Hỏi về tạng Abhidhamma và các vấn đề liên quan
Điều hành viên: binh
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
Mô hình bát thức quả là ...nguy hiểm.Nhưng thưa hiền giả;có phải theo thắng pháp thì sáu thức này:nhãn thức;nhĩ thức;tỷ thức;thiệt thức;thân thức;ý thức hợp thành thức giới;và thức giới chính là ý giới phải chăng?
"Stop complaining said the farmer,
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
không có từ "thức giới" riêng rẽ đạo hữu ơi!
như Bộ Chất Ngữ đã nói "ý xứ" là bảy giới; bảy giới này là ý giới, nhãn thức giới, ..., và ý thức giới
theo "thắng pháp tập yếu luận" thì có 89 loại thức; trong 89 loại thức này thì
76 loại thức là ý thức giới
10 loại thức là của năm thức giới kia, mỗi thức giới hai loại
3 loại thức là ý giới
ý xứ = bảy giới = 89 loại thức = thức uẩn
mình cũng rất thích mô hình bát thức vì mô hình này giải thích chi tiết hơn cho nhiều hiện tượng
sự yếu hiệp của tập đế?
Cảm ơn đạo hữu;mời đạo hữu uống trà.Tại hạ không hiểu câu này:
[37] - Tập đế ... đạo đế yếu hiệp một uẩn, một xứ, một giới.
Bất yếu hiệp bao nhiêu?
Bất yếu hiệp bốn uẩn, mười một xứ, mười bảy giới.
Tập Đế yếu hiệp được uẩn nào?Vì sao vậy?Một xứ đó là xứ nào?
[37] - Tập đế ... đạo đế yếu hiệp một uẩn, một xứ, một giới.
Bất yếu hiệp bao nhiêu?
Bất yếu hiệp bốn uẩn, mười một xứ, mười bảy giới.
Tập Đế yếu hiệp được uẩn nào?Vì sao vậy?Một xứ đó là xứ nào?
"Stop complaining said the farmer,
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
mình không rõ lắm chỗ này, đang phân vân giữa hành uẩn hoặc thức uẩn; tùy kết luận về uẩn mà kết luận về xứ; nếu hành uẩn thì là pháp xứ; nếu thức uẩn thì là ý xứ
à Cavoi đã đọc bộ phân tích chưa, mình nghĩ đọc bộ này trước rồi thì sẽ dễ hiểu bộ chất ngữ hơn?
mình tra bộ phân tích có nói "thức giới" là một từ trong kinh tạng, gồm sáu (nhãn, nhĩ, ...ý) thức giới; tuy nhiên vẫn không phải là "ý giới"
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
Theo mình nghĩ;đó là hành uẩn vì theo bộ phân tích.
[158] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ KHỔ TẬP THÁNH ÐẾ?
Tức là ái nầy thành điều kiện tái sanh, câu hành hỷ tham, quyến luyến cảnh nầy cảnh kia, tức là dục ái, hữu ái, phi hữu ái.
[184] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ KHỔ TẬP[35]?
Ái và các phiền não ngoài ra[36]. Ðây gọi là khổ tập.
Những cái như "hỷ";"tham";"ái";phiền não(tham sân si...) đều thuộc về hành.
Đạo hữu;mình muốn hỏi ý nghĩa của câu này:
Mười một xứ là phi đồng hiện hữu với tâm; pháp xứ có thể là đồng hiện hữu với tâm, có thể là phi đồng hiện hữu với tâm.
[158] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ KHỔ TẬP THÁNH ÐẾ?
Tức là ái nầy thành điều kiện tái sanh, câu hành hỷ tham, quyến luyến cảnh nầy cảnh kia, tức là dục ái, hữu ái, phi hữu ái.
[184] Ở ÐÂY, THẾ NÀO LÀ KHỔ TẬP[35]?
Ái và các phiền não ngoài ra[36]. Ðây gọi là khổ tập.
Những cái như "hỷ";"tham";"ái";phiền não(tham sân si...) đều thuộc về hành.
Đạo hữu;mình muốn hỏi ý nghĩa của câu này:
Mười một xứ là phi đồng hiện hữu với tâm; pháp xứ có thể là đồng hiện hữu với tâm, có thể là phi đồng hiện hữu với tâm.
"Stop complaining said the farmer,
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
mình hiểu tâm ở đây là một thức trong một niệm
ý xứ là ý giới, nhãn thức giới, ..., ý thức giới; chỉ có một thức trong một niệm, ví dụ khi nhãn thức khởi thì các thức khác không khởi, cho nên không thể nói ý xứ đồng hiện hữu với tâm
pháp xứ có ba uẩn, thọ tưởng hành, có vô vi giới, và có sắc riêng của pháp xứ; phần ba uẩn là đồng hiện hữu với tâm vì ba uẩn là tâm sở pháp
mười xứ còn lại, ngũ căn và ngũ trần, là sắc phi đồng hiện hữu với tâm
vài tuần kế tiếp mình bận việc, sẽ tiếp chuyện đạo hữu sau đó
- Có sắc vật của nhãn thức, có sắc phi vật của nhãn thức.
