Phật tử nào am hiểu làm ơn chỉ dạy tôi

Chia sẻ, thảo luận học hỏi ngũ giới, tám giới, thập giới, đạo đức, phương pháp giáo dục và những vấn đề liên quan.
Hình đại diện của người dùng
huyenkhongcusy
Bài viết: 16
Ngày: 26/03/09 07:20
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Phật tử nào am hiểu làm ơn chỉ dạy tôi

Bài viết chưa xem gửi bởi huyenkhongcusy »

Khái niệm đạo đức xuất hiện trên thế gian từ khi có loài người . Nhưng tôi nhận thấy trong cuộc sống thực tại này người ta lấy lợi ích căn bản của người ta mà hành động nhiều người làm việc không theo đạo đức luân lý . Vậy Phật tử nào có thể lý giải cho tôi biết sự cần thiết của luân lý đạo đức và tại sao chúng ta cần làm việc theo đạo đức . Tại sao chúng ta phải vững lòng trong thế giới phức tạp này. ( câu hỏi này tôi đặt ra như một câu hỏi Triết lý nhân sinh , nó cần thiết với tôi vì tôi quan niệm cuộc sống như là các vấn đề đòi hỏi ta giải đáp , nhất là khi tôi làm về lãnh vực Khoa học cơ bản )


Phật tử Thiện Tài


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Phật tử nào am hiểu làm ơn chỉ dạy tôi

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

mình nghĩ "nhân chi sơ tính bản thiện", tuy nhiên cũng cần một môi trường thích ứng thì tính thiện mới không phôi pha

trong việc xây dựng bất cứ chuyện gì, cái quan trọng hơn không phải là sự cần thiết của đạo đức vì nói chung mỗi người đã có một tính thiện tối thiểu cần thiết; cái quan trọng hơn là sự điều hành; điều hành thì cần có luật lệ hợp lý và sự thi hành luật lệ khách quan và hữu hiệu

thế giới này tuy phức tạp nhưng mọi chuyện đều là "duyên khởi", mọi chuyện có cái nhân duyên của nó, không thể khác được; tuy nhiên cũng vì "duyên khởi" nên mọi chuyện cũng không thể vậy hoài

:)


Hình đại diện của người dùng
huyenkhongcusy
Bài viết: 16
Ngày: 26/03/09 07:20
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Re: Phật tử nào am hiểu làm ơn chỉ dạy tôi

Bài viết chưa xem gửi bởi huyenkhongcusy »

Thiện Tài cũng lắng nghe lời dạy qua Phật ngôn và tôn trọng đó như là một quan điểm nhưng Thiện Tài cần một chứng minh , chẳng hạn A là một chân lý A suy diễn được ra B nhờ một lý luận logical ( hợp lý ) thì B cũng là chân lý . Bản thân huyenkhongcusy là phật tử nhưng không hiểu nhiều lắm vì chưa có thời gian đi sâu nghiên cứu Phật học nên thấy khái niệm duyên khởi vẫn mơ hồ .
Cảm ơn bạn hlich đã góp một ý kiến cho huyenkhongcusy.


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: Phật tử nào am hiểu làm ơn chỉ dạy tôi

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

huyenkhongcusy làm việc trong lãnh vực khoa học cơ bản , thì đã biết , bất cứ ngành nào mà một người muốn tìm hiểu , học hỏi cái cần là phải nắm phần kiến thức cơ bản của ngành đó trước khi đi sâu vào vấn đề ! ở đây đạo Phật cũng thế , niềm tin ban đầu thuần túy là niềm tin tôn giáo thì người ta chỉ tin thế thôi , nhưng khi muốn chứng minh khoa học thì cái cần của hành giả là phải có căn bản vững chắc ! căn bản vững chắc là gì ! là "kiến tánh" không thể khác ! cái có sẵn đừng bảo là khó ! học Phật chỉ có mỗi người trả lời cho chính mỗi người mọi thắc mắc ! hỏi trên đây thì phải ở tinh thần cùng nhau hội giải , ngõ hầu mỗi người tự củng cố huệ mạng ! đôi lời góp ý ! KÍNH !


