PHẬT PHÁ CÁI CHẤP "NHƯ LAI CÓ THUYẾT PHÁP
Điều hành viên: binh
PHẬT PHÁ CÁI CHẤP "NHƯ LAI CÓ THUYẾT PHÁP
Trích Phật Học Phổ Thông - HT. Thích Thiện Hoa
Nguồn:www.quangduc.com
54. PHẬT PHÁ CÁI CHẤP "NHƯ LAI CÓ THUYẾT PHÁP"
Phật dạy: "Tu Bồ Đề ! Ông chớ nên nghĩ rằng: "Như Lai có thuyết pháp". Tại sao vậy? Nếu người nào không hiểu lời của Phật dạy, lại nói rằng: "Như Lai có thuyết pháp", thì người ấy khinh báng Phật".
Tu Bồ Đề ! Như Lai nói: "Thuyết pháp, tức là không có pháp gì có thể nói được, mới gọi là thuyết pháp".
LƯỢC GIẢI
Đoạn này Phật dùng Trí huệ Kim Cang Bát Nhã phá trừ cái chấp "Như Lai có thuyết pháp". Đây là lần thứ 3, Phật phá cái chấp về "Như Lai có thuyết pháp" (lần thứ nhứt ở đoạn 11 và 23)
Nếu người nào chấp: "Phật có thuyết pháp", thì người đó còn chấp ngã (Phật) và chấp pháp (thuyết pháp). Đem tâm vọng chấp ngã pháp cuả phàm phu mà suy nghĩ luận bàn đến chánh pháp của Phật, thì chánh pháp của Phật, trở thành vọng chấp của phàm phu. Ngài Xuyên Thiền sư nói: "Tà nhơn thuyết chánh pháp, chánh pháp tức qui tà" (người tà nói pháp chánh, pháp chánh trở thành tà). Bởi thế nên Phật nói: "người đó khinh báng Phật ". Vì họ không nhập được "lý Kim Cang Bát Nhã", nên Phật nói: "Họ không hiểu được lời của Phật dạy".
Đức Lão Tử nói: "Đạo mà có thể nói được, thì không phải thật là Đạo (Đạo khả đạo, phi thường đạo)". Cũng đồng một ý này, Đức Phật dạy: "Không có pháp gì có thể nói được, mới gọi là thuyết pháp".
Phật nói bài kệ như sau:
Nguyên văn (dịch âm):
Thị tùng thành đạo hậu
Chung chí Bạt đề hà
Ư thị nhị trung gian
Vị thường thuyết nhứt tự
Dịch nghĩa:
Từ khi mới thành đạo
Đến lúc nhập Niết bàn
Trong khoảng thời gian ấy
Ta không nói một chữ.
ĐẠI Ý BÀI KỆ
Bài kệ này, nói về lý kinh Bát Nhã. Cổ nhơn dạy: "vô thuyết vô văn chơn Bát Nhã", (không nói Bát Nhã và không nghe Bát Nhã, mới thật là nói Bát Nhã và nghe Bát Nhã), (xin độc giả xem lại đoạn giải 11 và 23).
***
Nguồn:www.quangduc.com
54. PHẬT PHÁ CÁI CHẤP "NHƯ LAI CÓ THUYẾT PHÁP"
Phật dạy: "Tu Bồ Đề ! Ông chớ nên nghĩ rằng: "Như Lai có thuyết pháp". Tại sao vậy? Nếu người nào không hiểu lời của Phật dạy, lại nói rằng: "Như Lai có thuyết pháp", thì người ấy khinh báng Phật".
Tu Bồ Đề ! Như Lai nói: "Thuyết pháp, tức là không có pháp gì có thể nói được, mới gọi là thuyết pháp".
