Re: Kinh Viên Giác (Tóm Tắt)
Đã gửi: 07/07/09 14:50
11 – CHƯƠNG VIÊN GIÁC
Lúc đó Viên Giác Bồ -Tát ở trong đại chúng, từ tòa ngồi đứng dậy, đảnh lễ chân Phật, nhiễu phía hữu ba vòng, quỳ gối, chắp tay mà bạch Phật rằng
- Đại bi Thế Tôn! Ngài vì ũ chúng con, rộng nói về thứ thứ phương tiện của tịnh giác khiến cho chúng sinh đời mạt pháp có được lợi ích lớn. Bạch Thế Tôn! Chúng con hiện đã được khai ngộ, nhưng nếu sau khi ngài nhập diệt, chúng sinh đời mạt pháp, những người chưa được ngộ, phải an trụ như thế nào? Để tu tập cảnh giới thanh tịnh Viên Giác này ? Ba thứ tịnh quán trong Viên Giác này, phải tu tập phép quán nào trước? Kính xin Phật dấy lòng đại bi, vì đại chúng đây và chúng sinh đời mạt, ban cho những lợi ích to lớn.
Nói như thế rồi, năm vóc gieo xuống đất, thỉnh cầu như thế trước sau ba lần.
Khi bấy giờ đức Thế Tôn bảo Bồ -Tát Viên Giác rằng :
- Thiện nam tử! Hết thảy chúng sinh, khi Phật còn tại thế hay sau khi nhập diệt, hoặc ở thời mạt pháp, có chúng sinh đủ căn tính đại thừa, tin ở tâm dại Viên Giác bí mật của Phật, mà muốn phát tâm tu hành, nếu ở chốn già lam, nơi đồ chúng an cư, vì có nhiều duyên sự, thì tùy phần tư duy quan sát như ta đã nói. Nếu lại không có nhân duyên ở việc lợi tha, thì nên kiến tạo đạo tràng, thiết lập từng kỳ hạn. Như thiết lập trường kỳ 120 ngày, trung kỳ 100 ngày, hạ kỳ 80 ngày và phải an trí đạo tràng nơi thanh tịnh. Như thời Phật còn tại thế, chỉ nên chính tư duy. Nếu Phật diệt độ rồi, phải bài trí hình tượng, để mắt quan sát, tâm tưởng tượng, nhớ nghĩ chân chính, coi như ngày Phật còn trụ thế. Trong đạo tràng phải trang trí phan phướn, phẩm vật hương hoa, ở ba bảy ngày đầu, chuyên tâm đảnh lễ chư Phật khắp mười phương, cầu thương xót sám hối, gặp cảnh giới tốt được an tâm nhẹ nhàng. Ba bảy ngày đã qua rồi, thời chỉ chuyên nhiếp niệm. Nếu gặp ngày đầu hạ, pháp 3 tháng an cư, nên làm pháp chỉ trụ (an cư) của thanh tịnh Bồ -Tát, tâm thoát khỏi cảnh giới Thanh Văn, không câu nệ ở đồ chúng. Đến ngày an cư phải đối trước Phật, nói như thế này “ Con, tỷ kheo, tỳ kheo ni, ưu bà tắc, ưu bà di tên là … ở Bồ -Tát thừa, tu hạnh tịch diệt, cùng vào thật tướng trụ trì thanh tịnh, lấy Đại Viên Giác làm chốn già lam, thân tâm an cư bình đẳng tính trí vì tự tính Niết Bàn thì không phụ thuộc nơi chốn. Nay con kính xin không y vào luật Thanh Văn mà chỉ y vào Như Lai và Đại Bồ -Tát ở khắp mười Phương để an cư 3 tháng. Vì tu đại nhân duyên diệu giác vô thượng của Bồ -Tát nên không hệ thuộc vào đồ chúng.
- Thiện nam tử! đó là pháp thị hiện an cư của Bồ -Tát. Nếu ngày trong 3 tháng đã mãn hạn, thời tùy ý ra đi mà không trở ngại.
- Thiện nam tử! Nếu chúng sinh tu hành ở đời mạt pháp kia những người tu đạo Bồ -Tát ở trong 3 kỳ ấy, bằng không phải cảnh giới chỗ đã nghe, thời trọn không chấp nhận.
- Thiện nam tử! Nếu chúng sinh tu Sa Ma Tha trước quán trí tĩnh, không khởi mối niệm, khi tĩnh tới tột độ thời sinh ra giác. Tĩnh quán bước đầu như thế, trước từ một thân rồi đến một thế giới. Giác cũng như thế.
