Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

bo bo

Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi bo bo »

chào quý vị,
Xin giải thích câu "Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm"


đại phúc tử
Bài viết: 4
Ngày: 09/10/07 02:14

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi đại phúc tử »

bo bo đã viết:chào quý vị,
Xin giải thích câu "Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm"
Mô Phật.
Kính chư Đạo Hữu.Kính Đạo hữu bo bo.
ĐPT.vừ tìm được đoạn kinh văn có liên quan với câu hỏi của ĐH.
Kính trình lên để Chư Vị "nghiêng cứu" nha.
Kinh Kim Cang có câu: "Chư Bồ tát ma ha tát ưng như thị sinh thanh tịnh tâm, bất ưng trụ sắc sinh tâm, bất ưng trụ thinh, hương, vị, xúc, pháp sinh tâm, ... ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm.”
Nghĩa là:Các vị đại Bồ tát .-nên “như thị” mà sanh thanh tịnh tâm,chẳng nên trụ sắc mà sanh tâm.cũng chẳng trụ thinh,hương,vị,xúc mà sanh tâm.Nên trụ vào chỗ "vô sở trụ" mà sanh tâm…”
14_Cay_Da_Chua_Cu.jpg
14_Cay_Da_Chua_Cu.jpg (60.05 KiB) Đã xem 6224 lần


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

đại phúc tử đã viết: Kinh Kim Cang có câu: "Chư Bồ tát ma ha tát ưng như thị sinh thanh tịnh tâm, bất ưng trụ sắc sinh tâm, bất ưng trụ thinh, hương, vị, xúc, pháp sinh tâm, ... ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm.”
Nghĩa là:Các vị đại Bồ tát .-nên “như thị” mà sanh thanh tịnh tâm,chẳng nên trụ sắc mà sanh tâm.cũng chẳng trụ thinh,hương,vị,xúc mà sanh tâm.Nên trụ vào chỗ "vô sở trụ" mà sanh tâm…”


Ht có thêm một cách dịch nữa, để các bạn tham khảo "Các Bồ tát nên như vầy mà sanh tịnh tâm : Chẳng nên trụ sắc mà sanh tâm, chẳng nên trụ thanh, hương, vị, xúc, pháp mà sanh tâm. Nên vô sở trụ mà sanh tâm ấy ...".

Xin mời Nhị Nguyên!


Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

Kính các bạn.
Mình thấy bạn canh 1010 đã viết ở bày .- Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!.rất hay mà cũng ít nhiều liên quan nên xin mang về đây để chúng ta cùng nghiêng cứa nha.-

”Phật Tính ví như viên ngọc được bùn bao phủ.
Bùn ví như là những quan niệm.
Giả sử, Chúng ta không còn bị những quan niệm che phủ, không còn bám vào quan niệm.
Ngọc tỏa sáng.
Nhìn sự việc như chúng là....”

Nhìn sự việc như chúng đang là .-chính là NHƯ THỊ TRI KIẾN.
*Đây là cùng với ý:nên “NHƯ THỊ”mà sanh thanh tịnh tâm (bạn ĐPT đã viết_…. ở trên trong kinh kim cang.)
*lý do Viên thích chữ NHƯ THỊ hơn là chữ NHƯ VẬY (mặc dù chúng vẫn như nhau)là vì ở đây chữ Như có đi chung với câu ….”Bất ưng trụ sắc sanh tâm,bất ưng trụ thinh,hương,vị,xúc,pháp sanh tâm.”
1/.Nếu dùng chữ NHƯ VẬY thì sẽ chỉ tương ưng với quả vị tư đà hoàn (hành giả không trú 6 trần và không trú cả ý niệm không trú (7 lần sanh diệt.-lần sanh diệt thứ 7 ngang với chữ Như vậy).
2/.Nếu dùng chữ NHƯ THỊ ,thì người xem dễ liên tưởng đến THẬP NHƯ THỊ (Như thị nhân,duyên,quả,báo,tánh,tướng,thể,dụng,tác,bản mạc cứu cánh)Do vậy dễ đưa người đọc đến cảnh giới Chơn Như thật tướng.
*Còn câu chữ Nên trụ vào chỗ "vô sở trụ" mà sanh tâm…”của bạn ĐPT
Và câu chữ “Nên vô sở trụ mà sanh tâm ấy ...".của bạn chanhientam thì trùng khớp ý với nhau .Viên cũng đồng ý như vậy.(Vì bản chất các pháp là vô sở hữu,là bất khả đắc,là không tánh,là tịch nhiên vắng lặng…nên phải vô sở trụ.mới thể nhập thật tướng của các pháp.)
Còn theo ý các bạn thì sao?


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Thưa thầy! Chữ "như vậy" của con không có được ý nghĩa sâu xa như của thầy hay của Đaiphuctu đã nói : Nên đúng như bản chất vô sở trụ của tâm (như thị) mà sanh tâm. Nó chỉ có ý nghĩa theo ngôn ngữ bình thường là "như vầy nè", là như cách "Không nên trụ sắc sanh tâm. Không nên trụ thanh hương vị xúc pháp sanh tâm" mà sanh tâm thanh tịnh. Đó chính là "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm".