LƯỢC GIẢI
Đoạn này Phật dùng Trí huệ Kim Cang Bát Nhã phá trừ cái chấp "Như Lai có thuyết pháp". Đây là lần thứ 3, Phật phá cái chấp về "Như Lai có thuyết pháp" (lần thứ nhứt ở đoạn 11 và 23)
Nếu người nào chấp: "Phật có thuyết pháp", thì người đó còn chấp ngã (Phật) và chấp pháp (thuyết pháp). Đem tâm vọng chấp ngã pháp cuả phàm phu mà suy nghĩ luận bàn đến chánh pháp của Phật, thì chánh pháp của Phật, trở thành vọng chấp của phàm phu. Ngài Xuyên Thiền sư nói: "Tà nhơn thuyết chánh pháp, chánh pháp tức qui tà" (người tà nói pháp chánh, pháp chánh trở thành tà). Bởi thế nên Phật nói: "người đó khinh báng Phật ". Vì họ không nhập được "lý Kim Cang Bát Nhã", nên Phật nói: "Họ không hiểu được lời của Phật dạy".
Đức Lão Tử nói: "Đạo mà có thể nói được, thì không phải thật là Đạo (Đạo khả đạo, phi thường đạo)". Cũng đồng một ý này, Đức Phật dạy: "Không có pháp gì có thể nói được, mới gọi là thuyết pháp".
Phật nói bài kệ như sau:
Nguyên văn (dịch âm):
Thị tùng thành đạo hậu
Chung chí Bạt đề hà
Ư thị nhị trung gian
Vị thường thuyết nhứt tự
Dịch nghĩa:
Từ khi mới thành đạo
Đến lúc nhập Niết bàn
Trong khoảng thời gian ấy
Ta không nói một chữ.
ĐẠI Ý BÀI KỆ
Bài kệ này, nói về lý kinh Bát Nhã. Cổ nhơn dạy: "vô thuyết vô văn chơn Bát Nhã", (không nói Bát Nhã và không nghe Bát Nhã, mới thật là nói Bát Nhã và nghe Bát Nhã), (xin độc giả xem lại đoạn giải 11 và 23).
***
-
- Bài viết: 1141
- Ngày: 07/06/10 04:08
- Giới tính: Nam
Re: PHẬT PHÁ CÁI CHẤP "NHƯ LAI CÓ THUYẾT PHÁP
Trong kinh Kim Cang đức Phật Thích Ca nói cả đời Ngài chẳng nói một câu nào, chẳng nói một chữ nào, ai nói ‘Phật thuyết pháp’ tức là báng Phật. Chẳng nói một câu pháp nào cả, nhưng đã nói suốt bốn mươi chín năm, đây gọi là ‘nói mà không nói’. ‘Nói’ là từ bi, lo lắng, thương mến, giúp đỡ hết thảy chúng sanh; ‘không nói’ nghĩa là trong tâm đích thật chẳng khởi tâm động niệm, chẳng có phân biệt, chấp trước. Từ trong nội tâm của Ngài thì một chữ cũng chẳng nói.
Vậy thì tại sao Ngài lại giảng đạo? Ðó là vì hết thảy chúng sanh cảm ứng đạo giao. Nếu bạn còn chưa hiểu thì hãy lấy thí dụ cái khánh, chúng ta gõ một cái thì nó sẽ vang lên âm thanh, gõ mạnh một cái thì nó sẽ kêu lớn hơn. Bạn sẽ hỏi: nó có vang lên âm thanh không? Nếu nói nó vang lên âm thanh thì không gõ nó cũng phải vang lên âm thanh chứ! Chư Phật, Bồ Tát thuyết pháp lợi sanh cũng giống như cái chuông vậy, chứ bản thân của các ngài chẳng khởi tâm động niệm, chẳng phân biệt, chấp trước.
Vậy thì tại sao Ngài lại giảng đạo? Ðó là vì hết thảy chúng sanh cảm ứng đạo giao. Nếu bạn còn chưa hiểu thì hãy lấy thí dụ cái khánh, chúng ta gõ một cái thì nó sẽ vang lên âm thanh, gõ mạnh một cái thì nó sẽ kêu lớn hơn. Bạn sẽ hỏi: nó có vang lên âm thanh không? Nếu nói nó vang lên âm thanh thì không gõ nó cũng phải vang lên âm thanh chứ! Chư Phật, Bồ Tát thuyết pháp lợi sanh cũng giống như cái chuông vậy, chứ bản thân của các ngài chẳng khởi tâm động niệm, chẳng phân biệt, chấp trước.
