Ly ngũ dục là ly luôn sự sống, đúng/sai ?

Chia sẻ, thảo luận học hỏi ngũ giới, tám giới, thập giới, đạo đức, phương pháp giáo dục và những vấn đề liên quan.
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ly ngũ dục là ly luôn sự sống, đúng/sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Ly sắc dục là mang tội bất hiếu?

Trong luận Ma-ha-diễn có nói: "chúng sanh bị ngũ dục quấy phá mà vẫn tham cầu không chán, khi cầu đã được điều này, lại muốn điều khác, như lửa thêm củi ngày càng bốc cháy."

Người tu hành nên quán sát

Ngũ dục không có gì vui, như chó gặm xương khô.
Ngũ dục giống sự tranh giành như quạ giành thịt thúi.
Ngũ dục đốt người như lửa, hại người như rắn độc.
Ngũ dục không thật, như cảnh chiêm bao.
Ngũ dục không lâu, như tia sáng đá lửa..v.v.

Tại sao! giống như chó gặm xương; quạ giành thịt thúi; như lửa; như rắn độc; như chiêm bao.v.v.
Rồi lại có người dạy cho các thanh niên, nam nữ Phật tử tại gia chưa lập gia đình nên phải ly dục; quán thân bất tịnh, xa lìa sắc dục.

Tôi thấy lời nói của người Phật tử dạy lại cho nam nữ còn độc thân thì không hợp logic chút nào.
*****
Như theo chú Hỉ đoán hiện tại ở diễn đàn này có Phật tử còn độc thân. Như @vominhdachemo; @vohuubatkhong (batkhong); @thanhtinhtam...Nữ thì có Hoa Ưu ; Cát Tường; Ánh Trăng; Quỳnh Nga...còn rất nhiều thành viên khác chắc cũng không chấp nhận thuận theo luận Ma-ha-diễn. Các bạn trẻ không đồng ý thì comment để giải cho ra lẽ. Nhe nhe :) cafene ờ ờ...Chú Hỉ mời uống trà, ha ha. :)

Thế nào gọi là không đúng?

Nếu cho rằng lời tư duy của tôi...! không đúng lắm..., theo lời kinh thì những nhà chùa hiện nay lập ra lễ Hằng thuận để làm gì?

Do đó, ai dạy Phật tử tu tại gia, không nên lập gia đình, không theo luật nhân sinh quan là mang tội bất hiếu với cha mẹ.

Xem các lễ hằng thuận dưới các links này:
Trích dẫn báo chí hiện nay: Sáng nay (6/1) hot girl Tâm Tít cùng chồng đã làm lễ Hằng Thuận tại thiền viện Sùng Phúc (Long Biên - Hà Nội).
Sáng nay (6/1) hot girl Tâm Tít và thiếu gia Ngọc Thành đã có mặt khá sớm tại thiền viện Sùng Phúc để làm lễ Hằng Thuận - đây là lễ cưới được làm theo nghi thức của đạo Phật.
Hình ảnh
Tâm Tít và Ngọc Thành rạng ngời trong niềm hạnh phúc
Cả hai đã cùng nhau làm lễ cưới, trao nhẫn cho nhau trước sự chứng kiến của hai bên gia đình và các sư thầy tại chùa.
Và đặc biệt, khi được nghe giảng về đạo đức làm vợ, làm chồng cũng như ý nghĩa của hôn nhân gia đình, hot girl Hà thành đã không kìm được những giọt nước mắt xúc động.

Tâm Tít cho biết, cô đã sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân. Cô sẽ được nấu cho chồng những bữa cơm ngon hằng ngày, được cùng chồng xây dựng hạnh phúc cùng những đứa con ngoan ngoãn.
Đám cưới chính thức của hot girl xinh đẹp và thiếu gia Hà thành sẽ được diễn ra vào ngày 10/1 tới tại Hà Nội.

