KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC (TÂM LÀ GÌ?)
Điều hành viên: binh
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
-
- Bài viết: 39
- Ngày: 07/11/10 01:11
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh
Re: KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC (TÂM LÀ GÌ?)
Theo thiển ý của Thiền Tịnh Tâm tôi thì có thể chú giải chữ Tâm như sau:
- Về mặt tương đối: tâm là cái tôi phân biệt đúng-sai, thiệt-hơn, cái của tôi-cái của anh... đầy rẫy những hỷ, nộ, ái, ố.
- Về mặt tuyệt đối: tâm là bản lai diện mục xưa nay luôn sẵn có, không thêm không bớt, là mặt nước phẳng lặng phản chiếu muôn loài, vạn vật... mà chúng ta lâu nay do chạy theo các đối tượng của tâm phân biệt nên không nhận ra nên phải chìm đắm trong sanh tử mà không phải là chìm đắm trong cái trong lành, mát mẻ của biển giác ngộ.
thientinhtam.wordpress.com
- Về mặt tương đối: tâm là cái tôi phân biệt đúng-sai, thiệt-hơn, cái của tôi-cái của anh... đầy rẫy những hỷ, nộ, ái, ố.
- Về mặt tuyệt đối: tâm là bản lai diện mục xưa nay luôn sẵn có, không thêm không bớt, là mặt nước phẳng lặng phản chiếu muôn loài, vạn vật... mà chúng ta lâu nay do chạy theo các đối tượng của tâm phân biệt nên không nhận ra nên phải chìm đắm trong sanh tử mà không phải là chìm đắm trong cái trong lành, mát mẻ của biển giác ngộ.
thientinhtam.wordpress.com
Thiền Tịnh Tâm - Tâm tịnh đời vui
thientinhtam.wordpress.com
thientinhtam.wordpress.com
Re: KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC (TÂM LÀ GÌ?)
Ý nói rằng cùng một Tánh nhưng Bát Nhã chỉ diễn tả cái Tánh Không Tịch của nó. Còn Pháp Hoa, Niết Bàn, Lăng Nghiêm là diển tả cái Tánh, không những là Tánh Không Tịch mà còn triển khai diển tả cái Tánh Linh Giác của nó. Cho nên nói Tịch và Chiếu, Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Quang."hlich"]
cám ơn đ/h trích kinh; mình hỏi vì ban đầu đ/h nói nghe như không tính và tính giác có khác biệt, như là
Nhiều khi nói Tánh Không Tịch không mà bỏ Tánh Linh Giác thì lầm tưởng nó chỉ là cái vô tri vô giác tịch tĩnh u nhàn. Chính vì thế mà ai Cũng Có Phật Tánh tức Giác Tánh chứ chẳng phải mê muội vô tri, chẳng qua vì mê mà đánh mất. Xong dù tạm thời mê nhưng Giác Tánh vẫn tràng đầy khắp cả mười phương, ngay ở thân mình không lúc tạm rời. Bởi gì mọi hiện tượng sự vật mình thấy đây đều là Tướng của Giác Tánh Không Tịch vậy. Do vậy dù thân và vạn hữu có tướng sanh diệt, mà cái thể tánh Giác Không Tịch ấy vẫn Như Như, "Bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm", "Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Quang". Chỉ nghe nói thế mà thật chưa chứng được như thế.
Pháp Thân A Di Đà ở khắp mười phương, ở nơi tất cả chúng sanh. Đức A Di Đà ở cõi Cực Lạc chẳng ngại từ trong Pháp Thân A Di Đà Ứng Hóa hiện ra, dùng phương tiện lập ra cõi Cực Lạc để cứu độ chúng sanh. Đấy là do vì "Đồng Thể Đại Bi, Vô Duyên Đại Từ" vậy.
Cũng chẳng khác gì Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na ở khắp mười phương, ở nơi tất cả chúng sanh. Đức Thích Ca Mâu Ni Phật cũng chẳng ngại gì từ trong Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na Ứng Hóa hiện ra nơi xứ Ấn Độ hơn 2500 trước để dùng nhiều phương tiện độ thoát chúng sanh. Đấy cũng bởi do vì "Đồng Thể Đại Bi, Vô Duyên Đại Từ" vậy.
Đấy A Di Đà Phật và Thích Ca Mâu Ni Phật Bất Nhất Bất Nhị.
Kẻ không hiểu cho hai ngài là khác nhau, tranh qua tranh lại, phỉ bán lẫn nhau, thật đáng buồn thay!
Bình Tâm nghe Kinh Kim Cang: "Phàm những gì có hình tướng đều là Hư Vọng, nếu Thấy các tướng phi tướng tức thấy Như Lai".
