KHAI THỊ NGỘ NHẬP

Nghiên cứu học hỏi tư tưởng Phật giáo bắc tông: Câu xá, thành thật, Hoa Nghiêm, Pháp Hoa, Du già, pháp tướng tông, trừ hệ bát nhã, thiền và chuyên mục đã có.

Điều hành viên: phuoctuong

Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

KHAI THỊ NGỘ NHẬP

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

NÓI ĐẾN "KHAI, THỊ, NGỘ, NHẬP" LÀ CÁC BÁC BIẾT LÀ NÓI ĐẾN KINH NÀO RỒI. Và nguyên câu là:

KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN

Vậy thế nào là PHẬT TRI KIẾN?


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: KHAI THỊ NGỘ NHẬP

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

Kinh Pháp Hoa nói Phật vì một "Ðại sự nhơn duyên" mà xuất hiện ở đời, vậy đại sự đó là gì ? Nhân duyên gì mà lớn đến vậy ? và chỉ Phật mới vì đại sự nhân duyên đó thôi sao ? Những chúng sanh luân hồi trong sáu nẻo thì sao ?

Đại sự nhân duyên

Phật Ðà xuất hiện nơi đời, nói pháp 49 năm, không nài mệt nhọc, 49 năm đi khắp miền trung và bắc Ấn, chỉ vì muốn được khai, muốn thị ? Nhưng khai thị cho ai ? cho chúng sanh! để làm gì ? để ngộ, để nhập. nhập vào đâu ? Phật tri kiến. tri kiến đó là gì ?

Ta thử xem các kinh nói gì về tri kiến Phật ?

Kinh Pháp Hoa lấy "Phật tri kiến" làm đại sự

kinh Niết bàn lấy "Phật tánh" làm đại sự

kinh Hoa Nghiêm dùng "pháp giới" làm đại sự

kinh Bát Nhã lấy "thành Phật nhơn quả" làm đại sự

kinh Vô Lượng Thọ dùng "Vãng sanh Cực Lạc" làm đại sự

Thiền tông lấy minh tâm kiến tánh làm đại sự...

Các bậc Duyên giác lấy ngộ thập nhị nhân duyên làm đại sự

Các bậc A la hán lấy chứng tứ đế làm đại sự v.v...

Vậy tri kiến đó là gì nếu không phải là sự giác ngộ chân tâm, liễu ngộ Phật tánh, là liễu sanh thoát tử, là xuất ly tam giới là chấm dứt sanh tử luân hồi, là tự lợi, là lợi tha, là lục độ vạn hạnh là tứ nhiếp pháp... nói tóm đó là đưa tất cả chúng sanh đến bờ giải thoát. Là Phật trong mỗi con người chúng ta.

Còn chúng sanh như chúng ta lấy gì làm đại sự ? Hỏng biết, chúng sanh vô lượng, căn cơ cũng vô cùng... ;)


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

Re: KHAI THỊ NGỘ NHẬP

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

Kinh Pháp hoa nói rằng:

"Mục đích của chư Phật ra đời chỉ vì một việc: Đem Tri kiến Phật chỉ dạy cho chúng sanh tỏ ngộ đấy mà thôi! Chư Phật Như Lai nói pháp cho chúng sanh chỉ vì dạy cho họ một "Phật thừa" chớ không có hai thừa, ba thừa nào khác. Pháp của chư Phật trong mười phương cũng đều như vậy".

Vậy thì PHẬT TRI KIẾN tức là PHẬT THỪA

Và KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN

Tức là KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
anvui
Bài viết: 36
Ngày: 08/10/07 17:16

Re: KHAI THỊ NGỘ NHẬP

Bài viết chưa xem gửi bởi anvui »

phuoctuong đã viết:Kinh Pháp hoa nói rằng:

"Mục đích của chư Phật ra đời chỉ vì một việc: Đem Tri kiến Phật chỉ dạy cho chúng sanh tỏ ngộ đấy mà thôi! Chư Phật Như Lai nói pháp cho chúng sanh chỉ vì dạy cho họ một "Phật thừa" chớ không có hai thừa, ba thừa nào khác. Pháp của chư Phật trong mười phương cũng đều như vậy".

Vậy thì PHẬT TRI KIẾN tức là PHẬT THỪA

Và KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN

Tức là KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Kính bác Phước Tường.
tangbong tangbong tangbong
Nếu nói Chỉ có một Phật Thừa.Thì lẽ ra chỉ nên dùng một chữ Nhập Phật tri kiến là đủ rồi.. :-?
Ở đây lại có ,-KHAI,THỊ,NGỘ,NHẬP 4 giai đoạn.vậy thì phải có 4 thừa mới đúng chứ.. caunguyen
Kính bác từ bi khai thị ạ kinhle kinhle kinhle


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: KHAI THỊ NGỘ NHẬP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

anvui đã viết: Nếu nói Chỉ có một Phật Thừa.Thì lẽ ra chỉ nên dùng một chữ Nhập Phật tri kiến là đủ rồi.. :-?
Ở đây lại có ,-KHAI,THỊ,NGỘ,NHẬP 4 giai đoạn.vậy thì phải có 4 thừa mới đúng chứ.. caunguyen
A-Di-Đà Phật.