********************************************************************
Và chủ đề này cũng là cơ hội nhận biết đúng logic, chân thật mà hòa đồng với nhịp sống chung của xã hội, hay nôm na hơn là cái hiểu của ''Nhân sinh quan Phật Giáo'' nói chung.

(p/s. sắc dục là ám chỉ về tính dục của nam hay nữ. Còn nghĩa bóng là sự tình cảm đẹp; tình cảm của nam nữ. Bài này không viết về sự dâm dục, tà dục hay dạy về tính dục mà chỉ nói về thuyết nhân sinh của con người. Thank)

Thế nào mới thật sự là ly sắc dục?

********************************************
Câu hỏi của Hoa Ưu xin chuyển vào đây để tiện comment nhé:
Hoa Ưu đã viết:Cảm ơn Em thanhtinhtam nhé, Chị sẽ cố gắng niệm Phật thật tốt.
He he, dạ thôi em khuyên chị lập gia đình đi, sống độc thân 1 mình thì tốt rồi, công đức vô lượng, nhưng mà em sợ chị ... (sợ gì thì thôi em xin không nói ra, nói ra sợ mắc công mọi người nói em vô duyên nữa :) ). Chị ráng niệm Phật, cầu ngài gia bị cho gặp người tốt là được rồi ạ, như em nói ở trên, niệm Phật thì đều được hết.
Hôm nào, nhờ Em tư vấn cho Cô Bạn Chị, Cô ấy suốt ngày kêu than số phận là sao công việc chưa tốt, bao giờ mới giàu được, khi nào mới gặp được chàng trai tốt,.....nhiều lắm.
Như ý Cát Tường đã viết: Dạ cho con xin để chủ đề này để chia sẻ dù biết là lạc đề, có "tám" mới biết sai chỗ nào để sửa, con cũng không có rảnh đâu công việc đầy đầu nhưng vẫn muốn để chủ đề này để các Bạn và con nói ra hết những gì cần nói.
Cát Tường comment rất là chỉnh, hay câu của chú Hỉ là ''Có thực mới vực được đạo''. Hay bài kệ này.
Đói là chứng bệnh lớn lao,
Vô thường ngũ uẩn khổ đau nhất đời,
Nếu ai hiểu đúng vậy rồi
Coi như đạt đến cực vui Niết Bàn.203

Hề hề, bây giờ thì các bạn trẻ, thành viên @thanhtinhtam có chổ để giao lưu với bạn Hoa Ưu rồi hé. Mời mời cafene :)


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Ly ngũ dục là ly luôn sự sống, đúng/sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Ly ngũ dục là ly luôn sự sống, đúng/sai ?


SAI, vì Phật thường dạy đệ tử là thiểu/ít Dục chứ không phải là Dục; "vô Dục" thì dễ rơi vào khổ hạnh cực đoan chứ chẳng phải là Trung đạo mà chư Phật thường tán thán. Thậm chí là nếu mà Dục đúng thì Dục càng nhiều càng mau giác ngộ giải thoát nữa là đắng khác :D

mà 5 dục trong Luận lại khác với 5 dục ở trong Kinh nhỉ :
"Ví như, này Magandiya, một gia chủ hay con một người gia chủ, giàu sang, tài vật nhiều, sở hữu nhiều, sống thọ hưởng một cách đầy đủ, một cách sung mãn, năm dục trưởng dưỡng, các sắc pháp do mắt nhận thức, khả ái, khả hỷ, khả lạc, khả ý, liên hệ đến dục, hấp dẫn, các tiếng do tai nhận thức... các hương do mũi nhận thức... các vị do lưỡi nhận thức... các xúc do thân nhận thức, khả ái, khả hỷ, khả lạc, khả ý, liên hệ đến dục, hấp dẫn. Vị ấy, sau khi làm thiện thân hành, sau khi làm thiện khẩu hành, sau khi làm thiện ý hành, khi thân hoại mạng chung, được sanh lên thiện thú, Thiên giới, đời này, cọng trú với chư Thiên ở cõi trời Ba mươi ba. Vị ấy ở đây, trong rừng Nandana, được chúng Thiên nữ vây quanh, thọ hưởng năm thiên dục trưởng dưỡng một cách đầy đủ, một cách sung mãn. Vị ấy thấy người gia chủ hay con người gia chủ đang thọ hưởng năm dục trưởng dưỡng một cách đầy đủ, một cách sung mãn. Này Magandiya, Ông nghĩ thế nào? Thiên tử ấy, được chúng Thiên nữ vây quanh, thọ hưởng năm thiên dục trưởng dưỡng một cách đầy đủ, một cách sung mãn, vị ấy có ước vọng được như người gia chủ ấy, hay con người gia chủ ấy; hay năm dục trưởng dưỡng thuộc loài Người, hay trở lui về với các dục thuộc loài Người?

