CÁC ĐỊA VỊ BỒ TÁT

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

CÁC ĐỊA VỊ BỒ TÁT

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Bồ Tát là những vị phát tâm đi theo con đường thành tựu Chánh Đẳng Chánh Giác hay Phật Quả.

Trước hết, chúng ta cùng nhau đảnh lễ Đức Thích Ca Mâu Ni Phật, nơi thế gian đầy các thứ uế trượt và các thứ phiền não và các nạn khốn khổ mà Ngài đã thành tựu Chánh Đẳng Chánh Giác và tuyên giáo nghĩa thâm sâu dẫn dắt chúng sanh lên bờ giác ngộ.
tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong
kinhle kinhle kinhle

Bây giờ trở lại chủ đề:
Các địa vị Bồ Tát chúng ta tìm thấy trong Kinh Lăng Nghiêm và Kinh Hoa Nghiêm.

1) Hành giả thích đi từ thể tánh Vô Sanh thì trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm có đề cập.

http://www.tosuthien.com/kinh-sach/kinh ... iem/page:1
(Quyển 8 có đề cập các địa vị, cụ thể là 55 địa vị)

Ở đây, ngay ở địa vị Thập Tín thì đã đủ sức nhập diệt định (bằng sức định của vị A LA HÁN), chẳng bị luân hồi lôi kéo. Vì muốn độ thoát chúng sanh thành tựu trí lực vô thượng mà phát tâm Vô Thượng Bồ Đề, cầu pháp Như Lai và thực hiện nguyện độ sanh. Nếu đã nhập diệt tưởng đinh nhưng mà chưa phát tâm Vô Thượng Bồ Đề thì chưa vào Thập Tín.

2)Hành giả thích đi từ Tâm Dụng Vô Tận thì trong kinh Hoa Nghiêm có đề cập.

http://www.dharmasite.net/KinhHoaNghiem.htm
(Thập Tín, Thập Trụ, Thập Hạnh, Thập Địa, không thấy nói đến Tứ Gia Hạnh và Đẳng Giác)

Đến địa vị thứ 6 trong Thập Địa mới đủ sức nhập diệt định nhưng mà phải rời bỏ chúng sanh mới nhập được, tức có xuất - nhập gián đoạn. Đến địa thứ 7 thì ngay nơi đây mỗi niệm đều nhập mà cũng xuất để chuyển tải phiền não chúng sanh không ngơi nghỉ, gọi là Vô Sanh Pháp Nhẫn. Pháp Nhẫn này thành tựu thì vào địa thứ 8 và từ đây trở lên đều Vô Công Dụng Hạnh. Địa thứ 8 này ,Chư Phật hiện ra nhắc nhở không vội nhập Niết Bàn.

Tuy nhiên, Sơ Địa trở lên thì đã bất thoái chuyển Bồ Đề Tâm.
Sửa lần cuối bởi BATKHONG1985 vào ngày 15/07/14 18:01 với 1 lần sửa.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: CÁC ĐỊA VỊ BỒ TÁT

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

Bồ Tát có 51 địa vị là: Thập tín (10), Thập trụ (10), Thập hạnh (10), Thập hồi hướng (10), Thập địa (10) . Địa vị thứ 51 là Đẳng Giác.
-----------
Địa vị thứ 52 là Diệu Giác tức là quả vị Phật.

Từ nhân địa phát tâm Vô Thượng Bồ Đề gọi là Bồ Tát Sơ Phát Tâm đã nhập vào dòng thánh, tuy mang thân người phàm nhưng tâm họ đã là Bồ Tát.
Từ Bồ Tát sơ phát tâm cho đến khi thành Phật phải mất ba đại A-tăng-kỳ kiếp.
Nhưng theo kinh A Di Đà người vãng sanh về Cực Lạc chỉ mất 1 kiếp là thành Phật (1 kiếp = 16.678.000 năm)
Vì vậy về Tây Phương Cực Lạc rất mau thành Phật.


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: CÁC ĐỊA VỊ BỒ TÁT

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Nhưng theo kinh A Di Đà người vãng sanh về Cực Lạc chỉ mất 1 kiếp là thành Phật (1 kiếp = 16.678.000 năm)
Vì vậy về Tây Phương Cực Lạc rất mau thành Phật.
Kinh A Di Đà nói Vãng Sanh về cõi Cực Lạc thì Một Đời Thành Phật chứ không phải là 1 kiếp = năm 16.678.000 năm.

1 ngày ở cõi Cực Lạc là 1 Đại Kiếp ở cõi Ta Bà, 1 Đại Kiếp là 1,334,240,000 năm.

Hạ Phẩm Hạ Sanh thì phải ở trong hoa sen 12 đại kiếp (tính theo cõi Cực Lạc) rồi sau hoa nở thì mới được thấy Phật.

