Nhận biết tà sư

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

1. Nếu hiện tại không không thì không có "ồ" được.

2. Khi "ồ" lên một tiếng thì thế nào? Cái chánh tà có còn vướn hay không? Ta vẫn chưa đến đó nên không thể biết không thể suy lường. Chỉ mượn vào lời người Minh Tâm Kiến Tánh mà tạm hiểu, nhưng ai ăn nấy no, ta chