Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

"YẾT ĐẾ,YẾT ĐẾ,BALA YẾT ĐẾ,BALA TĂNG YẾT ĐẾ,BỒ ĐỀ TA BÀ HA"
xin tạm dịch là:
*đừng nói,đừng nói;đừng nói nữa,đừng nói gì nữa;BỒ DỀ đã xa rồi
*hành đi,hành đi,hãy hành đi;hãy hành nữa đi;BỒ ĐỀ ở bên ta
annhu có biết chắc hãy nói. đừng dịch tầm bậy.
Tôi thấy trong sách dịch đại ý là
"Hãy vượt qua, hãy vượt qua, đến bờ kia, giải thoát Ta Bà"


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
annhu
Bài viết: 32
Ngày: 23/01/10 19:47
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nạm

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi annhu »

binh đã viết:
"YẾT ĐẾ,YẾT ĐẾ,BALA YẾT ĐẾ,BALA TĂNG YẾT ĐẾ,BỒ ĐỀ TA BÀ HA"
xin tạm dịch là:
*đừng nói,đừng nói;đừng nói nữa,đừng nói gì nữa;BỒ DỀ đã xa rồi
*hành đi,hành đi,hãy hành đi;hãy hành nữa đi;BỒ ĐỀ ở bên ta
annhu có biết chắc hãy nói. đừng dịch tầm bậy.
Tôi thấy trong sách dịch đại ý là
"Hãy vượt qua, hãy vượt qua, đến bờ kia, giải thoát Ta Bà"
"VẠN PHÁP DUY TÂM TẠO" kinhle kinhle kinhle


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Dịch ra câu thần chú là sai lầm, bởi vì càng dịch ra thì càng nhiều tình thức khởi dậy. Đâu hợp với Bát Nhã "ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm".

Sao chẳng để nguyên âm mà đọc?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
annhu
Bài viết: 32
Ngày: 23/01/10 19:47
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nạm

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi annhu »

Mô Phật,annhu tôi chỉ trả lời trên trang này bởi sự lăng xăng bàn cãi của các vị thiện hữu nhằm để sách tấn và hạn chế sự đi quá xa để rồi lạc nẻo.Một câu chú tùy theo sự tỉnh thức hay trãi nghiệm mà có những cách nói khác nhau,nhứt là câu chú"TÂM KINH"này.thiện hữu đã đọc quyễn "sư tử bờm xanh"do Nguyễn tường Bách dịch chưa?có 1 câu chuyện khá thú vị về câu chú;và đã đọc câu chuyện "xâu chuổi tự lăn" chưa?đọc đi rồi sẽ hiểu thiện ý của annhu,và không con trách annhu nữa.Đa tạ thiện hữu đã cảnh giác kinhle kinhle kinhle


annhu
Bài viết: 32
Ngày: 23/01/10 19:47
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nạm

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi annhu »

Thánh_Tri đã viết:Dịch ra câu thần chú là sai lầm, bởi vì càng dịch ra thì càng nhiều tình thức khởi dậy. Đâu hợp với Bát Nhã "ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm".

Sao chẳng để nguyên âm mà đọc?
xin lỗi thiện hữu,thiện hữu còn chấp quá .Y NGHĨA BẤT Y TỰ.Lời nói chân thật,thiện hữu còn kẹt ở ngón tay chỉ trăng. kinhle kinhle kinhle


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Lòng chân thật thì là thiện căn hiếm có. Nhưng kẹt nhưng không kẹt thì chưa chắc. Kẹt hay không kẹt chẳng phải do nơi văn tự mà quyết được. Nếu có chăng chỉ là tạm thời. Năng lực thì vô ngại nhưng có thể thị hiện thành sự ngại.

Chẳng hạn đời trước hành giả đã chứng VÔ SANH, liễu thoát luân hồi sanh tử, với văn tự thi chẳng trở ngại. Nhưng vì cứu độ chúng sanh nên tiếp tục thị hiện vào luân hồi sanh tử. Lúc này vẫn thị hiện thân như một phàm phu, thọ nhiều thứ khổ,....Nhưng năng lực siêu thoát luân hồi không hề mất, khi cần thiết vẫn an nhiên về cõi giải thoát. Những vị này cũng lại hiếm nhưng không phải không có.


annhu
Bài viết: 32
Ngày: 23/01/10 19:47
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nạm

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi annhu »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Lòng chân thật thì là thiện căn hiếm có. Nhưng kẹt nhưng không kẹt thì chưa chắc. Kẹt hay không kẹt chẳng phải do nơi văn tự mà quyết được. Nếu có chăng chỉ là tạm thời. Năng lực thì vô ngại nhưng có thể thị hiện thành sự ngại.

