Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Tâm không Thiền tông: Đây là thực sư tâm không của chứng ngộ, dù có niệm sanh khởi mà tâm chẳng động, ngay niệm động mà tâm hằng vô sanh. Bản thể ngộ nhập ấy vốn tự xưa này chưa từng đổi.

Trong Kinh Luận Dạy Tâm Không Nghĩa Là Không Niệm Có, Không Niệm Không, Không Niệm Vô Ký.

Còn Niệm Sanh Khởi Là Còn Sanh Diệt.

Tâm sanh diệt gọi là thức sanh diệt vọng tưởng, nhưng ngộ nhập thực sự tánh vô sanh, thì thức ây chuyển thành trí, hay còn gọi là hậu đắc trí, hậu đắc trí vẫn là niệm sanh diệt, hậu đắc trí vẫn là sự phân biệt, vẫn là tâm sanh khởi, nhưng không thể gọi là vọng tưởng. Do khi ấy chứng biết rõ ràng từ vô niệm vô sanh tự tánh thường khởi ra tâm sanh diệt phân biệt hậu đắc trí. Vô phân niệm là chỉ bản thể tự tánh vô sanh, thường sanh khởi ra các tâm phân biệt được gọi là chơn trí.
Khởi Tâm Phân Biệt Chính Là Vọng Tưởng.

Không Thể Đem Tâm Phàm Phu Suy Luận Cảnh Giới Thánh.

Còn Là Phàm Phu Chưa Thật Chứng Biết Thì Phải Y Theo Kinh Luận.

Thanh Văn Duyên Giác Còn Chẳng Biết Được Cảnh Giới Phật Bồ Tát Thì Làm Sao Phàm Phu Có Thể Dùng Tâm Vọng Tưởng Sanh Diệt Để Suy Lường Cảnh Giới Thánh

Nhưng kinh Phật dạy để thấy rõ, chuyển thức thành chơn trí, Tổ cũng bảo rõ, chỉ đổi tên gọi chứ không thay đổi tâm năng phân biệt rõ biết ấy của tâm. Chỉ khác một chỗ là tâm thường giác niệm vô sanh tự tánh rõ biết sự sanh khởi nào của tâm, muốn tâm dừng thì tự dừng, duyên qua thì biết, thường sanh trí tuệ (rõ ràng chơn trí sanh ra là sanh diệt rồi), không còn vướng bận.
Chuyển Thức Thành Trí Nghĩa Là Thức Sanh Diệt Diệt Rồi Thì Trí Bát Nhã Hiện.
Chỗ chưa đúng của Tu Thiền là không hiểu rõ vọng tưởng là gì và chơn trí là gì, vọng tưởng sanh là do thức sanh, tình sanh. Nhưng nó vẫn chính là chơn trí sanh (nếu đã ngộ ra bản tánh), đó vẫn là chính là thức (chỉ khác tên gọi - tính phân biệt tâm này không thay đổi). Có nghĩa là khả năng tâm phân biệt của tâm trước và sau khi kiến tánh là không đổi, chỉ khác là vọng tưởng ở người chưa kiến thì sự phân biệt mà thấy được nguồn gốc vô sanh, còn người kiến tánh thì biết rõ điều đó.
Đây Là Lỗi Nói Chơn Tâm Sanh Vọng Tưởng.

Nói Vọng Tưởng Và Chơn Tâm Chẳng Khác Thể Nhưng Chẳng Phải Chân Tâm Sanh Ra Vọng Tưởng



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

kimcang đã viết:
Tâm không Thiền tông: Đây là thực sư tâm không của chứng ngộ, dù có niệm sanh khởi mà tâm chẳng động, ngay niệm động mà tâm hằng vô sanh. Bản thể ngộ nhập ấy vốn tự xưa này chưa từng đổi.

Trong Kinh Luận Dạy Tâm Không Nghĩa Là Không Niệm Có, Không Niệm Không, Không Niệm Vô Ký.

Còn Niệm Sanh Khởi Là Còn Sanh Diệt.

