Ma-ha-bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh
Điều hành viên: binh
Ma-ha-bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh
Bản phiên âm Hán-Việt
Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.
Xá Lợi Tử, sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị.
Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng, bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm.
Thị cố không trung vô sắc, vô thọ tưởng hành thức.
Vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý, vô sắc thanh hương vị xúc pháp, vô nhãn giới nãi chí vô ý thức giới.
Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận.
Vô khổ, tập, diệc, đạo.
Vô trí diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố.
Bồ đề tát đõa y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn.
Tam thế chư Phật, y Bát nhã Ba la mật đa cố, đắc A nậu đa la Tam miệu Tam bồ đề.
Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ, chân thật bất hư.
Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
Bản dịch Việt
Ngài Bồ Tát Quán Tự Tại khi thực hành thâm sâu về trí tuệ Bát Nhã Ba la mật, thì soi thấy năm uẩn đều là không, do đó vượt qua mọi khổ đau ách nạn.Này Xá Lợi Tử, sắc chẳng khác gì không, không chẳng khác gì sắc, sắc chính là không, không chính là sắc, thọ tưởng hành thức cũng đều như thế.Này Xá Lợi Tử, tướng không của các pháp ấy chẳng sinh chẳng diệt, chẳng nhơ chẳng sạch, chẳng thêm chẳng bớt.Cho nên trong cái không đó, nó không có sắc, không thọ tưởng hành thức.Không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân ý. Không có sắc, thanh, hương vị, xúc pháp. Không có nhãn giới cho đến không có ý thức giới.Không có vô minh,mà cũng không có hết vô minh. Không có già chết, mà cũng không có hết già chết.Không có khổ, tập, diệt, đạo.Không có trí cũng không có đắc, vì không có sở đắc.Khi vị Bồ Tát nương tựa vào trí tuệ Bát Nhã nầy thì tâm không còn chướng ngại, vì tâm không chướng ngại nên không còn sợ hãi, xa lìa được cái điên đảo mộng tưởng, đạt cứu cánh Niết Bàn.Các vị Phật ba đời vì nương theo trí tuệ Bát Nhã nầy mà đắc quả vô thượng, chánh đẳng chánh giác.Cho nên phải biết rằng Bát nhã Ba la mật đa là đại thần chú, là đại minh chú, là chú vô thượng, là chú cao cấp nhất, luôn trừ các khổ não, chân thật không hư dối.Cho nên khi nói đến Bát nhã Ba la mật đa, tức là phải nói câu chú:Yết đế yết đế, Ba la yết đế. Ba la tăng yết đế. Bồ đề , tát bà ha.
Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.
Xá Lợi Tử, sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị.
Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng, bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm.
Thị cố không trung vô sắc, vô thọ tưởng hành thức.
Vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý, vô sắc thanh hương vị xúc pháp, vô nhãn giới nãi chí vô ý thức giới.
Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận.
Vô khổ, tập, diệc, đạo.
Vô trí diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố.
Bồ đề tát đõa y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn.
Tam thế chư Phật, y Bát nhã Ba la mật đa cố, đắc A nậu đa la Tam miệu Tam bồ đề.
Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ, chân thật bất hư.
Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
Bản dịch Việt
Ngài Bồ Tát Quán Tự Tại khi thực hành thâm sâu về trí tuệ Bát Nhã Ba la mật, thì soi thấy năm uẩn đều là không, do đó vượt qua mọi khổ đau ách nạn.Này Xá Lợi Tử, sắc chẳng khác gì không, không chẳng khác gì sắc, sắc chính là không, không chính là sắc, thọ tưởng hành thức cũng đều như thế.Này Xá Lợi Tử, tướng không của các pháp ấy chẳng sinh chẳng diệt, chẳng nhơ chẳng sạch, chẳng thêm chẳng bớt.Cho nên trong cái không đó, nó không có sắc, không thọ tưởng hành thức.Không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân ý. Không có sắc, thanh, hương vị, xúc pháp. Không có nhãn giới cho đến không có ý thức giới.Không có vô minh,mà cũng không có hết vô minh. Không có già chết, mà cũng không có hết già chết.Không có khổ, tập, diệt, đạo.Không có trí cũng không có đắc, vì không có sở đắc.Khi vị Bồ Tát nương tựa vào trí tuệ Bát Nhã nầy thì tâm không còn chướng ngại, vì tâm không chướng ngại nên không còn sợ hãi, xa lìa được cái điên đảo mộng tưởng, đạt cứu cánh Niết Bàn.Các vị Phật ba đời vì nương theo trí tuệ Bát Nhã nầy mà đắc quả vô thượng, chánh đẳng chánh giác.Cho nên phải biết rằng Bát nhã Ba la mật đa là đại thần chú, là đại minh chú, là chú vô thượng, là chú cao cấp nhất, luôn trừ các khổ não, chân thật không hư dối.Cho nên khi nói đến Bát nhã Ba la mật đa, tức là phải nói câu chú:Yết đế yết đế, Ba la yết đế. Ba la tăng yết đế. Bồ đề , tát bà ha.
-
- Bài viết: 1159
- Ngày: 28/05/11 14:51
- Giới tính: Nam
Re: Ma-ha-bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh
xin cáo lỗi cùng quý đạo hữu.
ht thấy để bài này ở đây không có lợi ích chi,mà ngược lại còn có hại cho các ĐH nào còn yếu kém, lại còn sanh lòng ngã mạn
coi thường pháp hành của người khác đã bỏ công nhiều năm tu tập,
nếu có vị đạo hữu nào thấy thắc mắc không hiểu ht đã giải nghĩa bài này, xin vị đạo hữu ấy xem lại bài tứ diệu đế ,
học Vi diệu pháp và tu tập thiền tuệ Tứ niệm xứ cho tới khi nào thấu rỏ ngủ uẩn như thế nào, lúc đó
tự chính vị ấy sẽ biết được bài của ht đã viết gì.
ht nhận thấy đạo hữu bồ-đề-tâm có căn cơ trí tuệ hữu duyên với chánh pháp, chúc đ/h thân tâm thường an tỉnh.
Hạnh phúc thay Đức Phật ra đời.
Hạnh phúc thay Chánh Pháp ra đời.
Hạnh phúc thay Thánh Tăng ra đời.
Thật buồn thay Chánh Pháp chỉ còn tồn tại không quá phân nữa.
Thật buồn thay cho những ai không lo tu tập theo Chánh pháp.
Thật buồn thay cho những ai mãi trôi nổi theo dùng sanh tử không ngừng nghỉ.
Kinh,ht
ht thấy để bài này ở đây không có lợi ích chi,mà ngược lại còn có hại cho các ĐH nào còn yếu kém, lại còn sanh lòng ngã mạn
coi thường pháp hành của người khác đã bỏ công nhiều năm tu tập,
nếu có vị đạo hữu nào thấy thắc mắc không hiểu ht đã giải nghĩa bài này, xin vị đạo hữu ấy xem lại bài tứ diệu đế ,
học Vi diệu pháp và tu tập thiền tuệ Tứ niệm xứ cho tới khi nào thấu rỏ ngủ uẩn như thế nào, lúc đó
tự chính vị ấy sẽ biết được bài của ht đã viết gì.
ht nhận thấy đạo hữu bồ-đề-tâm có căn cơ trí tuệ hữu duyên với chánh pháp, chúc đ/h thân tâm thường an tỉnh.
Hạnh phúc thay Đức Phật ra đời.
Hạnh phúc thay Chánh Pháp ra đời.
Hạnh phúc thay Thánh Tăng ra đời.
Thật buồn thay Chánh Pháp chỉ còn tồn tại không quá phân nữa.
Thật buồn thay cho những ai không lo tu tập theo Chánh pháp.
Thật buồn thay cho những ai mãi trôi nổi theo dùng sanh tử không ngừng nghỉ.
Kinh,ht
Sửa lần cuối bởi Khongduyen123 vào ngày 25/07/11 13:14 với 1 lần sửa.
