Tâm không Thiền tông: Đây là thực sư tâm không của chứng ngộ, dù có niệm sanh khởi mà tâm chẳng động, ngay niệm động mà tâm hằng vô sanh. Bản thể ngộ nhập ấy vốn tự xưa này chưa từng đổi.
Trong Kinh Luận Dạy Tâm Không Nghĩa Là Không Niệm Có, Không Niệm Không, Không Niệm Vô Ký.
Còn Niệm Sanh Khởi Là Còn Sanh Diệt.
Khởi Tâm Phân Biệt Chính Là Vọng Tưởng.Tâm sanh diệt gọi là thức sanh diệt vọng tưởng, nhưng ngộ nhập thực sự tánh vô sanh, thì thức ây chuyển thành trí, hay còn gọi là hậu đắc trí, hậu đắc trí vẫn là niệm sanh diệt, hậu đắc trí vẫn là sự phân biệt, vẫn là tâm sanh khởi, nhưng không thể gọi là vọng tưởng. Do khi ấy chứng biết rõ ràng từ vô niệm vô sanh tự tánh thường khởi ra tâm sanh diệt phân biệt hậu đắc trí. Vô phân niệm là chỉ bản thể tự tánh vô sanh, thường sanh khởi ra các tâm phân biệt được gọi là chơn trí.
Không Thể Đem Tâm Phàm Phu Suy Luận Cảnh Giới Thánh.
Còn Là Phàm Phu Chưa Thật Chứng Biết Thì Phải Y Theo Kinh Luận.
Thanh Văn Duyên Giác Còn Chẳng Biết Được Cảnh Giới Phật Bồ Tát Thì Làm Sao Phàm Phu Có Thể Dùng Tâm Vọng Tưởng Sanh Diệt Để Suy Lường Cảnh Giới Thánh
Chuyển Thức Thành Trí Nghĩa Là Thức Sanh Diệt Diệt Rồi Thì Trí Bát Nhã Hiện.Nhưng kinh Phật dạy để thấy rõ, chuyển thức thành chơn trí, Tổ cũng bảo rõ, chỉ đổi tên gọi chứ không thay đổi tâm năng phân biệt rõ biết ấy của tâm. Chỉ khác một chỗ là tâm thường giác niệm vô sanh tự tánh rõ biết sự sanh khởi nào của tâm, muốn tâm dừng thì tự dừng, duyên qua thì biết, thường sanh trí tuệ (rõ ràng chơn trí sanh ra là sanh diệt rồi), không còn vướng bận.
Đây Là Lỗi Nói Chơn Tâm Sanh Vọng Tưởng.Chỗ chưa đúng của Tu Thiền là không hiểu rõ vọng tưởng là gì và chơn trí là gì, vọng tưởng sanh là do thức sanh, tình sanh. Nhưng nó vẫn chính là chơn trí sanh (nếu đã ngộ ra bản tánh), đó vẫn là chính là thức (chỉ khác tên gọi - tính phân biệt tâm này không thay đổi). Có nghĩa là khả năng tâm phân biệt của tâm trước và sau khi kiến tánh là không đổi, chỉ khác là vọng tưởng ở người chưa kiến thì sự phân biệt mà thấy được nguồn gốc vô sanh, còn người kiến tánh thì biết rõ điều đó.
Nói Vọng Tưởng Và Chơn Tâm Chẳng Khác Thể Nhưng Chẳng Phải Chân Tâm Sanh Ra Vọng Tưởng