Tâm sanh diệt gọi là thức sanh diệt vọng tưởng, nhưng ngộ nhập thực sự tánh vô sanh, thì thức ây chuyển thành trí, hay còn gọi là hậu đắc trí, hậu đắc trí vẫn là niệm sanh diệt, hậu đắc trí vẫn là sự phân biệt, vẫn là tâm sanh khởi, nhưng không thể gọi là vọng tưởng. Do khi ấy chứng biết rõ ràng từ vô niệm vô sanh tự tánh thường khởi ra tâm sanh diệt phân biệt hậu đắc trí. Vô phân niệm là chỉ bản thể tự tánh vô sanh, thường sanh khởi ra các tâm phân biệt được gọi là chơn trí.
Khởi Tâm Phân Biệt Chính Là Vọng Tưởng.

Không Thể Đem Tâm Phàm Phu Suy Luận Cảnh Giới Thánh.

Còn Là Phàm Phu Chưa Thật Chứng Biết Thì Phải Y Theo Kinh Luận.

Thanh Văn Duyên Giác Còn Chẳng Biết Được Cảnh Giới Phật Bồ Tát Thì Làm Sao Phàm Phu Có Thể Dùng Tâm Vọng Tưởng Sanh Diệt Để Suy Lường Cảnh Giới Thánh

Nhưng kinh Phật dạy để thấy rõ, chuyển thức thành chơn trí, Tổ cũng bảo rõ, chỉ đổi tên gọi chứ không thay đổi tâm năng phân biệt rõ biết ấy của tâm. Chỉ khác một chỗ là tâm thường giác niệm vô sanh tự tánh rõ biết sự sanh khởi nào của tâm, muốn tâm dừng thì tự dừng, duyên qua thì biết, thường sanh trí tuệ (rõ ràng chơn trí sanh ra là sanh diệt rồi), không còn vướng bận.
Chuyển Thức Thành Trí Nghĩa Là Thức Sanh Diệt Diệt Rồi Thì Trí Bát Nhã Hiện.
Chỗ chưa đúng của Tu Thiền là không hiểu rõ vọng tưởng là gì và chơn trí là gì, vọng tưởng sanh là do thức sanh, tình sanh. Nhưng nó vẫn chính là chơn trí sanh (nếu đã ngộ ra bản tánh), đó vẫn là chính là thức (chỉ khác tên gọi - tính phân biệt tâm này không thay đổi). Có nghĩa là khả năng tâm phân biệt của tâm trước và sau khi kiến tánh là không đổi, chỉ khác là vọng tưởng ở người chưa kiến thì sự phân biệt mà thấy được nguồn gốc vô sanh, còn người kiến tánh thì biết rõ điều đó.
Đây Là Lỗi Nói Chơn Tâm Sanh Vọng Tưởng.

Nói Vọng Tưởng Và Chơn Tâm Chẳng Khác Thể Nhưng Chẳng Phải Chân Tâm Sanh Ra Vọng Tưởng
Thầy KC cũng không thể nói như vậy, bởi ở đây là nơi tìm hiểu kinh luận, sao đem nhân ngã phân Phàm Phu hay Bậc Thánh vào đây?

MHBN hiểu và luận, nếu sở đồng tức hiểu, sao lại đem vào sự phân biệt phàm phu hay bật Thánh, nếu chưa ai là thành Thánh hết thì Lập Box tìm hiểu kinh làm gì? Vì chưa ai chứng Thánh hết, ai sẽ hiểu mà nói đúng?

Nếu nói chỉ có Thánh mới nói đúng, thì chưa hẳn lời Thầy là đúng, chưa hẳn hiểu đúng, đúng không? :D :D tangbong tangbong

Bởi thế MHBN ít khi kết luận người này người kia hiểu thế nào là đúng, bởi như thế sẽ rơi vào lỗi gián tiếp mình tự xưng chứng Thánh.

Cho nên từ trên đến đây MHBN cố gắng phân tích sự hiểu của mình, tùy nhận định của mỗi người mà phân tích, rồi tìm hiểu, không ai đem tri kiến của mình bắt người khác nghe theo, cũng chẳng thể cho mình hiểu hết rồi kết luận người khác sai, hay đúng (bởi chưa ai là Thánh nên khoang hãy nhận định).