-- Không có vậy, thưa Tôn giả Gotama! Vì sao vậy? Vì thiên dục, thưa Tôn giả Gotama, là kỳ diệu hơn, là vi diệu hơn nhân dục."

(Kinh Màgandiya - kinh Trung Bộ)
vậy là 5 dục của Luận so với 5 dục trong Kinh chỉ giống nhau cái "Sắc pháp"

mà ngộ nhỉ, Thiên còn có dục mà biểu Nhân không có Dục thì rõ là vô lý :D

còn về cái vụ "Tiền tài" thì đây:
"(III) (45) Nghèo Khổ
1. - Sự nghèo khổ, này các Tỷ-kheo, có phải là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời?

- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.

- Khi một người khổ không có sở hữu, sống túng thiếu, phải mắc nợ, mắc nợ ấy, này các Tỷ-kheo, có phải là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời?

- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.

- Khi một người nghèo khổ không có sở hữu, sống túng thiếu, sau khi mắc nợ, phải chấp nhận tiền lời. Tiền lời, này các Tỷ-kheo, có phải là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời?

- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.

- Khi một người nghèo khổ, này các Tỷ-kheo, không có sở hữu, sống túng thiếu phải chấp nhận tiền lời, và khi thời hạn đến, không trả được tiền lời, người ta hối thúc, đốc thúc người ấy. Sự thối thúc, đốc thúc, này các Tỷ-kheo, có phải là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời?

- Thưa vâng, bạch thế Tôn.

- Khi một người nghèo khổ, này các Tỷ-kheo, không có sở hữu, sống túng thiếu, bị hối thúc, không trả được, người ta theo sát gót truy tìm người ấy. Bị theo sát gót, bị truy tìm, này các Tỷ-kheo, có phải là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời?

- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.

- Khi một người nghèo khổ, này các Tỷ-kheo, không có sở hữu, sống túng thiếu, bị theo sát gót, bị truy tìm, không trả nợ được, người ta bắt trói người ấy. Sự bắt trói, này các Tỷ-kheo, có phải là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời?

- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.

- Này các Tỷ-kheo, như vậy, nghèo khổ là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời; mắc nợ cũng là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời; tiền lời cũng là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời; bị hối thúc, đốc thúc cũng là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời; bị theo sát gót, bị truy tìm cũng là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời; bị bắt trói cũng là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời.

Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, ai không có lòng tin trong các thiện pháp, không có lòng hổ thẹn trong các thiện pháp, không có lòng sợ hãi trong các thiện pháp, không có tinh tấn trong các thiện pháp, không có trí tuệ trong các thiện pháp; người này, này các Tỷ-kheo, được gọi là người nghèo khổ, không có sở hữu, sống túng thiếu trong Luật của bậc Thánh."
(phẩm Dhammika - Tăng Chi 6 pháp)
hoặc
"29.- Mù Lòa
- Ba hạng người này, này các Tỷ-kheo, có mặt, xuất hiện ở đời. Thế nào là ba? Người mù, người một mắt, người có hai mắt.