- Thiện nam tử! Nếu giác biến mãn một thế giới, trong một thế giới ấy, có chúng sinh nào khởi một niệm gì cũng đều hay biết. Trăm nghìn thế giới cũng lại như thế. Bằng không phải hết thảy cảnh giới đã được nghe kia, thời trọn không chấp nhận.
- Thiện nam tử! Nếu chúng sinh tu Tam Ma Bát Đề, trước nên quán tưởng mười phương Như Lai và hết thảy Bồ -Tát ở mười phương thế giới, y vào thứ thứ pháp môn mà lần lượt tu hành, kiên trì chính định, phát đại nguyện rộng lớn, tự huân thành chủng tử. Bằng không phải cảnh giới chỗ đã nghe kia , thời trọn không chấp nhận.
- Thiện nam tử! Nếu chúng sinh tu phép Thiền Na, trước hết phải tu môn quán sổ tức, trong tâm biết rõ được đầu mối và giới hạn của mỗi niệm sinh, trụ, dị, diệt nó chu biến như thế trong bốn uy nghi mà đều phân biệt được số của mỗi niệm rất rõ ràng. Rồi cứ tăng tiến lần lần tới đến được biết một giọt nước mưa rơi ở trăm ngàn thế giới. cũng như tận mắt nhìn thấy những vật chỗ thọ dụng. Bằng không phải cảnh giới đã được nghe kia, thời trọn không chấp nhận. Đó là phương tiện bước đầu của 3 quán.
- Nếu chư chúng sinh siêng năng tinh tấn tu khắp cả 3 quán, liền gọi là Như Lai xuất hiện ở đời. Nếu mọi chúng sinh độn căn ở thời mạt pháp, tâm muốn cầu đạo mà không được thành tựu, đều bởi nghiệp chướng. Nên phải chuyên cần sám hối, thường khởi ra hy vọng. Trước hết đoạn trù yêu –ghét, tật đố, xiểm khúc, cầu cho tâm tiến lên. Ba thứ tịnh quán này, tùy ý tu một quán. Nếu quán này không thành, lại tu tập quán kia, tâm không hề buông bỏ, phải cầu chứng lần lượt.
Lúc đó Viên Giác Bồ -Tát ở trong đại chúng, từ tòa ngồi đứng dậy, đảnh lễ chân Phật, nhiễu phía hữu ba vòng, quỳ gối, chắp tay mà bạch Phật rằng
- Đại bi Thế Tôn! Ngài vì ũ chúng con, rộng nói về thứ thứ phương tiện của tịnh giác khiến cho chúng sinh đời mạt pháp có được lợi ích lớn. Bạch Thế Tôn! Chúng con hiện đã được khai ngộ, nhưng nếu sau khi ngài nhập diệt, chúng sinh đời mạt pháp, những người chưa được ngộ, phải an trụ như thế nào? Để tu tập cảnh giới thanh tịnh Viên Giác này ? Ba thứ tịnh quán trong Viên Giác này, phải tu tập phép quán nào trước? Kính xin Phật dấy lòng đại bi, vì đại chúng đây và chúng sinh đời mạt, ban cho những lợi ích to lớn.
Nói như thế rồi, năm vóc gieo xuống đất, thỉnh cầu như thế trước sau ba lần.
