Re: KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC (TÂM LÀ GÌ?)
Đã gửi: 02/12/10 19:02
Đại Thừa chia ra hai tông chính:
1. Không Tông tức thuộc Kinh Hệ Bát Nhã
2. Tánh Tông tức thuộc các Hệ Kinh như Pháp Hoa, Niết Bàn, Lăng Nghiêm, Lăng Già, Hoa Nghiêm
Dĩ nhiên cái nhìn hai bên có chút khác biệt.
Ví dụ chữ "Tánh".
Thì bên Không Tông cho rằng Tánh Không hay Không Tánh tức là vạn pháp không có tánh cố định do vì duyên sinh duyên diệt, cho nên nói Không. Vì vậy cội nguồn của các pháp Không Tông gọi là "Tánh".
Còn bên Tánh Tông thì cho rằng Tánh Phật hay Phật Tánh tức là cái Tánh Giác mà muôn loài đều có. Vì vậy cội nguồn của các pháp Tánh Tông gọi là "Tâm".
Tánh chỉ cho thể tánh Không Tịch
Tâm chỉ cho thể tánh Linh Giác
Bởi thế 22 năm Bát Nhã chỉ nói về Tánh Không Tịch, để chủng bị cho một khung trời Tánh Giác, chứ chưa nói đến Tánh Phật, nơi Pháp Hoa, Niết Bàn, Lăng Nghiêm mới nói tường tận.
Khi chứng được Tánh Không Tịch lại trở về Tánh Giác Như Lai Tạng Diệu Chân Như, nhập Tri Kiến Phật thì mới vẹn toàn cái Chân Tâm Tịch Chiếu, tức Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Quang, gọi là A Di Đà Phật.
1. Không Tông tức thuộc Kinh Hệ Bát Nhã
2. Tánh Tông tức thuộc các Hệ Kinh như Pháp Hoa, Niết Bàn, Lăng Nghiêm, Lăng Già, Hoa Nghiêm
Dĩ nhiên cái nhìn hai bên có chút khác biệt.
Ví dụ chữ "Tánh".
Thì bên Không Tông cho rằng Tánh Không hay Không Tánh tức là vạn pháp không có tánh cố định do vì duyên sinh duyên diệt, cho nên nói Không. Vì vậy cội nguồn của các pháp Không Tông gọi là "Tánh".
Còn bên Tánh Tông thì cho rằng Tánh Phật hay Phật Tánh tức là cái Tánh Giác mà muôn loài đều có. Vì vậy cội nguồn của các pháp Tánh Tông gọi là "Tâm".
Tánh chỉ cho thể tánh Không Tịch
Tâm chỉ cho thể tánh Linh Giác
Bởi thế 22 năm Bát Nhã chỉ nói về Tánh Không Tịch, để chủng bị cho một khung trời Tánh Giác, chứ chưa nói đến Tánh Phật, nơi Pháp Hoa, Niết Bàn, Lăng Nghiêm mới nói tường tận.
Khi chứng được Tánh Không Tịch lại trở về Tánh Giác Như Lai Tạng Diệu Chân Như, nhập Tri Kiến Phật thì mới vẹn toàn cái Chân Tâm Tịch Chiếu, tức Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Quang, gọi là A Di Đà Phật.