Dùng công đức của Phật làm công đức của mình.

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Dùng công đức của Phật làm công đức của mình.

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Trong kinh Di Đà Yếu Giải, ngài Trí Húc nói niệm "Nam mô A Di Đà Phật" là kêu gọi công đức của Phật đến với mình.
Vậy niệm Phật có thể dùng công đức của Phật làm của mình được không ?

Tôi là con nhà nông. Hồi còn nhỏ, cha mẹ tôi ra sức cấy cầy, làm lụng để nuôi anh em chúng tôi. Hai người phải cầy cấy, bừa ải, tháo nước, ngâm giống, rồi gieo, rồi bón, rồi tỉa, nhổ cỏ, canh chừng cho lúa đừng bị sâu rày làm hại. Đến khi lúa chín còn phải gặt hái, vận chuyển, rồi đập lúa, phơi lúa, tích cóp, gom góp đựng trong bồ thóc. Chưa hết, muốn có cơm ăn, hai người còn phải xay, giã, quạt, sàng sẩy, rồi nhóm bếp , vo gạo nấu cơm, như thế mới có hột cơm cho chúng tôi ăn. Biết bao nhiêu là công sức, mồ hôi, nước mắt trong hạt cơm đó. Thế mà khi chúng tôi đói, tôi chỉ phải gọi : Ba ơi (hay mẹ ơi), con đói. Thế là chúng tôi có cơm ăn, chẳng phải làm lụng gì cả. Thế có phải là tôi chỉ cần lên tiếng, là tự nhiên được hưởng thụ công sức của cha mẹ tôi không ?
Cũng thế, Phật A Di Đà, đã từ vô lượng kiếp tới nay ra sức tu hành để độ cho chúng sinh thoát khổ. Nay ngài đã thành Phật, ý nguyện của ngài đã đạt được, công đức của ngài vô lượng, vô biên (Như trong kinh Pháp Hoa nói : Ông Trưởng giả rất giàu có , của cải của ông có thể chu cấp cho cả nước mà không hao hụt) Ngài lập ra Tịnh độ để làm phương tiên cứu độ chúng sinh. Chúng ta là Phật tử, là con Phật. Khi chúng ta khổ (giống như con đói) chúng ta niệm Phật (giống như trẻ đòi ăn) thì Phật (như cha mẹ chúng ta) sẽ cho chúng ta các món phương tiện để chúng ta hết khổ (giống như cha mẹ cho con ăn). Như vậy tức là:
“Khi niệm Phật là đã gọi công đức của Phật đến với mình, dùng công đức của Phật làm của mình”. Mà công đức của Phật thì vô lượng vô biên, gọi bao nhiêu cũng không hết. Cho nên ngươi niệm Phật nhiều thì công đức nhiều, người niệm Phật ít thì công đức ít. ( Đây là so sánh 2 người có tâm niệm như nhau).
Vì Vậy, ngài Trí Húc (Ngẫu Ích) đại sư nói rằng
“Niệm Phật là kêu gọi công đức của Phật đến với mình, là dùng công đức của Phật làm của mình”.
Ý nghĩa của nó là như thế.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Thongminhhon
Bài viết: 404
Ngày: 08/01/09 01:28
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Re: Dùng công đức của Phật làm công đức của mình.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thongminhhon »

binh đã viết: Thế mà khi chúng tôi đói, tôi chỉ phải gọi : Ba ơi (hay mẹ ơi), con đói. Thế là chúng tôi có cơm ăn, chẳng phải làm lụng gì cả. Thế có phải là tôi chỉ cần lên tiếng, là tự nhiên được hưởng thụ công sức của cha mẹ tôi không ?
Cũng thế, Phật A Di Đà, đã từ vô lượng kiếp tới nay ra sức tu hành để độ cho chúng sinh thoát khổ. Nay ngài đã thành Phật, ý nguyện của ngài đã đạt được, công đức của ngài vô lượng, vô biên (Như trong kinh Pháp Hoa nói : Ông Trưởng giả rất giàu có , của cải của ông có thể chu cấp cho cả nước mà không hao hụt) Ngài lập ra Tịnh độ để làm phương tiên cứu độ chúng sinh. Chúng ta là Phật tử, là con Phật. Khi chúng ta khổ (giống như con đói) chúng ta niệm Phật (giống như trẻ đòi ăn) thì Phật (như cha mẹ chúng ta) sẽ cho chúng ta các món phương tiện để chúng ta hết khổ (giống như cha mẹ cho con ăn).
Tôi cảm thấy cho ví dụ như vầy không hợp. Việc niệm Phật phải đi kèm với việc hiểu rõ Pháp môn, còn người con đói thì có biết gì ngoài việc đòi ăn cho hết đói.