Khi bấy giờ đức Thế Tôn bảo Bồ -Tát Viên Giác rằng :
- Thiện nam tử! Hết thảy chúng sinh, khi Phật còn tại thế hay sau khi nhập diệt, hoặc ở thời mạt pháp, có chúng sinh đủ căn tính đại thừa, tin ở tâm dại Viên Giác bí mật của Phật, mà muốn phát tâm tu hành, nếu ở chốn già lam, nơi đồ chúng an cư, vì có nhiều duyên sự, thì tùy phần tư duy quan sát như ta đã nói. Nếu lại không có nhân duyên ở việc lợi tha, thì nên kiến tạo đạo tràng, thiết lập từng kỳ hạn. Như thiết lập trường kỳ 120 ngày, trung kỳ 100 ngày, hạ kỳ 80 ngày và phải an trí đạo tràng nơi thanh tịnh. Như thời Phật còn tại thế, chỉ nên chính tư duy. Nếu Phật diệt độ rồi, phải bài trí hình tượng, để mắt quan sát, tâm tưởng tượng, nhớ nghĩ chân chính, coi như ngày Phật còn trụ thế. Trong đạo tràng phải trang trí phan phướn, phẩm vật hương hoa, ở ba bảy ngày đầu, chuyên tâm đảnh lễ chư Phật khắp mười phương, cầu thương xót sám hối, gặp cảnh giới tốt được an tâm nhẹ nhàng. Ba bảy ngày đã qua rồi, thời chỉ chuyên nhiếp niệm. Nếu gặp ngày đầu hạ, pháp 3 tháng an cư, nên làm pháp chỉ trụ (an cư) của thanh tịnh Bồ -Tát, tâm thoát khỏi cảnh giới Thanh Văn, không câu nệ ở đồ chúng. Đến ngày an cư phải đối trước Phật, nói như thế này “ Con, tỷ kheo, tỳ kheo ni, ưu bà tắc, ưu bà di tên là … ở Bồ -Tát thừa, tu hạnh tịch diệt, cùng vào thật tướng trụ trì thanh tịnh, lấy Đại Viên Giác làm chốn già lam, thân tâm an cư bình đẳng tính trí vì tự tính Niết Bàn thì không phụ thuộc nơi chốn. Nay con kính xin không y vào luật Thanh Văn mà chỉ y vào Như Lai và Đại Bồ -Tát ở khắp mười Phương để an cư 3 tháng. Vì tu đại nhân duyên diệu giác vô thượng của Bồ -Tát nên không hệ thuộc vào đồ chúng.
- Thiện nam tử! đó là pháp thị hiện an cư của Bồ -Tát. Nếu ngày trong 3 tháng đã mãn hạn, thời tùy ý ra đi mà không trở ngại.
- Thiện nam tử! Nếu chúng sinh tu hành ở đời mạt pháp kia những người tu đạo Bồ -Tát ở trong 3 kỳ ấy, bằng không phải cảnh giới chỗ đã nghe, thời trọn không chấp nhận.
- Thiện nam tử! Nếu chúng sinh tu Sa Ma Tha trước quán trí tĩnh, không khởi mối niệm, khi tĩnh tới tột độ thời sinh ra giác. Tĩnh quán bước đầu như thế, trước từ một thân rồi đến một thế giới. Giác cũng như thế.
- Thiện nam tử! Nếu giác biến mãn một thế giới, trong một thế giới ấy, có chúng sinh nào khởi một niệm gì cũng đều hay biết. Trăm nghìn thế giới cũng lại như thế. Bằng không phải hết thảy cảnh giới đã được nghe kia, thời trọn không chấp nhận.
- Thiện nam tử! Nếu chúng sinh tu Tam Ma Bát Đề, trước nên quán tưởng mười phương Như Lai và hết thảy Bồ -Tát ở mười phương thế giới, y vào thứ thứ pháp môn mà lần lượt tu hành, kiên trì chính định, phát đại nguyện rộng lớn, tự huân thành chủng tử. Bằng không phải cảnh giới chỗ đã nghe kia , thời trọn không chấp nhận.
- Thiện nam tử! Nếu chúng sinh tu phép Thiền Na, trước hết phải tu môn quán sổ tức, trong tâm biết rõ được đầu mối và giới hạn của mỗi niệm sinh, trụ, dị, diệt nó chu biến như thế trong bốn uy nghi mà đều phân biệt được số của mỗi niệm rất rõ ràng. Rồi cứ tăng tiến lần lần tới đến được biết một giọt nước mưa rơi ở trăm ngàn thế giới. cũng như tận mắt nhìn thấy những vật chỗ thọ dụng. Bằng không phải cảnh giới đã được nghe kia, thời trọn không chấp nhận. Đó là phương tiện bước đầu của 3 quán.
- Nếu chư chúng sinh siêng năng tinh tấn tu khắp cả 3 quán, liền gọi là Như Lai xuất hiện ở đời. Nếu mọi chúng sinh độn căn ở thời mạt pháp, tâm muốn cầu đạo mà không được thành tựu, đều bởi nghiệp chướng. Nên phải chuyên cần sám hối, thường khởi ra hy vọng. Trước hết đoạn trù yêu –ghét, tật đố, xiểm khúc, cầu cho tâm tiến lên. Ba thứ tịnh quán này, tùy ý tu một quán. Nếu quán này không thành, lại tu tập quán kia, tâm không hề buông bỏ, phải cầu chứng lần lượt.