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Phật tử nào am hiểu làm ơn chỉ dạy tôi

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

thân chào huyền không cư sĩ : TS xin lạm bàn cùng bạn nhe !Vấn đề: bạn nêu lên rất hay và rất cần thiết cho cuộc sống ngày nay :Nhưng vấn đề ấy nó to lớn _ thế nào là đạo đức !?
do vậy TS xin nêu lên một đề mục mà thôi .
1_thật khó có câu trả lời chính xác theo như ý bạn, vì sao ư !? Vì nó là khoa học xả hội _ nó không phải là khoa học tự nhiên !? Nhân tố cấu thành trong những tiên đề và hệ quả của KHTN là vật chất (( dù hữu cơ hay vô cơ cũng là những nhân tố " cứng "( mình không biết dùng từ gì để chỉ trạng thái nầy )) _ trong KHXH những nhân tố là con người ! đành rằng con người cũng là vật chất nhưng vật chất biết suy nghĩ !?
2_do vậy về mặt thuần lý khi hỏi :đạo đức là gì !? thì câu trả lời tùy :thời gian , không gian , phong tục tập quán, rồi còn ... còn rất nhiều cái nếu ....theo sau nữa !?
3_ một vài thí dụ : ngay cùng thời , cùng quốc gia mà : đạo đức của Khổng Tử và Lão Tử còn rất khác nhau _ có khi đối chọi nhau nữa đó bạn ! ( bạn có thể vào sử ký Tư Mã Thiên xem thử).....
Do vậy TS là Phật Tử & là người Việt : đạo đức , luân lý của TS là Giáo lý Phật Giáo và phong tục tập quán Việt Nam để làm hành trang trên con đường của mình và ứng xử với những người chung quanh _ còn những ai có những ai có những nhân sinh quan khác , TS cũng mong cho những người ấy tìm thấy hạnh phúc ! mong là vậy, và sức cũng chỉ có vậy !
thân chào : Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Phật tử nào am hiểu làm ơn chỉ dạy tôi

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

huyenkhongcusy đã viết:Khái niệm đạo đức xuất hiện trên thế gian từ khi có loài người . Nhưng tôi nhận thấy trong cuộc sống thực tại này người ta lấy lợi ích căn bản của người ta mà hành động nhiều người làm việc không theo đạo đức luân lý . Vậy Phật tử nào có thể lý giải cho tôi biết sự cần thiết của luân lý đạo đức và tại sao chúng ta cần làm việc theo đạo đức . Tại sao chúng ta phải vững lòng trong thế giới phức tạp này. ( câu hỏi này tôi đặt ra như một câu hỏi Triết lý nhân sinh , nó cần thiết với tôi vì tôi quan niệm cuộc sống như là các vấn đề đòi hỏi ta giải đáp , nhất là khi tôi làm về lãnh vực Khoa học cơ bản )
A Di Đà Phật.

Cái khái niệm "đạo đức" thì sắc tộc nào cũng có theo phong tục và văn hóa của họ. Ta cũng không thể cho đạo đức người Mỹ là sai còn đạo đức người Việt là đúng và ngược lại vì hai phong tục, văn hóa, hoàn cảnh, môi trường đều khác nhau.

Dĩ nhiên nếu không có luân lý và đạo đức thì thế giới sẽ loạn lạc. Nếu không có luân lý và đạo đức thì ai muốn làm gì thì làm, muốn giết người thì giết và sẽ không có luật pháp trừng phạt. Sở dĩ ta còn có luật pháp để bảo vệ mọi người làm thế giới hòa bình là vì ta còn có "luân lý và đạo đức" trong mỗi người chúng ta.

Cho nên tuy ta thấy đạo đức trong xã hội hiện nay tuy suy đồi nhưng nó vẫn còn tồn tại trong "luật pháp". Ta đem đạo đức và luân lý cá nhân để lập ra một luật pháp của chung (common ground) để ta có thể cùng sống an bình trong một xã hội lớn có nhiều người. Luật pháp của chung tức là đạo đức và luân lý của chung vậy.

