thắc mắc về 12 nhân duyên
Đã gửi: 12/03/10 20:19
hi mọi người
Qua tạng thư sinh tử mình thấy nó có nói tới .khi chết tâm chân như hiển lộ và tánh giác rigpa hiển lộ, sau đó là các phật các hung thần xuất hiện. Vì vô mình hay vì không biết rằng đó là tâm chân như của mình nên mình không an trú được trong đó mà tiếp tục hiển lộ tới những tướng khác mà mình đã quen thuộc cho là mình cho đến khi hiện tướng của thân trung âm là bắt đầu nhập thai để có được 1 thân xác. Như vậy cho minh hỏi "Hành" là chổ nào và "Thức" là chổ nào trong quy trình đó.
Và mắc xích "Hữu" cũng hơi khó hiểu. phật có nói 3 chữ là "Dục Hữu", "sắc hữu" , và "vô sắc hữu" sao nghe giống với tam giới "dục giới" , "sắc giới" và "vô sắc giới" Có phải Phật muốn nói tới 3 cái này không. Có phải ý Phật muốn nói là do yêu mến các cỏi giới này nên tự tánh của tâm tiếp tục "thủ" hay vẫn duy trì các cỏi giới này không cho nó tan rả . Từ đó mà có một nơi chốn để chúng ta sinh ra. Nếu không có tâm "Chấp thủ" thì các cõi giới sẽ dần tan ra và không có nơi chốn để sinh ra một cái gì hết.
Sao mình thấy nó giống như cái rễ cây hút dinh dưỡng ở dưới đất để nuôi cái thân cây ở phía trên. Và mỗi chúng sinh là 1 cái rễ cây đang tiếp xúc với sau trần làm tăng tính "ái thủ" . Khi tính "ái thủ" càng tăng thì cõi giới này càng mở rộng ra. Và thân cây đó lại là môi trường sinh sống chó những sinh vật khác.
Và cho mình hỏi khi một chúng sinh loại bỏ được bản ngả an trú vào được tâm chân như. Cái đó hình như họ chỉ dừng lại và không bị tái sinh nữa thôi. Chứ họ vẫn chưa thấy được cái nguyên lý của pháp tánh là tại sao những cõi giới này được hình thành và khi nào bị tận diệt. Phật nói là do có "Ái thủ" nhưng nguyên lý vận hành của nó vẫn chưa thấy được. Vậy làm sao để thấy được điều đó. Khi an trú vào trong tâm chân như là tự nhiên thấy nguyên lý của nó ah. Hay phải làm điều gì nữa
Những gì mình nghĩ chỉ là suy luận không biết có đúng không xin mọi người cho ý kiến
Qua tạng thư sinh tử mình thấy nó có nói tới .khi chết tâm chân như hiển lộ và tánh giác rigpa hiển lộ, sau đó là các phật các hung thần xuất hiện. Vì vô mình hay vì không biết rằng đó là tâm chân như của mình nên mình không an trú được trong đó mà tiếp tục hiển lộ tới những tướng khác mà mình đã quen thuộc cho là mình cho đến khi hiện tướng của thân trung âm là bắt đầu nhập thai để có được 1 thân xác. Như vậy cho minh hỏi "Hành" là chổ nào và "Thức" là chổ nào trong quy trình đó.
Và mắc xích "Hữu" cũng hơi khó hiểu. phật có nói 3 chữ là "Dục Hữu", "sắc hữu" , và "vô sắc hữu" sao nghe giống với tam giới "dục giới" , "sắc giới" và "vô sắc giới" Có phải Phật muốn nói tới 3 cái này không. Có phải ý Phật muốn nói là do yêu mến các cỏi giới này nên tự tánh của tâm tiếp tục "thủ" hay vẫn duy trì các cỏi giới này không cho nó tan rả . Từ đó mà có một nơi chốn để chúng ta sinh ra. Nếu không có tâm "Chấp thủ" thì các cõi giới sẽ dần tan ra và không có nơi chốn để sinh ra một cái gì hết.
Sao mình thấy nó giống như cái rễ cây hút dinh dưỡng ở dưới đất để nuôi cái thân cây ở phía trên. Và mỗi chúng sinh là 1 cái rễ cây đang tiếp xúc với sau trần làm tăng tính "ái thủ" . Khi tính "ái thủ" càng tăng thì cõi giới này càng mở rộng ra. Và thân cây đó lại là môi trường sinh sống chó những sinh vật khác.
Và cho mình hỏi khi một chúng sinh loại bỏ được bản ngả an trú vào được tâm chân như. Cái đó hình như họ chỉ dừng lại và không bị tái sinh nữa thôi. Chứ họ vẫn chưa thấy được cái nguyên lý của pháp tánh là tại sao những cõi giới này được hình thành và khi nào bị tận diệt. Phật nói là do có "Ái thủ" nhưng nguyên lý vận hành của nó vẫn chưa thấy được. Vậy làm sao để thấy được điều đó. Khi an trú vào trong tâm chân như là tự nhiên thấy nguyên lý của nó ah. Hay phải làm điều gì nữa
Những gì mình nghĩ chỉ là suy luận không biết có đúng không xin mọi người cho ý kiến