Ấy thế mà thiên hạ khăn khăn một bên chỉ thời lạy Phật Thích Ca Mâu Ni, còn một bên chỉ khăn khăn thờ lạy Phật A Di Đà.
Rồi tranh nhau Phật Thích Ca có, Phật A Di Đà không. Suốt ngày cứ mãi thị lẫn phi làm sao ngộ đạo giải thoát?
Toàn chấp vào thân 32 tướng của Phật Thích Ca mà cho là Phật Thích Ca có. Phật A Di Đà chưa thấy tướng nên cho là không có Phật A Di Đà.
Kinh Kim Cang: "Tu Bồ Đề, có thể dùng thân 32 tướng mà Thấy Như Lai chăng? Bạch Thế Tôn Không".
Chẳng biết Phật Thích Ca Mâu Ni và Phật A Di Đà la bất hữu bất không, bất nhất bất nhị.
Chẳng biết Pháp Thân các ngài ở khắp mười phương.
Nói thế cũng được Hai Mặt có thể hay hơn là Hai Phần. Có lẽ tôi dùng từ sai nên ông hiểu lầm.mình nghĩ không phải có hai phần mà là có hai lối nói về cái thấy, lối nói theo tục đế và lối nói theo chân đế?:)
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC (TÂM LÀ GÌ?)
Hỏi Tâm Là Gì?
Ngay Trong Câu Hỏi Đã Có Trả Lời.
Ngay Trong Câu Hỏi Đã Có Trả Lời.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Re: KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC (TÂM LÀ GÌ?)
Xin KimCang triển khai lời nói ấy.kimcang đã viết:Hỏi Tâm Là Gì?
Ngay Trong Câu Hỏi Đã Có Trả Lời.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC (TÂM LÀ GÌ?)
Theo Kinh nghiệm của tôi, muốn nhớ thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cặn kẻ từng đoạn. Như vậy khi người ta nói đến câu nào trong Kinh nào thì mình liền biết nó nằm ở đâu và dễ tra tìm. Vậy DCT hảy thử đi."dct87"](Vậy mà hôm bữa hình như không có duyên, tìm 2 giờ đồng hồ mà cũng không ra câu đó trong kinh).
Bộ Lăng Nghiêm nầy chúng ta cần phải để ý và nghiên cứu kỹ.
Tự hỏi mình rằng:
Phúc đức gì mà tôi lại được thân người?
Phúc đức gì mà tôi lại được nghe tên đề Kinh Lăng Nghiêm? huống gì là được đọc qua một lần, hai lần và nhiều lần? lại huống gì được thực hành theo?
Thật là không dễ gì có được Kinh Lăng Nghiêm! Phật Thích Ca huyền ký Kinh Lăng Nghiêm sẽ bị mất trước nhứt trong thời mạt pháp. Thế mà chúng mình hiện vẫn còn được cơ duyên để mà được nghe, học và thực hành Kinh Lăng Nghiêm. Do vậy an ủi Chánh Pháp vẫn hiện còn.
Khi thân nầy mất đi rồi, e rằng đời sau khó mong gặp lại Kinh Lăng Nghiêm.
Nơi nào có Lăng Nghiêm, lúc nào còn Lăng Nghiêm thì nơi đó có Phật, lúc đó còn Chánh Pháp.
Do vậy tôi mong rằng ai là người hữu duyên với Phật Pháp với Lăng Nghiêm, phải phát nguyện học bộ Kinh nầy, thực hành theo Kinh nầy, và tùy duyên truyền bá Kinh nầy để cho chúng sanh thế hệ sau mình còn có cơ hội nghe được Kinh Lăng Nghiêm.
Mặt dù căn cơ chúng mình còn kém, học Lăng Nghiêm thì hiểu thế, chưa thật chứng được gì trong Lăng Nghiêm, nhưng ít ra mình có học Lăng Nghiêm, có chút hiểu biết và chút giác tỉnh hơn người chưa từng có duyên học Lăng Nghiêm.
Đã xưng là Phật Tử (Con Phật) thì ít ra mình cũng phải giống Phật một phần nào. Giống Phật là giống cái gì? Phật là Giác, chúng ta dầu chưa thể Toàn Giác như Phật, nhưng ít ra cũng có chút giác tỉnh khi học Lăng Nghiêm. Chứ hoàn toàn mê thì làm sao mà xưng là Phật Tử được.
Rất mong thay!