MHBN chỉ ghi nhận vấn đề, chứ không đưa ra kết luận. :D :D :D

Do cach nhìn nhận trên kinh điển khác nhâu, nên tri kiến cũng khác nhâu.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

kimcang đã viết:
Tâm không Thiền tông: Đây là thực sư tâm không của chứng ngộ, dù có niệm sanh khởi mà tâm chẳng động, ngay niệm động mà tâm hằng vô sanh. Bản thể ngộ nhập ấy vốn tự xưa này chưa từng đổi.

Trong Kinh Luận Dạy Tâm Không Nghĩa Là Không Niệm Có, Không Niệm Không, Không Niệm Vô Ký.

Còn Niệm Sanh Khởi Là Còn Sanh Diệt.


...
Đúng như vậy, do không niệm, nên hằng tịch diệt. Nhưng bản thể vô sanh tức thị tâm không, sao gọi là tâm không không niệm có, vì không sanh niệm có. Vì niệm có vẫn là tướng sanh diệt.

Sao gọi chẳng niệm không, vì bản thể vốn chẳng sanh niệm không... Niệm không cũng là tướng sanh diệt.

Tại sao không niệm vô ký, tức là không còn ghi nhớ có - không!


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

kimcang đã viết:...
Tâm sanh diệt gọi là thức sanh diệt vọng tưởng, nhưng ngộ nhập thực sự tánh vô sanh, thì thức ây chuyển thành trí, hay còn gọi là hậu đắc trí, hậu đắc trí vẫn là niệm sanh diệt, hậu đắc trí vẫn là sự phân biệt, vẫn là tâm sanh khởi, nhưng không thể gọi là vọng tưởng. Do khi ấy chứng biết rõ ràng từ vô niệm vô sanh tự tánh thường khởi ra tâm sanh diệt phân biệt hậu đắc trí. Vô phân niệm là chỉ bản thể tự tánh vô sanh, thường sanh khởi ra các tâm phân biệt được gọi là chơn trí.
Khởi Tâm Phân Biệt Chính Là Vọng Tưởng.

Không Thể Đem Tâm Phàm Phu Suy Luận Cảnh Giới Thánh.

Còn Là Phàm Phu Chưa Thật Chứng Biết Thì Phải Y Theo Kinh Luận.

Thanh Văn Duyên Giác Còn Chẳng Biết Được Cảnh Giới Phật Bồ Tát Thì Làm Sao Phàm Phu Có Thể Dùng Tâm Vọng Tưởng Sanh Diệt Để Suy Lường Cảnh Giới Thánh


...
Thế theo Thầy không khởi niệm thì hết vọng tưởng, hay còn vọng tưởng?

Đúng vậy MHBN y theo kinh hiểu mà luận, thế chỗ hiểu của Thầy là thế nào mới hết vọng tưởng? :D

Nếu Còn phàm phu thì làm sao luận được chỗ hết vọng tưởng của bậc Thánh?

Bên trên hầu như MHBN luận về tâm chuyển của vọng thành chơn, theo Thầy thì thế nào ?- dứt vọng thì còn chơn chăng? Thì khác nào rơi trong đối đãi. Vọng - Chơn.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

kimcang đã viết:....
Nhưng kinh Phật dạy để thấy rõ, chuyển thức thành chơn trí, Tổ cũng bảo rõ, chỉ đổi tên gọi chứ không thay đổi tâm năng phân biệt rõ biết ấy của tâm. Chỉ khác một chỗ là tâm thường giác niệm vô sanh tự tánh rõ biết sự sanh khởi nào của tâm, muốn tâm dừng thì tự dừng, duyên qua thì biết, thường sanh trí tuệ (rõ ràng chơn trí sanh ra là sanh diệt rồi), không còn vướng bận.
Chuyển Thức Thành Trí Nghĩa Là Thức Sanh Diệt Diệt Rồi Thì Trí Bát Nhã Hiện.

