Kính các Đạo Hữu.
Theo Tễu thì:Nghĩa của trong đoạn Kinh
2) ... Này các Tỷ-kheo, cái chúng ta tư niệm, tư lường, có thầm ý, cái ấy trở thành sở duyên cho thức an
trú. Khi nào sở duyên có mặt thời thức có an trú. Do thức ấy an trú, tăng trưởng, nên trong tương lai, tái
hữu sanh khởi. Do sanh khởi tái hữu có mặt trong tương lai, nên già chết, sầu, bi, khổ, ưu, não sanh
khởi. Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này.
3) Này các Tỷ-kheo, nếu không có tư niệm, không có tư lường nhưng nếu có thầm ý, (canuseti), cái ấy
trở thành sở duyên cho thức an trú. Khi nào sở duyên có mặt thời thức có an trú. Do thức ấy an trú, tăng
trưởng, nên trong tương lai, tái hữu sanh khởi. Do sanh khởi tái hữu có mặt trong tương lai, nên già chết,
sầu, bi, khổ, ưu, não sanh khởi. Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này.
4) Này các Tỷ-kheo, nếu chúng ta không có tư niệm, không có tư lường, không có thầm ý, thời không có
sở duyên cho thức an trú. Khi nào sở duyên không có mặt thời thức không an trú. Do thức ấy không an
trú và không tăng trưởng, nên trong tương lai tái hữu không sanh khởi. Do sanh khởi tái hữu không có
mặt trong tương lai, nên sanh, già chết, sầu, bi, ưu, não được đoạn diệt. Như vậy là sự đoạn diệt của toàn
bộ khổ uẩn này.
Là nói về cảnh giới bị nhận định (Bình luận) do
Chấp trước bởi NGHIỆP THỨC PHÂN BIỆT(Đúng -Sai - Phải -Trái ....) bởi định ý hay do vô tình khi đối cảnh!
Nghĩa là khi đối cảnh:
Cái này đúng-> Được!;Cái này sai ->Bỏ!!!...
...Nếu nói về
Vô sở trụ thì như thế là không không tương ưng vì
Vô tình thầm trụ(Được- hoặc Bỏ...) như thế là có TRỤ ở phía này hay phía kia !!!
-Không
Trụ cũng có nghĩa là
Trụ !:->
Thầm trụ vế không trụ!!!???
-Vậy:
Vô sở trụ theo Tễu là lúc trụ, lúc không -> một cách cơ động linh hoạt (Như người tham gia giao thông! lúc dừng ở biển cấm dừng vì...tắc đường hay các lý do nếu vận hành sẽ mất an toàn....) mà không chấp trước vào
ĐỊNH Ý:->Thế này đúng...-> Thế này sai (do quan niệm tàng trữ trong tàng thức!) mà nếu chưa hiểu phải
DỪNG TRỤ để tầm tư về nó một cách khách quan thì sự việc ( Pháp) sẽ hiện diện những góc độ khác nhau làm ta rõ sự LẦM CHẤP trước đây và thay đổi
TRI KIẾN giúp ta thay đổi NGHIỆP THỨC ->Đó có phải là:
Sanh Kỳ Tâm không ?
Xin được sự dẫn giải của các Đạo Hữu
Tễu: Kính