Người bần tiện trộm áo vua mặc

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
buivhai
Bài viết: 162
Ngày: 29/06/10 18:29
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Người bần tiện trộm áo vua mặc

Bài viết chưa xem gửi bởi buivhai »

Có đạo hữu trên diễn đàn đã viết như thế này:

Thí dụ như người bần tiện trộm áo vua mặc. (thì làm gì biết áo, bề mặt bề trái và phải mặc như thế nào)”.

Theo cái thấy của tôi thì diễn giải như vậy là không đúng. Cũng muốn trao đổi với đạo hữu này để cùng hiểu đúng nghĩa mà tu tập nhưng có vài điều không tiện, nên tôi viết ra đây mong mọi người cùng luận giải để tìm ra nghĩa đúng của ví dụ “Người bần tiện trộm áo vua mặc”

Theo tôi thì “Người bần tiện trộm áo vua mặc” chỉ có cái vẻ ngoài là giống vua (vì anh ta có áo vua) còn thực chất anh ta vẫn là kẻ bần tiện, không phải là vua, không có quyền như vua. Nhà vua dù có mặc hoàng bào hay mặc áo thường dân mà đi vi hành thì nhà vua vẫn là vua, vẫn có đủ quyền hành của một vị vua.

Nghĩa của câu trên khi áp dụng với người học Phật thì có thể hiểu như sau:

Người học Phật dù có đọc tụng kinh suốt ngày mà không hiểu nghĩa kinh thì cũng không được ích lợi gì cho bản thân, không thể giác ngộ được, chỉ có cái vẻ ngoài là học Phật còn thực tế thì không đi trên con đường của Phật, không phải là Phật Tử (Vì đã không hiểu nghĩa kinh thì làm sao thực hành theo đúng lời Phật dạy được, đã không thực hành được lời Phật dạy thì đâu phải là người đi trên con đường giải thoát giác ngộ mà Đức Phật chỉ? Đã không đi trên con đường giải thoát giác ngộ của Đức Phật thì đâu phải là con Phật).

Còn người học Phật khi hiểu kinh, thực hành tốt lời dạy của Đức Phật thì dù không đọc tụng suốt ngày cũng vẫn là đệ tử chân chính của Đức Phật.

Đó là ý của tôi, theo tôi thì việc áo trái áo phải chẳng liên quan gì cả, ông vua có mặc áo trái lên triều thì ông ta vẫn là vua mà. Người ăn trộm kia dù là chiếc áo lạ, nhưng trái phải thì chắc anh cũng biết thôi. Nếu không hiểu thì anh ta có thể hỏi vợ là biết ngay… :) có điều biết mặc đúng kiểu rồi thì mặc xong anh ta vẫn không phải là vua.

Không biết câu này các đạo hữu hiểu thế nào :-?


[color=#4000FF]Đoá sen mọc ở dưới bùn
Xung quanh tanh tưởi, bọ trùn múa may
Ồn ào hỗn loạn thật gay
Nhưng sen chẳng ngại, vui thay chuyện đời
Không lo, không ghét, không dời
Hoà vào, tĩnh lặng, nhẹ nhàng toả hương[/color]

http://vn.360plus.yahoo.com/buivhai1981/
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Người bần tiện trộm áo vua mặc

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Kính chào Đ/h Buivhai

I. Một nhà văn có thể làm cho mưa hòa gió thuận, có thể làm cho long trời, lở đất. Dưới bút viết của mình. Cái hậu quả còn ác hơn cã là sát sanh hại vật. Còn được thành người hiền triết thì vang danh muôn thuở.
Nhưng một nhà văn không thể viết văn hóa Phật giáo được, vì văn hóa Phật giáo không thể suy tư theo trí thức của người bình thường. Trong khi chưa thực hành qua Tam vô-lậu-học.

II. Nên bất cứ sự việc dù lớn dù nhỏ phải cân nhắc! Đây là lời khẩn thuyết gởi đến bạn. Vì tất cã thành viên vào Diễn đàn này, đều đã có hột giống Phật, chỉ chờ ngày trổ sanh. Nhưng nhứt thời có những cái sai nhỏ nhặc khéo bỏ từ từ thì ta sẽ trở thành người hiền thôi.
Có ai mới sanh ra mà không học! Có ai làm người không có lỗi! và có ai thoát được sanh tử?