Và này các Tỷ-kheo, thế nào là người mù? Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người không có mắt để có thể với mắt như vậy, thâu hoạch được tài sản chưa được thâu hoạch hay làm cho tăng trưởng tài sản đã được thâu hoạch; không có mắt để có thể với mắt như vậy, biết được pháp thiện và pháp bất thiện, có tội và không tội, pháp liệt và thắng, pháp thuộc thành phần đen và trắng. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là hạng người mù.

Và này các Tỷ-kheo, thế nào là hạng người có một mắt? Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người có mắt để có thể với mắt như vậy, thâu hoạch được tài sản chưa được thâu hoạch hay làm cho tăng trưởng tài sản đã được thâu hoạch; nhưng không có mắt để có thể với mắt như vậy, biết được pháp thiện và pháp bất thiện, có tội và không tội, pháp liệt và thắng, pháp thuộc thành phần đen và trắng. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là hạng người một mắt.

Và này các Tỷ-kheo, thế nào là hạng người có hai mắt? Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người có mắt để có thể với mắt như vậy, thâu hoạch được tài sản chưa được thâu hoạch hay làm cho tăng trưởng tài sản đã được thâu hoạch; và có mắt để có thể với mắt như vậy, biết được pháp thiện và pháp bất thiện, có tội và không tội, pháp liệt và thắng, pháp thuộc thành phần đen và trắng. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là hạng người có hai mắt."
(phẩm Người - Tăng Chi 3 pháp)
haha, không có mắt thâu hoạch được Tài sản hoặc làm cho tăng trưởng thì bị Phật quở là người mù :D

suy nghĩ riêng: đồng Tiền thì bản chất nó chỉ là vật vô tri vô giác, chỉ là do người ta vì nó mà đối xử Tệ với nhau nên gọi là Tiền Tệ, vì nó mà người ta đối xử Bạc với nhau nên gọi là Tiền Bạc, có phải vậy không các đạo hủ? :D

Thân ái !


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ly ngũ dục là ly luôn sự sống, đúng/sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Ly ngũ dục là ly luôn sự sống ?

Đúng thôi. Vì có sống mới có chết. Nếu không sống thì làm sao chết ?
Chỉ là "hiện hữu thường hằng" mà thôi. (cái này gọi là "Niết Bàn")

Chính vì người ta sợ chết, nhưng vẫm ham muốn ngũ dục, nên mới nói thế.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Như ý Cát Tường
Bài viết: 499
Ngày: 13/03/13 20:24
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ly ngũ dục là ly luôn sự sống, đúng/sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Như ý Cát Tường »

Con không lập gia đình cũng từng bị Bố con bảo là bất hiếu đây nhưng Mẹ con thì biết tại sao khi con thỉnh Kinh và sách học Phật cho Mẹ con đọc và Mẹ hiểu. Có thời gian con sợ phải kết hôn đến nỗi nằm mơ thấy bị ép cưới thấy chú rễ như sợ ma chạy trốn quá trời cuối cùng trốn dưới kệ bếp mới yên. Muốn ít biết đủ là được như lời Phật dạy chứ con thấy có người sáu mươi mấy tuổi nếu biết Phật pháp tu thì phước đức quá chứ có người có cháu chắc rồi còn li dị vợ chung thủy đi sắp hết cuộc đời rồi lại cưới vợ 19 tuổi sinh ra 2 đứa con sắp chết rồi còn lo ai nuôi vợ con thơ dại, không biết có thơ dại không chứ ăn hết nguyên cái biệt thự. Đi với chữ sắc có con dao vậy mà phần lớn ai cũng nhảy vô chỗ chết vì SẮC.

TIỀN bạc làm con người ta thay đổi nhiều lắm, ai giàu có mà biết Phật pháp làm việc thiện là phước đức lắm, em bà con của con kết hôn làm chi cho lớn làm tới 2 lần cũng thọ ngũ giới nhưng vẫn sát sanh trong ngày vui đãi tiệc vẫn cúng Tổ Tiên đồ mặn giết mổ xong tiệc cưới là quên luôn Bà đã nuôi em từ bé và bỏ tiền ra tất cả cho ngày vui của em mà Bà vẫn vui cháu được hạnh phúc nhưng một đợt đám cưới ở quê là Bà rơi nước mắt rất nhiều lần này ở Tp.HCM. Chị Cát Tường chỉ gửi tiền mừng chúc em "Hạnh phúc" nhưng không đi dự có thể em đã đọc chủ đề về TRỘM PHÁP cũng biết là chị Cát Tường là chị của em, Bà yếu lẳm rồi em T (Pháp danh DC) nhớ cho và nhớ ý nghĩa cái tên pháp danh của em.