Muốn được xã hội và đất nước có một hệ thống vận hành vững chắc và tốt đẹp thì không thể thiếu luật pháp cũng như đạo đức và luân lý chung.

Đó là nói về thế gian.

Nói về Phật Pháp thì phải nói đến "nhân quả", nói đến "ngã chấp", nói đến "vô minh".

Trong phật pháp dạy ta phải coi trọng "nhân quả" là vì đã gieo nhân sấu thì ắc sẽ lảnh chịu quả khổ, nếu gieo nhân tốt thì ắc sẽ chịu quả vui. Nhưng cũng cần phải có cái "duyên" thì quả mới kết thành. Như tuy có hạt giống mà không có phân, có nước thì không thể trổ thành cây, đăm hoa kết quả được.

Nếu đã hiểu rỏ nhân quả báo ứng không sai thì ai lại muốn làm việc sấu để kết quả khổ? và ngược lại ai lại không muốn được vui hạnh phúc? Vì thế cho nên phải như Phật dạy trong Kinh Pháp Cú:
"Không làm các việc ác
Vân làm các việc lành
Giữ tâm ý trong sạch
Đấy lời dạy chư Phật"
Không làm các việc ác tức sẽ không có các quả báo khổ.
Vân làm mọi việc lành tức sẽ được hưởng nhiều quả vui.
Tâm ý luôn trong sạch thì không có cái vô minh để tạo việc làm sấu chịu khổ.

Nói đến "vô minh" thì đó chính là góc khổ sanh tử. Trong 12 nhân duyên thì vô minh đứng đầu. Nếu không có vô minh thì cái khổ sanh tử luân hồi chẳng thể tồn tại được.

Bây giờ lại nói đến vì sao ta vô minh?

Đức phật dạy "Tham ái là vô minh". "Sân hận là vô minh". "Si mê là vô minh".

Ba độc tham sân si là cái mà khiến ta bị vô minh, là cái mà che mất tâm tánh sáng ngời của chính chúng ta sẵn có như gương bị bụi, trăng bị mây.

Nếu không còn tham, sân, si nữa thì tự tánh viên minh vốn sẵn có của ta sẽ sáng lạng, tức không còn vô minh, không có vô minh thì diệt sạch 12 nhân duyên của sanh tử luân hồi, tức được giải thoát.

Trước đã nói đến "nhân quả và vô minh" nay lại nói đến "ngã chấp".

Vì sao ta có tham, sân, si?

Nếu không học phật thì chẳng thể biết được. À thì ra là do ta còn có "ngã chấp".

Bao nhiêu năm qua, và từ vô lượng kiếp đến nay ta đã vì cái "ta" giả dối, cái ta vô thường mà chìm đắm trong biển khổ sanh tử luân hồi.

Ta cho thân xác thịt được tạo thành bởi nhân duyên của ngũ uẩn và tứ đại kết hợp là chính mình nên mới chịu khổ.

Vì thế ai lăng mạ, đánh đập, phá hoại thân nầy thì ta liền tìm đủ cách để bảo vệ để trả thù. Chính vì thế mà tạo nghiệp. Do tạo nghiệp mới có thân nầy, do có thân nầy mới chịu khổ.

Cũng vì chấp vào cái ta và nhận biết sai lầm về cái ta, tức là tưởng ta là thân xác vô thường đang bị hủy diệt từng sát na nầy. Cho nên ta mới vì thân giả nầy mà làm bao nhiêu việc, tạo bao nhiêu nghiệp vì nó, và rồi cũng vì nó mà chịu khổ.

Như kinh Pháp Cú dạy:

“Nó lăng mạ tôi, đánh đập tôi, phá hoại tôi, cướp đoạt tôi”, ai còn ôm ấp tâm niệm ấy, thì sự oán hận không thể dứt."

Cái gì cũng có cái "tôi" trong đó, rồi ôm ấp chấp trước vào cái tôi ấy cho nên mới có tham, sân và si, mà hễ có tham sân si là còn vô minh, còn vô minh tức còn luân hồi sanh tử.

Người có tu thì quay lại quán chiếu xem cái bộ mặt thật của mình là ai, là cái gì, và buông xã thì sẽ trừ được tham sân si.

