Năm loại mắt của chúng sanh và chư PHẬT

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Thiện hữu
Bài viết: 62
Ngày: 22/12/14 20:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: nước Hoa Kỳ

Năm loại mắt của chúng sanh và chư PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Thiện hữu »

Ngũ nhãn là năm loại mắt, đó là:

1. Nhục nhãn: Là mắt thịt của phàm phu bạt địa (1) chúng sanh.

2. Thiên nhãn: Là mắt của chư Thần, Tiên và chư Thiên.

3. Huệ nhãn: Là mắt của hàng Nhị thừa thánh nhơn (Thanh Văn, Duyên Giác).

4. Pháp nhãn: Là mắt của chư đại Bồ Tát đã phá từ "Trần Sa Hoặc" trở lên cho đến "Nhất sanh Bổ xứ Bồ Tát".

5. Phật nhãn: Là mắt của chư PHẬT. Bao gồm sức thấy của bốn loại mắt trên và nhiều hơn nữa. Tròn sáng, thấy suốt "tiền vô thỉ, hậu vô chung" (2) không gì ngăn che được.

Giải thích: (1) Bạt địa là còn đang đi trên mặt đất.
(2) Thành ngữ "tiền vô thỉ, hậu vô chung" là vô lượng số kiếp lâu xa về trước trong quá khứ không thể biết được kiếp nào là kiếp đầu tiên, vô lượng số kiếp lâu xa về sau trong tương lai không thể biết được kiếp nào là kiếp cuối cùng.


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: Năm loại mắt của chúng sanh và chư PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

000
Sửa lần cuối bởi doccobo000 vào ngày 16/03/16 00:40 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Năm loại mắt của chúng sanh và chư PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Huệ nhãn là con mắt do sự thấu suốt của Trí Huệ
Pháp nhãn là con mắt đánh giá căn cơ của người tu hành, thích hợp với pháp môn nào.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.20 khách