Con xin lỗi, con mượn chủ đề này nhiều chuyện chút, muốn câm nhưng cũng phải nói.


Sau các Phật diệt độ
Nếu người lòng lành dịu
Các chúng sanh như thế
Đều đã thành Phật đạo.
(Trích Kinh Pháp Hoa)
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ly ngũ dục là ly luôn sự sống, đúng/sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Như ý Cát Tường đã viết:Con không lập gia đình cũng từng bị Bố con bảo là bất hiếu đây nhưng Mẹ con thì biết tại sao khi con thỉnh Kinh và sách học Phật cho Mẹ con đọc và Mẹ hiểu.

Có thời gian con sợ phải kết hôn đến nỗi nằm mơ thấy bị ép cưới thấy chú rễ như sợ ma chạy trốn quá trời cuối cùng trốn dưới kệ bếp mới yên... Con xin lỗi, con mượn chủ đề này nhiều chuyện chút, muốn câm nhưng cũng phải nói.
Chào Cát Tường,
Chú nghĩ đây cũng là một thuận duyên để trở thành Tiểu bồ tát đó mà. Nếu tu tập đúng theo lời Phật dạy bỏ luôn tất cả Bất thiện Pháp thì chắc chắn sẽ thi đậu đạo Bồ Đề.

Chú thì không phải như vậy, sau khi kết hôn rồi thì mới bắt đầu thấy được chánh Pháp.
Cách đây đã 20 năm là ngày lễ thành hôn lần 2, khi đó là khoản 38 t. Nếu tính theo năm Bính thân cuối năm 2016 là chu kỳ của 60 năm cuộc đời, hà hà.

Sau tuần lễ đó là cô chú hưởng tuần trăng mặt, đi theo cùng phái đoàn 2 xe hành hương, khoản 100 người, viếng các cảnh chùa ở Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt và Tây Ninh. Khi đến thăm Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt thì được cơ duyên nghe HT. Thích Thanh Từ thuyết giảng bài Tứ Đại (đất nước gió lửa.) Khi ấy Chú chỉ là một người bình thường, còn say mồi, vui với hạnh phúc cá nhân, không hiểu một chút gì gọi là Phật pháp, Hòa thượng là ai? Thuyết giảng ra sao?

Nên chú chỉ đứng ở ngoài xa nhóm người ấy, Nhưng không hiểu sao mà HT thấy được và ngoắc tay, cho ngồi gần HT, để nghe HT giảng.


Sau khi nghe xong thi thoáng hiểu là thân mạng là vậy, do vậy mà thành...Chỉ là một cơn gió thoảng nhưng lại rất thấm cho tới ngày nay. (khó quên.)


Và sau ngày 03-08-1997, gia đình chú bị một tai biến rất lớn trong cuộc đời, đó là đứa con được gần 7 tháng trong bụng mẹ, sắp sửa ra đời thì bị chết về chứng bịnh tiểu đường của người mẹ.

Đó là một kỷ niệm rất lớn. Và từ đó cũng chính là con đường vào đạo kể từ lúc ấy. (Câu chuyện cá nhân và gia đình chỉ tới đây thôi, lần khác chú sẽ kể thêm thế nào khi lúc chú đã nghe được hung tin trong ngày ấy...)

(P/s. Cát Tường có thể xem lại đoạn video này https://www.youtube.com/watch?v=YCTf8IINRWE , cho biết mặt cô chú và ngày kỷ niệm lễ thành hôn. Đố Cát Tường tên thật của chú là gì nè? Ha ha. )

Chú Hỉ.