Chẳng hạn đời trước hành giả đã chứng VÔ SANH, liễu thoát luân hồi sanh tử, với văn tự thi chẳng trở ngại. Nhưng vì cứu độ chúng sanh nên tiếp tục thị hiện vào luân hồi sanh tử. Lúc này vẫn thị hiện thân như một phàm phu, thọ nhiều thứ khổ,....Nhưng năng lực siêu thoát luân hồi không hề mất, khi cần thiết vẫn an nhiên về cõi giải thoát. Những vị này cũng lại hiếm nhưng không phải không có.
Cám ơn thiện hữu,annhu đã viết hai bài viết liền nhau,1/cho người mới.2/cảnh giới cho người đã kinh qua.Câu chú KINH TÂM có nhiều biện giãi lắm ,tùy theo trãi nghiệm mà có những cách dịch khác nhau,cho nên annhu mới noí theo ý annhu nhằm để sách tấn và nhằm để nhắc nhở,vì đức Phật rất sợ HÝ LUẬN vì đó không phải là con đường mà Ngài đã chỉ ra.Thiện hữu có nhớ câu chuyện "nắm lá trong tay"và "các vị tu sĩ Bàlamôn đã hỏi Ngài về vũ trụ" không?Thiện hữu sẽ hiểu điều mà annhu muốn nói. kinhle kinhle kinhle


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

annhu đã viết:
Thánh_Tri đã viết:Dịch ra câu thần chú là sai lầm, bởi vì càng dịch ra thì càng nhiều tình thức khởi dậy. Đâu hợp với Bát Nhã "ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm".

Sao chẳng để nguyên âm mà đọc?
xin lỗi thiện hữu,thiện hữu còn chấp quá .Y NGHĨA BẤT Y TỰ.Lời nói chân thật,thiện hữu còn kẹt ở ngón tay chỉ trăng. kinhle kinhle kinhle
:)

Hễ nói ra lời tức phải kẹt vào tình thức phàm phu.
Hơn nữa tôi cũng chưa chứng đắc được cái đạo Vô Sanh, Vô Trụ.
Chẳng qua chỉ góp ý nói vậy để mọi người cùng hiểu thôi. Đấy là dùng ngón tay mà chỉ trăng vậy, sao ông không nhìn trăng mà chụp lấy ngon tay, cho rằng còn chấp?

:) Ông chấp lời tôi, tôi chấp lời ông, ông lại chấp lời tôi.

Chúng mình đúng có tâm vượn truyền cành nầy sang cành khác không thể nào bỏ được cái nắm bắc cành của con vượn vậy. Chúng ta thử buôn tay không nắm cành thử xem nó ra thế nào? Có nên làm thế không? :)


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Phàm phu chúng ta khi mắt thấy sắc, tai nghe âm thanh, tâm cứ chạy nhảy bên ngoài, đều là phân biệt, chấp trước cảnh giới bên ngoài, như vậy là sai lầm. Sai ở chỗ nào? Kinh Kim Cang dạy chúng ta ‘Ba tâm không thể được’; tâm là gì, tâm tức là ý niệm, là tư tưởng.

Phật dạy: ‘Tâm quá khứ không thể đạt được’ tức là lúc trước không thể được, ‘tâm hiện nay không đạt được’, nói hiện nay thì hiện nay đã biến thành quá khứ; ‘tâm tương lai không đạt được’ tức là sau này không thể được. Ðiều này nói rõ ‘cái tâm mà bạn đạt được đó là hư vọng, chẳng phải thiệt’; tức là cái ý niệm mà bạn có thể chấp trước, phân biệt đó đều là hư vọng, chẳng phải chân thật. Bạn xem vật này thành chính mình, đó không phải là oan uổng sao! Ðức Phật gọi cảnh giới bên ngoài mà bạn tư duy là ‘pháp do nhân duyên sanh’. Không những pháp thế gian do nhân duyên sanh, Phật pháp xuất thế gian cũng do nhân duyên sanh. Phàm những gì do nhân duyên sanh thì bản thể vốn là không, trọn chẳng thể đạt được (đương thể tức không, liễu bất khả đắc). Nói cách khác, những gì bạn chấp đều không thể được, năng chấp (chủ thể chấp), sở chấp (cái được chấp) đều chẳng thể được, đây là chân tướng sự thật!

