạn cứ thử NHẪN thế với người chửi mình thậm tệ xem,NHẪN với sự căng thẳng và đè nén.Quà sức chịu đựng thì bạn "bùng nổ" thôi !.Như có 1 người chửi con. Con chấp nhận Cảnh : "Ừ, anh chửi tui. Tui chấp nhận. Cảm ơn Anh !" Như vậy là Bất Nhị ?
---> Thì bạn đang áp đặt tình huống lên sự kiện.Tâm bạn can thiệp vào hoàn cảnh chứ sao ?.Rồi có 2 người chửi nhau, đánh nhau u đầu chảy máu. Con thấy Cảnh đó, con chấp nhận nó : "Ừ, 2 anh đánh nhau. Tui chấp nhận." Thế là Bất Nhị.
Thấy mà không thấy, không thấy mà thấy.Không biết đã viết:Cảm ơn Thầy kimcang. Nhưng con chưa hiểu ý Thầy lắm : 1. "Thấy" và "dấy niệm" khác nhau chỗ nào ? Trong cái "thấy" là "có niệm" hay "không có niệm" ?