THIỀN HỌC CĂN BẢN

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN HỌC CĂN BẢN

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

tietphuochung đã viết: Với bài viết sau của bạn vohuubatkhong quả thật không tốt , chứng tỏ bạn đã bị văn tự chuyển do xem quá nhiều Kinh mà không hiểu NGHĨA Kinh ,thật đáng tôi nghiệp. >:D<
Sau này cứu độ nhớ đừng bỏ sót VHBK nhé!


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: THIỀN HỌC CĂN BẢN

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< >:D< >:D<


Cám ơn Bạn có lòng hiểu biết, Bạn làm Tôi nhớ câu : Đáng khâm phục lớn Nhất đời người là vươn lên sau khi ngã. Và Tôi mong Bạn tiếp tục sừa những lổi nơi Tâm của chính mình , mong thay !

Còn việc ĐỘ thì Tôi xin đầu hàng , vì Bạn cũng có Tánh Giác như ĐỨC THÍCH CA MÂU NI tóm lại là chúng Hữu Tình thì ai cũng có Tánh Giác. việc cần thiết là TỰ ĐỘ ( LƯC TỔ nói : Ta chỉ thấy lỗi ở Tâm của Ta chứ không thấy lỗi của người .)

Còn việc viết bài thì Bạn nên cẩn thận , hiểu rỏ thì cứ viết , không hiểu thì mình có quền hỏi cho ra lý lẻ để mình Tinh Tấn trong việt TỰ ĐỘ cho xứng đáng với tên đăng nhập VO HƯU BAT KHONG của Bạn và Bạn cũng nên có quyển PBĐK của MINH TRỰC Thiền Sư dịch và thuyết giảng để đọc đi đọc lại nhiều lần nếu không Ngộ Tánh thì cũng được hàng trời người trong kiếp sau. >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN HỌC CĂN BẢN

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

tietphuochung đã viết: Còn việc ĐỘ thì Tôi xin đầu hàng , vì Bạn cũng có Tánh Giác như ĐỨC THÍCH CA MÂU NI tóm lại là chúng Hữu Tình thì ai cũng có Tánh Giác. việc cần thiết là TỰ ĐỘ ( LƯC TỔ nói : Ta chỉ thấy lỗi ở Tâm của Ta chứ không thấy lỗi của người .)
Xin cám ơn hảo ý của DH.
Chưa gì mà DH đầu hàng rồi. VHBK nói là sau này, mà DH cũng xin đầu hàng.
E rằng phải nhờ chúng sanh ĐỘ.

Lục Tổ không phải mới Tự Độ xong ở kiếp này đâu.


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: THIỀN HỌC CĂN BẢN

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< >:D< >:D<


PHẬT ĐỘ CHÚNG SANH ?

Đức Phật độ chúng sanh bằng phương tiện THUYẾT PHÁP mà hiện nay chúng ta gọi là KINH. Còn chúng sanh đọc ,tung ,KINH để TU ( sửa lỗi) HỌC ( tập) HÀNH ( lòng làm không phải miêng nói), nên gọi là TỰ độ, với các bài viết của vohưubatkhong cũng đã khuyên mọi người phải có Tín, Nguyện, Hạnh thế mà với bài viết nầy Bạn lại chê LỤC TỔ không phải TỰ ĐỘ là sao? Thế thì Bạn đã tự mâu thuẩn với chính mình ,không những TỰ phỉ bán chính TÂM TÁNH của mình mà còn chê KINH chê PHÁP thì không gì tội hơn, mong Bạn phải hiểu : chúng TA Học Phật, Học Pháp là phải chính mình TƯ ĐỘ chứ không có PHẬT nào ĐỘ cho mình đâu ! các bài viết của Bạn đã chứng minh Bạn là ngừoi, cống cao,ngã mạng,thường cải chối cải chài với CHÁNH PHÁP , tức là Tự mình phỉ bán chính mình vậy ! >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN HỌC CĂN BẢN