Mong các đạo hữu phát tâm hoan hỷ khi đọc
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 692#p47692
Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Dùng công đức của Phật làm công đức của mình.

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

Nhân Tịnh Độ thì Quả Tịnh Độ.


nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Dùng công đức của Phật làm công đức của mình.

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

http://niemphat.net/Luan/diatangiangky/dtgk1.htm
Tại sao nói pháp môn này là pháp môn hạng nhất? Nếu chúng ta quán sát kỹ càng trong kinh đức Phật dạy cho chúng ta biết nguyên lý, nguyên tắc căn bản thì chúng ta liền nghĩ ra, liền thể hội được. Phật dạy: chư pháp, hết thảy pháp thế gian và xuất thế gian đều ‘duy tâm sở hiện, duy thức sở biến’, tám chữ này là căn bản; đạo lý của hết thảy vạn sự vạn vật trong vũ trụ đều bao trùm hết cả. Lại nói rõ thêm rằng ‘hết thảy pháp từ tâm tưởng sanh’, tức là giải thích ‘duy thức hiện’. Tâm có thể hiện tướng, tướng khởi biến hóa là do tác dụng của tâm; tâm này tức là Thức, Thức Tâm, chúng ta gọi là ‘niệm đầu’. Chúng ta hiểu được nguyên tắc này, Phật nói niệm Phật, thì chúng ta liền hiểu, chúng ta liền gật đầu. Tại sao? Niệm Phật thì làm Phật, vô cùng trực tiếp, ổn đáng. Tại sao niệm A La Hán thì chứng A La Hán, niệm Bồ Tát thì thành Bồ Tát, sau cùng niệm Phật thì thành Phật, như vậy không phải dài dòng sao? Ði vòng vo. Tại sao bạn không trực tiếp niệm Phật? Trong sự niệm Phật, câu này là do đức Thế Tôn trong kinh luận nói với chúng ta, A Di Ðà Phật ‘tôn quý nhất trong các thứ ánh sáng, vua trong chư Phật’ [4], A Di Ðà Phật là hạng nhất. Niệm A Di Ðà Phật thì sẽ làm A Di Ðà Phật, niệm A Di Ðà Phật thì sẽ thành A Di Ðà Phật, vậy tại sao phải niệm Phật khác. Những Phật khác sánh với A Di Ðà Phật đều thấp một bậc, thế thì tại sao lại chẳng trực tiếp niệm A Di Ðà Phật viên mãn, rốt ráo! Chúng ta phải thông qua những đạo lý này mới khẳng định A Di Ðà Phật là đệ nhất. Thực sự minh bạch, hiểu rõ, thì niệm niệm trong tâm đều là A Di Ðà Phật, đó mới là người niệm Phật chân chánh.
Sửa lần cuối bởi nguynlinhtam vào ngày 28/10/10 03:34 với 1 lần sửa.


Nam Mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Dùng công đức của Phật làm công đức của mình.

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

nguynlinhtam đã viết:Tại sao nói pháp môn này là pháp môn hạng nhất? Nếu chúng ta quán sát kỹ càng trong kinh đức Phật dạy cho chúng ta biết nguyên lý, nguyên tắc căn bản thì chúng ta liền nghĩ ra, liền thể hội được. Phật dạy: chư pháp, hết thảy pháp thế gian và xuất thế gian đều ‘duy tâm sở hiện, duy thức sở biến’, tám chữ này là căn bản; đạo lý của hết thảy vạn sự vạn vật trong vũ trụ đều bao trùm hết cả. Lại nói rõ thêm rằng ‘hết thảy pháp từ tâm tưởng sanh’, tức là giải thích ‘duy thức hiện’. Tâm có thể hiện tướng, tướng khởi biến hóa là do tác dụng của tâm; tâm này tức là Thức, Thức Tâm, chúng ta gọi là ‘niệm đầu’. Chúng ta hiểu được nguyên tắc này, Phật nói niệm Phật, thì chúng ta liền hiểu, chúng ta liền gật đầu. Tại sao? Niệm Phật thì làm Phật, vô cùng trực tiếp, ổn đáng. Tại sao niệm A La Hán thì chứng A La Hán, niệm Bồ Tát thì thành Bồ Tát, sau cùng niệm Phật thì thành Phật, như vậy không phải dài dòng sao? Ði vòng vo. Tại sao bạn không trực tiếp niệm Phật? Trong sự niệm Phật, câu này là do đức Thế Tôn trong kinh luận nói với chúng ta, A Di Ðà Phật ‘tôn quý nhất trong các thứ ánh sáng, vua trong chư Phật’ [4], A Di Ðà Phật là hạng nhất. Niệm A Di Ðà Phật thì sẽ làm A Di Ðà Phật, niệm A Di Ðà Phật thì sẽ thành A Di Ðà Phật, vậy tại sao phải niệm Phật khác. Những Phật khác sánh với A Di Ðà Phật đều thấp một bậc, thế thì tại sao lại chẳng trực tiếp niệm A Di Ðà Phật viên mãn, rốt ráo! Chúng ta phải thông qua những đạo lý này mới khẳng định A Di Ðà Phật là đệ nhất. Thực sự minh bạch, hiểu rõ, thì niệm niệm trong tâm đều là A Di Ðà Phật, đó mới là người niệm Phật chân chánh.
Cẩn thận với bài viết này!


