Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

hienvuong0853
Bài viết: 19
Ngày: 05/09/10 08:19
Giới tính: Nam
Đến từ: khong tu dau den cung chang di ve dau

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi hienvuong0853 »

Phàm Pháp vốn không lời, mở miệng chỉ thêm tri kiến, làm mờ bổn tâm( nói mờ mà không thể mờ, vì chỉ thị danh ). người người trên kiến giải đó lài sanh thêm ngã chấp, tăng thêm đại ngã mạn, tăng trưởng thêm vô minh, với đạo vốn càng trái. nếu muốn hiểu câu này tức là trái rồi vậy: vì sao?, vì vốn vô sở trụ, tức chẳng ở nơi pháp mà sanh tâm, thì còn thấy có câu : Ưng Vô Sở Trụ mà sanh tâm" để có kiến giải nữa ư?.
lại nói: chúng sanh niệm niệm nương theo ngoại cảnh mà sanh tâm. điên đảo mộng tưởng theo đó mà phát khởi, bỏ mất bồn tâm. bổn tâm vốn vô sở trụ nên phật chỉ dạy cho chúng sanh thấy cách phát khởi tâm như thế nào. nếu thấy bồn tâm của mình, thì tự nhiên sẽ rỏ.
bổn tâm như thế nào?.: câu này ông phải tự thấy nơi chính mình thôi vậy.! xả bỏ tất cả các tướng, ngay cái xã bỏ cũng xã bỏ luôn, và cũng không cần có kiến giải này nữa. tự dưng hợp với đạo.
O


huyenthoaigau
Bài viết: 17
Ngày: 04/09/10 03:49
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi huyenthoaigau »

<< Gửi bởi hienvuong0853 Ngày 05/9/'10, 22:55

Phàm Pháp vốn không lời, mở miệng chỉ thêm tri kiến, làm mờ bổn tâm( nói mờ mà không thể mờ, vì chỉ thị danh ). người người trên kiến giải đó lài sanh thêm ngã chấp, tăng thêm đại ngã mạn, tăng trưởng thêm vô minh, với đạo vốn càng trái. nếu muốn hiểu câu này tức là trái rồi vậy: vì sao?, vì vốn vô sở trụ, tức chẳng ở nơi pháp mà sanh tâm, thì còn thấy có câu : Ưng Vô Sở Trụ mà sanh tâm" để có kiến giải nữa ư?.
lại nói: chúng sanh niệm niệm nương theo ngoại cảnh mà sanh tâm. điên đảo mộng tưởng theo đó mà phát khởi, bỏ mất bồn tâm. bổn tâm vốn vô sở trụ nên phật chỉ dạy cho chúng sanh thấy cách phát khởi tâm như thế nào. nếu thấy bồn tâm của mình, thì tự nhiên sẽ rỏ.
bổn tâm như thế nào?.: câu này ông phải tự thấy nơi chính mình thôi vậy.! xả bỏ tất cả các tướng, ngay cái xã bỏ cũng xã bỏ luôn, và cũng không cần có kiến giải này nữa. tự dưng hợp với đạo. >>

Xin cho hỏi: TÂM GÌ ? ĐẠO GÌ ?


hienvuong0853
Bài viết: 19
Ngày: 05/09/10 08:19
Giới tính: Nam
Đến từ: khong tu dau den cung chang di ve dau

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi hienvuong0853 »

hi. ưng vô sở trụ mà sanh tâm. vậy tâm này là tâm gì?.
ưng vô sở trụ mà sanh tâm. tự dưng đạt đạo. vậy đạo này là đạo gi?.
tất cả có thể dùng kiến giải để giải bài sao?,
Ngu nhân (hiền vương) này chẳng biết vậy.


huyenthoaigau
Bài viết: 17
Ngày: 04/09/10 03:49
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi huyenthoaigau »

huyenthoaigau >> huyenthoai.
hienvuong0853 >> hienvuong.


annhu
Bài viết: 32
Ngày: 23/01/10 19:47
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nạm

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi annhu »

hienvuong0853 kinhle kinhle kinhle


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< >:D< >:D<

Hôm nay là ngày 16/12/2010
Như vậy thì không còn ai trình thêm kiến giải về chủ đề ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SANH KỲ TÂM ,Tôi đây đã rất vui khi đọc gần hết các bài viết của các bạn ,biết các bạn đã có lòng muốn thấy được CHÂN TÂM của chính mình còn gọi là Kiến Tánh hay Ngộ Tánh ,mong thay ,mong thay …và Tôi đây xin các bạn cho phép tạm thời để Tôi làm trọng tài bình luận về các Kiến giải ( thấy hiểu của các bạn ) ,

Về bài viết của chanhientam về hai từ Như thị dịch thành tiếng việt hiên nay ra hai từ Như vầy cũng khá chính xác ,riêng Tôi xin được gợi Ý là dịch ra hai chữ Như vậy thì xác thực hơn và mong bạn hoan hỷ cho .