Hết thảy chúng sanh mê hoặc điên đảo, cứ tưởng mình có ‘chủ thể có thể chấp trước’, cảnh giới bên ngoài là ‘cái được mình chấp trước’, đó gọi là khởi vọng tưởng. Lúc khởi vọng tưởng thì biến thành lục đạo luân hồi, biến thành tam ác đạo, sẽ tạo nên rất nhiều thứ nghiệp. Cho nên trong kinh đức Phật gọi những người này là ‘những người đáng thương’, thiệt là tội nghiệp! Ðúng thiệt chỉ là một con số không, là mộng, huyễn, bọt, bóng – trong mộng, huyễn, bọt, bóng làm việc sinh nhai, trong mộng, huyễn, bọt, bóng tạo nghiệp, thọ tội; bạn nói như vậy chẳng phải oan uổng lắm sao?

Phật dạy chúng ta: ‘Pháp còn phải xả, huống chi là phi pháp’. Xả tức là không nên chấp trước. Phật pháp cũng không được chấp trước, huống chi là pháp thế gian? Việc này được giảng vô cùng thấu triệt; nếu bạn chẳng chấp trước gì hết thì tâm bạn sẽ thanh tịnh, tự tại. Ðó tức là câu ‘Tín tâm thanh tịnh, ắt sanh thật tướng’ trong kinh. Tự tánh Bát Nhã hiện tiền, lúc đó sẽ nhập Như Lai Ðịa. Tại sao chúng ta khởi vọng tưởng? Tại sao tự mình lại gây chuyện rắc rối cho mình? Hy vọng các bạn đồng tu đặc biệt chú ý điểm này, phải thường xuyên nhắc nhở chính mình: ‘lúc khởi tâm động niệm, hết thảy tạo tác, đừng gây rắc rối cho mình’.

Bạn có gây trở ngại cho người khác chăng? Nói cho quý vị biết tuyệt đối chẳng có. Nếu bạn có năng lực gây trở ngại cho người khác, chư Phật cũng tôn bạn làm thầy. Nguyên nhân là gì vậy? Hết thảy chư Phật chẳng có năng lực này! Bạn làm sao có năng lực này? Bạn nói có thể gây trở ngại cho người khác, đó đều là hảo hợp, nhân duyên [trùng hợp], đâu phải bạn có năng lực này? Ðây là khởi vọng tưởng. ‘Một miếng ăn, một hớp nước đều đã định sẵn từ trước’, đây là định luật nhân quả. Bạn làm sao có năng lực thay đổi nhân quả? Chẳng có đạo lý này. Ngay cả Phật, Bồ Tát cũng chẳng thể thay đổi nhân quả, trong kinh đã nói quá nhiều rồi, nêu thí dụ cũng rất nhiều. Nếu Phật có năng lực thay đổi nhân quả thì chúng ta đâu cần phải tu hành chi nữa? Nếu Phật chẳng độ chúng ta thành Phật thì Ngài đâu có từ bi? Nói thiệt ra Phật không có năng lực thay đổi nhân quả, nhất định là ‘tự mình làm, tự mình chịu’; tự bạn khởi lên vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, thì bạn phải đích thân đoạn trừ chấp trước, phân biệt, vọng tưởng. ‘Mở thắt gút vẫn phải do người buộc mở’, chuyện này bất cứ người nào khác cũng chẳng giúp được, đây là chân lý.


Nam Mô A Di Đà Phật
mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào Thầy Admin , Chào các bạn , Chào Bạn VHBK , MHBN , Chào bạn Thánh_Tri .
xin phép cho được góp ý :
<< Ông chấp lời tôi, tôi chấp lời ông, ông lại chấp lời tôi.

Chúng mình đúng có tâm vượn truyền cành nầy sang cành khác không thể nào bỏ được cái nắm bắc cành của con vượn vậy. Chúng ta thử buôn tay không nắm cành thử xem nó ra thế nào? Có nên làm thế không? >> .
Lời gợi ý nầy THIỆT TẾ NHẤT ( thể hiện CÁI CHỨNG BIẾT ) . KÍNH .
Chào bạn VHBK .
Nghe âm thanh thời bạn rất vui . Có gì chia sẻ với tôi không ? cho nhắn lời thăm bạn MHBN . KÍNH .


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
annhu
Bài viết: 32
Ngày: 23/01/10 19:47
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nạm

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi annhu »

:-SS :-SS :-SS :-SS :-SS :-SS :-SS :-SS :-SS :-SS :-SS :-SS :-SS :-SS :-SS :-SS :-SS


huyenthoaigau
Bài viết: 17
Ngày: 04/09/10 03:49
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi huyenthoaigau »

Xin hỏi annhu:
Những hình ảnh đưa lên là gợi ý gì?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách