Bố Tát Di Lạc tu pháp môn Duy Tâm Thức Định, chuyển thức thành trí.- Con nhớ vô số kiếp trước, có Phật Nhật Nguyệt Đăng Minh ra đời, con dù theo Phật xuất gia, còn ham danh dự thế gian, ưa giao du với các quí tộc. Lúc ấy Thế Tôn dạy con tu tập Duy Tâm Thức Định, vào Tam Ma Địa. Từ nhiều kiếp đến nay dùng Tam Ma Địa này phụng sự hằng sa chư Phật, sự ham cầu danh dự đã dứt sạch. Đến đời Phật Nhiên Đăng, con mới được thành "Vô Thượng Diệu Viên Thức Tâm Tam Muội", ngộ các pháp dơ-sạch, có-không, nơi tất cả cõi Phật, đều do tâm thức biến hiện.
- Thế Tôn ! Vì con ngộ Duy Tâm Thức như thế, nên từ thức tánh hiện ra vô số Như lai , nay được thọ ký sẽ thừa kế ngôi Phật ở cõi này. Con QUÁN MƯỜI PHUƠNG DUY THỨC, TÂM THỨC SÁNG TỎ, CHỨNG NHẬP VIÊN THÀNH THẬT, LÌA TÁNH Y THA KHỞI VÀ BIẾN KẾ CHẤP, ĐẮC VÔ SANH NHẪN là hơn cả.
HT Duy Lực LƯỢC GIẢI :
Từ bắt đầu tu tập Duy Tâm Thức Định, đến khi thành "Vô Thượng Diệu Viên Thức Tâm Tam Muội", tức là đã chuyển thức thành trí, nên nói vào Viên Thành Thật.
Khi chưa chuyển thức còn bị cảnh buộc, gọi là Biến kế chấp. Phá được Biến kế chấp , còn bị pháp buộc, gọi là Y tha khởi.
Ham danh dự thế gian, thích giao du với quí tộc, là cái tướng Biến kế chấp.
Sự ham cầu danh lợi thế gian đã dứt sạch, là cái tướng chấp Y tha khởi.
Đến khi liễu ngộ tất cả duy tâm thức, nên thức tánh hiện ra vô số Như lai, ấy là tướng Viên Thành Thật vậy.
Kinh giải Thâm Mật có nói:
Người mắt nhậm như Biến kế chấp,
hiện màu xanh vàng như Y tha khởi,
con mắt trong sáng như Viên Thành Thật vậy.
Chúng ta biết rằng mỗi vọng niệm đều là một niệm chúng sanh. Sau khi được chuyển thành trí thì mỗi niệm đều là một niệm Phật. Cho nên nói “Độ tận chúng sanh, cùng thành Phật đạo”. Do đó Bồ Tát thấy
“ từ thức tánh hiện ra vô số Như lai ”.
Con mắt nhậm tức là còn vô minh thì chấp vạn pháp đều có thật. Gọi là biến kế chấp.Kinh giải Thâm Mật có nói:
Người mắt nhậm như Biến kế chấp,
hiện màu xanh vàng như Y tha khởi,
con mắt trong sáng như Viên Thành Thật vậy.
Dựa vào giáo pháp của Thế Tôn thì thấy vạn pháp đều hư vọng. Nhưng vẫn còn chấp vào Pháp của Thế Tôn, như người chỉ thấy màu vang, màu xanh v.v… nên gọi là Y tha khởi.
Đến khi mắt hết đau, nhìn thấy mọi sự thật , nên gọi là Viên Thành Thật.
Còn tiếp