Về bài viết của lảo binh tuy có đúng nhưng lại sai , sai ở chỗ hai từ khai Ngộ phải viết là Đốn Ngộ mới là chính xát , tại sao ? tại vì Lục Tổ đã có Nhĩ Huệ ( tức Nhĩ căn Viên Thông ) và ông đã quên câu : Nhất cú liểu nhiên siêu bách ức . và ông cũng quên rằng Lục Tổ là người không có Học và ông nên đọc lại quyển PBĐK do Minh Trực Thiền Sư dịch và giản giải thì ông sẽ nhận được nhiều phúc báo ,
Còn về phần đúng đó là ông đã chứng minh được “ các thức chuyển thành trí Bát Nhã và bất cứ là ai nếu đã Kiến TÁNH ” và Tôi hoan hỷ cho ông về điểm nầy ,do đó mỗi niệm của người Kiến Tánh đều Thanh Tịnh ,còn người chưa Kiến Tánh thì mỗi niệm đều là Phiền Não muội mê trong cái vui trong cái buồn của cuộc đời .

Về câu hỏi của bạn daiphuctu : tại sao Đức Phật lại dạy phải sanh TÂM ? cau hỏi nầy cũng là một công án nhỏ câu hỏi nầy không phải của riêng bạn mà có rất nhiều người Học Phật cũng nghi vấn mà không dám hỏi ,riêng Tôi rất hoan hỷ bạn dám hỏi , nơi đây Tôi xin nói rõ theo quy tắc Công Án thì ai giải được là của người đó còn người khác dùng lại thì không có kết quả ,

ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SANH KỲ TÂM, xin được trả lời : câu nầy là một câu có Nhơn có Qủa ,ƯNG VÔ SỞ TRỤ là Nhơn , SANH KỲ TÂM là Qủa . hay nói cách khác Chúng sanh là Nhơn còn Phật là Qủa đến đây thì bạn đã rò vì sao Đức Phật lại dạy phải sanh Tâm trong câu nầy chứ , và còn hai chữ KỲ TÂM tại sao không nói hay viết thành CHÂN TÂM THƯỜNG TRÚ mà lại nói , viết là KỲ TÂM , chúng ta hãy tạm tách chữ KỲ ra để giải nghĩa xem sao ? KỲ có kỳ lạ, kỳ thú ,kỳ cục,kỳ quái, v.v…riêng Tôi xin được dùng hai chữ Kỳ lạ , còn chữ Tâm là các bạn ai cũng biết Đức Phật chỉ ra là CHÂN TÂM THƯỜNG TRÚ , Cái Chân Tâm nầy nó vẫn ở nơi thân tứ đại của mỗi con người chứ không riêng của Đức Phật mới có, nên mới gọi là Thường Trú nếu không có nó thì thân tứ đại nầy chết liền, như vậy nếu ai “ mặt khải ”được thì thấy tự nhiên chứ không có Phật nào ban cho hay do tu luyện mà có vì cái CHÂN TÂM nầy không ai sanh ra nó ,nó không cha không mẹ ,không có anh em , không có con cái và nếu ai thấy được sự kỳ lạ cùa nó !!! trong Kinh gọi là Diệu Huyền hay Vi Diệu Pháp Thân và nhiều tên gọi khác nhau tuỳ theo từng bộ Kinh thí dụ : Kim Cang , Bát Nhã ,Viên Giác Tánh,Ma Ni Châu, Ngọc như Ý và đơn giản hơn như Lục Tổ gọi là Chủ Nhân Ông ,Na Cá Đinh ( Cái Ấy ) v.v…

Từ Kinh Kim Cang dùng chữ Kỳ Tâm cho đến Tổ Sư Đạt Ma ……và Lục Tổ lại dùng chữ Kiến Tánh là tuỳ theo Văn Hoá của thời đại đó và đất nước đó ,hiện nay chúng ta tiếp tưc thừa hưởng những Văn Hoá Phật Pháp phong phú như vậy làm cho nhiều ngươi Học cãm thấy lún túng và có phần mâu thuẩn trong sự phong phú Văn Hoá Phật Pháp… theo kinh nghiêm riêng của Tôi khi đọc Kinh hay Học Pháp Nên nắm Ý không Nên nắm lời (văn tự) vì văn tự là biến tướng của lời nói , ngay lúc Đúc Thế Tôn nói Pháp cho một ngàn người nghe chỉ có một người LIỂU ( Thấy hiểu và Nghe hiểu ) và các bạn cũng biết câu : Được Ý quên lời trong Ngữ Pháp Thiền Tông do đó các bạn đừng câu chấp văn tự và chúng ta phải chuyển Kinh đừng đê Kinh chuyển , nhất là những người học rông nhớ nhiều lại càng chấp vào cái sở học của chính mình tức tự mình trói lấy mình biết đâu mà gở ?