Nam Mô A Di Đà Phật
Re: PHẬT PHÁ CÁI CHẤP "NHƯ LAI CÓ THUYẾT PHÁP
Đồng Nát thực sự chưa hiểu ý thiện hữu cho lắm, không gõ sao khánh kêu được. Lý tánh cũng không hiểu mà sự tướng lại càng khong hiểu luôn, vui lòng giài thêm.nguynlinhtam đã viết:Trong kinh Kim Cang đức Phật Thích Ca nói cả đời Ngài chẳng nói một câu nào, chẳng nói một chữ nào, ai nói ‘Phật thuyết pháp’ tức là báng Phật. Chẳng nói một câu pháp nào cả, nhưng đã nói suốt bốn mươi chín năm, đây gọi là ‘nói mà không nói’. ‘Nói’ là từ bi, lo lắng, thương mến, giúp đỡ hết thảy chúng sanh; ‘không nói’ nghĩa là trong tâm đích thật chẳng khởi tâm động niệm, chẳng có phân biệt, chấp trước. Từ trong nội tâm của Ngài thì một chữ cũng chẳng nói.
Vậy thì tại sao Ngài lại giảng đạo? Ðó là vì hết thảy chúng sanh cảm ứng đạo giao. Nếu bạn còn chưa hiểu thì hãy lấy thí dụ cái khánh, chúng ta gõ một cái thì nó sẽ vang lên âm thanh, gõ mạnh một cái thì nó sẽ kêu lớn hơn. Bạn sẽ hỏi: nó có vang lên âm thanh không? Nếu nói nó vang lên âm thanh thì không gõ nó cũng phải vang lên âm thanh chứ! Chư Phật, Bồ Tát thuyết pháp lợi sanh cũng giống như cái chuông vậy, chứ bản thân của các ngài chẳng khởi tâm động niệm, chẳng phân biệt, chấp trước.
Cảm ơn thiện hữu dành thời gian xem bài và chia sẻ.
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 07/07/11 09:45 với 1 lần sửa.
-
- Bài viết: 77
- Ngày: 15/06/11 22:20
- Giới tính: Nam
Re: PHẬT PHÁ CÁI CHẤP "NHƯ LAI CÓ THUYẾT PHÁP
Đừng cố vẽ rắn thêm chân . Rồi tâm đắc cao thâm khó hiểu.
-
- Bài viết: 1141
- Ngày: 07/06/10 04:08
- Giới tính: Nam
Re: PHẬT PHÁ CÁI CHẤP "NHƯ LAI CÓ THUYẾT PHÁP
ĐH không hiểu ở chỗ nào ??Đồng Nát đã viết:Đồng Nát thực sự chưa hiểu ý thiện hữu cho lắm, không gõ sao khánh kêu được. Lý tánh cũng không hiểu mà sự tánh lại càng khong hiểu luôn, vui lòng giài thêm.
Gõ là ý nói chúng sanh có người chịu tu hành, cầu mong liễu thoát sanh tử ngay trong 1 đời. Đây là năng cảm cho nên chư Phật xuất thế, giảng Kinh nói Pháp nhẳm chỉ đường lối tu hành.Đồng Nát thực sự chưa hiểu ý thiện hữu cho lắm, không gõ sao khánh kêu được.
Gõ càng mạnh thì âm thanh càng lớn tức là ý năng cảm chúng sanh lớn nhỏ không đồng.
ĐH có biết vì sao Phật lại thị hiện ở Ấn Độ mà không thị hiện ở nơi khác không! Bởi vì người Ấn Độ thời đó họ tu hành rất cao và rất thâm hậu, cảnh giới chứng của họ đa phần có thể nói là sau khi chết đều có năng lực sanh vào Phi Tưởng Phi Tưởng Xứ tuổi thọ 8 vạn đại kiếp, họ có năng lực như vậy, và họ cho rằng đây chính là Niết Bàn vì vậy cho nên Đức Phật ra đời nhằm chỉ rõ đạo lí cho họ. Chỉ cho họ rằng đây không phải là cảnh giới cứu cánh.
