NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT:
Nguyện 18: Đới nghiệp vãng sanh.
Nguyện 19: Phát Bồ Đề Tâm vãng sanh.
Nguyện 20: Hồi hướng vãng sanh.
Mình thấy 3 nguyện trên là quan trọng nhất ĐỐI VỚI NGƯỜI TU TỊNH ĐỘ.
A Di Đà Phật...
Nguyện của Phật thì chẳng có nguyện nào là thừa, hoặc không quan trọng cả, mà tùy chúng sanh tâm thôi....
Còn chuyện phát Bồ Đề Tâm.... cái này có quan trọng không??? Dĩ nhiên quan trọng chứ. Vậy trước khi phát Bồ Đề Tâm thì phải hiểu nó như thế nào mới phát, chứ nói khơi khơi thì ai cũng có thể nói được,
cũng rất có nhiều người nói phát Bồ Đề Tâm, nhưng dct chưa dám chắc họ đã hiểu 3 chữ đó không mà lúc nào cũng rêu rao...
Cái chữ Phát Tâm Bồ Đề tinhnghia có thể tra trên mạng, cái này phổ thông...có thể xem bất cứ chỗ nào... dct có thấy kinh Hoa Nghiêm Ngài Phổ Hiền cũng có nói rõ thế nào là Phát Bồ Đề Tâm hay lắm (nghe nói tới Hoa Nghiêm là ngán rồi, dài quá phải không???).
Lại có người nói phải Phát Bồ Đề Tâm mới vãng sanh, không phát Bồ Đề Tâm thì niệm Phật và tín nguyện cách mấy cũng không thể vãng sanh, cái này không hẳn đúng đâu ...
Cái này có cái Lý và Sự của nó ...
Phân tích thì dài dữ lắm, thôi kể chuyện nghe cho vui rồi rút kinh nghiệm.. (chuyện dĩ nhiên không thật)
* Có một bà già kia quê mùa dốt nát, chẳng biết đọc chữ nhà nghèo nữa...Hôm nọ có một vị sư đến vùng nghèo đó thuyết pháp, sư khuyên mọi người nên niệm Phật A Di Đà và nguyện vãng sanh vì cõi ấy trang nghiêm thanh tịnh, không có bệnh già chết. Bà già nghe xong thì về suy nghĩ, thấy thân mình nghèo nàn, lại dốt chữ sống bữa đói bữa no, nên bà ta hết lòng tín nguyện trì danh.... Ngày lại qua ngày căn duyên thuần thục bà thấy Phật đến rước, an nhiên mà đi ....
Vậy tinhnghia nghĩ xem, bà ta cuối đời chỉ trì danh tín nguyện tha thiết...
thật thà mà niệm Phật được Phật cảm ứng tới rước...Vậy thì chúng ta hỏi rằng "bà ta đã Phát Bồ Đề Tâm chưa???" sao lại được vãng sanh ngon ơ vậy ???
Lại nói chuyện súc sinh vãng sanh, ...súc sinh nghe người niệm Phật, tâm duyên theo tiếng niệm và nguyện ấy mà được vãng sanh... Mình thử hỏi con két, con gà, con heo đó ...."ê, tụi bây phát Bồ Đề Tâm chưa? "
dct xin thưa với tinhnghia ...
NGUYỆN VÃNG SANH TÂY PHƯƠNG CHÍNH LÀ ĐÃ PHÁT BỒ ĐỀ TÂM...(Hình như dct được biết đây là câu nói của Tổ Ngẫu Ích, nhưng không thấy link, chỉ nghe giảng 1 lần thôi) muôn ngàn lần đạo hữu hãy ghi nhận như thế.
tinhnghia lại xem, trong Quán Kinh phần hạ phẩm hạ sanh, lúc kẻ ác kia lâm chung chỉ khuyên họ niệm Phật nguyện vãng sanh, chứ không có bảo phải Phát Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm là thề nào ??? ngồi đó mà phân tích thì mạng người kia cũng không còn...
Xá Lợi Phất đã Phát Tâm Bồ Đề, nhưng lại vụ Đế Thích xin con mắt mà mất Bồ Đề Tâm, tu học vào hàng Thanh Văn, vậy có phải đã Phát Tâm Bồ Đề rồi mà bị "vong thất Bồ Đề Tâm" không ???.
Kinh lại nói, người Phát Bồ Đề tâm nhiều như bông xoài trứng cá, nhưng thành tựu thì chẳng được bao nhiêu ??? Vì sao ??? làm hổng nổi, bị sanh tử luân hồi, nên quên mất cái tâm ấy đi.
Vậy thì từ nay chứ nghi ngờ nữa về pháp môn Tịnh Độ, người ta chỉ giỏi nói Phát Tâm Bồ Đề mà chẳng biết đã thực hiểu chưa, có hiểu ý nghĩa đó chưa? mà cứ lôi ra nói hoài, càng nói càng rối....
Tín dù chỉ hiểu trên sự (có Phật A Di Đà, có thế giới Cực Lạc) thì khi vãng sanh cũng có ngày chứng lý
Nguyện chỉ hiểu trên sự (nguyện về cõi Cực Lạc của Phật) không biết Bồ Đề Tâm cũng chẳng sao
Hạnh chỉ hiểu trên sự (trì danh niệm Phật) thì về đó cũng chứng Bất Thối.
Chẳng cần phải học cho nhiều thế nào là Bồ Đề Tâm, thế nào là tâm vương, tâm sở.... cái đó là nghiên về giáo, tướng. Đôi khi biết nhiều quả trở thành SỞ TRI CHƯỚNG, chỉ nên trì danh hiệu Phật nguyện vãng sanh là vững vàng nhất, chẳng cần phụ bị thêm kiến thức gì cả.
tinhnghia thử nghĩ xem, chẳng cần biết Bồ Đề Tâm là gì, thế mà súc sanh, người ngu, ké dốt niệm Phật vãng sanh thì đã thành A Duy Việt Trí Bồ Tát ngay tức khắc, vậy dự vào hàng Bồ Tát liệu có thể cho họ là chẳng phát Bồ Đề Tâm không ???
dct viết bài này để nói rõ người tu Tịnh có ưu thế như vậy đó, chứ chẳng phải khuyên mọi người không phát Tâm cũng không sao, không phải ý này, bởi vì có những người chấp trước (làm quá) cho nên nhân tiện nói ra để đạo hữu chiêm nghiêm.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Chúc tinhnghia niệm Phật an lạc.