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

tietphuochung đã viết: với các bài viết của vohưubatkhong cũng đã khuyên mọi người phải có Tín, Nguyện, Hạnh thế mà với bài viết nầy Bạn lại chê LỤC TỔ không phải TỰ ĐỘ là sao? Thế thì Bạn đã tự mâu thuẩn với chính mình ,không những TỰ phỉ bán chính TÂM TÁNH của mình mà còn chê KINH chê PHÁP thì không gì tội hơn.
VHBK đâu nói chê Lục Tổ đâu DH, VHBK nói như vầy:
Lục Tổ không phải mới Tự Độ xong ở kiếp này đâu.
VHBK hiện tại làm sao bằng Lục Tổ, sao mà lại chê, hơn nữa với kẻ ác chẳng dám chê kinh, huống chi bậc Tổ. Tội lỗi! Tội lỗi!
tietphuochung đã viết:mong Bạn phải hiểu : chúng TA Học Phật, Học Pháp là phải chính mình TƯ ĐỘ chứ không có PHẬT nào ĐỘ cho mình đâu ! các bài viết của Bạn đã chứng minh Bạn là ngừoi, cống cao,ngã mạng,thường cải chối cải chài với CHÁNH PHÁP , tức là Tự mình phỉ bán chính mình vậy ! >:D<
Vậy sao lại thấy "PHẬT ĐỘ CHÚNG SANH"? Lại nói là "dùng thuyết pháp"?
Như vậy là qua mặt Chư Phật.

Nếu thấy cống cao, ngã mạn,.. thì chúng sanh hiện rồi đó. Phải độ cái thấy đó đi.

TỰ ĐỘ cho xứng đáng với tên đăng nhập VO HƯU BAT KHONG của Bạn
Bạn thấy VÔ HỮU BẤT KHÔNG?


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: THIỀN HỌC CĂN BẢN

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Tễu đã viết:tangbong
Kính các Đạo Hữu.
Đạo Hữu tietphuochung có viết:
... vì Thiền Tông lấy VÔ NIỆM ,VÔ TƯỚNG , VÔ TRỤ làm yếu chỉ cho Thiền sinh TU và HỌC
Và trong Giáo lý Phật học Chúng ta thường gặp chữ : ! Vậy để làm rõ NGHĨA Tễu đề nghị cùng thảo luận vấn đề này từ : VÔ TRỤ
-Thế nào là VÔ TRỤ ???!!!
Xin được các kiến giải của và sự thảo luận của Chư Đạo Hữu.