Vả lại tuổi thọ của Phật thị hiện trong thế gian này rất ngắn chỉ mới 80 tuổi mà thôi!
Trong khi đó, nguynlinhtam đọc các Kinh điển khác có rất nhiều vị Phật ra đời trụ thế giáo hóa rất lâu dài để hóa độ chúng sanh sau đó mới nhập Niết Bàn.
Vang Âm Thanh là ý nói giảng Kinh nói Pháp. Phật nói Pháp trong tâm không có động niệm không phân biệt không chấp trước.
Nam Mô A Di Đà Phật
Re: PHẬT PHÁ CÁI CHẤP "NHƯ LAI CÓ THUYẾT PHÁP
Đồng Nát muốn hỏi thêm ĐH một câu: Làm sao bạn biết là Phật không còn thị hiện trên cõi đời này nữa?nguynlinhtam đã viết:ĐH không hiểu ở chỗ nào ??Đồng Nát đã viết:Đồng Nát thực sự chưa hiểu ý thiện hữu cho lắm, không gõ sao khánh kêu được. Lý tánh cũng không hiểu mà sự tánh lại càng khong hiểu luôn, vui lòng giài thêm.Gõ là ý nói chúng sanh có người chịu tu hành, cầu mong liễu thoát sanh tử ngay trong 1 đời. Đây là năng cảm cho nên chư Phật xuất thế, giảng Kinh nói Pháp nhẳm chỉ đường lối tu hành.Đồng Nát thực sự chưa hiểu ý thiện hữu cho lắm, không gõ sao khánh kêu được.
Gõ càng mạnh thì âm thanh càng lớn tức là ý năng cảm chúng sanh lớn nhỏ không đồng.
ĐH có biết vì sao Phật lại thị hiện ở Ấn Độ mà không thị hiện ở nơi khác không! Bởi vì người Ấn Độ thời đó họ tu hành rất cao và rất thâm hậu, cảnh giới chứng của họ đa phần có thể nói là sau khi chết đều có năng lực sanh vào Phi Tưởng Phi Tưởng Xứ tuổi thọ 8 vạn đại kiếp, họ có năng lực như vậy, và họ cho rằng đây chính là Niết Bàn vì vậy cho nên Đức Phật ra đời nhằm chỉ rõ đạo lí cho họ. Chỉ cho họ rằng đây không phải là cảnh giới cứu cánh.
Vả lại tuổi thọ của Phật thị hiện trong thế gian này rất ngắn chỉ mới 80 tuổi mà thôi!
Trong khi đó, nguynlinhtam đọc các Kinh điển khác có rất nhiều vị Phật ra đời trụ thế giáo hóa rất lâu dài để hóa độ chúng sanh sau đó mới nhập Niết Bàn.
Vang Âm Thanh là ý nói giảng Kinh nói Pháp. Phật nói Pháp trong tâm không có động niệm không phân biệt không chấp trước.
Theo bạn nói "ĐH có biết vì sao Phật lại thị hiện ở Ấn Độ mà không thị hiện ở nơi khác không! Bởi vì người Ấn Độ thời đó họ tu hành rất cao và rất thâm hậu,..." nhưng mà theo sự biết của Đồng Nát nếu không sai thì Phật chỉ xuất hiện nơi nào thống khổ và bất công...mà xã hội bấy giờ ở Ấn độ tầng lớp thấp nhất thống khổ tột cùng..., bạn nên tìm hiểu lại trong kinh điển. Ngoài ra bạn càng giải thích Đồng nát càng "tầu hỏa" không hiểu thêm ý bạn nói gì. Đồng nát không dám luận nữa đâu, sợ bị "sụp hầm" lắm!
Chúc ĐH tu học tinh tấn chánh Pháp. Cảm ơn.