Có lẽ sau này bạn là một vị Thầy lỗi lạc, nên hãy chọn đúng cho mình một con đường.

III. Tóm lại việc thảo luận xin hoản lại một thời gian. Như bạn đã sửa xong những bài viết
http://vn.360plus.yahoo.com/buivhai1981/ của bạn lại và tránh hai điều dưới đây.
Một là không nói về Đệ tam nhân.
Hai là bất cứ vật gì cũng không được mượn hay lấy sử dụng.

Được vậy tôi sẽ là người học trò tâm linh của bạn, nếu bạn cho phép.


Chúc bạn nhiều thành công, mai mắn công danh sự nghiệp, Kính

Thiện Nhẫn
Ngày 4-6-11

Chú thích:
Đệ tam nhân là người thứ ba, thì bạn không nói lời tiêu cực! với người vắng mặt, hay hội đoàn, cộng đồng, chủng tộc hoặc phân biệt chánh sách văn hóa, chánh trị, tôn giáo.v.v..

Vật thể: làm điểm tựa/dựa theo/mượn theo lời hay, tiếng đẹp của thánh nhân hay trong kinh, kệ làm của riêng mình. Rồi dùng vào hành động tạo tác tiêu cực!

- Tam-Học: Tam = ba; Học = môn học. Tam-Học là Giới, Định, Huệ, còn gọi là Tam vô-lậu-học, ba môn học khiến cho mọi phiền-não, lậu-hoặc chấm-dứt. Nhờ giữ Giới, tự đặt mình trong kỷ-luật tu-hành mà tâm được an-định, chẳng chạy buông-lung nữa; khi tâm đã Định, thì trí-Huệ phát sáng lên, nhờ đó thấy rõ con đường giác-ngộ và giải-thoát. Theo học Tam-Học, là chọn con đường Bát-Chánh-Đạo.
- Lậu-hoặc: Lậu = rỉ chảy; Hoặc = điều sái-quấy. Lậu-hoặc là các phiền-não như tham, sân, si, mạn, nghi, tà-kiến, từ trong tâm phát lộ ra hành-động bên ngoài. Người nào đã dứt hết lậu-hoặc, thì chứng quả A-la-hán, tự-tại trong cảnh Niết-bàn an-lạc.
- Sơ-quả Tu-đà-huờn: quả-vị thứ nhứt là Tu-đà-huờn, hay Thất Lai
==================================================
Cảm ơn bạn. Đã thấy được chổ sai mình viết "Tam lậu học, mà là Tam vô lậu học".
Sửa lần cuối bởi Thien Nhan vào ngày 04/06/11 14:02 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
buivhai
Bài viết: 162
Ngày: 29/06/10 18:29
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Người bần tiện trộm áo vua mặc

Bài viết chưa xem gửi bởi buivhai »

Chào đạo hữu Thien Nhân

I. Làm chuyện gì “long trời lở đất” hay “vang danh muôn thủa” đều không phải là suy nghĩ của tôi. Chúng ta là người học Phật, biết lẽ vô thường, khi thấy gì nên làm thì mới làm.

Bạn có nhắc đến việc thực hành “Tam lậu học”. Quả thực môn học này mình chưa biết, không biết bạn có nhầm với “Tam vô lậu học” không ? Hai câu trên tuy chỉ khác nhau một chữ nhưng ý nghĩa khác hẳn, một câu nói về môn học cách làm cho mình phiền não, một câu là nói về môn học cách bỏ phiền não.

Nếu bạn nói đến “Tam vô lậu học” thì tôi đã và đang thực hành, hơn nữa bất cứ Phật Tử nào cũng phải thực hành mới được, bạn là Phật Tử sao lại chưa thực hành qua ?

Việc viết văn thơ về Phật Giáo là việc nên làm của Phật Tử, đó là để chia sẻ kinh nhiệm tu hành với đồng đạo và cũng là để thức tỉnh chúng sinh.

II. Tôi rất đồng ý rằng ai cũng có cái sai, và chúng ta nên nhắc nhỏ, nhắc khéo để họ bỏ dần.

Chính vì muốn chỉ ra cái sai một cách tế nhị, tránh làm cho người sai phải khó xử nên tôi đã đợi chủ đề cũ lắng xuống rồi mới bàn khía cạnh này, lại không ghi tên đạo hữu viết câu kia ra. Tại sao đạo hữu không hiểu cho thiện ý của tôi? Lại nghĩ rằng tôi nói những lời tiêu cực về “Đệ tam nhân”. Nếu tôi thấy đồng đạo hiểu sai vấn đề mà im lặng không nói thì đó mới là hành động tiêu cực không nên làm chứ.

