Re: Hỏi về tạng Luận Nikaya
Đã gửi: 06/05/10 00:28
Có phải tất cả các tâm và tâm sở đều có cảnh tương ứng phải không?Vậy xin hỏi dòng tâm hữu phần (bhavanga) có cảnh gì và tại sao lại như vậy?
Thảo luận Phật pháp, chia sẻ kinh nghiệm tu tập theo tinh thần lục hòa.
https://www.daitangkinhvietnam.org/diendan/
https://www.daitangkinhvietnam.org/diendan/viewtopic.php?f=32&t=2038
tâm và tâm sở tương ưng đều cùng một cảnhCó phải tất cả các tâm và tâm sở đều có cảnh tương ứng phải không?
nghiệp thức cuối cùng của kiếp trước có cảnh như thế nào thì nghiệp quả tái sinh sẽ có cảnh đó và cảnh đó cũng là cảnh của tâm hữu phần kiếp này; giòng tâm thức thì liên tục và tâm luôn có cảnh - lúc ta ngủ không mơ thì không có sự sinh khởi của lục thức và không có cảnh xúc với lục thức, khi đó tâm hữu phần tiếp tục với cảnh của kiếp trướcVậy xin hỏi dòng tâm hữu phần (bhavanga) có cảnh gì và tại sao lại như vậy?
chỗ này đ/h phải đọc Bộ Chất Ngữ; mình nghĩ tập đế và đạo đế yếu hiệp cùng một uẩn là hành uẩn; khổ đế yếu hiệp năm uẩn nên yếu hiệp cả hành uẩn của tập đế và đạo đế; diệt đế là niết bàn tách biệt với ba đế kia1.Có pháp nào vừa thuộc về khổ(đế) lại vừa thuộc về khổ tập không? Có pháp nào vừa thuộc về khổ vừa thuộc về khổ diệt đạo không?Hay nói cách khác;bốn đế này khổ tập diệt đạo -có phần giao nhau không hay là tách biệt nhau?
như vậy ngũ uẩn là khổ nhưng ngũ uẩn không là tập, chỉ phần hành uẩn là tập; sự chấp thủ vừa là khổ vừa là tập2.Trong Khổ Đế có nói gọn: tóm lại "ngũ thủ uẩn" là khổ. Ở đây muốn ám chỉ gì? Đối tượng của sự chấp thủ (5 uẩn) là khổ hay chính sự chấp thủ vào năm uẩn là khổ?Hay là cả hai?
ngũ thức là các tâm quả và mỗi tâm quả đều có hai trường hợp: quả của nghiệp thiện và quả của nghiệp bất thiệnTại sao lại là 2 nhĩ thức?
theo kiến thức khoa học thì nước miếng giúp cho sự nhận ra vị, cho nên nếu không là duyên chính thì cũng là duyên phụ; kinh luận chỉ nói đến các duyên chính thôiMình tưởng không có nước miếng tươm ra vẫn có thể nếm vị chứ?