Đoạn này thuộc chương sắc - bộ pháp tụ.Mình không hiểu.Sắc phi vật của nhãn thức là gì?Khi nào hiền giả quay lại giải đáp giúp cá voi nha.Chúc an lạc!
Đoạn này thuộc chương sắc - bộ pháp tụ.Mình không hiểu.Sắc phi vật của nhãn thức là gì?Khi nào hiền giả quay lại giải đáp giúp cá voi nha.Chúc an lạc!
"Stop complaining said the farmer,
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
chào tái ngộ đ/h
chữ sắc ngoài nghĩa mình thường hiểu là cảnh của nhãn thức, ở đây sắc chỉ vật chất; như đ/h đã biết, sắc (vật chất) có nhiều loại trong có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân là năm loại sắc khác nhau
chữ vật trong câu hỏi là chữ pali vatthu có nghĩa "căn"
cho nên câu hỏi mình hiểu là "có sắc (mà cũng là) căn của nhản thức, có sắc (mà không là - phi) căn của nhản thức"
mắt (nhãn xứ) là căn của nhản thức, các sắc khác không phải là căn của nhãn thức vậy
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
Chào người bạn đạo.Rất vui vì đã quay trở lại;nhờ trao đổi với đạo hữu mà Cá voi đọc tạng luận dễ dàng hơn.Cá voi hỏi một câu hỏi nữa nè:
- Có sắc đồng hiện hữu với tâm, có sắc phi đồng hiện hữu với tâm.
- Có sắc tùy chuyển với tâm, có sắc phi tùy chuyển với tâm.
Sắc nào là đồng hiện hữu với tâm;sắc nào là phi đồng hiện hữu với tâm?Sắc tùy chuyển và phi tùy chuyển?Điều này có nghĩa là gì?
- Có sắc đồng hiện hữu với tâm, có sắc phi đồng hiện hữu với tâm.
- Có sắc tùy chuyển với tâm, có sắc phi tùy chuyển với tâm.
Sắc nào là đồng hiện hữu với tâm;sắc nào là phi đồng hiện hữu với tâm?Sắc tùy chuyển và phi tùy chuyển?Điều này có nghĩa là gì?
"Stop complaining said the farmer,
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
nếu bạn đọc xuống phần Xiển Minh thì hai câu đó nói đến hai loại sắc (vật chất) khác là sắc thân biểu tri và sắc khẩu biểu tri
như bạn biết có bốn thứ sanh ra các sắc, đó là: nghiệp, tâm thức, nhiệt độ, và đồ ăn
hai sắc thân biểu tri và khẩu biểu tri sanh ra chỉ do một thứ đó là tâm thức; hai sắc này sanh khởi coi như cùng lúc với tâm thức, nên gọi là đồng hiện hữu với tâm; và xuất hiện liên tục với tâm thức, nên gọi là tùy chuyển với tâm
các sắc khác thì không như vậy
Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
Cảm ơn đạo hữu;mình đã đọc.Xin hỏi một vài chỗ này nữa:
[516] - Sắc nhãn xứ (2) ấy là thế nào?
Nhãn xứ là tinh chất nương bốn đại hiển(3) liên hệ tự thân vô kiến hữu đối chiếu;(4) nhờ mắt vô kiến hữu đối chiếu nào mà người đã thấy, hoặc đang thấy, hoặc sẽ thấy, hoặc có thể thấy sắc hữu kiến hữu đối chiếu, đó là nhãn, đó là nhãn xứ, đó là nhãn giới, đó là nhãn quyền, đó là thế gian, đó là môn, đó là biển cả, đó là bạch tịnh ,sắc, đó là ruộng, đó là vật, đó là con ngươi, đó là con mắt, đó là bờ bên nây, đó là làng bỏ trống. Ðây là sắc nhãn xứ.
Nhờ đạo hữu giải thích chỗ gạch chân: tại sao lại gọi nhãn xứ là "biển cả"; "bạch tịnh";gọi nó là "biển cả" thì có ý nghĩa gì?Xin cảm ơn
[516] - Sắc nhãn xứ (2) ấy là thế nào?
Nhãn xứ là tinh chất nương bốn đại hiển(3) liên hệ tự thân vô kiến hữu đối chiếu;(4) nhờ mắt vô kiến hữu đối chiếu nào mà người đã thấy, hoặc đang thấy, hoặc sẽ thấy, hoặc có thể thấy sắc hữu kiến hữu đối chiếu, đó là nhãn, đó là nhãn xứ, đó là nhãn giới, đó là nhãn quyền, đó là thế gian, đó là môn, đó là biển cả, đó là bạch tịnh ,sắc, đó là ruộng, đó là vật, đó là con ngươi, đó là con mắt, đó là bờ bên nây, đó là làng bỏ trống. Ðây là sắc nhãn xứ.
Nhờ đạo hữu giải thích chỗ gạch chân: tại sao lại gọi nhãn xứ là "biển cả"; "bạch tịnh";gọi nó là "biển cả" thì có ý nghĩa gì?Xin cảm ơn
"Stop complaining said the farmer,
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 10 khách