Chưa phải là phần rốt ráo, nhưng nó cũng là phần quan trọng theo thứ lớp mà đến cao. Nếu không có nó ắt khó mà tiến lên bước cao hơn được. Do vậy nó cũng thuộc một phần của Lăng Nghiêm, tức là phần Kiến Đạo, nghĩa là thấy rõ con đường, cái nào chân cái nào vọng, rồi mới bỏ vọng theo chân. Chứ còn mê muội chẳng biết thế nào là chân vọng thì ắt sẽ không rõ đường mà đi.Cho nên câu đó chưa phải là tinh thần của Lăng Nghiêm.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC (TÂM LÀ GÌ?)
Tâm Tức Là Biết, Biết Tức Là Tâm.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
Re: KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC (TÂM LÀ GÌ?)
"Sai rồi, A Nan! Cái ấy chẳng phải tâm ngươi".dct87 đã viết:
Như Phật ví dụ 1 cái khăn (chân) có 6 nút thắt (vọng), vậy 6 cái nút thắt (vọng) chẳng phải là khăn (chân)???
Mà nếu nói Vọng là Chân thì đánh đồng Mê cho là Ngộ...
Còn nếu nói:Vậy thì Chân khởi ra Vọng..thì thành ra là 2 thứ khác nhau....cũng không được.Còn cái gì khởi ra vọng ấy thì mới là cái chơn thực.
Cho nên Hlich nói "không thể nói được"...mà "cái không thể nói được" là Chân Tâm.
Nếu hiểu chỗ "tức"...hay HIỂU cái "điểm giữa" ngay chỗ Bất Nhị thì "vọng" nói đó, "suy nghĩ lăng xăng" nói đó cả thảy đều là ...Chân Tâm cả.
Bát Nhã chỉ nói "Ngũ Uẩn giai không", còn Lăng Nghiêm thì .... "Ngũ Uẩn Vô Sanh"
dh dct có thể nói rõ hơn ? tại sao Phật nói "Sai rồi, A Nan! Cái ấy chẳng phải tâm ngươi."...
còn dct thì "vọng" nói đó, "suy nghĩ lăng xăng" nói đó cả thảy đều là ...Chân Tâm cả.
QT còn chưa hiểu chỗ này, mong đạo hữu nói thêm lần nữa.
Nếu "vọng" nói đó, "suy nghĩ lăng xăng" nói đó cả thảy đều là ...Chân Tâm, thì cái gì là Vọng ?
----
cái "điểm giữa" ngay chỗ Bất Nhị thì "vọng" nói đó, "suy nghĩ lăng xăng" nói đó cả thảy đều là ...Chân Tâm cả.---> có phải chỗ này nói đến bản thể của Vọng tức là Chân ?
_()_
Re: KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC (TÂM LÀ GÌ?)
Phải."quang_tam3"]
cái "điểm giữa" ngay chỗ Bất Nhị thì "vọng" nói đó, "suy nghĩ lăng xăng" nói đó cả thảy đều là ...Chân Tâm cả.[/color]---> có phải chỗ này nói đến bản thể của Vọng tức là Chân ?
Ngài Vĩnh Gia Huyền Giác Thiền Sư có làm bài Chứng Đạo Ca như sau:
QUÂN BẤT KIẾN:
Tuyệt học vô vi nhàn đạo nhân
Bất trừ vọng tường bất cầu chân
Vô minh thực tánh tức Phật tánh
Ảo hóa không thân tức pháp thân
Pháp thân giác liễu vô nhất vật
Bản nguyên tự tánh thiên chân Phật
Ngũ uẩn phù hư không khứ lai
Tam độc thủy bào hư xuất một
Trúc Thiên dịch:
Anh thấy chăng:
Dứt học, vô vi ấy đạo nhân,
Không trừ vọng tưởng, chẳng cầu chân.
Tánh thực vô minh tức Phật tánh,
Thân không ảo hóa tức pháp thân.
Pháp thân giác rồi không một vật,
Bổn nguồn tự tánh thiên chân Phật.
Năm ấm ảo hư: mây lại qua,
Ba độc huyễn hoặc: bọt còn mất.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
Re: KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC (TÂM LÀ GÌ?)
Thánh_Tri đã viết:
Ngài Vĩnh Gia Huyền Giác Thiền Sư có làm bài Chứng Đạo Ca như sau:
...
Vô minh thực tánh tức Phật tánh
...
Nam mô A Di Đà Phật
_()_
Re: KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC (TÂM LÀ GÌ?)
Đấy là Tâm vậy!kimcang đã viết:Hỏi Tâm Là Gì?
Ngay Trong Câu Hỏi Đã Có Trả Lời.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 24 khách