Tễu: Kinh tangbong
VỘ TRỤ
1 khái niệm quá lớn, quá trừu tượng. Trước khi muốn hiểu về VÔ TRỤ. Con nghĩ cần phải hiểu thế nào là TRỤ. TRỤ nghĩa là "dựa", "bám", "nương tựa" vào 1 điều gì đó. Thí dụ: muốn có cái Quả phải có cái Nhân. Cái Quả đó phải "dựa" trên cái Nhân mà sinh khởi. Mà cái Nhân đó có "tự" sinh khởi được không ? Không thể được, nó phải "dựa" vào nhiều "yếu tố", "nhân duyên" khác nữa mới sinh khởi được. Đây cũng là Lý Nhân Duyên lưu chuyển của vạn Pháp. Đó là những lý luận dựa trên Giáo lý của nhà Phật. Còn những điều bình thường khác trong cuộc sống thì sao ? Thí dụ : Con từ đâu mà có mặt trên đời này ? Từ “tinh trùng” của Ba con, từ “trứng” của Mẹ con => sinh ra “con” ? Không phải, bao nhiêu đó chưa đủ “yếu tố, “nhân duyên” để tạo thành “con”. Nó mới chỉ bao gồm những thành phần “vật lý” để tạo thành cái “Sắc thân” của con. Còn phải có 1 yếu tố nữa là “thân trung ấm” hợp chung vào “cái thai” mới tạo thành đầy đủ 1 “cơ thể sống” như con : Sắc thân vật lý + tâm hồn. Rồi Ba con ở đâu ra? Mẹ con ở đâu ra ? Tự nhiên “vô duyên, vô cớ” mà họ cưới nhau ? Rồi cái “thân trung ấm” của con ở đâu ra ? Đó là những “Nhân Duyên”, nợ nần chồng chéo nhau từ nhiều đời kiếp trước. Nay “đủ Duyên” hội ngộ tại kiếp sống này => “gia đình con”. Xét toàn bộ quá trình trên thì “cái sau” phải “dựa” vào “cái trước” mà có, “cái trước” phải “dựa” vào “cái trước nữa” mà có…Tạo thành 1 chuỗi dây chuyền thiên biến vạn hóa trong cuộc sống này. Tương tự như vậy cho mọi thứ khác trong cuộc đời : từ tri thức, sở nguyện, tình cảm…cho tới cả vấn đề tu hành. Có phải “tự nhiên” mà chúng ta biết đến cửa Phật ? Nếu không thì nó phải “dựa” vào một “Nhân Duyên” gì đó. Đó là ý nghĩa của chữ TRỤ mà con muốn giải thích. Đến đây, trên diễn đàn này, chúng ta “hội ngộ” với nhau và “có Duyên” gặp phải chữ VÔ TRỤ. Nghĩa là VÔ TRỤ đã “dựa” vào TRỤ mà khởi sinh. Như chúng ta đều biết “bản thân ta”, “sở học ta”…đều TRỤ vào những Nhân Duyên trước đó mà thành tựu, rồi cũng lưu chuyển theo quy luật của nó mà dị, diệt không trường tôn. Bây giờ ta không muốn bị “ràng buộc” trong cái “hữu hạn” đó nữa, muốn đạt đến chỗ “tuyệt đối” của VÔ TRỤ thì phải biết Xả Bỏ hết tất cả : Xả Bỏ cái gốc đầu tiên là “Ta” (bản ngã). Như thế thì tất cả những gì (nhân duyên) đi kèm theo nó đều được đoạn diệt, rơi rụng lả tả. “Bản thân ta” còn không có thì “lấy cái gì” để TRỤ “vào đâu”. “Ta có thở” nghĩa là “ta” đã xác nhận “cái ta” và hành động thở “của ta”. Còn như "ta vẫn thở", nhưng “ta” đứng trên “cái biết” của “tâm”. Thấy đó như là 1 SỰ THẬT KHÁCH QUAN: thấy cái 1 cái “tứ đại” đang thở, “thấy” từng “mạch máu” đang lưu thông, “thấy” từng “tế bào” đang chết đi rồi lại “sinh” các “tế bào khác” thay thế, “thấy” vạn Pháp đang lưu chuyển…”Thấy” đồng thời “cùng lúc” mà không “lẫn lộn”. Nghĩa là “cái biết” của ta phủ trùm khắp sự vận hành của vạn vật chứ không chỉ TRỤ vào “Cái Ta đang thở” (chỗ này là “cái biết” tỉnh giác của công phu tu tập sâu dày, chứ không chỉ “hiểu” bằng “trí não” rồi nhận làm của mình).
Thường ban đầu chúng ta phải TRỤ vào cái “Sắc thân”, TRỤ vào pháp môn “Niệm Phật”, “trì chú”, “hơi thở”…để “an tịnh” cái biết của “tâm”. Lâu dần, lâu dần mức “Định” vào sâu hơn thì mới Xả Bỏ (VÔ TRỤ) vào các pháp môn để đi vào “vô thức”. Vào sâu trong “vô thức” thì Xả Bỏ (VÔ TRỤ) luôn “nhãn, nhĩ, tỵ, thân, thiệt, ý”...Cuối cùng là Xả Bỏ (VÔ TRỤ) luôn cái “sâu thẳm” của “tâm thức” để đạt đến bản thể tuyệt đối của SỰ THẬT KHÁCH QUAN. Trở thành Vạn Pháp bao la. Vị này trở thành Bậc Thầy của Trời Người, chứ không chỉ là “vị Thánh” của thế gian.
Đấy là quá trình lưu chuyển từ chỗ TRỤ dần về chỗ VÔ TRỤ. Ai đã đạt đến chỗ VÔ TRỤ “hoàn toàn” thì đã chứng đắc Niết Bàn. Không còn Bản Ngã.
Như vậy, từ chỗ TRỤ ===> VÔ TRỤ cũng giống như quá trình đi từ NGÃ ===> VÔ NGÃ, không có gì “khác biệt”, chỉ là “khác biệt” về “cách nói”.

Vài thiển ý non cạn của con. Xin các Sư Thầy, Sư Cô…hoan hỷ mà chỉ dạy. kinhle kinhle
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


vũ ngọc anh
Bài viết: 221
Ngày: 20/12/10 17:39
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà Nội

Re: THIỀN HỌC CĂN BẢN

Bài viết chưa xem gửi bởi vũ ngọc anh »

Mấy cái từ này sinh ra để ấn chứng ...Giúp hành giả nào tới được như vậy thì nhận biết mình đúng ,nương theo đó sinh niềm tin càng lớn mạnh.Chắc thật mà đi ko mảy may nghi ngờ !

Chứ ngồi trên kinh sách mà hiểu chữ VÔ TRỤ...Hiểu nữa hiểu mãi cũng chả hiểu gì !...

Hiểu cái chữ ĐỜI xem ra nhanh hơn,an toàn hơn,trực tiếp hơn !.
Sau đó lộn lại kinh sách mà xét !..>Ấn chứng !.

Chứ chưa HÀNH...chưa đào sâu được mỗi sát na niệm do đâu mà có !... Niệm đó là Để đáp ứng tình huống tự nhiên hay bản năng dục vọng thì...mấy chữ VÔ TRỤ trên sách vở...chữ thầy trả thầy :D .

Đối diện với cuộc sống đi !...Chưa biết rõ mình TRỤ ở chỗ nào ,thời điểm nào...sao biết được cái VÔ TRỤ... :D .


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN HỌC CĂN BẢN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vô trụ là không để tâm ở bất cứ cảnh giới nào.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: THIỀN HỌC CĂN BẢN

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< >:D< >:D<


VÔ TRỤ THÌ KHÔNG GỐC ?


Không để Tâm ở bất cứ cảnh giới nào ? thì đồng với vô Tình ?

Có để Tâm ở bất cứ cảnh giới nào ? thì đồng với hửu Tình ?

VÔ TRỤ THÌ KHÔNG GỐC.

Thưa Ngài VĂN THÙ SƯ LỢI , ở nơi “ Ở NƠI GỐC KHÔNG TRỤ MÀ LẬP TẤT CẢ CÁC PHÁP ” . Trích Phẩm Quán Chúng Sanh trong DUY MA CẬT SỞ THUYẾT KINH . >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN HỌC CĂN BẢN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Ở NƠI GỐC KHÔNG TRỤ MÀ LẬP TẤT CẢ CÁC PHÁP
Câu này có nghĩa đặt gốc nơi không trụ, tức là lấy không trụ làm chủ yếu, làm chính, chứ không phải là "không có gốc"
do đó nói "vô trụ thì không gốc" là không hợp.
Không để Tâm ở bất cứ cảnh giới nào ? thì đồng với vô Tình ?
Không để tâm ở bất cứ cảnh giới nào, không có nghĩa là không hay, không biết. Do đó không đồng với vô tình.
Có để Tâm ở bất cứ cảnh giới nào ? thì đồng với hửu Tình ?
Đức Phật là "Giác hữu tình" nhưng tâm ngài vô trụ (không để ở bất cứ cảnh giới nào)

Kính ngài Tietphuochung, các định nghĩa trên đây sai rồi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN HỌC CĂN BẢN

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Nói Đến
cống cao,ngã mạng, thường cải chối cải chài với CHÁNH PHÁP
Thì DH Cũng Phạm Phải.

DH Từng Nói
Với đại đa số người tụng, đọc Kinh ĐỊA TẠNG ( Ngay cả những Tu Sỉ, nhất là những thầy chùa chuyên Tụng Kinh ĐỊA TẠNG cầu siêu ) vẫn không hiểu Nghĩa lý Kinh ĐỊA TẠNG họ cứ cho rằng có Bồ Tát ĐỊA TẠNG độ sanh, xin hỏi các bạn : đã hơn hai ngàn năm rồi, có chúng sanh nào thấy Bồ Tát ĐỊA TẠNG độ cho ai chưa ? mà bây giờ chúng sanh hiện nay ( nói riêng về con người hiện nay là bảy, tám tỷ con người) .thì làm gì có BỒ TÁT ĐỊA TẠNG ĐỘ SANH.
DH Chưa Được 3 Minh 6 Thông Mà Dám Cả Quyết Chúng Sanh Chưa Hiểu Kinh Địa Tạng Và Chúng Sanh Chưa Được Ngài Địa Tạng Độ.

Hay Nói Lỗi Người Mà Chẳng Tự Thấy Lỗi Mình.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: THIỀN HỌC CĂN BẢN

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< >:D< >:D<


VÔ TRỤ

Xin chào Bạn binh, Bạn hãy bỏ lời xưng hô đó đi,chúng ta nên xem nhau như Bạn là đủ, dù rằng thấy hiểu chẳng đồng không nên vì đó mà cho có Cao, thấp, đồng ý chứ !

Thôi thì Tôi xin trìch lại phần định nghĩa về hai từ VÔ TRỤ ( có thể Bạn không có quyển PBĐK của Hoà Thượng MINH TRỰC Thiền Sư )

….....TRONG NIỆM NIỆM LÒNG KHÔNG NGHĨ ĐẾN CÁC CẢNH ĐÃ GẬP TRƯỚC, NẾU NIỆM TRƯỚC ,NIỆM NAY, NIỆM SAU, NIỆM NIỆM NỐI TIẾP NHAU CHẲNG DỨT THÌ GỌI LÀ BỊ BUỘC RÀNG. ĐỐI VỚI CÁC PHÁP LÒNG KHÔNG TRỤ VÀO ĐÂU THÌ KHỎI BỊ BUỘC RÀNG. ẤY LÀ LẤY KHÔNG TRỤ LÀM GỐC.
Bạn là người dịch Kinh ,có thể có bản tiếng Hoa ( Hán) dùng để đối chiếu coi xem tác giả nào dịch xát NGHĨA . mong Bạn được thông suốt NGHĨA LÝ ( Y KINH LIỂU NGHĨA ). >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.30 khách