đại phúc tử
Bài viết: 4
Ngày: 09/10/07 02:14

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi đại phúc tử »

Mô Phật.
Theo lời giảng của Quý Thầy và ĐH chanhientam.ĐPT cũng mang máng nhận ra "Như Thị "và "ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm".
Nhưng ĐPT vẫn còn vướng mắc ở chỗ.
*Tại sao Đức Phật lại dạy phương pháp "SANH TÂM"...???Trong khi ở chỗ khác Đức Phật lại dạy.Cái chi sanh ra thì phải có diệt.!!!(vô thường)
-Như vậy "Tâm" có sanh diệt là "vọng Tâm",cớ chi Đức Phật lại dạy Chư Bồ Tát "sanh vọng Tâm"..???
Kính mong quý Thầy & Quý Đạo Hữu cho một lời giải thích.
Kính.


Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

đại phúc tử đã viết:Mô Phật.

*Tại sao Đức Phật lại dạy phương pháp "SANH TÂM"...???Trong khi ở chỗ khác Đức Phật lại dạy.Cái chi sanh ra thì phải có diệt.!!!(vô thường)
-Như vậy "Tâm" có sanh diệt là "vọng Tâm",cớ chi Đức Phật lại dạy Chư Bồ Tát "sanh vọng Tâm"..???
Kính ĐPT.
Bạn hỏi chi câu cắc cớ thế.!!!
Mình Đâu phải Phật đâu mà biết ý của Đức Phật...
Viên thường nghe câu:
"Ý Phật nhiệm mầu như mây ở đầu non.-Đến được đầu non mây xa tít,
Cơ Thiền bảng lãng giống trăng trôi mặt nước.-Hớt tan mặt nước trăng sâu mù."

Nay bạn đã gợi... Viên xin tạm dùng ý của Phàm phu (nương theo lời dạy trong Đại Trí Độ Luận)để tạm "lạm bàn Thánh ý".Không rỏ Chư Tôn Đức và các bạn có cho phép không nhỉ....???
xa xa.jpg
xa xa.jpg (6.98 KiB) Đã xem 6111 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Hình đại diện của người dùng
thienminh
Bài viết: 68
Ngày: 16/06/07 20:31

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi thienminh »

Thích Huệ Viên đã viết: Nay bạn đã gợi... Viên xin tạm dùng ý của Phàm phu (nương theo lời dạy trong Đại Trí Độ Luận)để tạm "lạm bàn Thánh ý".Không rỏ Chư Tôn Đức và các bạn có cho phép không nhỉ....???
Kính chào thầy Huệ Viên,

Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm mà được giảng theo Đại Trí Độ luận thì còn gì bằng. Xin cho thienminh được nghe, rất mong rất mong... và còn thiếu Nhị Nguyên


Không làm các điều ác, thường làm các điều lành, giữ thân ý trong sạch, đó là lời Phật dạy.
Nội quy sinh hoạt của diễn đàn: 1. Thân hòa cùng chung ở. 2. Khẩu hòa không tranh cãi. 3. Ý hòa cung hoan hỷ. 4. Giới hòa cùng tu tập. 5. Kiến hòa cùng giải bày. 6. Lợi hòa cùng chia sẻ. Mong mọi người sinh hoạt trong trong tinh thần lục hòa.
- Nhấn F12 để bật hay tắt chương trình gõ tiếng Việt của diễn đàn.
http://daitangkinhvietnam.org | http://tudien.daitangkinhvietnam.org | http://diendan.daitangkinhvietnam.org
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

À té ra thầy Huệ Viên chưa viết ra đây. Ht cứ tưởng thầy đưa cái hình đó ra để nói lên cái ý đó. Ht nhìn cái mặt trời ửng đỏ, có một vệt bóng đổ dài xuống biển, và nhận ra cái này : Sanh mà vô sanh. Vô sanh mà sanh. Nếu chỉ có sanh thì đó là ... chúng ta. Nếu chỉ có vô sanh thì thầy Thiền Minh làm gì có cơ hội xách bình bát đi ta bà thế giới, mở diễn đàn cho thiên hạ học hỏi Phật pháp như hiện nay. "Ổng" đang nhập niết bàn, hưởng cái an lạc của định Diệt thọ tưởng rồi. Thành phải sanh mà vô sanh, vô sanh mà sanh. Lý nó là như vậy.
Xin mời thầy Huệ Viên tiếp tục.