Thongminhhon
Bài viết: 404
Ngày: 08/01/09 01:28
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Re: Dùng công đức của Phật làm công đức của mình.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thongminhhon »

nguynlinhtam đã viết:Những Phật khác sánh với A Di Ðà Phật đều thấp một bậc, thế thì tại sao lại chẳng trực tiếp niệm A Di Ðà Phật viên mãn, rốt ráo! Chúng ta phải thông qua những đạo lý này mới khẳng định A Di Ðà Phật là đệ nhất.
Đạo hữu nguynlinhtam ơi, đừng nghĩ, đừng nói Phật A Di Đà là hạng nhất. Phật Thích Ca cũng không hạng nhất. Phật Dược Sư cũng không hạng nhất. Đừng chấp mà niệm không thành tựu.
Nam Mô A Di Đà Phật.


Mong các đạo hữu phát tâm hoan hỷ khi đọc
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 692#p47692
trungtamtutam
Bài viết: 525
Ngày: 05/08/10 20:36
Giới tính: Nam
Đến từ: Tâm
Nghề nghiệp: “Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”

Re: Dùng công đức của Phật làm công đức của mình.

Bài viết chưa xem gửi bởi trungtamtutam »

kinhle danh hiệu A Di Đà Phật là danh hiệu chung của tất cả chư Phật mười phương nên nói là hạng nhất cũng không sai .


[color=#0000FF][b]“Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
http://trungtamtutam.com/diendantuthien/[/b][/color]
trungtamtutam
Bài viết: 525
Ngày: 05/08/10 20:36
Giới tính: Nam
Đến từ: Tâm
Nghề nghiệp: “Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”

Re: Dùng công đức của Phật làm công đức của mình.

Bài viết chưa xem gửi bởi trungtamtutam »

kinhle danh hiệu A Di Đà Phật là danh hiệu chung của tất cả chư Phật mười phương nên nói là hạng nhất cũng không sai .


[color=#0000FF][b]“Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
http://trungtamtutam.com/diendantuthien/[/b][/color]
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Dùng công đức của Phật làm công đức của mình.

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Xin hỏi VHBK cẩn thận ở chỗ nào :">

Đạo hữu nguynlinhtam ơi, đừng nghĩ, đừng nói Phật A Di Đà là hạng nhất. Phật Thích Ca cũng không hạng nhất. Phật Dược Sư cũng không hạng nhất. Đừng chấp mà niệm không thành tựu.
Không chấp gì hết đâu :"> . Đề Kinh Vô Lượng Thọ có nói Thanh Tịnh, Bình Đẳng Giác mà chấp trước thì làm sao vãng sanh được. :">