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: PHẬT PHÁ CÁI CHẤP "NHƯ LAI CÓ THUYẾT PHÁP
Như Lai chẳng giữ pháp làm của riêng, những gì cần thuyết Ngài đã thuyết.
Những ai học và hành theo lời dạy của Ngài được giải thoát ắt sẽ hiểu mà chẳng cần một lời biện bạch nào.
Những ai học và hành theo lời dạy của Ngài được giải thoát ắt sẽ hiểu mà chẳng cần một lời biện bạch nào.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
-
- Bài viết: 1141
- Ngày: 07/06/10 04:08
- Giới tính: Nam
Re: PHẬT PHÁ CÁI CHẤP "NHƯ LAI CÓ THUYẾT PHÁP
Đồng Nát đã viết:Đồng Nát muốn hỏi thêm ĐH một câu: Làm sao bạn biết là Phật không còn thị hiện trên cõi đời này nữa? Theo bạn nói "ĐH có biết vì sao Phật lại thị hiện ở Ấn Độ mà không thị hiện ở nơi khác không! Bởi vì người Ấn Độ thời đó họ tu hành rất cao và rất thâm hậu,..." nhưng mà theo sự biết của Đồng Nát nếu không sai thì Phật chỉ xuất hiện nơi nào thống khổ và bất công...mà xã hội bấy giờ ở Ấn độ tầng lớp thấp nhất thống khổ tột cùng..., bạn nên tìm hiểu lại trong kinh điển. Ngoài ra bạn càng giải thích Đồng nát càng "tầu hỏa" không hiểu thêm ý bạn nói gì. Đồng nát không dám luận nữa đâu, sợ bị "sụp hầm" lắm!
NLT có nói vậy đâu ĐH.Làm sao bạn biết là Phật không còn thị hiện trên cõi đời này nữa?
nhưng mà theo sự biết của Đồng Nát nếu không sai thì Phật chỉ xuất hiện nơi nào thống khổ và bất công...mà xã hội bấy giờ ở Ấn độ tầng lớp thấp nhất thống khổ tột cùng..., bạn nên tìm hiểu lại trong kinh điển.
NLT đã nói rõ từ lúc đầu rồi:
Đồng Nát xem đoạn Kinh này nha NLT trích từ Kinh Niệm Phật Ba La Mật xem xong ĐH nghĩ như thế nào:
Như đức Thế Tôn từng chỉ dạy, đời Mạt Pháp các chúng sanh trong cõi Diêm Phù Ðề cang cường, ngỗ nghịch, tâm tạp, nghiệp nặng, mê đắm ngũ dục, không biết hiếu thuận cha mẹ, không biết cung kính sư trưởng, không thực lòng quy y Tam Bảo, thiếu năng lực thọ trì năm giới cấm, làm đủ mọi chuyện tệ ác, phỉ báng thánh nhân v.v... Cho nên con suy gẫm như thế này: phải có một môn tu thật giản đơn, thật tiện lợi nhất, dễ dàng nhất để tất cả những chúng sanh kia khỏi đọa vào các đường ác, chấm dứt luân chuyển sanh tử khắp ba cõi, được thọ dụng pháp lạc, sớm bước lên địa vị Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác.
Vì sao như vậy? Sau khi Như Lai diệt độ khoảng một ngàn năm trở đi, đó là thời kỳ chánh pháp cuối cùng, các kinh điển dần dần ẩn mất, chúng sanh căn cơ hạ liệt, ám độn, ngã chấp sâu dày, tâm tưởng thô trệ, tà kiến lan tràn, say sưa làm các nghiệp ác để tự vui. Do đó tự nhiên chiêu cảm động đất, đói kém, tật dịch, binh đao, bão lụt, mất mùa, gió bão, thời tiết viêm nhiệt bức não. Thánh nhân lại không xuất hiện. Tuổi thọ giảm dần.
