Vô Lậu học: không đoạn lòng dâm khó tu thiền định

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Vô Lậu học: không đoạn lòng dâm khó tu thiền định

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Chánh văn:
Ngài A-nan sửa áo chỉnh tề, ở trong Đại chúng, chắp tay đảnh lễ; tâm tính tròn sáng, vừa mừng vừa tủi; vì muốn lợi ích cho các chúng sinh vị lai, cúi đầu bạch Phật: 'Thưa đức Thế Tôn đại bi, con nay đã ngộ được pháp môn thành Phật, tu hành trong đó, được không nghi hoặc. Con thường nghe đức Như Lai dạy như thế này: Tự mình chưa được độ, trước đã độ người, đó là chỗ phát tâm của các vị Bồ-Tát; tự mình giác ngộ viên mãn, có thể giác ngộ kẻ khác, đó là sự ứng thế của các đức Như Lai. Con tuy chưa được độ, song nguyện độ tất cả chúng sinh trong đời mạt pháp. Bạch thế tôn, các chúng sinh đó cách Phật càng xa, những tà sư thuyết pháp, số như cát sông Hằng; nếu muốn họ nhiếp tâm vào Tam-ma-đề, thì nên khiến họ dựng lập đạo trường thế nào để rời các ma sự, được không thối thất nơi tâm Bồ-đề.'(...)

Phật bảo ngài A-nan: 'Ông thường nghe Ta, trong Tỳ-nại-gia, tuyên nói ba nghĩa quyết định của sự tu hành, đó là thu nhiếp cái tâm là giới, nhân giới mà sinh định, nhân định mà phát Tuệ; thế gọi là ba pháp Vô lậu học.'
(Kinh Thủ Lăng Nghiêm)

Nhân vì Ngài A-nan xin cứu độ đời vị lai, Phật tóm nêu ra ba nghĩa quyết định

Trong đạo phật tóm lại có hai đường lối tu hành là "tùy Pháp hành", dựa vào Phật pháp mà tu tập, và "tùy Tín Hành", dựa vào tín tâm mà tu tập.(...) Tất cả những người có đủ trí tuệ thông hiểu Phật pháp, đều có thể rõ được đường lối tu hành, d8i đến thật chứng tính Như Lai Tạng, không còn nghi hoặc điều gì. Song, những căn cơ thấp, không thể hiểu được Phật pháp, vẫn còn mờ mịt, không thể tự nhận con đường tu tập cho thành chính quả, ngài A-nan thường xót những ngươi như thế, nhất là khi họ sinh vào đời mạt pháp, bị những tà sư mê hoặc, nên xin Phật chỉ dạy những phương pháp tu hành theo tín tâm, để cho các người ấy có thể thu nhiếp tâm niệm, lần hồi vào tam-muội, đồng thời cũng xin Phật chỉ vẽ ra cách lập ra đạo tràng, để cho các người ấy lánh xa được các ma sự và giữ vững được tâm Bồ-đề(...)
Phật dạy ba nghĩa quyết định, nhằm điều phục thân tâm tức là giữ giới, tu định và phát tuệ. Nhân chuyên tâm giữ giới mà dẹp các phiền não, tâm được an trụ, không bị lay động; nhân cấi tâm không lay động mà định định; rồi nhân cái tâm luôn luôn ở trong định mà phát tuệ; Giới , Định Tuệ là ba phép Vô lậy học. (HT. Thích Thiện Siêu giảng giải) tangbong
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 26/08/11 11:58 với 4 lần sửa.


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Vô Lậu học: Thu Nhiếp Tâm Là Giới - Sinh Định - Phát Tuệ

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

*
Chỉ về quyết định đoạn lòng dâm

Chánh văn:
"A-nan, thế nào để thu nhiếp cái tâm thì gọi là Giới?

Nếu chúng sinh lục đạo cá thế giới, cái tâm không dâm, thì không đi theo dòng sinh tử tiếp tục. Ông tu phép tam-muội cốt để ra khỏi trần lao, nếu không trừ lòng dâm, thì không thể ra khỏi trần lao được. Dầu có nhiều trí thiền định hiện tiền, mà nếu không đoạn lòng dâm, cũng chắc lạc vào ma đạo, hạng trên thành ma vương, hạng giữa thành ma dân, hạng dưới thành ma nữ; các bọn ma kia cũng có đồ chúng đồ chúng, mỗi mỗi tự xưng là thành đạo vô thượng. Sau khi Ta diệt độ rồi, trong đời mạt pháp, có nhiều bọn ma này sôi nổi trong thế gian, gây nhiều việc tham dâm. lại giả làm người thiện tri thức, khiến cho các chúng sinh sa vào hầm ái kiến, bỏ mất con đường Bồ-đề. Ông dạy người tu pháp Tam-ma-đề, trước hết phải đoạn cái dâm trong tự tâm. Ấy gọi là lời dạy bảo rõ ràng thanh tịnh, quyết định thứ nhất của các đức Như Lai Tiên Phật Thế Tôn. Vậy nên Ông A-nan, nếu không đoạn lòng dâm mà tu thiền định, thì cũng như nấu cát, nấu đá muốn cho thành cơm, dầu trải qua trăm nghìn kiếp cũng chỉ gọi là cát nóng, vì cớ sao? Vì đó là giống cát, giống đá, không phải là gạo thóc của chính cơm vậy. Ông đem thân dâm cầu hiệu quả của Phật, dầu được diệu ngộ, cũng chỉ là gốc dâm, cội gốc đã thành dâm, thì phải trôi lăn trong tam đồ, chắc không ra khỏi, còn đường nào tu chứng Niết-bàn Như Lai. Chắc phải khiến cho thân tâm đều đoạn hết giống dâm, cho đến tính đoạn cũng không còn nữa, thì mới trong mong chứng quả Bồ-đề của Phật. Như lời Ta nói đây, gọi là lời nói của Phật; không như lời nói đó, tức là lời nói của Ba-tuần".
(Kinh Thủ Lăng Nghiêm)