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Ly ngũ dục là ly luôn sự sống, đúng/sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 29/03/19 14:05 với 1 lần sửa.


Như ý Cát Tường
Bài viết: 499
Ngày: 13/03/13 20:24
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ly ngũ dục là ly luôn sự sống, đúng/sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Như ý Cát Tường »

Dạ chú Hỉ bằng tuổi Mẹ của con Bính Thân. Con không là gì đâu Chú, con rất ngu không biết nhìn người con không muốn nói gì nhưng thấy Bà con sau đám cưới của cháu khóc từ quê vào tp.HCM rồi buồn không ăn uống nhưng không có bệnh nên mới nói, nhiều khi chỉ vì lời nói làm người ta chết dần chết mòn, thương yêu quá nên đau khổ, con chỉ là đứa cháu không lên tiếng được với người lớn và không phải là cháu nội mới kết hôn mà Bà đã nuôi từ bé nên chỉ nhắn vài lời. Bà vào tp và thấy con bảo sao cứ non dờn và đang xinh thì làm đám cưới đi con, con hỏi Bà em con cưới lớn như thế vui không Bà nói vui chứ (Vui mà Bà giờ đổ bệnh vì con cháu có ai quan tâm đâu). Bà bảo con thật tội nghiệp khi ở vậy suốt đời con cười hì hì... ai tranh gì ở Bà thì cứ tính chứ con làm tròn trách nhiệm cho Bà vui thôi, sắp có quà Tết gửi cho Bà và qua Tết về thăm Bà chút, nếu được kêu Bà bỏ hết tất cả tài sản cho Cậu, Dì, Cháu Nội...lên tp.HCM ở với gia đình con. Yêu thương càng nhiều đau khổ càng nhiều, tham lam tính đủ thứ có thể Bà con hiến tài sản cho Nhà Nước làm nơi từ thiện.

Con biết Chú Hỉ rất thẳng thắng từ lúc Chú nói chuyện với con. Con chúc Cô Chú và gia đình đạt được những gì mong ước! :) tangbong


Sau các Phật diệt độ
Nếu người lòng lành dịu
Các chúng sanh như thế
Đều đã thành Phật đạo.
(Trích Kinh Pháp Hoa)
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Ly ngũ dục là ly luôn sự sống, đúng/sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Ly ngũ dục là hiểu theo nghĩa không mê đắm, bám víu, tham cầu vào ngũ dục, buông xã bớt chỉ dùng đủ nhu cầu thiết yếu nuôi mạng để làm phương tiện tu hành. Chứ không phải ly là hoàn toàn tuyệt đối không sử dụng đến. Giống như người tu cũng phải ngủ nghỉ dưỡng sức khỏe, chẳng thể "ly thùy" là tuyệt đối không ngủ, vậy thì sức đâu mà tu. Vậy ly thùy hiểu theo nghĩa không tham đắm vào việc ngủ nghỉ, mà chỉ ngủ nghỉ đủ duy trì sức khỏe.

Đối với ngũ dục, chúng ta thường mê đắm, tham cầu càng nhiều càng tốt nên mới được khuyến tấn là nên ly dục, không quá mê đắm vào nó, quan trọng ở Tâm hơn. Cũng giống hiểu cái nghĩa "buông xã", không phải hiểu buông là trốn nhà, bỏ cửa, bỏ việc, buông hết mà chui vô rừng, mà buông xã ở đây là xã bỏ bớt những tham đắm, chấp trước, tham cầu, đó là nói về Tâm, còn thân thì việc gì thuộc trách nhiệm thì vẫn làm đúng bổn phận, nhưng không chấp trước, tham đắm vào nó.

Trung đạo là không trốn chạy mà cũng không tham đắm, chỉ dùng biết đủ. Phật thì dạy con đường trung đạo mà?

Ngay đó cũng đã là quá khó rồi.


