Ngũ Uẩn Giai Có!
Điều hành viên: binh
Ngũ Uẩn Giai Có!
Giờ không luận về Tánh không nữa. Đồng Nát xin luận về Ngũ Uẩn Giai Có! Nhu vậy có khế hợp với Kinh điển không?
Re: Ngũ Uẩn Giai Có!
có như giấc mộng đó mà
cho nên rốt cuộc cũng là rỗng không
cám ơn đ/h về những chia sẻ lý thú
Re: Ngũ Uẩn Giai Có!
Kinh Phật nói: ''ngũ uẩn giai không''
Đạo hữu nói ngược lại thì làm sao khế hợp với kinh điển.
???????
Đạo hữu nói ngược lại thì làm sao khế hợp với kinh điển.
???????
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Ngũ Uẩn Giai Có!
"Ngũ uẩn giai" đã là từ Hán Việt, sao đạo hữu còn đặt thêm chữ "có" ? Phải là "Ngũ uẩn giai hữu" mới đúng!
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Re: Ngũ Uẩn Giai Có!
"Ngũ uẩn giai" đã là từ Hán Việt, sao đạo hữu còn đặt thêm chữ "có" ? Phải là "Ngũ uẩn giai hữu" mới đúng!
dct không dám luận, chỉ dám nêu ý kiến thui.
"Ngũ uẩn giai hữu (có)" không phải so sánh mà khế hợp với kinh điển gì gì đó mà là nó khế hợp với Lý không. ("Hỏi không đáp có, hỏi có đáp không").
Nếu nói là có thì cũng phải hiểu người nói chữ "có" hiểu trên phương diện gì, thiên hữu hay giả hữu, Diệu Hữu, ????
Nam Mô A Di Đà Phật.
Thien Tinh Song Tu
xin chao cac thay, huynh, BUUHOA (BH) la thanh vien moi gia nhap dien dan, nen con bo ngo. Xin dc chi giao!
BH la phat tu tai gia, tu theo Tinh Do Tong, xin cho hoi ?
- Nhu the nao la van dung cong phu theo loi "Thien - Tinh song tu"
- BH la nguoi tu theo Tinh Do Tong nhung rat thich xem sach Thien? nho các Thay, huynh giai thich dum ... da ta!
NAM MO TA BA GIAO CHU BON SU THICH CA MAU NI PHAT
NAM MO A DI DA PHAT
NAM MO DAI BI QUAN THE AM BO TAT
NAM MO DAI LUC DAI THE CHI BO TAT
NAM MO DAI NGUYEN DIA TANG VUONG BO TAT
NAM MO THANH TINH DAI HAI CHUNG BO TAT
BH la phat tu tai gia, tu theo Tinh Do Tong, xin cho hoi ?
- Nhu the nao la van dung cong phu theo loi "Thien - Tinh song tu"
- BH la nguoi tu theo Tinh Do Tong nhung rat thich xem sach Thien? nho các Thay, huynh giai thich dum ... da ta!
NAM MO TA BA GIAO CHU BON SU THICH CA MAU NI PHAT
NAM MO A DI DA PHAT
NAM MO DAI BI QUAN THE AM BO TAT
NAM MO DAI LUC DAI THE CHI BO TAT
NAM MO DAI NGUYEN DIA TANG VUONG BO TAT
NAM MO THANH TINH DAI HAI CHUNG BO TAT
- Thanh Tịnh Lưu Ly
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 831
- Ngày: 06/05/10 13:45
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Hà Nội - Việt Nam
- Nghề nghiệp: Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh
Re: Thien Tinh Song Tu
Gửi đạo hữu sách Thiền Tịnh song tu của quý thầy Như ThanhBUUHOA đã viết: - Nhu the nao la van dung cong phu theo loi "Thien - Tinh song tu"
Định dạng pdf
http://www.mediafire.com/file/cvpxv7y66 ... 0Thanh.pdf
Định dạng PRC
http://www.mediafire.com/file/zv4pr3hku ... _Thanh.prc
Hi vọng giúp dược đạo hữu phần nào trong quá trình tu học
Thân mến
TTLL
https://namo84000.org/
Bài kinh đầu tiên của Đức Phật là Tứ Diệu Đế, bài kinh cuối cùng cũng là Tứ Diệu Đế. Tứ Diệu Đế là cốt lõi, là nền tảng, là khung xương của hệ thống giáo lý Phật Pháp. Tứ Diệu Đế là sự thật tuyệt đối về nguyên nhân gốc rễ của khổ và là sự thật tuyệt đối về con đường để giải thoát khổ
Bài kinh đầu tiên của Đức Phật là Tứ Diệu Đế, bài kinh cuối cùng cũng là Tứ Diệu Đế. Tứ Diệu Đế là cốt lõi, là nền tảng, là khung xương của hệ thống giáo lý Phật Pháp. Tứ Diệu Đế là sự thật tuyệt đối về nguyên nhân gốc rễ của khổ và là sự thật tuyệt đối về con đường để giải thoát khổ
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Ngũ Uẩn Giai Có!