Kính chào đạo hữu anvui!

Không phải đâu! Tam Thừa đều có thể trải qua bốn giai đoạn trên tức là "Khai, Thị, Ngộ, Nhập".

Thường thì có những Thừa Phật Pháp như sau:

1. Nhân Thừa
2. Thiên Thừa
3. Thanh Văn Thừa
4. Duyên Giác Thừa
5. Bồ Tát Thừa
6. Phật Thừa

Nhưng Thiên và Nhân Thừa thì không trải qua hết bốn giai đoạn trên vì còn "Mê" chưa "Ngộ" nên còn trong vòng sanh tử luân hồi trong tam giới.

Tam Thừa là Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát mà Kinh Pháp Hoa quy nhất (về Phật Thừa) thì có trải qua bốn giai đoạn Khai Thị Ngộ Nhập.

Có "khai thị" chỉ bài cho họ tu tập phật pháp nên họ mới có "ngộ nhập" vào hàng Thánh Chúng tức Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát.

Nhưng cái "Khai Thị" mà Phật dạy họ chỉ là "phương tiện", và những địa vị họ "ngộ nhập" chỉ là "Hóa Thành" Giả Tạm mà thôi.

Vì thế nên Kinh Pháp Hoa đem Tam Thừa quy nhứt, hướng về Phật Thừa (nhất thừa). Mà cũng trải qua bốn giai đoạn "Khai Thị Ngộ Nhập".

Mà những giai đoạn nầy cao hơn và tối thượng hơn vì không phải là "Khai Thị Ngộ Nhập" Tri Kiến Thanh Văn, Tri Kiến Duyên Giác, cho đến Tri Kiến Bồ Tát, mà đây là "Tri Kiến Phật"!

Thôi vài hàng cùng đạo hữu cho vui vậy. Đạo hữu chờ nghe lời giải đáp của bác phuoctuong nhé.

Nam-mô A-Di-Đà Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

Re: KHAI THỊ NGỘ NHẬP

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

anvui đã viết:[quoteKính bác Phước Tường.
tangbong tangbong tangbong
Nếu nói Chỉ có một Phật Thừa.Thì lẽ ra chỉ nên dùng một chữ Nhập Phật tri kiến là đủ rồi.. :-?
Ở đây lại có ,-KHAI,THỊ,NGỘ,NHẬP 4 giai đoạn.vậy thì phải có 4 thừa mới đúng chứ.. caunguyen
Kính bác Anvui vài dòng cho vui với bác, chứ chúng ta thảo luận, nêu thắc mắc và cùng giải đáp!
---
-Tri viên (người làm vườn) dẫn một đoàn người đến trước cổng vườn và mở cửa cổng - KHAI
-Tri viên bèn chỉ - đây là hoa lan (thinh văn thừa), này hoa huệ (duyên giác thừa), nọ, xa hơn một chút là hoa hồng (bồ tát thừa), và xa tít đằng kia lâ hoa sen (Phật thừa) - THỊ
-Đoàn người theo bèn Ồ lên một tiếng và nói, đúng là trăm nghe không bằng một thấy, nay mới thật sự tường tận thấy, nghe, hiểu, biết - NGỘ
-Đoàn người theo sự hướng dẫn của tri viên cùng bước vào vườn dạo cảnh, xem hoa - NHẬP

Có đủ 4 giai đoạn và 4 thừa không bác Anvui.

KHAI, THỊ, NGỘ, NHẬP---(KIẾN, VĂN, GIÁC, TRI)---THINH VĂN, DUYÊN GIÁC, BỒ TÁT, PHẬT THỪA


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Khách

Re: KHAI THỊ NGỘ NHẬP

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Này CHIEUTHANH, đang nói gì vậy?


anvui
Bài viết: 36
Ngày: 08/10/07 17:16

Re: KHAI THỊ NGỘ NHẬP

Bài viết chưa xem gửi bởi anvui »

[quote="phuoctuong" -Tri viên (người làm vườn) dẫn một đoàn người đến trước cổng vườn và mở cửa cổng - KHAI
-Tri viên bèn chỉ - đây là hoa lan (thinh văn thừa), này hoa huệ (duyên giác thừa), nọ, xa hơn một chút là hoa hồng (bồ tát thừa), và xa tít đằng kia lâ hoa sen (Phật thừa) - THỊ
-Đoàn người theo bèn Ồ lên một tiếng và nói, đúng là trăm nghe không bằng một thấy, nay mới thật sự tường tận thấy, nghe, hiểu, biết - NGỘ
-Đoàn người theo sự hướng dẫn của tri viên cùng bước vào vườn dạo cảnh, xem hoa - NHẬP
...............
KHAI, THỊ, NGỘ, NHẬP---(KIẾN, VĂN, GIÁC, TRI)---THINH VĂN, DUYÊN GIÁC, BỒ TÁT, PHẬT THỪA
Nam Mô Phật.
ĐÂY QUẢ LÀ NGƯỜI "TRI VIÊN" GIỎI.
Ước gì Ngôi Vườn Phật Giáo bắc Tông ở đây.-Được Bác PhuocTường đảm nhiện "TRI VIÊN".Thì là Đại phước Đức nhân duyên cho Đại Chúng...
1431758504475ff00d0ace1.gif
1431758504475ff00d0ace1.gif (53.8 KiB) Đã xem 3995 lần


Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: KHAI THỊ NGỘ NHẬP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

chieuthanh đã viết:Một niệm khởi, giác được khởi niệm là khai, Niệm có sanh ra nên chỉ là niệm sanh diệt ảo hóa không thật đó là thị, không trụ niệm khởi, không bị niệm khởi dẩn sanh đó là ngộ, như vậy nên thể tánh thường tịch vắng lặng đó là nhập Phật Tri Kiến.
:-w
Vâng.Hỏng chừng đây là cảnh giới NHẤT TÂM BẤT LOẠN ...???
:-?


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

Re: KHAI THỊ NGỘ NHẬP

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

NHƯNG TẠI SAO PHẢI "KHAI THỊ CHÚNG SINH NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN "HAY "PHẬT THỪA" HAY "NHẤT THỪA"?

TẠI VÌ :" Tất cả cõi nước trong mười phương không có hai thừa làm gì lại có đến ba! " (KINH PHÁP HOA)

TẠI SAO BIẾT RẰNG :" Tất cả cõi nước trong mười phương không có hai thừa làm gì lại có đến ba ?" TỨC LÀ :TẠI SAO BIẾT CHỈ CÓ NHẤT THỪA?


TẠI VÌ :
"CHƯ PHẬT LƯỠNG TÚC TÔN
TRI PHÁP THƯỜNG KHÔNG TÁNH
PHẬT CHỦNG TÙNG DUYÊN SINH
THỊ CỐ THUYẾT NHẤT THỪA"

(KINH PHÁP HOA)


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

KHAI THỊ NGỘ NHẬP

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

TẠI SAO CHỈ CÓ MỘT PHẬT THỪA MÀ CHƯ PHẬT PHẢI NÓI THÀNH BA THỪA ?

BỞI VÌ : "Trong việc cứu độ chúng sanh, Như Lai đã từng suy nghĩ: Đem trí tuệ thần thông, giảng nói các tri kiến, trí lực, vô sở úy… của Như Lai không thể được. Vì chúng sanh đang dong duỗi nô đùa trong rừng vô minh tam độc, bị thiêu đốt trong nhà lửa sanh , già, bệnh, chết, khổ não, ưu bi thì làm gì nghe hiểu mà tiếp thu. Do vậy, Như Lai phải dùng phương tiện, quyền lập pháp tu: Một là Thanh Văn thừa (xe dê). Hai là Duyên Giác thừa (xe hưu). Ba là Bồ Tát thừa (xe trâu trắng). Đó là Như Lai vận dụng phương tiện đáp ứng căn cơ của mỗi hạng chúng sanh...Vì nhân duyên đó, các Như Lai dùng sức phương tiện: chỉ có một Phật thừa, phân biệt nói thành ba." (KINH PHÁP HOA)


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

Re: KHAI THỊ NGỘ NHẬP

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

TẠI SAO ĐẾN PHÁP HỘI PHÁP HOA ĐỨC PHẬT MỚI NÓI NHẤT THỬA ?

BỞI VÌ:

"Này! Xá-lợi-phất! Pháp mầu sâu thẩm của chư Phật, đúng thời mới đem ra nói. Như hoa Linh thoại đến thời tiết mới trổ một lần.
Xá-lợi-phất! Chư Phật thuyết pháp phải đúng thời, tùy đối tượng, hợp căn cơ cho nên mỗi người, mỗi lúc khác nhau. Vì vậy, pháp của chư Phật nói khó nghe, khó hiểu, vì ý thú rất nhiệm mầu, Chư Như Lai vận dụng vô số phương tiện, giảng nhiều cách, dẫn nhiều tỉ dụ, thay đổi ngôn từ, lời lẽ khéo đẹp, đáp ứng cho mọi hạng người. Vì vậy mà pháp Phật nói không thể suy lường phân biệt hời hợt thông thường mà có thể hiểu được. Chỉ có Phật và Phật mới thấu hiểu hết ý của nhau".


TẠI SAO ĐỨC PHẬT PHẢI THUYẾT NHẤT THỪA ?

"Phật tự trụ Đại-thừa
Như pháp của mình được
Định, huệ, lực trang nghiêm
Dùng đây độ chúng sanh.
Tự chứng đạo vô thượng
Pháp bình-đẳng Đại-thừa
Nếu dùng tiểu thừa độ
Nhẫn đến nơi một người
Thời ta đọa sân tham
Việc ấy tất không được,
Nếu người tin về Phật
Như-Lai chẳng dối gạt
Cũng không lòng tham ghen
Dứt ác trong các pháp
Nên Phật ở mười phương
Mà riêng không chỗ sợ."
Sửa lần cuối bởi phuoctuong vào ngày 03/02/08 09:07 với 1 lần sửa.


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.21 khách