Một Đời Thành Phật là bởi vì Bồ Tát ở cõi Cực Lạc thọ mạng vô lượng vô biên a tăng kỳ kiếp tính theo như kiếp số ở cõi Ta Bà.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: CÁC ĐỊA VỊ BỒ TÁT

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

1) Bao nhiêu địa vị thật ra cũng không phải là việc quan trọng lắm, có những cái móc quan trọng cần phải nắm rõ.

Móc thứ nhất: Sơ Địa, vào địa này trở đi không còn thối thất Bồ Đề Tâm hay còn gọi là bất thoái chuyển. Tuy nhiên, Lục địa trở xuống còn có khả năng bị thụt lùi trở lại, nhưng Sơ địa thì không bị thụt lùi thấp hơn, gọi là móc thứ nhất.

Móc thứ hai: Thất Địa, là người ở nơi Tánh Không mà thực hành nhẫn nại cứu độ không mệt mỏi còn gọi là Vô Sanh Pháp Nhẫn. Địa này, tự mình thanh trừ căn bản phiền nào đồng hành với việc độ sanh không ngơi nghỉ.

Pháp Nhẫn này thành tựu thì vào Bát Địa, kể từ địa này trở đi, tướng hành của vị này lìa mọi lý luận, khó mà lý giải, VÔ CÔNG DỤNG HẠNH.

Như thế kể từ Thất Địa không còn bị thụt lùi nữa mà tiến lên, gọi là móc thứ hai.

2) Sự trồi thụt của lên xuống ở chỗ tu nhiếp và phổ rộng Bồ Đề Tâm của Hành Giả, như là chỗ hiểu và chỗ thâm nhập Phật Tánh Bất Khả Tư Nghì của hành giả.

Như chỗ vi diệu bất khả tư nghì này, từ sơ phát tâm có thể lên thẳng Sơ Địa, từ các địa vị dưới nhảy vọt rất xa lên các địa vị bên trên, có khi lên đến cả đẳng giác và nhất sanh bổ sứ Bồ Tát.


Thật là vi diệu thay Cực Lạc cảnh giới, ở đó phàm phu đi thẳng lên Thất Địa. Rồi có thể lên thẳng Nhất Sanh Bổ Sứ Bồ Tát như ý muốn tu trì tại đó.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: CÁC ĐỊA VỊ BỒ TÁT

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Bất Thối Chuyển có 4 bậc:

Tín Bất Thối Chuyển là Tin Phật Pháp Tăng không nghi

Vị Bất Thối Chuyển là chẳng thối lui vào địa vị phàm phu

Hạnh Bất Thối Chuyển là tất cả công hạnh đều là hướng đến quả vị Phật không có thối lui vào Thanh Văn, Duyên Giác Bồ

Niệm Bất Thối Chuyển là niệm niệm tu hành tương ưng với Nhất Thiết Trí



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CÁC ĐỊA VỊ BỒ TÁT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

- Chỉ tin vào Phật pháp, không còn tin vào các tà thyết của ngoại đạo nữa là TÍN BẤT THOÁI CHUYỂN
- Đắc Sơ địa Bồ tát là VỊ BẤT THOÁI CHUYỂN
- Quyết định tu đến thành Phật là HẠNH BẤT THOÁI CHUYỂN
- Đắc Bát địa Bồ tát là NIỆM BẤT THOÁI CHUYỂN


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: CÁC ĐỊA VỊ BỒ TÁT

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

(DH kimcang ghi sai chính tả: thối ->thoái)

Bát địa Bồ Tát được Phật hiện ra nhắc nhở là không được nhập Niết Bàn.
Bời vì chính mình không còn gì dính mắc nơi các tướng không có nghĩa là chúng sanh hết phiền não. Chúng sanh vốn cùng Phật chẳng khác, không có sự cùng tận, không có sự chấm hết. Chư Phật hằng độ chúng sanh, chưa hề thôi nghỉ. Phật Tánh không có thôi nghỉ, dùng chỉ một sát na cũng chưa từng thôi nghỉ, hằng độ hết thảy chúng sanh đến quả vị Phật. Như thế, Bồ Tát không được ngơi nghỉ hay chấm dứt việc độ sanh thì mới có thể đến chỗ tột cùng tức là bản tánh.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: CÁC ĐỊA VỊ BỒ TÁT

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

(DH kimcang ghi sai chính tả: thối ->thoái)
Thối hai Thoái cũng cùng nghĩa chỉ là cách đọc giống của người Nam và người Bắc khác nhau đây cũng như là nói Chính hay là Chánh.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: CÁC ĐỊA VỊ BỒ TÁT

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Người theo Bồ Tát Đạo muốn không bị thoái thất hay lạc mất thì phải luôn hiểu rõ về Cứu Cánh Thật Sự hay Phật Quả.

Trụ cảnh giới này hay cảnh giới kia thì đều là lạc đường, vì Phật Quả là không tất cả cảnh giới.

Hoặc là trụ diệt thọ tưởng định, tuy không chịu sự tác động lôi cuốn của ngũ dục, xa lìa sanh tử nhưng đó là trụ đắc Vô Sanh, cũng chưa phải là cứu cánh rốt ráo Phật Quả. Vì Phật Quả là không trụ bất kì điều gì.