Chúng ta là Phật Tử, việc sử dụng lời hay ý đẹp trong kinh là rất nên làm bạn ạ. Bạn viết câu “bất cứ vật gì cũng không được mượn hay lấy sử dụng”để nói về việc dùng lời hay ý đẹp trong kinh làm dẫn chứng là hoàn toàn sai lầm đó. Chúng ta nên sử dụng lời hay ý đẹp trong kinh, có điều không ai có thể biến nó thành của riêng mình như đạo hữu đã nghĩ đâu. Đạo hữu nghĩ tôi viết bài trên với ý tiêu cực là hiểu sai về tôi, như tôi đã nói rõ ở trên.

III. Tôi không có ý định sửa những bài đã đăng trong blog của tôi. Sao đạo hữu lại nghĩ rằng tôi sẽ sửa nó?

Tôi đăng những bài thảo luận đó trong blog của mình là để lưu giữ thông tin. Trước đây khi trao đổi tôi thường không lưu những ý kiến đã trao đổi lại. Có trường hợp vấn đề đã trao đổi với đạo hữu này rồi, thời gian sau lại có đạo hữu khác muốn trao đổi với tôi cũng về vấn đề ấy. Việc nói lại cùng một vấn đề rất mất thời gian. Vì vậy mới đây tôi quyết định sẽ lưu lại những trao đổi về Phật học để làm tư liệu. Khi trao đổi tuỳ trường hợp mà có lúc tôi dùng lời lẽ thẳng thắn, có lúc dùng lời nói nhu hoà, đó là tuỳ bệnh mà bốc thuốc. Tuy lời lẽ như thế nào thì tôi cũng chỉ nhìn người cùng trao đổi với mình là chúng sinh thôi.

Chúc các đạo hữu hoan hỉ và tu tập tinh tấn.

Soay trong vũng đục ở đời
Nhân sinh ai hiểu thế thời mong manh
Được rồi thì mất cũng nhanh
Tiền tài lạc thú, công danh vô thường.


Bùi Văn Hải


[color=#4000FF]Đoá sen mọc ở dưới bùn
Xung quanh tanh tưởi, bọ trùn múa may
Ồn ào hỗn loạn thật gay
Nhưng sen chẳng ngại, vui thay chuyện đời
Không lo, không ghét, không dời
Hoà vào, tĩnh lặng, nhẹ nhàng toả hương[/color]

http://vn.360plus.yahoo.com/buivhai1981/
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Người bần tiện trộm áo vua mặc

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Khi trao đổi tuỳ trường hợp mà có lúc tôi dùng lời lẽ thẳng thắn, có lúc dùng lời nói nhu hoà, đó là tuỳ bệnh mà bốc thuốc
Còn bệnh của bản thân mình thì sao? DH là người bệnh hay Thầy thuốc?


Hình đại diện của người dùng
buivhai
Bài viết: 162
Ngày: 29/06/10 18:29
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Người bần tiện trộm áo vua mặc

Bài viết chưa xem gửi bởi buivhai »

Bệnh của bản thân tôi tất nhiên tôi cũng phải chữa. Tôi dùng pháp của Thế Tôn làm phương thuốc, còn vị thuốc thì rất nhiều, chính những hồi âm của các đạo hữu với tôi cũng là vị thuốc. Vị thuốc có rất nhiều với mọi người, đôi khi vì vị thuốc đắng mà người ta không uống nổi, khiến bệnh không thể lành.

Chúng ta đều là người bệnh và cũng là thầy thuốc, vị thuốc của nhau :)


[color=#4000FF]Đoá sen mọc ở dưới bùn
Xung quanh tanh tưởi, bọ trùn múa may
Ồn ào hỗn loạn thật gay
Nhưng sen chẳng ngại, vui thay chuyện đời
Không lo, không ghét, không dời
Hoà vào, tĩnh lặng, nhẹ nhàng toả hương[/color]

http://vn.360plus.yahoo.com/buivhai1981/
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Người bần tiện trộm áo vua mặc

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Pháp của Thế Tôn thì chỉ có Thế Tôn dùng được, chúng ta chỉ là những người học tập theo con đường mà Ngài đã qua.


