CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT
Điều hành viên: binh
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
-
- Bài viết: 1
- Ngày: 11/01/11 20:11
- Giới tính: Nam
- Đến từ: internet
Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT
Đúng là xây nhà phải có móng...Nhưng sự THức thì không phải ai cũng như ai...
-
- Bài viết: 266
- Ngày: 13/04/09 20:45
- Giới tính: Nam
Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT
Mình xin trích lại đoạn kình này và trình bày kiến giải của mình:
"
Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhứt thiết khổ ách.
Xá Lợi Tử, sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị.
Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng, bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm.
Thị cố không trung vô sắc, vô thọ tưởng hành thức.
Vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý, vô sắc thanh hương vị xúc pháp, vô nhãn giới nãi chí vô ý thức giới.
Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận.
Vô khổ, tập, diệt, đạo.
Vô trí diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố.
Bồ đề tát đõa y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn.
Tam thế chư Phật, y Bát nhã Ba la mật đa cố, đắc A nậu đa la Tam miệu Tam bồ đề.
Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ, chân thật bất hư.
Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết:
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha."
Quán tự tại Bồ tát an trụ miên mật trong bản thể, Ngài quán sát thấy rằng ngũ uẩn đều khởi lên từ bản thể mà vượt qua mọi khổ ách.
Này Xá Lợi Phất, Sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều từ Bản thể mà khởi lên rồi trở về với bản Bản thể.
Này Xá Lợi Phất, Bản thể này không có tướng nên không có sinh, trụ, diệt, không có dơ, cũng không có sạch, cũng không có tăng giảm. Do đó trong bản thể không có sắc, thọ tưởng hành thức, cũng không có sáu căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, và ý căn; cũng không có sáu trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; cũng không có nhãn giới cho đến ý thức giới; cũng không có vô minh hay diệt vô minh, cho đến không có sanh lão bệnh tử hay sanh lão bệnh tử diệt; cũng không có tứ đế: khổ, tập, diệt, đạo; cũng không có trí và không có sở đắc.
Bồ tát an trụ miên mật trong Bản thể nên tâm không có chướng ngại, không có lo sợ cùng không lo sợ, xa lìa các tưởng điên đảo , xem sanh tử - niết bàn như mộng đêm qua.
Chư Phật ba đời cũng nhờ an trụ miên mật trong Bản thể mà thành bậc Chánh Đẳng Chánh Giác.
Tới đây đủ rồi, phải không quí vị
"
Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhứt thiết khổ ách.
Xá Lợi Tử, sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị.
Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng, bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm.
Thị cố không trung vô sắc, vô thọ tưởng hành thức.
Vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý, vô sắc thanh hương vị xúc pháp, vô nhãn giới nãi chí vô ý thức giới.
Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận.
Vô khổ, tập, diệt, đạo.
Vô trí diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố.
Bồ đề tát đõa y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn.
Tam thế chư Phật, y Bát nhã Ba la mật đa cố, đắc A nậu đa la Tam miệu Tam bồ đề.
Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ, chân thật bất hư.
Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết:
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha."
Quán tự tại Bồ tát an trụ miên mật trong bản thể, Ngài quán sát thấy rằng ngũ uẩn đều khởi lên từ bản thể mà vượt qua mọi khổ ách.
Này Xá Lợi Phất, Sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều từ Bản thể mà khởi lên rồi trở về với bản Bản thể.
Này Xá Lợi Phất, Bản thể này không có tướng nên không có sinh, trụ, diệt, không có dơ, cũng không có sạch, cũng không có tăng giảm. Do đó trong bản thể không có sắc, thọ tưởng hành thức, cũng không có sáu căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, và ý căn; cũng không có sáu trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; cũng không có nhãn giới cho đến ý thức giới; cũng không có vô minh hay diệt vô minh, cho đến không có sanh lão bệnh tử hay sanh lão bệnh tử diệt; cũng không có tứ đế: khổ, tập, diệt, đạo; cũng không có trí và không có sở đắc.
Bồ tát an trụ miên mật trong Bản thể nên tâm không có chướng ngại, không có lo sợ cùng không lo sợ, xa lìa các tưởng điên đảo , xem sanh tử - niết bàn như mộng đêm qua.
Chư Phật ba đời cũng nhờ an trụ miên mật trong Bản thể mà thành bậc Chánh Đẳng Chánh Giác.
Tới đây đủ rồi, phải không quí vị
Tự đáy lòng con luôn luôn nhớ ơn Thầy.
TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
Cầu mong sự bình an và sáng suốt đến với TẤT CẢ
TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
Cầu mong sự bình an và sáng suốt đến với TẤT CẢ
Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT
cụm từ "bản thể" không có trong Kinh Đại Bát Nhã, cho nên mình nghĩ cụm từ "bản thể" có thể không có trong hệ kinh bát nhãkhởi lên từ bản thể
hệ bát nhã tránh dùng chữ "thể" chữ "bản" vì những chữ này gợi lên cái tưởng về một cái gì hiện hữu và khả đắc mà pháp tánh/không tánh thì vô khả đắc; trong pháp tánh thì không có gì khởi lên vì vô sinh vô diệt
-
- Bài viết: 266
- Ngày: 13/04/09 20:45
- Giới tính: Nam
Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT
Mục đích cuối cùng của người tu Phật là LIỄU SANH THOÁT TỬ, muốn LIỄU SANH THOÁT TỬ phải an trụ miên mật trên BẢN THỂ, muốn biết làm sao an trụ miên mật trên BẢN THỂ thì phải TẦM SƯ HỌC ĐẠO, cầu nơi THIỆN TRÍ THỨC chỉ cho.
Tự đáy lòng con luôn luôn nhớ ơn Thầy.
TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
Cầu mong sự bình an và sáng suốt đến với TẤT CẢ
TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
Cầu mong sự bình an và sáng suốt đến với TẤT CẢ
Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT
vâng, nhưng ở đề mục này là về kinh của hệ bát nhãan trụ miên mật trên BẢN THỂ
cũng vì pháp tánh/không tánh nên Kinh Kim Cương của hệ bát nhã mới có câu "ưng vô sở trụ"
Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT
Chưa được, không sát nghĩa.thienquang đã viết:Mình xin trích lại đoạn kình này và trình bày kiến giải của mình:
"
Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhứt thiết khổ ách.
Xá Lợi Tử, sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị.
Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng, bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm.
Thị cố không trung vô sắc, vô thọ tưởng hành thức.
Vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý, vô sắc thanh hương vị xúc pháp, vô nhãn giới nãi chí vô ý thức giới.
Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận.
Vô khổ, tập, diệt, đạo.
Vô trí diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố.
Bồ đề tát đõa y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn.
Tam thế chư Phật, y Bát nhã Ba la mật đa cố, đắc A nậu đa la Tam miệu Tam bồ đề.
Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ, chân thật bất hư.
Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết:
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha."
Quán tự tại Bồ tát an trụ miên mật trong bản thể, Ngài quán sát thấy rằng ngũ uẩn đều khởi lên từ bản thể mà vượt qua mọi khổ ách.
Này Xá Lợi Phất, Sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều từ Bản thể mà khởi lên rồi trở về với bản Bản thể.
Này Xá Lợi Phất, Bản thể này không có tướng nên không có sinh, trụ, diệt, không có dơ, cũng không có sạch, cũng không có tăng giảm. Do đó trong bản thể không có sắc, thọ tưởng hành thức, cũng không có sáu căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, và ý căn; cũng không có sáu trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; cũng không có nhãn giới cho đến ý thức giới; cũng không có vô minh hay diệt vô minh, cho đến không có sanh lão bệnh tử hay sanh lão bệnh tử diệt; cũng không có tứ đế: khổ, tập, diệt, đạo; cũng không có trí và không có sở đắc.
Bồ tát an trụ miên mật trong Bản thể nên tâm không có chướng ngại, không có lo sợ cùng không lo sợ, xa lìa các tưởng điên đảo , xem sanh tử - niết bàn như mộng đêm qua.
Chư Phật ba đời cũng nhờ an trụ miên mật trong Bản thể mà thành bậc Chánh Đẳng Chánh Giác.
Tới đây đủ rồi, phải không quí vị
Trước hết, nói An trụ trong bản thể là chấp "Có"
Thứ hai : Nếu nói bản thể là "Thể tánh " thì chẳng có gì khởi lên hết, vì thể tánh như như, bất động, không khởi, không diệt.
Mọi thứ : sắc, thọ tưởng v.v... chỉ là huyễn , là hoa đốm trong hư không mà thôi.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT
Quên rằng đây là bài pháp mà Đức Phật thuyết cho bậc tướng quân Chánh Pháp: Xá Lợi Phất. Bậc pháp vương tử, được sinh ra từ miệng Phật, thừa từ Pháp với trí tuệ bậc nhất. Là một A la Hán.
Và Bồ Tát Quán Tự tại là ai ? Mới có thể hành thâm bát nhã ba la mật đa ?
Và Bồ Tát Quán Tự tại là ai ? Mới có thể hành thâm bát nhã ba la mật đa ?
-
- Bài viết: 266
- Ngày: 13/04/09 20:45
- Giới tính: Nam
Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT
Kinh Phật có vô lượng nghĩa, tùy theo căn cơ trình độ mà mỗi người hiểu theo một nghĩa khác nhau. Đây là sự hiểu biết của cá nhân mình khi đọc bản kinh này, đưa lên đây để các bạn tham khảo thêm mà thôi. Mình không dịch hay giải nghĩa kinh, các bạn đừng hiểu nhầm
Tự đáy lòng con luôn luôn nhớ ơn Thầy.
TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
Cầu mong sự bình an và sáng suốt đến với TẤT CẢ
TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
Cầu mong sự bình an và sáng suốt đến với TẤT CẢ
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 10 khách