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
-
- Bài viết: 69
- Ngày: 14/07/11 09:32
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tp.hcm
Re: Ma-ha-bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh
Kinh Bát Nhã giúp ta siêu thoát v.v.
kinh còn giúp con người ta hướng thiện ai cung có thễ viết riêng cho mình một bài
Bồ đề tát đõa y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn.
Tâm vo ái ngại = ý nói muốn làm việc gì Tâm đừng ngại ( Tâm Vô Ái Ngại )
Vô quái ngại cố = ý nói Tâm làm việc đó rồi đừng có gắn, cũng như câu dục tốc bất đạt.Cho nên Tu đạo cứ từ từ mà tu.
Vô hữu khủng bố = ý nói có gắn cũng không được gì sanh ra Tâm bấn loạn,, không phân biệt đó là đúng hay sai
Viễn ly điên đảo mộng tưởng = ý nói suy nghĩ nhiều,sanh mộng tưởng,sanh điên đảo
Cứu cánh niết bàn = ý nói chỉ nhờ phật pháp,suy nghĩ về cái thiện mới không nhập ma đạo
Tam thế chư Phật, y Bát nhã Ba la mật đa cố, đắc A nậu đa la Tam miệu Tam bồ đề
ỳ nói tâm giống như phật,ngồi dưới gốc bồ đề mà tu đạo lấy giác ngộ tâm hướng về thiện nhưng đừng cố gắn, sẽ thành chánh quả như phật nệm tâm bồ dề
kinh còn giúp con người ta hướng thiện ai cung có thễ viết riêng cho mình một bài
Bồ đề tát đõa y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn.
Tâm vo ái ngại = ý nói muốn làm việc gì Tâm đừng ngại ( Tâm Vô Ái Ngại )
Vô quái ngại cố = ý nói Tâm làm việc đó rồi đừng có gắn, cũng như câu dục tốc bất đạt.Cho nên Tu đạo cứ từ từ mà tu.
Vô hữu khủng bố = ý nói có gắn cũng không được gì sanh ra Tâm bấn loạn,, không phân biệt đó là đúng hay sai
Viễn ly điên đảo mộng tưởng = ý nói suy nghĩ nhiều,sanh mộng tưởng,sanh điên đảo
Cứu cánh niết bàn = ý nói chỉ nhờ phật pháp,suy nghĩ về cái thiện mới không nhập ma đạo
Tam thế chư Phật, y Bát nhã Ba la mật đa cố, đắc A nậu đa la Tam miệu Tam bồ đề
ỳ nói tâm giống như phật,ngồi dưới gốc bồ đề mà tu đạo lấy giác ngộ tâm hướng về thiện nhưng đừng cố gắn, sẽ thành chánh quả như phật nệm tâm bồ dề
Re: Ma-ha-bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh
Đạo hữu này thận trọng đấy! Luận giải kinh sai nghĩa văn tự.tam_tu_phat_phap đã viết:Kinh Bát Nhã giúp ta siêu thoát v.v.
kinh còn giúp con người ta hướng thiện ai cung có thễ viết riêng cho mình một bài
Bồ đề tát đõa y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn.
Tâm vo ái ngại = ý nói muốn làm việc gì Tâm đừng ngại ( Tâm Vô Ái Ngại )
Vô quái ngại cố = ý nói Tâm làm việc đó rồi đừng có gắn, cũng như câu dục tốc bất đạt.Cho nên Tu đạo cứ từ từ mà tu.
Vô hữu khủng bố = ý nói có gắn cũng không được gì sanh ra Tâm bấn loạn,, không phân biệt đó là đúng hay sai
Viễn ly điên đảo mộng tưởng = ý nói suy nghĩ nhiều,sanh mộng tưởng,sanh điên đảo
Cứu cánh niết bàn = ý nói chỉ nhờ phật pháp,suy nghĩ về cái thiện mới không nhập ma đạo
Tam thế chư Phật, y Bát nhã Ba la mật đa cố, đắc A nậu đa la Tam miệu Tam bồ đề
ỳ nói tâm giống như phật,ngồi dưới gốc bồ đề mà tu đạo lấy giác ngộ tâm hướng về thiện nhưng đừng cố gắn, sẽ thành chánh quả như phật nệm tâm bồ dề
Xin cho hỏi Đạo hữu, theo ĐH thì cốt lõi của Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh là nói về điều gì (Tánh gì)?