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Hình đại diện của người dùng
khach_lang_du
Bài viết: 484
Ngày: 03/03/11 22:23
Giới tính: Nam
Đến từ: Anonymous

Re: Ly ngũ dục là ly luôn sự sống, đúng/sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi khach_lang_du »

Ngũ dục vốn là Không ,nhân duyên giả tạm ,không bền chặt . Sự sống vốn bản chất Khổ .Chưa chịu đựng Khổ đến mức độ thì vẫn còn chưa biết nhàm chán .Bao nhiêu lời khuyên dạy của Chư Phật ,Chư Bồ Tát ,Chư Đạo Sư vẫn chưa đủ để người mê lầm nhận ra. Nhưng có 1 thứ có thể làm được điều đó ,đó là Vô Thường .Nó dạy rất hay , nó không cần lời nói ,giấy mực ,nước bọt .Nhàm chán Vô Thường đến mức độ đủ ,con người sẽ tự đi vào con đường của Bậc giác Ngộ


Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Ly ngũ dục là ly luôn sự sống, đúng/sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Lý thuyết ... suông !


Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ly ngũ dục là ly luôn sự sống, đúng/sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Như ý Cát Tường đã viết:...Bà con sau đám cưới của cháu khóc từ quê vào tp.HCM rồi buồn không ăn uống nhưng không có bệnh nên mới nói, nhiều khi chỉ vì lời nói làm người ta chết dần chết mòn, thương yêu quá nên đau khổ...

hì hì... ai tranh gì ở Bà thì cứ tính chứ con làm tròn trách nhiệm cho Bà vui thôi, sắp có quà Tết gửi cho Bà và qua Tết về thăm Bà chút, nếu được kêu Bà bỏ hết tất cả tài sản cho Cậu, Dì, Cháu Nội...lên tp.HCM ở với gia đình con.

Yêu thương càng nhiều đau khổ càng nhiều, tham lam tính đủ thứ có thể Bà con hiến tài sản cho Nhà Nước làm nơi từ thiện.

Con biết Chú Hỉ rất thẳng thắng từ lúc Chú nói chuyện với con. Con chúc Cô Chú và gia đình đạt được những gì mong ước! :) tangbong
Chú cảm ơn Cát Tường, ngoài đời chú cũng thường gặp không ít sự phiền toái, khi quá thẳng thắng dễ gây mích lòng. Nếu nói sai thì càng lớn chuyện. Do đó chuyện đúng sai bỏ qua một bên, nếu ai thích thì mình nói, mình viết dài hàng thư giản, còn không thích thì tự viết trải lòng mình cho thiên hạ. Chớ ai biết sống đời mà ôm giữ chẳng ít gì, còn mang theo bệnh già trầm cảm. Ha ha.


Cô chú và 2 em rất khỏe, vừa qua chú cũng có mua cặp nhẫn làm kỷ niệm 20 năm, 2 em nói Papa, mama đi nghĩ hè...để kỷ niệm ngày đó cho vui, cô chú rất vui nhưng không thể tự vui cho mình vì bổn phận làm cha mẹ, vì hai em còn dưới tuổi vị thành niên.

Riêng chuyện của Bà, sao Cháu không cầu viện nói thẳng với Ba Mẹ thử coi, người già thì không cần đòi hỏi vật chất mà họ chỉ cần con cháu xum vầy là niệm hạnh phúc nhất ở tuổi già.
Cháu cũng có hiếu và thương Bà Ngoại lắm phải không.
Có một điều CT hiểu là cuộc sống thành thị và thôn quê khác xa nhiều lắm đó. Nhiều lúc mình cho là thành phố tiện nghi, nhưng người thôn quê thì nghĩ môi trường trong sạch và gần tình bà con thân thiết.


Chỉ tới đây thôi, chú quay lại vấn đề chánh về chữ ''Sắc'' theo kinh Phật dạy, còn có rất nhiều nghĩa chớ không phải chữ ''Sắc'' là ám chỉ về sắc dục. Mà gọi chung là ái.
Trong phẩm tham ái, kinh thuyết gồm có thân ái; luyến ái; hỉ ái; dục ái và khát ái. Cháu chắc biết hết rồi. Theo nghĩa bây giờ gọi giống như là ''tình cảm'', ''tình thương'', ''tình nghĩa''; ''tình yêu'' v.v.