Nhị Nguyên
Bài viết: 41
Ngày: 06/10/07 05:00

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhị Nguyên »

Chanhientam đã viết:
đại phúc tử đã viết: Kinh Kim Cang có câu: "Chư Bồ tát ma ha tát ưng như thị sinh thanh tịnh tâm, bất ưng trụ sắc sinh tâm, bất ưng trụ thinh, hương, vị, xúc, pháp sinh tâm, ... ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm.”
Nghĩa là:Các vị đại Bồ tát .-nên “như thị” mà sanh thanh tịnh tâm,chẳng nên trụ sắc mà sanh tâm.cũng chẳng trụ thinh,hương,vị,xúc mà sanh tâm.Nên trụ vào chỗ "vô sở trụ" mà sanh tâm…”


Ht có thêm một cách dịch nữa, để các bạn tham khảo "Các Bồ tát nên như vầy mà sanh tịnh tâm : Chẳng nên trụ sắc mà sanh tâm, chẳng nên trụ thanh, hương, vị, xúc, pháp mà sanh tâm. Nên vô sở trụ mà sanh tâm ấy ...".

Xin mời Nhị Nguyên!


Dạ chỗ này con có ý nhỏ, thật ra chỗ này là chỗ nhận ra tự tánh, "ưng vô sở trụ" là tính chất của tự tánh ở cái biết 6 căn, tính chất đó là tính chất không theo vật theo cảnh, theo pháp, theo vọng. Nhưng không theo không có nghĩa là ngưng bặt các căn, mà các căn khi giác tự tánh giác thì không theo cảnh, không chạy theo ý ... (các vị có nhớ tiếng chuông Phật khai thị cho ngài Anan không? Đó là tính chất không theo âm thanh mà sanh tâm, nhưng vẫn nghe tiếng chông, nhưng giác về tự thể thanh tịnh của cái biết âm thanh của tánh nghe (nhĩ căn)).

Chỗ này là tính chất không theo vật của tự thể cái biết (tâm) nhưng rõ biết thật rõ chứ không phải đoạt diệt căn không cho biết, không cho phân biệt.

Thế có người hỏi khi suy nghĩ (ý căn) có gọi là sanh tâm không, nếu nhận ra tánh giác (ưng vô sở trụ), thì nơi sự thanh tịnh tánh giác thì suy nghĩ (ý căn) có cho là vọng không?


Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

chanhientam:Sanh mà vô sanh. Vô sanh mà sanh. Nếu chỉ có sanh thì đó là ... chúng ta. Nếu chỉ có vô sanh thì thầy Thiền Minh làm gì có cơ hội xách bình bát đi ta bà thế giới, mở diễn đàn cho thiên hạ học hỏi Phật pháp như hiện nay. "Ổng" đang nhập niết bàn, hưởng cái an lạc của định Diệt thọ tưởng rồi. Thành phải sanh mà vô sanh, vô sanh mà sanh. Lý nó là như vậy.
Mô Phật.
Viên chỉ dự định,"ném sỏi tìm ngọc",nay đã được ĐH chanhientam đưa ra rồi.Nên khỏe quá... :P
Chỉ xin nương theo nét phát thảo của chanhientam mà tô điểm thêm... :lol:
"ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm'Là lời Đức Phật dạy Chư
Bồ tát Ma ha tát.
Bởi vì dõi theo tiến trình tu tập thiền định trong "Cửu thứ đệ định" chúng ta thấy...
*Hành giả khi đã.-không trụ sắc,thinh,hương,vị,xúc,pháp tức là đã ly dục,ly bất thiện pháp nên vào được 1.Sơ Thiền,tiến đến 2.nhị,3.tam,4.tứ thiền.Từ tứ thiền vào 5.Hư không vô biên xứ định,6.thức vô biên,7.vô sở hữu xứ,8.phi phi tưởng xứ định và vào 9.Diệt thọ tưởng định.(đó là cửu thứ đệ định).Nếu hành giả trụ vào Diệt thọ tưởng định này thì là Quả vị Alahan.Tứ Định vị Thanh Văn.Vị ấy biết như thật rằng ‘Sự sanh đã dứt, phạm hạnh đã vững, điều cần làm đã làm xong, không còn tái sanh nữa’. ...
*Nếu hành giả khi đến diệt thọ tưởng định rồi lại trở ra 8,7,6,5,4,3,2,1 ,trở đi trở lại như thế là đã nhập vào Sư Tử Phấn Tấn tam muội.Lúc ấy gọi là sanh mà vô sanh,vô sanh mà sanh (gọi là Bồ Tát lưu hoặc,sanh huyễn tâm.-khác với phàm phu sanh vọng tâm.-Vọng Tâm là Nghiệp sanh.Huyễn tâm là nguyện sanh).
Nhưng xin lưu ý với các vị ...những suy tư này chỉ là nghiêng cứu thôi...
tăng già.jpg
tăng già.jpg (10.96 KiB) Đã xem 4213 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Hình đại diện của người dùng
hiendu
Bài viết: 34
Ngày: 25/10/07 08:57

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi hiendu »

Tập tin đính kèm
http://daitangkinhvietnam.org/diendan/download/file.php?mode=view&id=296&sid=0fc5d05723232d2f14f6889b6e9c23df
http://daitangkinhvietnam.org/diendan/download/file.php?mode=view&id=296&sid=0fc5d05723232d2f14f6889b6e9c23df
Bồ Đề cây 1.jpg (119.46 KiB) Đã xem 4234 lần


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.18 khách