-
- Bài viết: 69
- Ngày: 14/07/11 09:32
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tp.hcm
Re: Ma-ha-bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh
Đính chính từ chư vị thành ( Bạn )
Tôi đã từng gởi hộp thư điện tử tới các hộp thư của chùa , đều không thấy hồi âm.Hay tìm các Thầy sư để nghe giảng cho đúng hơn.Những gì có thể tôi biết,những từ chưa biết những gì chưa biết! Bởi vì tôi chỉ biết gốc không biết ngọn,tìm không được thầy ,lòng buồn rơi nước mắt
Tâm Kinh
Trò là Tâm , Thầy Là Kinh
Trò ngủ uẩn , thầy luc căng thanh tịnh
Trò biết một , thầy biết mười
Trò biết gốc , thầy biết gốc đến ngọn
Trò phật tử thầy nhà xư
Có trò có thầy mới biết hiệu trưởng, có hiệu trưởng mới xây dựng một ngôi trường hoàng chỉnh.
Thôi đành mượn tạm BLOG để chia sẽ những gì mình biết và chưa biết.Chi mong các bạn cùng chia sẻ những gì bạn biết,tôi biết,cùng nhau,khám phá kho tàng kiến thức Kinh Phật Thôi đành gọi blog làm Ban!
Mong bạn đọc gởi bài góp ý
http://tamtuphatphap.blogspot.com/
Tôi đã từng gởi hộp thư điện tử tới các hộp thư của chùa , đều không thấy hồi âm.Hay tìm các Thầy sư để nghe giảng cho đúng hơn.Những gì có thể tôi biết,những từ chưa biết những gì chưa biết! Bởi vì tôi chỉ biết gốc không biết ngọn,tìm không được thầy ,lòng buồn rơi nước mắt
Tâm Kinh
Trò là Tâm , Thầy Là Kinh
Trò ngủ uẩn , thầy luc căng thanh tịnh
Trò biết một , thầy biết mười
Trò biết gốc , thầy biết gốc đến ngọn
Trò phật tử thầy nhà xư
Có trò có thầy mới biết hiệu trưởng, có hiệu trưởng mới xây dựng một ngôi trường hoàng chỉnh.
Thôi đành mượn tạm BLOG để chia sẽ những gì mình biết và chưa biết.Chi mong các bạn cùng chia sẻ những gì bạn biết,tôi biết,cùng nhau,khám phá kho tàng kiến thức Kinh Phật Thôi đành gọi blog làm Ban!
Mong bạn đọc gởi bài góp ý
http://tamtuphatphap.blogspot.com/
Re: Ma-ha-bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh
điều xin hỏi Đạo hữu là "theo ĐH thì cốt lõi của Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh là nói về điều gì (Tánh gì)?"tam_tu_phat_phap đã viết:Đính chính từ chư vị thành ( Bạn )
Tôi đã từng gởi hộp thư điện tử tới các hộp thư của chùa , đều không thấy hồi âm.Hay tìm các Thầy sư để nghe giảng cho đúng hơn.Những gì có thể tôi biết,những từ chưa biết những gì chưa biết! Bởi vì tôi chỉ biết gốc không biết ngọn,tìm không được thầy ,lòng buồn rơi nước mắt
Tâm Kinh
Trò là Tâm , Thầy Là Kinh
Trò ngủ uẩn , thầy luc căng thanh tịnh
Trò biết một , thầy biết mười
Trò biết gốc , thầy biết gốc đến ngọn
Trò phật tử thầy nhà xư
Có trò có thầy mới biết hiệu trưởng, có hiệu trưởng mới xây dựng một ngôi trường hoàng chỉnh.