Hoặc như chỗ của Bồ Tát Bát Địa, lìa hết thảy các tướng mà hành các tướng chẳng vướng mắc, Vô Công Dụng Hạnh nhưng đó là trụ nơi Tự Tánh Bất Nhị mà dụng hạnh cũng chưa là Phật Quả. Ví như Chư Phật đã lên bờ giác, Bồ Tát này vẫn ở trong dòng sông nhưng mà có thuyền lớn vô ngại, không bị sóng gió hay tai họa làm hư hại mà cứu vớt chúng sanh.
.......
Hoặc ngay đến chỗ của Nhất Sanh Bổ Xứ thì cũng chưa thấy cảnh giới Phật, biển như lai. (Hiển nhiên nhỏ nhoi như BK đây cũng chưa thật thấy).

Như tại sao có thể nói? Thí dụ như đỉnh núi là cảnh giới Phật, chúng ta đang ở chân núi, chưa được chiêm ngưỡng cảnh giới đỉnh núi nhưng chúng ta hoàn toàn biết con đường lên đỉnh núi, dựa vào những con đường không dẫn lên đỉnh núi.

Cũng như vậy, cần biết rõ, trụ cảnh giới thì làm chúng sanh, trụ sở đắc thì hạt giống Bồ Đề bị bỏ phế. Đó là những con đường không dẫn đến Phật Quả. Trái lại, không theo những con đường đó thì sẽ không vào trụ vị, không vào cảnh giới, tất cả đều Không, ngay cả Không cũng Không luôn, ngoài hết tất cả sự suy lường, ngoài hết tất cả định có thể nhập, trụ, vô trụ. Đó là Phật Quả.

Như chư Phật đã thành:

- Phật ấy ở đâu? Như trên trả lời, chúng ta chưa được như các Ngài thì cũng giống như người ở chân núi, không thấy cảnh giới đỉnh núi, chúng ta chỉ có thể nói rằng, Ngài không ở chân núi, không ở sườn núi,...cũng như thế, Ngài chẳng phải ở chỗ mà chúng ta thấy. Chỗ Ngài ở thì chúng ta biết theo Lý Tánh. Nương theo đó, chúng ta sẽ đến chỗ như chỗ của Ngài ấy, bình đẳng không sai khác.

- Phật trở lại làm chúng sanh không? Vì không muốn làm chúng sanh chịu luân hồi sanh tử khổ đau nên từ xưa Chư Phật đã đoạn trừ tác nhân gây ra cảnh giới chúng sanh. Tác nhân đã diệt tận vĩnh viễn thì như thế, không có tác nhân đó, chư Phật vĩnh viễn chẳng thể trở lại thành chúng sanh. Chư Phật giác ngộ Thanh Tịnh An Lạc Triệt Để, vĩnh viễn chẳng còn chút khổ đau.

- Phật nhập Niết Bàn là chấm hết việc độ sanh cũng như mọi việc? Có thứ để chấm hết thì đó là trụ diệt hoặc chấp rỗng không, là trụ nên chẳng phải Phật Quả. Như thế chư Phật nhập Niết Bàn không phải là chấm hết. Vậy là còn gì đó? Nếu là còn thì đó cũng là trụ thường còn hoặc chấp ngã, cũng là trụ chẳng phải Phật Quả. Cũng như chúng ta chưa thấy đỉnh núi thì những sự phán đoán cho rằng thế này hay thế kia, đều là ảo tưởng.

Chư Phật vẫn độ chúng sanh, tùy thuận hết thảy mà chẳng phạm phải các lỗi dính mắc hay trụ đắc, trong Niết Bàn mà vẫn độ không ngừng nghỉ, chẳng có một lúc nào là nghỉ hay nhập Niết Bàn bỏ việc độ sanh. Chư Phật như là vị thầy giỏi nhất, lúc chưa giỏi vẫn thường hay dạy dỗ để mong muốn ngày càng độ giỏi hơn. Cũng như thế, Phật độ chúng sanh giỏi nhất, không có bất kì Bồ Tát nào bằng được.

Bây giờ, lấy hết tất cả công việc của tất cả Bồ tát trong tất cả các thế giới gom lại so sánh với công việc của Ngài làm trong 1 sát na thì công việc của các Bồ Tát gom lại như giọt nước, còn của 1 Phật là như toàn bộ nước của đại dương. Công đức và việc làm của Ngài không thể nào suy lường được.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: CÁC ĐỊA VỊ BỒ TÁT

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Có một thứ diễn giải hoài cũng không hết, ngay cả Nhất Sanh Bổ Xứ cũng chưa hoàn toàn nghiệm được nó. Đức Phật dạy: bao nhiêu năm thuyết pháp ta chẳng nói một lời. tangbong tangbong tangbong kinhle kinhle kinhle

Thứ ấy đơn giản đến mức không còn đơn giản được nữa. Stop!


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.23 khách