Ngoa.i đa.o đâu vô đây. Phâ.t Giao' thê' giơi' ho.p lân` đâu` tiên vao` thâ.p niên 1950 ta.i Sri Lanka, trong đo' co' Phâ.t Giao' Viê.t Nam tham dư. (do HT Thi'ch Tô' Liên hươ'ng dân?) đa? nhâ't tri' vê` viê.c du`ng tư` "PG Nguyên Thi?" đê? chi? PG Nam Tông va` tư` Phâ.t Giao' Pha't Triê?n đê? chi? PG Bă'c Tông. PG không co' Đa.i Thưa` va` Tiêu? Thưa`. HL chi? noi' sơ sơ, xin ĐH tra cưu' thêm.
Để dct định nghĩa cho dễ hiểu...
Phật Giáo Nguyên Thuỷ = Không chấp nhận giáo lý Đại Thừa, không phải do Phật nói.
Phật Giáo Phát Triển = Ý nói các loại kinh điển này do người đời sau sáng tác, không phải của Phật.
Còn việc không có chữ Tiểu Thừa và Đại Thừa thì xin mời lật kinh Pháp Hoa ra xem...
(dct căn cứ kinh do chính Phật nói cách đây hơn 3000 năm, không căn cứ vào HT Tố Liên hội ở Sri Lanka gì đó năm 1950).
(Cũng may trong daitangkinh không có danh từ "Mục Nguyên Thuỷ".... cố tình viết danh từ này chính là phỉ báng Đại Thừa như dct đã nói trên)
À quên.... lạc đề rồi!, thôi không bàn Tiểu Đại nữa...
....
Các phần trên đạo hữu HieuLe nói rất có lý
dct xin tiếp nhận..
Nhưng phần còn lại từ
Con` la.y Phâ.t đê? đươ.c công đư'c; khi chê't đươ.c Phâ.t Di Đa` tơi' rươ'c vê` coi? Ti.nh Đô. thi` đư`ng la.y mât' công....
thì... dct hơi bị không đồng ý ..
Đạo hữu có nói
"Trú Như Lai Xứ, Trì Như Lại Sự"
(1. Ở chỗ của Như Lai ở, 2. Gìn Giữ các sự của Như Lai)
*1. Cho nên chỗ của Như Lai chính là tận hư không biến pháp giới, không lìa pháp giới mà có.
*2. Tất cả các pháp thiện hạnh của Như Lai không pháp nào mà không hành.
*Vậy thì lạy Phật người ngu nghĩ mình lạy để được công đức, họ cũng có công đức chứ chẳng phải không, nhưng vì dụng tâm khác cho nên công đức không to lớn mà thôi, chẳng thể nói là không có công đức.
*Ngày đêm lạy Phật, tha thiết cầu vãng sanh thì làm gì không có đạo lý "cảm ứng đạo giao nan tư nghì".
Tuy` ki` tâm ti.nh tă'c Phâ.t Đô. ti.nh.
Du.c ti.nh Phâ.t Đô. tiên ti.nh ki` tâm.
dct xin dịch câu đó ra...
"Tùy tâm mình Tịnh nên Phật Độ tịnh
Muốn tịnh Phật độ, trước tiên phải tịnh cái tâm"
Câu trên là nói về sự
xây dựng Phật Độ của một vị Bồ Tát, chẳng liên quan đến vãng sanh Cực Lạc.
Đọc tiếng Hán không hiểu hoặc hiểu sai thì hãy nên đọc tiếng Việt cho dễ hiểu, để tránh hiểu lầm ý nghĩa câu văn.
Đoạn kinh đó là nói về một vị Bồ Tát muốn kiến tạo một Phật Quốc Thanh Tịnh thì trước tiên phải tu hành cho tâm mình thanh tịnh, thì cõi Phật quốc đó mới được thanh tịnh...
Còn chuyện vãng sanh Cực Lạc, thì cõi Cực Lạc vốn dĩ đã thanh tịnh sẵn rồi cần gì phải "dục tịnh Phật Độ"...(Muốn làm cho cõi Phật Thanh Tịnh)... Có phải là lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia không????
Ví như cõi Ta Bà này cũng có 4 loại độ không khác Cực Lạc...
NHƯNG, để muốn chứng được, thọ dụng được thì gian nan lắm, chẳng như 4 loại độ của cõi Cực Lạc...
Bâ't năng qua'n gia?, cưu' ca'nh trâ`m luân
Câu này rất hay...
"Không thể quán như vậy, ruốt ráo trầm luân".
Người không thể thấy được chân tâm và không có duyên thì sẽ chẳng thể thấy được Cực Lạc, người đến được Cực Lạc thì "Hà sầu bất khai ngộ"...