...
Đúng vậy - MHBN đang nói chơn trí tức Trí Bát Nhã... Trí Bát Nhã gồm 2 phần Bát Nhã Thể tức bản thể vô sanh tự trí BN, Bát Nhã dụng tức dụng chơn trí trong sự phân biệt rõ ràng thường biết từng Tâm từng Pháp.
Sửa lần cuối bởi Ma Ha Bát Nhã vào ngày 23/01/11 05:19 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

kimcang đã viết:...

Chỗ chưa đúng của Tu Thiền là không hiểu rõ vọng tưởng là gì và chơn trí là gì, vọng tưởng sanh là do thức sanh, tình sanh. Nhưng nó vẫn chính là chơn trí sanh (nếu đã ngộ ra bản tánh), đó vẫn là chính là thức (chỉ khác tên gọi - tính phân biệt tâm này không thay đổi). Có nghĩa là khả năng tâm phân biệt của tâm trước và sau khi kiến tánh là không đổi, chỉ khác là vọng tưởng ở người chưa kiến mà thấy được nguồn gốc vô sanh, còn người kiến tánh thì biết rõ điều đó.
Đây Là Lỗi Nói Chơn Tâm Sanh Vọng Tưởng.

Nói Vọng Tưởng Và Chơn Tâm Chẳng Khác Thể Nhưng Chẳng Phải Chân Tâm Sanh Ra Vọng Tưởng
Phần này MHBN không có bảo chơn tâm sanh vọng tưởng, mà chỉ phân tích sự khác nhau giữa vọng tưởng và chơn trí. Chỉ sai là do phần chữ đỏ MHBN gi thiếu chữ nên không đúng nghĩa. Đã sửa. Xin đọc lại. (THầy KC trích lại vào phần bị thiếu ngay trong khi MHBN đang sửa ý nghĩa đó.)


tubihyxa_nguyen
Bài viết: 38
Ngày: 19/12/10 23:36
Giới tính: Nam
Đến từ: toi den tu trang chuyenphapluan.com

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi tubihyxa_nguyen »

Nam mô bản sư THÍCH CA MÂU NI PHẬT
PHẬT TỔ nhìn thế giới ta-bà bỗng nhiên buột miệng ;ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SINH KỲ TÂM , . Nếu chứng vô ngã rồi tất nhiên giác ngộ được chân nghĩa trong đoạn đạo này . Chưa hiểu vô ngã thời phải tu học qua vô ngã trước đã rồi tìm đến chân nghĩa của ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm cũng được chẳng sợ bị muộn . Kinh DIỆU PHÁP LIÊN HOA dạy "...hết thảy ngữ ngôn đoạn đạo đều từ nơi nhân duyên mà có , từ chỗ điên đảo mà sinh cho nên nói thường ư quán xét pháp tính là như thế đó....", có thể căn cứ nơi VĂN-KINH này để TƯ-TU cho đạt đến vô-ngã nếu thấy hợp căn cơ . Chúng ta vốn cũng có sẵn PHẬT TÍNH mà , không lẽ nào lại chẳng thể tiến tới được CHÂN NGHĨA NHƯ-LAI hay sao .
Kính lạy ĐỨC ĐẠI NHẬT TỲ LÔ GIÁ NA PHẬT
Nam mô ĐẠI TRÍ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
Nam mô ĐẠI HẠNH PHỔ HIỀN VƯƠNG BỒ TÁT


Phật chẳng là phật
Không vốn chẳng không
Bảo Phật như không
Dẫn Không hóa Phật
( Xưa ai là tôi_ . _mai tôi là ai
Nay vui bỏ hôm xưa - ngày mai đó )
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

tubihyxa_nguyen đã viết: PHẬT TỔ nhìn thế giới ta-bà bỗng nhiên buột miệng ;ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SINH KỲ TÂM
Ồ,Thật sao? :D VHBK được mở mang tầm mắt!


tubihyxa_nguyen
Bài viết: 38
Ngày: 19/12/10 23:36
Giới tính: Nam
Đến từ: toi den tu trang chuyenphapluan.com