Tình thương yêu giữa ông bà và con cháu. Hay tình thương yêu giữa cha mẹ và con cái hoặc tình cảm giữa vợ và chồng. Không ai là không tránh khỏi sự vấn vương này. Nếu khéo uyển chuyển thì dễ qua, bằng không thì tự mình cảm thấy rất là đau khổ. Khi người thân bị bệnh thì mình càng đau khổ hơn.

Chú bận làm việc rồi không trở lại online nữa, viết gấp quá, có sai chánh tả, nói lại dùm chú để sửa lại, rất cảm ơn.

Viết ngày 16-01-2015 Chú Hỉ.


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ly ngũ dục là ly luôn sự sống, đúng/sai ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Như ý Cát Tường đã viết:Con chẳng hiểu gì hết, con nói thật có ẩn ý gì đâu mà chú Hỉ bảo đọc bài của con phải động não.

Có Chú lớn tuổi li dị vợ cưới cô bé đáng tuổi cháu và có 2 con là chú ở quê con mà, con nói ví dụ về SẮC một phần nhỏ, vì tham sắc mà Chú đó giờ khổ lớn tuổi rồi mà có 2 con mới sinh và cô vợ teen bỏ đi chơi hoài nên lo lắng có tiền mà khổ quá cũng tự Chú ấy gây ra thôi.

Mấy Cô Chú tu tham gia diễn đàn con không có ý nói gì hết thật sự là không một chút suy nghĩ đổ tội oan gì cả, con thấy gặp có làm rồi, có bằng chứng mới dám nói, con làm gì cũng giữ lại giấy tờ, ghi thời gian ở đâu và ở nơi đâu cũng lưu giữ lại, Bố Mẹ con bị lừa tiền lớn con cũng có giấy tờ làm chứng nhưng không truy cứu vì người đó còn có vợ con, mẹ già.

Bà ngoại của con khổ vì quá thương Cậu, Dì út, cháu nội cũng có nguyên nhân con và Bố Mẹ khuyên Bà nhưng Bà không nghe, Tết này con để cho Bà thấy sự thật nữa để Bà không thương yêu đến mê mờ như vậy, để sự thật tự phơi bày mới được chứ người ngoài sáng suốt có khuyên cũng không được. Con xin lỗi các Chú rất nhiều!
Chú nói các bài viết của CT, khi đọc cần phải động não, vì có chỗ viết theo nghĩa bóng có thâm ý triền cảm, tự sửa. :) (Nghĩa là bài của CT viết không tạo sự khó chịu cho người khác, hoàn toàn ý tốt, có thật trong dân gian hay trong cuộc sống của Cháu.) Nếu không phải thì chú xin lỗi nhe.

Giống như Cháu kể lại câu chuyện có Chú ở gần nhà, có vợ tuổi teen và 2 con là Cháu đã kể trước khi Chú nói lại hoàn cảnh thực tế mà. Hi hì. Nhân đây Chú cũng kể lại chuyện gia đình Chú là còn có 2 đứa con gái úc, tuổi 14 và 15. Nhưng ở xứ tây, cở tuổi 12 là biết bắc chước moden, trưng diện quần áo giầy vớ rồi. Mỗi lần Chú muốn cho gia đình có một chút sống gió là chú chọc một câu nhẹ thôi, à con kẽ mắt đậm cái đuôi cong vút lên làm chi. Hoặc là con mặt quần rách từa lưa (kiểu quần jean xé model). Thì nó giận Chú tới 2, 3 ngày.

Không biết là 2 đứa lớn lên còn hay không, chớ chú thấy có người 29, 30 t vẫn còn hờn dỗi. Ha ha. Tại chú biết, chỉ để bụng không nói thôi. Vậy đó nghĩa động não của chú cũng là ý này.


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.14 khách