Hỏi về tạng Abhidhamma và các vấn đề liên quan
Điều hành viên: binh
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
đ/h hãy coi "Thắng Pháp Tập Yếu", Chương VI (Sắc), Phần Hai, sẽ gặp
Tám loại sắc, hiễn sắc, hương, vị, thực tố và bốn Ðại-chủng gọi là Bất giản biệt-sắc ...
Bất giản biệt sắc, vì tám sắc này không thể rời nhau.
vì tám sắc này không rời nhau nên vật chật luôn có ít nhất tám sắc này
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
Cảm ơn hiền giả.Trong thanh tịnh đạo có nói như sau về tứ vô lượng tâm:
107. 3) Về các loại thiền: Trong những pháp quán đem lại định an chỉ, thì 10 biến xứ (Kasinas) cùng với niệm hơi thở đem lại tất cả 4 thiền; 10 quán bất tịnh và thân hành niệm đem lại sơ thiền. Ba phạm trù đầu (từ, bi, hỉ), đem lại ba thiền đầu trong 4; phạm trù thứ tư (xả) và quán 4 sắc giới đem lại tứ thiền.http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-t ... td-03b.htm
Nhưng trong tiểu bộ kinh thì thường miêu tả Bồ tát tu tứ vô lượng tâm rồi tái sinh vào cõi Phạm thiên(sơ thiền)
Vậy theo đạo hữu thì tu tứ vô lượng tâm có thể dẫn tới nhị thiền;tam thiền;tứ thiền không?
107. 3) Về các loại thiền: Trong những pháp quán đem lại định an chỉ, thì 10 biến xứ (Kasinas) cùng với niệm hơi thở đem lại tất cả 4 thiền; 10 quán bất tịnh và thân hành niệm đem lại sơ thiền. Ba phạm trù đầu (từ, bi, hỉ), đem lại ba thiền đầu trong 4; phạm trù thứ tư (xả) và quán 4 sắc giới đem lại tứ thiền.http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-t ... td-03b.htm
Nhưng trong tiểu bộ kinh thì thường miêu tả Bồ tát tu tứ vô lượng tâm rồi tái sinh vào cõi Phạm thiên(sơ thiền)
Vậy theo đạo hữu thì tu tứ vô lượng tâm có thể dẫn tới nhị thiền;tam thiền;tứ thiền không?
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
kiến giải trong Thanh Tịnh Đạo thường được nhắc đến hơn; mình không có kinh nghiệm chi hết với các thiền cảnh này
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
Xin hỏi trong một khoảnh khắc thì tâm tham và tâm sân có thể đồng xuất hiện được không?Hai là sân có thể trợ duyên cho tham sanh khởi bằng nhân duyên không(xin cho biết ví dụ)
Và một câu hỏi nữa là "sắc tưởng" (một trong 6 loại tưởng) có phải là một cảnh không?Nó là cảnh sắc hay là cảnh pháp.Xin cảm ơn.
Và một câu hỏi nữa là "sắc tưởng" (một trong 6 loại tưởng) có phải là một cảnh không?Nó là cảnh sắc hay là cảnh pháp.Xin cảm ơn.
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
khi nói đến hai tâm thì chúng ở hai niệm khác nhau rồi; tuy nhiên trong một tâm có thể vừa có cả tham và sân
tham và sân là tâm sở nên có thể đồng xuất hiện trong một "tâm niệm"; vì đồng xuất hiện và cũng là tâm sở nên duyên cho nhau qua các duyên câu sanh, hỗ tương,...
tưởng là tâm sở nên không là cảnh được; mình hiểu, ngoài ngũ trần, chỉ có tâm có thể làm cảnh cho tâm kế tục
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
[1] Pháp nhân liên quan pháp nhân sanh khởi do nhân duyên: vô sân, vô si liên quan vô tham; vô tham, vô si liên quan vô sân; vô tham, vô sân liên quan vô si; si liên quan tham; tham liên quan si; si liên quan sân; sân liên quan si; vào sát na tái tục ... trùng ...
http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-vdp7/vdp73-01.htm (ngay ở đầu)
Sao lại thiếu mất cái "tham liên quan đến sân;sân liên quan đến tham" nhỉ?Lỗi vi tính chăng?
http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-vdp7/vdp73-01.htm (ngay ở đầu)
Sao lại thiếu mất cái "tham liên quan đến sân;sân liên quan đến tham" nhỉ?Lỗi vi tính chăng?
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
ồ mình sai rồi; theo Thắng pháp tập yếu luận thì trong mười hai loại tâm bất thiện,
tám loại có si và tham
hai loại có si và sân
hai loại có si
cho nên hai tâm sở tham và sân không thể có trong một tâm niệm mặc dầu chúng thường xảy ra trong một loạt tâm niệm với nhau; cám ơn đ/h đã gặn hỏi và coi như không có lỗi vi tính
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
Hiền giả!Liệu có thể coi dục lậu là "tất cả những phiền não thuộc về cõi dục" có được không?
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
có ba lậu là dục lậu, hữu lậu, và vô minh lậu; dục lậu là các phiền não của cõi dục; hữu lậu là các phiền não của cõi sắc và vô sắc; vô minh lậu là các phiền não si của ba cõi
cho nên tất cả những phiền não thuộc về cõi dục là dục lậu và một phần ba của vô minh lậu
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
Tôi băn khoăn muốn hỏi một điều:Chẳng hay thân hành có thuộc về hành uẩn không?Nếu thân hành thuộc về hành uẩn thì nó phải là danh chứ ko phải là sắc.Nhưng trong kinh phương quảng(trung bộ kinh) lại nói hơi thở ra thở vô là thân hành;hơi thở thuộc về phong đại;lại là sắc chứ không phải là danh?Vậy như thế nào mới là hiểu đúng?Xin các đạo hữu chỉ giáo
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
thân hành là kāyagatā, kāya là thân, gatā là hành nhưng không phải chữ hành sankhāra của hành uẩn; gatā của kāyagatā có nghĩa "liên quan đến"
vâng mình cũng nghĩ thân hành thuộc sắc uẩn
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
whale đã viết: Tôi băn khoăn muốn hỏi một điều:Chẳng hay thân hành có thuộc về hành uẩn không?Nếu thân hành thuộc về hành uẩn thì nó phải là danh chứ không phải là sắc.Nhưng trong kinh phương quảng(trung bộ kinh) lại nói hơi thở ra thở vô là thân hành;hơi thở thuộc về phong đại;lại là sắc chứ không phải là danh?Vậy như thế nào mới là hiểu đúng?Xin các đạo hữu chỉ giáo
Thở thuộc Sắc Pháp, vì phổi hô hấp, phổi là sắc.
Biết mình thở là Danh Pháp.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 31 khách