Như Kinh Nói:
“Nó lăng mạ tôi, đánh đập tôi, phá hoại tôi, cướp đoạt tôi”, ai bỏ được tâm niệm ấy, thì sự oán hận tự dứt.

Làm sao có thể bỏ được tâm niệm đó?

Phải học phật pháp, phải thực hành phật pháp. Không thể nói bỏ được là bỏ được mà phải cần học để biết cách quán sét sự thật và tập buông xã.

Vài lời chia sẽ cũng mọi người, kính chúc an lạc.

Nam Mô A Di Đà Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Phật tử nào am hiểu làm ơn chỉ dạy tôi

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

huyenkhongcusy đã viết:Khái niệm đạo đức xuất hiện trên thế gian từ khi có loài người . Nhưng tôi nhận thấy trong cuộc sống thực tại này người ta lấy lợi ích căn bản của người ta mà hành động nhiều người làm việc không theo đạo đức luân lý . Vậy Phật tử nào có thể lý giải cho tôi biết sự cần thiết của luân lý đạo đức và tại sao chúng ta cần làm việc theo đạo đức . Tại sao chúng ta phải vững lòng trong thế giới phức tạp này. ( câu hỏi này tôi đặt ra như một câu hỏi Triết lý nhân sinh , nó cần thiết với tôi vì tôi quan niệm cuộc sống như là các vấn đề đòi hỏi ta giải đáp , nhất là khi tôi làm về lãnh vực Khoa học cơ bản )
Phật tử Thiện Tài
Qui luật chi phối thế gian này là qui luật nhân quả. Nghĩa là bất cứ thứ gì ở thế gian này đều theo qui luật ấy mà sinh trưởng, tồn tại và hoại diệt. Đứng ở mặt nhân sinh mà nói thì có thể tạm hiểu qui luật ấy như sau : "Ở hiền gặp lành. Gieo gió gặt bão". Hoàn cảnh của mỗi người có lành, thì gia đình mới lành. gia đình mới lành thì xã hội mới lành v.v...

Luân lý đạo đức là những thứ mà các bậc cổ đức xưa đã đặt ra, mà nếu chúng ta theo nó, chính là chúng ta đang gieo cái nhân hiền để có cái quả lành. Đây là lý do vấn đề luân lý đạo đức rất cần thiết cho xã hội, và vì sao chúng ta nên vững lòng thực hiện luân lý đạo đức.

Tùy theo các đạo giáo Phật, Lão, Tử, Mạnh v.v... mà phần "luân lý đạo đức" đặt ra có khác nhau, chưa kể nó còn bị chi phối bởi những nhà lãnh đạo của mỗi thời, nền luân lý đạo đức ấy có thứ lại bất cập, có thứ lại thái quá v.v... Song có thể lấy tiêu chuẩn 5 giới, mà Phật đặt ra cho Phật tử tại gia, làm nền tạng luân lý đạo dức cho xã hội là tốt nhất.


Hình đại diện của người dùng
huyenkhongcusy
Bài viết: 16
Ngày: 26/03/09 07:20
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Re: Phật tử nào am hiểu làm ơn chỉ dạy tôi

Bài viết chưa xem gửi bởi huyenkhongcusy »

A di đà Phật
tangbong
Đạo hữu Chanhhientam nói đến đây thì Thiện Tài hiểu rồi , vì nếu thiếu đi thứ ấy thì xã hội không thể có sự bình an =D>

Nguyện cầu Tam Bảo che chở cho tất thảy các đạo hữu


vuive
Bài viết: 30
Ngày: 24/03/09 03:06
Giới tính: Nam
Đến từ: annam

Re: Phật tử nào am hiểu làm ơn chỉ dạy tôi

Bài viết chưa xem gửi bởi vuive »

Buông được là Hạnh Phúc. Không dính mắc là Hạnh Phúc .Muốn không Khỗ tốt nhất

Buông , Buông cho được .không thễ diệt khỗ mà đỗ nước vô cho nó mát .Bình Thãn

nhe.Bình Thãn muôn năm .


