"biển tâm"] Chẳng hay đ/h có biết người tu Tứ Niệm Xứ cảm nhận rất gần và hợp với kinh Kim Cang ?
Tứ Niệm Xứ đâu có khác gì Kim Cang Bát Nhã mấy.
Nhưng có khác ở vài điểm sau đây:
1. Tứ Niệm Xứ nghiên về con người nhiều hơn cho nên nói "Vô Ngã". Còn Kinh Bát Nhã nói chung thì là toàn thể pháp giới vạn pháp đều là "Không" chứ không phải chỉ riêng con người là vô ngã thôi.
2. Tứ Niệm Xứ nghiên về cách thực hành nhiều hơn, còn Kinh Bát Nhã thì nghiên về lý thuyết bình luận và phân tích.
3. Kinh Bát Nhã là dạy cho người phát Tâm Bồ Đề, người tu Bồ Tát Đạo: Trên cầu Phật Đạo, Dưới Độ Chúng Sanh. Nếu như tu Tập Tứ Niệm Xứ mà Phát Tâm Bồ Đề thì tương đồng. Cho nên chỉ khác nhau ở chỗ là Tâm Bồ Đề, Tâm Từ Bi mà thôi!
4. Vì Phật muốn phá ngã chấp nên nói Kinh Tứ Niệm Xứ cho nên nghiên về phủ nhận con người, vì vậy gọi là là vô ngã.
Còn ở Kinh Bát Nhã, Phật thấy căn cơ mọi người đã phá ngã rồi, nên bây giờ dạy phá Pháp Chấp, và đồng thời tổng quát không phủ nhận cũng không khẳn định con người và vạn pháp.
Vì sao? Bởi vì Kinh Bát Nhã chủ trương tinh thần "Bất Nhị", do vậy "Sắc và Không" là không khác, là tương đồng (Bất Nhị).
Sắc thọ tưởng hành thức là không, là vô ngã đã đành theo Tứ Niệm Xứ.
Nhưng sắc thọ tưởng hành thức cũng không phải là không.
Ngay nơi đó phá mọi chấp trước có và không.
Đi sâu vào Đại Thừa thì ngay cái thân con người có Tánh Giác, chứ không chối bỏ nó là nhơ nhớp dơ bẩn như Tứ Niệm Xứ.
Núi sông đất liền mọi sự vật hiện tượng đều là Như Lai Tạng Tánh.