Không trói, không mở

Chia sẻ, thảo luận học hỏi ngũ giới, tám giới, thập giới, đạo đức, phương pháp giáo dục và những vấn đề liên quan.
Thiện hữu
Bài viết: 62
Ngày: 22/12/14 20:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: nước Hoa Kỳ

Không trói, không mở

Bài viết chưa xem gửi bởi Thiện hữu »

Tất cả các phàm phu (1) ức tưởng phân biệt, điên đảo chấp tướng (2), thế nên có trói buộc. Mống niệm (3) hý luận (4), cho nên có trói buộc. Thấy, nghe, hay, biết (5), cho nên có trói buộc.

Trong đó thật sự không có trói, không có mở. Sao vậy? Vì các pháp không có trói buộc, vốn giải thoát. Vì các pháp không có mở, vốn không trói buộc. Tướng thường giải thoát không có ngu si.

Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tam Muội (quyển hạ)


Thích Tâm Tịnh giải thích: (1) Phàm phu là 25 hữu, 3 cõi, 6 đường hay Nhị thập ngũ hữu, tam giới, lục đạo. Gồm có các chúng sanh gần như theo thứ tự từ thấp lên cao: Bốn đường ác (4 hữu) là địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, A-tu-la. Cõi A tu la cao hơn cõi người nhưng đau khổ hơn. Bốn châu (4 hữu) thiên hạ của cõi người là Bắc câu lô châu, Nam thiệm bộ châu (có trái đất), Tây ngưu hóa châu, Đông thắng thần châu. Lục dục thiên (6 hữu) là trời Tứ vương, trời Đao lợi, trời Dạ ma, trời Đâu suất, trời Hóa lạc, trời Tha hóa. Tứ thiền thiên (4 hữu) là 3 trời Sơ thiền, 3 trời Nhị thiền, 3 trời Tam thiền, 9 trời Tứ thiền, A-na-hàm thiên (1 hữu), Vô tưởng thiên (1 hữu), Đại phạm thiên (1 hữu). Tứ không thiên (4 hữu) là Không vô biên xứ, Thức vô biên xứ, Vô sở hữu xứ, Phi phi tưởng xứ.

Ngoại đạo chấp A-na-hàm thiên (cõi Thánh A La và cõi Thánh thứ 3 của Tiểu thừa) là chơn giải thoát, chấp Vô tưởng thiên là Niết bàn, chấp Đại phạm thiên (cõi Chúa Giê Su và cõi của Ngọc Hoàng Thượng Đế) là chúa tể tạo vật, nên Phật giáo gọi 3 cõi này là hữu để phá chấp của ngoại đạo.

Ngoài ra, phàm phu còn được phân biệt như sau: Năm uẩn và bảy đại, 5 uẩn là sắc, thọ, tưởng, hành, thức; 7 đại là địa đại (chất rắn), thủy đại (chất lỏng), hỏa đại (nhiệt độ), phong đại (chất khí), không đại (không gian), kiến đại (thấy, nghe, ngửi, nếm, cảm thấy, suy nghĩ), thức đại (thức thứ 8 A-lại-da). Sáu căn, 6 trần, 6 thức, 12 xứ (6 căn + 6 trần), 18 giới (12 xứ + 6 thức).

(2) Tất cả các pháp đều có hai phần tánh và tướng. Tánh của tất cả các pháp thì không sanh, không diệt; không tăng, không giảm; không dơ, không sạch; không có quá khứ và không có tương lại. Tướng của tất cả các pháp thì có sanh, có diệt; có tăng, có giảm; có dơ, có sạch; có quá khứ và có tương lai.
(3) Mống niệm là khởi niệm.
(4) Hý luận là nói năng.
(5) Thấy, nghe, hay, biết là 5 thức đầu tiên. Gồm có nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức; là một phần thay đổi nhẹ của Phật tánh.


Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.17 khách