Trong đoạn này, Phật chỉ dạy rõ ràng thêm về cách nhiếp phục tâm niệm, để chẳng những giữ được thân giới, mà còn giữ được tâm giới. Trước hết, Phật dạy phải quyết định đoạn trừ lòng dâm. Chúng sinh do lòng dâm dục mà xoay mãi mãi trong lục đạo; nếu không trừ được dâm dục cho đến chỗ cái tâm không dâm, thì không thoát khỏi Dục giới, còn mong gì chứng được Thánh quả. Người tu hành không dứt được lòng dâm, thì dầu có hành thiền định, cũng chi luẩn quẩn trong Dục giới, thành ma vương và thành các loài ma mà thôi. (HT.Thích Thiện Siêu giảng giải)


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Vô Lậu học: không đoạn lòng dâm khó tu thiền định

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Chỉ về quyết định đoạn lòng sát.

Chánh Văn:
"A-nan, lại các chúng sinh lục đạo trong các thế giới, nếu cái tâm không sát, thì không theo dòng sinh tử tiếp tục. Ông tu phép tam-muội, cốt ra khỏi trần lao, nếu không trừ lòng sát, thì không thể ra khỏi trần lao được. Dầu có nhiều trí thiền định hiện tiền, nếu không đoạn lòng sát, thì chắc phải lạc vào thần đạo; người bậc trên thì thành đại lực quỷ, người bậc giữa thành phi hành dạ-xoa và các loài quỷ soái, người bậc dưới thì thành địa hành la sát, các loài quỷ thần kia cũng có đồ chúng, mỗi mỗi tự xưng là thành đạo vô thượng. Sau khi Ta diệt độ rồi, trong đời mạt pháp, có nhiều quỷ thần này sôi nổi trong khắp thế gian, tự nói rằng ăn thịt, được đạo Bồ-dề.(...); làm sao, sau khi Như Lai diệt độ, người ăn thịt chúng sinh, lại gọi là Thích tử! Các ông nên biết những người ăn thịt đó, dầu cho tâm được khai ngộ, giống như Tam-ma-đề, đều là loài La-sát, quả báo hết rồi, chìm đắm trong bể khổ, không phải đệ tử Phật. Những người như vậy giết nhau nuốt nhau, ăn nhau chưa thôi, làm sao, lại được ra ba cõi. Ông dạy người tu phép Tam-ma-đề, thứ nữ, phải đoạn lòng sát. Ấy gọi là lời dạy rõ ràng thanh tịnh, quyết định thứ hai của các đức Như Lai Tiên Phật Thế Tôn.

Vậy nên A-nan, nếu không đoạn trừ lòng sát mà tu thiền định, thì cũng ví như có người tự bịt lỗ tai, cả tiếng kêu to mà trông mong người khác không nghe; bọn này gọi là muốn giấu mà càng lộ. Hàng Tỷ-khưu thanh tịnh, không giẫm cỏ non, huống nữa lại lấy tay nhổ cỏ; làm sao dức Đại bi, lại lấy máu thịt của các chúng sinh mà làm đồ ăn?

Nếu hàng Tỷ-khưu không mặc những đồ tơ lụa, là lượt của phương Đông và không dùng những giày dép, cáo cừu, áo len(...) thì những Tỷ khưu như thế, đối với thế gian, thật là giải thoát, trả hết nợ cũ xong, thì không vào trong ba cõi nữa.(...) Quyết phải khiến cho thân tâm, đối với thân thể hay bộ phận thân thể của chúng sinh, đều không mặc, không ăn, thì những người như thế, Ta mới gọi là người giải thoát chân chính. Như lời ta nói đây, gọi là lời nói của Phật; không như lời nói đó, tức là lời nói của Ba Tuần."
(Kinh Thủ Lăng Nghiêm)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.18 khách