Hình đại diện của người dùng
buivhai
Bài viết: 162
Ngày: 29/06/10 18:29
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Người bần tiện trộm áo vua mặc

Bài viết chưa xem gửi bởi buivhai »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Pháp của Thế Tôn thì chỉ có Thế Tôn dùng được, chúng ta chỉ là những người học tập theo con đường mà Ngài đã qua.
Pháp của Thế Tôn tất cả chúng sinh đều dùng được, nếu chúng sinh không dùng được, chỉ Thế Tôn dùng được thì ngài thuyết pháp có ích gì? Chúng ta không dùng được thì chúng ta học làm gì? Sao hồ đồ quá vậy :-?

Ví như con dao, có người tạo ra nó, chỉ lại cho chúng ta, bảo chúng ta dùng nó có tác dụng như thế này, thế này, chúng ta hiểu cách sử dụng dao liền dùng nó trong sinh hoạt, giúp ích cho bản thân. Nếu chúng ta nghe rồi, biết cách dùng dao rồi mà chúng ta không dùng được thì còn nghe làm gì? Ôi, cứ tưởng trẻ con mẫu giáo cũng hiểu, vậy mà .... :(

VO_HUU_BAT_KHONG606 nếu còn minh mẫn có thể nêu ra cho tôi một cái gì đó bạn không thể dùng được mà bạn vẫn học không, nếu có cái thứ quái lạ đó bạn cũng nên nói luôn cho mọi người vì sao cái đó bạn không dùng được, tức là nó không có ích gì cho bạn mà bạn vẫn học không timeeeout


[color=#4000FF]Đoá sen mọc ở dưới bùn
Xung quanh tanh tưởi, bọ trùn múa may
Ồn ào hỗn loạn thật gay
Nhưng sen chẳng ngại, vui thay chuyện đời
Không lo, không ghét, không dời
Hoà vào, tĩnh lặng, nhẹ nhàng toả hương[/color]

http://vn.360plus.yahoo.com/buivhai1981/
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Người bần tiện trộm áo vua mặc

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Pháp của Thế Tôn tất cả chúng sinh đều dùng được, nếu chúng sinh không dùng được, chỉ Thế Tôn dùng được thì ngài thuyết pháp có ích gì? Chúng ta không dùng được thì chúng ta học làm gì? Sao hồ đồ quá vậy :-?
Chúng sanh mà đạt chỗ chư Phật thì đâu gọi là chúng sanh.

Ngài dùng được vì Ngài đã chứng nghiệm chân lý. Chúng ta chưa được như Ngài, nhưng theo con đường mà Ngài đã vạch ra thì sẽ được, tức là chúng ta sẽ là Phật tương lai.

Ý VHBK đơn giản là thế.


Hình đại diện của người dùng
buivhai
Bài viết: 162
Ngày: 29/06/10 18:29
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Người bần tiện trộm áo vua mặc

Bài viết chưa xem gửi bởi buivhai »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
Pháp của Thế Tôn tất cả chúng sinh đều dùng được, nếu chúng sinh không dùng được, chỉ Thế Tôn dùng được thì ngài thuyết pháp có ích gì? Chúng ta không dùng được thì chúng ta học làm gì? Sao hồ đồ quá vậy :-?
Chúng sanh mà đạt chỗ chư Phật thì đâu gọi là chúng sanh.

Ngài dùng được vì Ngài đã chứng nghiệm chân lý. Chúng ta chưa được như Ngài, nhưng theo con đường mà Ngài đã vạch ra thì sẽ được, tức là chúng ta sẽ là Phật tương lai.

Ý VHBK đơn giản là thế.
- Vì chúng sanh chưa đạt được chỗ chư Phật, nên Phật mới phải nói pháp để chúng sanh tu tập mà đạt tới. Ví như có một cái nhà an bình, Đức Phật là người đã tự tìm ra con đường đi đến ngôi nhà đó, ngài đã ở trong ngôi nhà an bình rồi. Ngài thương chúng sanh còn lang thang cơ khổ, không biết đường tới nhà liền chỉ ra các con đường dẫn tới ngôi nhà đó. Ngài nói ra con đường vốn là vì những người còn lang thang cơ khổ kia chứ không vì ngài. Bởi ngài đã ở trong ngôi nhà đó rồi, cần chi đi đường nữa :D

Một ví dụ dể hiểu hơn:

Giữa vùng bão lũ, mọi người đều phải vật lộn đau khổ để chống lại dòng nước lũ, có một đỉnh núi an bình. Nếu mọi người lên tới đó thì thoát khỏi cơn lũ kia. Đức Phật là người tự mình tìm ra đường lên núi. Ngài đã lên được và bình an ở trên đó. Khi lên ngài chỉ dùng một con đường thôi, nhưng lên đến đỉnh rồi, từ đỉnh núi nhìn xuống ngài thấy có rất nhiều con đường để lên. Người đang vật lộn ở phía bắc thì lên con đường này là gần.. người đang vật lộn ở phía nam thì lên con đường này là gần... Tuỳ vào vị trí của mỗi người ở đâu mà Đức Phật chỉ ra con đường phù hợp cho họ đi. Đức Phật nói con đường vốn để cho người đang quay cuồng trong cơn lũ kia thoát lũ, chứ không phải nói cho ngài, vì ngài đã thoát lũ rồi.

Chúng sanh khi dùng Pháp (thực hành pháp) tất nhiên không thể đạt tới chỗ chư Phật ngay, giống như bắt đầu bước chân lên con đường, không thể tới đích ngay nhưng chúng sanh vẫn phải dùng pháp (phải bước đi trên con đường đó thì mới tới đích được).

Bạn đã viết: "Chúng ta chưa được như Ngài, nhưng theo con đường mà Ngài đã vạch ra thì sẽ được" tức là bạn cũng công nhận chúng ta đi trên con đường của Đức Phật chỉ ra. Mà chúng ta đi trên con đường đó được có nghĩa là chúng ta sử dụng được nó còn gì :))

Ôi:

Người ngu biết mình ngu
Nhờ vậy thành có trí
Người ngu cho mình trí
Thật đáng gọi chí ngu


[color=#4000FF]Đoá sen mọc ở dưới bùn
Xung quanh tanh tưởi, bọ trùn múa may
Ồn ào hỗn loạn thật gay
Nhưng sen chẳng ngại, vui thay chuyện đời
Không lo, không ghét, không dời
Hoà vào, tĩnh lặng, nhẹ nhàng toả hương[/color]

http://vn.360plus.yahoo.com/buivhai1981/
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Người bần tiện trộm áo vua mặc

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

buivhai đã viết: Mà chúng ta đi trên con đường đó được có nghĩa là chúng ta sử dụng được nó còn gì :))
DH đã nói là: dùng pháp của Thế Tôn, không khéo người ta hiểu lầm là DH đã bằng với Thế Tôn. VHBK chỉ góp ý thôi, không có bài bác ai cả.


Hình đại diện của người dùng
buivhai
Bài viết: 162
Ngày: 29/06/10 18:29
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Người bần tiện trộm áo vua mặc

Bài viết chưa xem gửi bởi buivhai »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
buivhai đã viết: Mà chúng ta đi trên con đường đó được có nghĩa là chúng ta sử dụng được nó còn gì :))
DH đã nói là: dùng pháp của Thế Tôn, không khéo người ta hiểu lầm là DH đã bằng với Thế Tôn. VHBK chỉ góp ý thôi, không có bài bác ai cả.
Chúng ta là Phật tử, ai chả dùng pháp của Thế Tôn, đó là đạo hữu hiểu sai nên nói vậy. Dù đạo hữu có bài bác tôi cũng không sao. Tôi không quan tâm việc bài bác hay hưởng ứng. Người học đạo thấy nên nói thì nói, thấy phải thì theo. Miệng lưỡi thế gian vốn không thể quản được, không thể tất cả đều ủng hộ mình, đều như ý mình.

Hãy xem thế gian này
Như xe vua lộng lẫy
Kẻ ngu ngắm mê mải
Người trí chả bận tâm


[color=#4000FF]Đoá sen mọc ở dưới bùn
Xung quanh tanh tưởi, bọ trùn múa may
Ồn ào hỗn loạn thật gay
Nhưng sen chẳng ngại, vui thay chuyện đời
Không lo, không ghét, không dời
Hoà vào, tĩnh lặng, nhẹ nhàng toả hương[/color]

http://vn.360plus.yahoo.com/buivhai1981/
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Người bần tiện trộm áo vua mặc

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

buivhai đã viết: Chúng ta là Phật tử, ai chả dùng pháp của Thế Tôn
Đó là về mặt phương tiện.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.30 khách