Thôi đành mượn tạm BLOG để chia sẽ những gì mình biết và chưa biết.Chi mong các bạn cùng chia sẻ những gì bạn biết,tôi biết,cùng nhau,khám phá kho tàng kiến thức Kinh Phật Thôi đành gọi blog làm Ban!
Mong bạn đọc gởi bài góp ý
http://tamtuphatphap.blogspot.com/
Sao không trả lời trực tiếp mà lại dẫn đi vòng vòng?
Kính.
-
- Bài viết: 69
- Ngày: 14/07/11 09:32
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tp.hcm
-
- Bài viết: 1159
- Ngày: 28/05/11 14:51
- Giới tính: Nam
Re: Ma-ha-bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh
Hue thong xin chân thành cảm ơn ĐH Thiên nhẫn,Thiên Nhân đã viết:điều xin hỏi Đạo hữu là "theo ĐH thì cốt lõi của Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh là nói về điều gì (Tánh gì)?"tam_tu_phat_phap đã viết:Đính chính từ chư vị thành ( Bạn )
Tôi đã từng gởi hộp thư điện tử tới các hộp thư của chùa , đều không thấy hồi âm.Hay tìm các Thầy sư để nghe giảng cho đúng hơn.Những gì có thể tôi biết,những từ chưa biết những gì chưa biết! Bởi vì tôi chỉ biết gốc không biết ngọn,tìm không được thầy ,lòng buồn rơi nước mắt
Tâm Kinh
Trò là Tâm , Thầy Là Kinh
Trò ngủ uẩn , thầy luc căng thanh tịnh
Trò biết một , thầy biết mười
Trò biết gốc , thầy biết gốc đến ngọn
Trò phật tử thầy nhà xư
Có trò có thầy mới biết hiệu trưởng, có hiệu trưởng mới xây dựng một ngôi trường hoàng chỉnh.
Thôi đành mượn tạm BLOG để chia sẽ những gì mình biết và chưa biết.Chi mong các bạn cùng chia sẻ những gì bạn biết,tôi biết,cùng nhau,khám phá kho tàng kiến thức Kinh Phật Thôi đành gọi blog làm Ban!
Mong bạn đọc gởi bài góp ý
http://tamtuphatphap.blogspot.com/
Sao không trả lời trực tiếp mà lại dẫn đi vòng vòng?
Kính.
ĐH đúng là người thông hiểu phật pháp, hue thong đã đọc qua vị ĐH này viết , thấy còn ngã mạn rất nhiều,
hue thong không muốn tranh luận nhiều, thôi thì người ấy biết lỗi rồi, xin quý ĐH Thiên nhẫn vui lòng bỏ qua cho
đừng làm khó quá vị ĐH đó quá, chẳng qua còn đang tu tập.
Chúc đạo hữu Thiên Nhẫn thân tâm thường an tỉnh .
Kinh, ht
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Re: Ma-ha-bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh
xin gưi các đạo hữu rằng cốt lõi của MA HA BÁT NHÃ TÂM KINH chính là nói lên sự thật của bản chất của mọi việc và mọi vật. cũng như sẽ giúp chúng ta vững bền trên bước đường tu học, cho chúng ta thấy rõ chơn như.
nếu có gì không đúng ý của ý nghĩa niệm tình đạo pháp hoan hỷ cho.
nếu có gì không đúng ý của ý nghĩa niệm tình đạo pháp hoan hỷ cho.
-
- Bài viết: 69
- Ngày: 14/07/11 09:32
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tp.hcm
-
- Bài viết: 69
- Ngày: 14/07/11 09:32
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tp.hcm
Re: Ma-ha-bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh
Bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh
Giác Ngộ Tâm Hướng Về Thiện Tu Đạo
Giác Ngộ Tâm Hướng Về Thiện Tu Đạo
-
- Bài viết: 69
- Ngày: 14/07/11 09:32
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tp.hcm
Re: Ma-ha-bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh
Bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh
Giác Ngộ Tâm Hướng Về Thiện Tu Đạo
Giác Ngộ Tâm Hướng Về Thiện Tu Đạo
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 14 khách