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi tubihyxa_nguyen »

NAM MÔ TAM BẢO
VHBK ơi , thật- giả gì đâu vì biết trụ vào đâu mà bảo đó là chân thật thật hay là chân thật giả . Phương tiện thôi à , mong không chê trách là mừng rồi


Phật chẳng là phật
Không vốn chẳng không
Bảo Phật như không
Dẫn Không hóa Phật
( Xưa ai là tôi_ . _mai tôi là ai
Nay vui bỏ hôm xưa - ngày mai đó )
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

tubihyxa_nguyen đã viết:Nam mô bản sư THÍCH CA MÂU NI PHẬT
PHẬT TỔ nhìn thế giới ta-bà bỗng nhiên buột miệng ;ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SINH KỲ TÂM , . Nếu chứng vô ngã rồi tất nhiên giác ngộ được chân nghĩa trong đoạn đạo này . Chưa hiểu vô ngã thời phải tu học qua vô ngã trước đã rồi tìm đến chân nghĩa của ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm cũng được chẳng sợ bị muộn . Kinh DIỆU PHÁP LIÊN HOA dạy "...hết thảy ngữ ngôn đoạn đạo đều từ nơi nhân duyên mà có , từ chỗ điên đảo mà sinh cho nên nói thường ư quán xét pháp tính là như thế đó....", có thể căn cứ nơi VĂN-KINH này để TƯ-TU cho đạt đến vô-ngã nếu thấy hợp căn cơ . Chúng ta vốn cũng có sẵn PHẬT TÍNH mà , không lẽ nào lại chẳng thể tiến tới được CHÂN NGHĨA NHƯ-LAI hay sao .
Kính lạy ĐỨC ĐẠI NHẬT TỲ LÔ GIÁ NA PHẬT
Nam mô ĐẠI TRÍ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
Nam mô ĐẠI HẠNH PHỔ HIỀN VƯƠNG BỒ TÁT
Hay quá! Nhưng TBHXN đã tu học vô ngã đến đâu rồi? :D


tubihyxa_nguyen
Bài viết: 38
Ngày: 19/12/10 23:36
Giới tính: Nam
Đến từ: toi den tu trang chuyenphapluan.com

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi tubihyxa_nguyen »

CHƯA TỪNG TU HỌC VÔ NGÃ
sinh ra vốn đã chẳng có ngã để tu rồi
Nói đây là nói theo hiểu biết do ĐỌC HỌC THỰC HÀNH TẬP THEO TAM BẢO . Nói đây cũng chẳng có ngã nói , lý nào còn có ngã những ngã khác .
Ví như bạn làm một con thuyền độ chúng như cái tên MA-HA-BÁT-NHÃ , có câu hỏi này " bạn ơi , bạn không phải là nước biển đến đâu rồi " bạn trả lời ra sao


Phật chẳng là phật
Không vốn chẳng không
Bảo Phật như không
Dẫn Không hóa Phật
( Xưa ai là tôi_ . _mai tôi là ai
Nay vui bỏ hôm xưa - ngày mai đó )
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

tubihyxa_nguyen đã viết:CHƯA TỪNG TU HỌC VÔ NGÃ
sinh ra vốn đã chẳng có ngã để tu rồi
Nói đây là nói theo hiểu biết do ĐỌC HỌC THỰC HÀNH TẬP THEO TAM BẢO . Nói đây cũng chẳng có ngã nói , lý nào còn có ngã những ngã khác .
Ví như bạn làm một con thuyền độ chúng như cái tên MA-HA-BÁT-NHÃ , có câu hỏi này " bạn ơi , bạn không phải là nước biển đến đâu rồi " bạn trả lời ra sao
Thế ư! Thế MHBN thấy rằng vẫn còn biết có cái ngã để thấy chưa từng ngã thôi! Cũng giống như vậy. Leo trên thuyền Bát Nhã rồi mà chưa tự tại dám làm người lái thuyền nên con thuyền cứ trôi mãi, không đến bờ được. tangbong


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.20 khách