Trích Kinh Vô Lượng Thọ Đức Thế Tôn dạy này thongminhhon xem kĩ nha bạn :">




PHẨM MƯỜI HAI

ÁNH SÁNG CHIẾU KHẮP

Phật bảo A Nan: Oai thần quang minh, Phật A Di Ðà, tối tôn bậc nhất, chư Phật mười phương, chẳng thể sánh kịp, biến chiếu phương Ðông, hằng sa cõi Phật, phương Nam Tây Bắc, cùng bốn phương phụ, hai phương trên dưới, cũng lại như thế. Nếu trên đảnh Phật, hóa hiện tròn sáng, hoặc chiếu một hai, ba bốn do tuần, hoặc là trăm ngàn, vạn ức do tuần. Quang minh chư Phật, hoặc chiếu sáng đặng, một hai cõi Phật, hoặc chiếu sáng đặng, trăm ngàn cõi Phật. Chỉ Phật Di Ðà, quang minh chiếu khắp, vô lượng vô biên, vô số cõi Phật. Quang minh chư Phật, chiếu sáng xa gần, vốn do chỗ cầu đạo trong đời trước, sở nguyện công đức, lớn nhỏ chẳng đồng, đến khi thành Phật, mỗi vị tự được, chỗ làm tự tại, chẳng cần dự tính. Phật A Di Ðà, quang minh ánh rực, thắng vượt hơn ánh, mặt trời mặt trăng, ngàn ức vạn lần, quang minh tối tôn, vua trong chư Phật. Vì thế cho nên, Phật Vô Lượng Thọ, cũng có hiệu là Phật Vô Lượng Quang, cũng có hiệu là Phật Vô Biên Quang, Phật Vô Ngại Quang, Phật Vô Ðẳng Quang, là Trí Huệ Quang, là Thường Chiếu Quang, là Thanh Tịnh Quang, là Hoan Hỷ Quang, là Giải Thoát Quang, là An Ổn Quang, Siêu Nhật Nguyệt Quang, Bất Tư Nghị Quang. Quang minh như thế, khắp chiếu mười phương, tất cả thế giới, nếu chúng sinh nào, chạm quang minh này, cấu diệt thiện sinh, thân ý nhu nhuyến, nếu trong tam đồ, chỗ vô cùng khổ, thấy quang minh này, đều được dừng dứt, đến khi mạng chung, đều đặng giải thoát. Nếu chúng sinh nào, chạm quang minh kia, oai thần công đức, đêm ngày xưng nói, chí tâm chẳng dừng, chỗ nguyện tùy ý, đặng sinh nước đó.


Nam Mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Dùng công đức của Phật làm công đức của mình.

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

nguynlinhtam đã viết:Xin hỏi VHBK cẩn thận ở chỗ nào :">
Đức Phật khác thấp hơn ĐỨC A DI ĐÀ PHẬTmột bậc, nghĩa là thế nào?


nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Dùng công đức của Phật làm công đức của mình.

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Trong Kinh Vô Lượng Thọ dạy như vậy đấy :"> Đấy là trên mặt sự
http://quangduc.com/kinhdien/244dtvoluongtho.html

Tỳ Kheo Pháp Tạng, nói xong kệ này, bạch Phật rằng con vì đạo Bồ Tát, nay chí tâm phát, Vô Thượng Chánh Giác, chọn nguyện làm Phật, ắt khiến như Phật, nguyện Phật vì con, rộng nói kinh pháp, con sẽ phụng trì, như pháp tu hành. Cần khổ dứt trừ, cội rễ sinh tử, chóng thành Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác. Muốn khiến cho con, đến lúc thành Phật, trí huệ sáng suốt, chỗ ở cõi nước, danh từ giáo thọ, mười phương đều nghe. Chư thiên nhân dân, các loài giun trùng, sinh về nước con, đều làm Bồ Tát. Con lập nguyện này, đều thù thắng hơn vô số cõi Phật, được không Thế Tôn?”.

..
Khi con làm Phật, quang minh vô lượng, chiếu khắp mười phương, vượt hơn quang minh, của thảy chư Phật, vượt hơn ánh sáng, mặt trời mặt trăng, ngàn vạn ức lần. Nếu có chúng sinh, thấy được quang minh, chiếu chạm thân mình, đều được an lạc, tâm từ hành thiện, sinh về nước con. Nếu không như nguyện, không thành Chánh Giác.

(13.- Nguyện ánh sáng vô lượng. 14.- Nguyện chạm quang minh được an lạc)


Lúc con làm Phật, mười phương thế giới, trong vô lượng cõi, vô số chư Phật, nếu không xưng tán, danh hiệu của con, và nói công đức, cõi nước thuần thiện, con thề không trụ, ở ngôi Chánh Giác.

(17.- Nguyện được chư Phật xưng tán)


Nam Mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Dùng công đức của Phật làm công đức của mình.

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

nguynlinhtam đã viết:Trong Kinh Vô Lượng Thọ dạy như vậy đấy :"> Đấy là trên mặt sự
Phật khác thấp hơn ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ PHẬT một bậc, là về mặt nào?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách