Ngũ nhãn là năm loại mắt, đó là:
1. Nhục nhãn: Là mắt thịt của phàm phu bạt địa (1) chúng sanh.
2. Thiên nhãn: Là mắt của chư Thần, Tiên và chư Thiên.
3. Huệ nhãn: Là mắt của hàng Nhị thừa thánh nhơn (Thanh Văn, Duyên Giác).
4. Pháp nhãn: Là mắt của chư đại Bồ Tát đã phá từ "Trần Sa Hoặc" trở lên cho đến "Nhất sanh Bổ xứ Bồ Tát".
5. Phật nhãn: Là mắt của chư PHẬT. Bao gồm sức thấy của bốn loại mắt trên và nhiều hơn nữa. Tròn sáng, thấy suốt "tiền vô thỉ, hậu vô chung" (2) không gì ngăn che được.
Giải thích: (1) Bạt địa là còn đang đi trên mặt đất.
(2) Thành ngữ "tiền vô thỉ, hậu vô chung" là vô lượng số kiếp lâu xa về trước trong quá khứ không thể biết được kiếp nào là kiếp đầu tiên, vô lượng số kiếp lâu xa về sau trong tương lai không thể biết được kiếp nào là kiếp cuối cùng.
Năm loại mắt của chúng sanh và chư PHẬT
Điều hành viên: binh
- doccobo000
- Bài viết: 195
- Ngày: 25/06/14 21:42
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: tphcm
Re: Năm loại mắt của chúng sanh và chư PHẬT
000
Sửa lần cuối bởi doccobo000 vào ngày 16/03/16 00:40 với 1 lần sửa.
Re: Năm loại mắt của chúng sanh và chư PHẬT
Huệ nhãn là con mắt do sự thấu suốt của Trí Huệ
Pháp nhãn là con mắt đánh giá căn cơ của người tu hành, thích hợp với pháp môn nào.
Pháp nhãn là con mắt đánh giá căn cơ của người tu hành, thích hợp với pháp môn nào.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 20 khách