Nam Mô A Di Đà Phật
Re: PHẬT PHÁ CÁI CHẤP "NHƯ LAI CÓ THUYẾT PHÁP
Thật lòng nói như vầy, bầy giờ Thiện hữu trích dẫn từ Kinh điển ra thì mọi việc sáng tỏ hơn. Ý kinh thì rất rõ ràng mạch lạc dễ hiểu như vậy, nhưng ngay từ đâu Thiện hữu dẫn dắt Đồng Nát theo ý chủ quan cao siêu của Thiện hữu, Đồng Nát mà chạy theo là "sụp hầm" rồi!
Theo bạn Lão Hư Vân Pháp Sư có phải "Thánh Tăng" không?
Cảm ơn.
Theo bạn Lão Hư Vân Pháp Sư có phải "Thánh Tăng" không?
Cảm ơn.
-
- Bài viết: 1141
- Ngày: 07/06/10 04:08
- Giới tính: Nam
Re: PHẬT PHÁ CÁI CHẤP "NHƯ LAI CÓ THUYẾT PHÁP
NLT độn căn cùng cực tham sân si còn rất nhiều, xin ĐH đừng nói như trên.Đồng Nát đã viết:Thật lòng nói như vầy, bầy giờ Thiện hữu trích dẫn từ Kinh điển ra thì mọi việc sáng tỏ hơn. Ý kinh thì rất rõ ràng mạch lạc dễ hiểu như vậy, nhưng ngay từ đâu Thiện hữu dẫn dắt Đồng Nát theo ý chủ quan cao siêu của Thiện hữu, Đồng Nát mà chạy theo là "sụp hầm" rồi!
NLT không biết!Đồng Nát đã viết:Theo bạn Lão Hư Vân Pháp Sư có phải "Thánh Tăng" không?
NLT độn căn lắm đọc sách hay quên cho nên không xem nhiều sách, không học nhiều Pháp Môn.
Thiền Tông NLT không biết gì đâu.
Nam Mô A Di Đà Phật
Re: PHẬT PHÁ CÁI CHẤP "NHƯ LAI CÓ THUYẾT PHÁP
Thường nghe nói "Tự biết mình là sáng", đối thoại tương tác qua lại thì mới tăng hiểu biết, thông lý.nguynlinhtam đã viết:NLT độn căn cùng cực tham sân si còn rất nhiều, xin ĐH đừng nói như trên.Đồng Nát đã viết:Thật lòng nói như vầy, bầy giờ Thiện hữu trích dẫn từ Kinh điển ra thì mọi việc sáng tỏ hơn. Ý kinh thì rất rõ ràng mạch lạc dễ hiểu như vậy, nhưng ngay từ đâu Thiện hữu dẫn dắt Đồng Nát theo ý chủ quan cao siêu của Thiện hữu, Đồng Nát mà chạy theo là "sụp hầm" rồi!NLT không biết!Đồng Nát đã viết:Theo bạn Lão Hư Vân Pháp Sư có phải "Thánh Tăng" không?
NLT độn căn lắm đọc sách hay quên cho nên không xem nhiều sách, không học nhiều Pháp Môn.
Thiền Tông NLT không biết gì đâu.
Thiện hữu có thể tìm thông tin về Hư Vân Lão Hòa Thượng trên Google, Đại Lão hòa thương này sống đến một 120 tuổi trong thời hiện đại. có thể mua VCD Trăm năm Hư Vân Lão Hòa Thượng về xem vừa giải trí vừa biết về Hòa thượng Hư Vân thêm, phim rất ý nghĩa sâu sắc.
Hiện Nay ở Việt nam có một Thầy Thích Tâm Mẫn đang thực hành theo Pháp môn của HT Hư Vân là Tam Bộ Nhứt Bái, và tôi cũng biết là Ngài Hư Vân trợ duyên cho thầy này, chuyện không huyễn hoạc hoang đường đâu.
Thiện hữu cũng có thể vào xem trong http://www.quangduc.com/vanhoa/17tambonhatbai.html
Cảm ơn. Chúc an trú trong sự gia hộ của chư Phật, chư thiên.
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 07/07/11 09:41 với 1 lần sửa.
-
- Bài viết: 1141
- Ngày: 07/06/10 04:08
- Giới tính: Nam
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 17 khách