Hieule đã viết:Kính ĐH Hlich
Có phải chăng ý của kinh ở đây chẵng khác gì kinh Bộc Lưu: "Không đứng lại, không vội vả, Như Lai vượt dòng suối chảy mạnh" phải chăng đây là ý của "trụ ỡ chổ không trụ" không biết ý ĐH Hlich nghỉ ra sao?
Tìm chổ để trụ thì khác nào bỏ có tìm không. Đi tìm không khi có củng không thật thì không ở đâu mà tìm. Ý ĐH Hlich ra sao?
Còn quý ĐH khác nghỉ sao, xin diển giải thêm.
bt xin góp vài ý.
„Không bước tới, không dừng lại, là thoát khỏi bộc lưu“
Vì bước tới sẽ bị cuốn trôi, dừng lại sẽ bị chìm xuống.
1)Tỉnh giác ở giây phút hiện tại, không đi không dừng lại, vô hành diệt vô chỉ. Ngay nơi thực tại mà vô thủ vô xã cũng là không có chỗ trụ, vì cái Biết đang trôi chảy theo pháp vô thường. Nên bt xin góp ý với đ/h Hieule là "không trụ vào chỗ không thể trụ"
(thí dụ cho tâm tham. Cố Gắng để không tham là bước tới, bị cuốn trôi. Buông lung tham đắm là dừng lại đắm chìm. Cả hai đều không vượt thoát khỏi bộc lưu. Biết thực tại là cả thực tại và biết đều qua, trong tâm không tồn tại 1 vật)
2)Tỉnh giác cao độ vượt qua Tưởng Hành sẽ “Không Có Thầm Ý” , bt cũng nghỉ giai đoạn “Không Có Sở Duyên Cho Thức An Trú “ là Vô sở trụ. Tâm vô trụ cũng là tâm, mà tâm thì phải biết, nên tâm này cũng biết chính nó .
Kính xin các đạo hữu chỉ giáo.
kính.bt