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Phật tử nào am hiểu làm ơn chỉ dạy tôi

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

A Di Đà Phật,

Kính gữi cư sĩ Huyền Không.

Thể theo lời yêu cầu của một vị Thầy, tôi post lên những gì thầy đó đã viết vài dòng cho cư sĩ:

"huyenkhongcusy đã viết:Khái niệm đạo đức xuất hiện trên thế gian từ khi có loài người . Nhưng tôi nhận thấy trong cuộc sống thực tại này người ta lấy lợi ích căn bản của người ta."

Trả lời: Làm việc theo lợi ích cá nhân không có nghĩa là thiếu đạo đức vài sai với luân lý. Kinh Pháp Cú có câu: "Dù lợi người bao nhiêu, không quên phần tự lợi." Hãy suy nghĩ về câu kinh trên.


Cư sĩ viết: "mà hành động nhiều người làm việc không theo đạo đức luân lý"

Trả lời: Đạo đức và luân lý là 2 lỉnh vực khác nhau. Tuy có ảnh hưởng nhau nhưng không phải là một. Đạo đức xuất từ nhân bản, lương tâm, kiến thức, và trí huệ của loài người, chung cho loài người, không phân biệt quốc gia, dân tộc. Luân lý thì tùy theo văn hóa, chính trị, phong tục, tập quán của mõi dân tọc mà khác nhau.

Cư sĩ viết: "Vậy Phật tử nào có thể lý giải cho tôi biết sự cần thiết của luân lý đạo đức"

Trả lời: Nếu anh không hành động suy nghĩ theo đạo đức của loài người, vì chỉ có loài người mới có đạo đức, thì anh đang hành động suy nghĩ theo bản năng, mà bản năng chúng ta giống như loài vật, sinh vật, chúng sinh. Do đó muốn là một con người mà không là con vật, thì chúng ta phải suy nghĩ, nói và hành động theo đạo đức của con người, có nghĩa là giữ 10 điều thiện (10 thiện nghiệp). Nếu làm theo 10 nghiệp ác thì có nghĩa là đang làm theo bản năng của loài vật.

Nam Mô A Di Đà Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
vuive
Bài viết: 30
Ngày: 24/03/09 03:06
Giới tính: Nam
Đến từ: annam

Re: Phật tử nào am hiểu làm ơn chỉ dạy tôi

Bài viết chưa xem gửi bởi vuive »

"Vậy Phật tử nào có thể lý giải cho tôi biết sự cần thiết của luân lý đạo đức"

khi chào đời là có luân lý đạo đức cho tới khi chết .


Tâm Huệ
Bài viết: 32
Ngày: 21/05/09 19:06
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Re: Phật tử nào am hiểu làm ơn chỉ dạy tôi

Bài viết chưa xem gửi bởi Tâm Huệ »

Hi, kính chào các huynh đệ. kinhle kinhle kinhle
Đạo Phật là đạo Nhân bản, nhân quả. Phật dạy chúng ta sống không làm khổ mình, khổ người. Ấy được gọi là con người có đạo đức.
Tại sao Phật lại dạy vậy:
Bởi lòng thương tưởng tới loài Trời, loài Người và muôn loài chúng sanh
Đức Phật khi đắc Tam Minh, thấu biết rõ ràng đường đi của nhân quả. Nghiệp thiện sẽ dẫn tới quả báo lành, nghiệp ác thì phải thọ quả báo dữ. Đó là chân lý.

Người dạy : " Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, trong sáng, không phiền não, nhu nhuyến dễ sử dụng, vững chắc bình tĩnh như vậy, vị hành giả dẫn tâm, hướng tâm đến trí tuệ về sanh tử các chúng sinh. Vị ấy với thiên nhãn thuần tịnh siêu nhân thấy sự sống và sự chết của chúng sinh. Vị ấy biết rõ rằng chúng sinh người hạ liệt kẻ cao sang, người đẹp đẽ kẻ thô xấu, người may mắn kẻ bất hạnh đều do hạnh nghiệp của họ."
Thấu hiểu quy luật nhân quả rồi, thì còn ai dám làm việc xấu ác nữa, phải không bạn.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.31 khách