Không của Bát Nhã không phải là Không đối với Có.Giờ không luận về Tánh không nữa. Đồng Nát xin luận về Ngũ Uẩn Giai Có! Nhu vậy có khế hợp với Kinh điển không?
Các Kinh Luận bằng chử Phạn Tây Tạng đều dùng nghĩa Không Có Tự Tánh chứ không nói là không theo nghĩa Không đối với Có
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Ngũ Uẩn Giai Có!
Chẳng ai trốn khỏi Tánh Không.Đồng Nát đã viết:Giờ không luận về Tánh không nữa. Đồng Nát xin luận về Ngũ Uẩn Giai Có! Nhu vậy có khế hợp với Kinh điển không?
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
-
- Bài viết: 3
- Ngày: 17/07/11 08:18
- Giới tính: Nam
Re: Ngũ Uẩn Giai Có!
huynh nói rỏ hơn được chăngVO_DANH đã viết:Chẳng ai trốn khỏi Tánh Không.Đồng Nát đã viết:Giờ không luận về Tánh không nữa. Đồng Nát xin luận về Ngũ Uẩn Giai Có! Nhu vậy có khế hợp với Kinh điển không?
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Ngũ Uẩn Giai Có!
Tánh Không chính là Bản Tánh vốn có của vạn vật, đã là Bản Tánh vốn có thì ai mà chẳng có, làm sao chối bỏ được hay trốn tránh.ynguoiloitoi đã viết:huynh nói rỏ hơn được chăngVO_DANH đã viết:Chẳng ai trốn khỏi Tánh Không.Đồng Nát đã viết:Giờ không luận về Tánh không nữa. Đồng Nát xin luận về Ngũ Uẩn Giai Có! Nhu vậy có khế hợp với Kinh điển không?
Bản Tánh của ngũ uẩn vốn không. Nay luận bàn ngũ uẩn mà gạt bỏ Tánh Không sang một bên thì bàn luận như vậy đâu có ý nghĩa giải thoát.
Tánh Không là Bản Tánh Vốn Có của mọi sự vật hiện tượng, dù hữu vi hay vô vi.
Như vậy nó không phải là sự vật hiện tượng nào cả mà là nền tảng chân lý cho mọi sự biến hóa, cho mọi sự việc.
Chúng ta nói "có", "không có" là xét đến sự vật, sự việc cụ thể nào đó. Chẳng hạn nói "không có gì hết" là đối với cái "có gì đó", tức là vẫn thấy "có cái gì đó hiện hữu". Cái gì đó được sanh ra (hiện hữu) thì cũng sẽ hoại diệt, nên trong Nhà Phật có câu: "những gì có tướng đều là hư vọng".
Thấy tướng trạng và đeo đuổi theo thì theo đó sẽ bị lôi vào vòng biến hóa sanh diệt của các tướng trạng. Cho đến khi:
Thấy các pháp "không có tự tánh" (tức là không có một thực thể với tướng trạng cố định) mà chẳng phải do đối nghịch - chống trái, thì thâm nhập các pháp vô vi.
Không có tự tánh này cũng "không" luôn thì mới viên nhập cùng Bản Tánh Vốn Có tức là Tánh Không của vạn pháp.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot] và 15 khách