Thưa các bạn bài viết nầy Tôi viết cho người có ĐẠO TÂM ,còn người không biết bổn TÂM thì đừng có hỏi ĐẠO là gì ? giống như người mù từ khi sanh ra chưa từng thấy ánh sáng mặt trời cho có trăm người ,ngàn ngưới cố gắn diển nói cho nghe họ cũng chẳng hiểu về ánh sáng mặt trời là gì? >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

ƯNG VÔ SỞ TRỤ

Tu cho trọn bao nhiêu đó cũng đủ rồi, nếu được như vậy thì chẳng còn thắc mắc "NHI SANH KỲ TÂM". Vì tất cả đều tự rõ hết cả.

ƯNG VÔ SỞ TRỤ gọi là NHÂN đối với người Học Đạo Vô Thượng Bồ Đề, chớ thật chẳng phải NHÂN. Hãy tu cho trọn cái NHÂN đó.


Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

dct <--- dốt thiền nhưng nghe câu trên là thấy .......tầm bậy....

Đọc rõ lại câu nì của tietphuochung đi:
........đến đây thì bạn đã rõ vì sao Đức Phật lại dạy phải sanh Tâm trong câu nầy chứ ,...........
Bà mẹ dạy đứa con cách sử dụng tiền, kế đó là cách kiếm tiền ở đâu ra....
Nếu dạy nó cách sử dụng mà ... không chỉ nó chỗ kiếm tiền (đi làm)....thì nó xài mỏi tay cả đời cũng chưa hề biết chỗ kiếm tiền ở đâu nữa...
Nếu nó biết chỗ kiếm tiền thì việc nó xài tiền chỉ là ...chuyện nhỏ như con thỏ.

Không chỉ "Ưng vô sở trụ" ... mà còn phải "nhi sanh kỳ tâm" nữa cơ....Chứ ưng vô sở trụ còn mờ mịt lắm....đi lòng vòng hoài biết chừng nào mới vô "trung tâm".

A Di Đà Phật...

dct nói ít sai ít, dct nói nhiều sai nhiều....(dct nên niệm Phật nhiều hơn)

A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

dct87 đã viết: Không chỉ "Ưng vô sở trụ" ... mà còn phải "nhi sanh kỳ tâm" nữa cơ....Chứ ưng vô sở trụ còn mờ mịt lắm....đi lòng vòng hoài biết chừng nào mới vô "trung tâm".
Đã ưng vô sở trụ thì sao lại thấy "nhi sanh kỳ tâm"?

Ưng vô sở trụ tức là nhi sanh kỳ tâm. Tâm chẳng trụ nơi các sự vật hiện tượng, chẳng trụ nơi vật chất, hay nơi tinh thần, chẳng trụ uế độ, chẳng trụ quốc độ,..., ngay cả chẳng trụ "ưng vô sở trụ". Ưng vô sở trụ như vậy là ưng với bản tánh tự nhiên vốn có, tịch tĩnh mà chiếu dụng không giới hạn, không trói buộc,..., dụng mà chẳng trụ nơi hình tướng, chẳng trụ bất kỳ pháp nào,....tâm vô sở trụ, dụng như vậy chẳng thấy nơi tâm nào, mà gọi là kỳ tâm hay Phật Tâm.

Đứa con dính mắc vào tiền thì dĩ nhiên nó phải xài tiền, mà đã sài tiền thì vấn đề kiếm tiền sẽ đặt ra. Đấy gọi là phương tiện.

Ưng vô sở trụ này chẳng dính nơi phương tiện. Cần phải tu hành liễu chứng phương tiện mới tự rõ, chẳng thể dùng lý luận cố biện giải hay rượt đuổi nhân - quả mà "ưng" được.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm
Nghĩa Là Không Dấy Niệm Dính Mắc.

Cái Niệm Không Dính Mắc Cũng Không Khởi.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

Quý đ/h không nên bàn nhiều về chỗ này ! quý đ/h hãy xem lại : Lục tổ khi nghe người tụng tới câu này thì "ngộ" nhưng khi ở Ngũ tổ , trong cái đêm ấy Ngũ tổ đã nói gì !!! chỗ này mỗi hành giả tự biết ! lúc này Lục tổ mới triệt ngộ !


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

nhampl đã viết:Quý đ/h không nên bàn nhiều về chỗ này ! quý đ/h hãy xem lại : Lục tổ khi nghe người tụng tới câu này thì "ngộ" nhưng khi ở Ngũ tổ , trong cái đêm ấy Ngũ tổ đã nói gì !!! chỗ này mỗi hành giả tự biết ! lúc này Lục tổ mới triệt ngộ !
Lục Tổ triệt ngộ? Triệt ngộ đối với điều gì? Ở đây tuy chẳng phải "cái" gọi là điều này điều kia, nhưng chưa vẫn chưa hoàn toàn triệt ngộ "tương quan".
Tức vẫn chưa thể nói là ƯNG VÔ SỞ TRỤ = PHẬT.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.19 khách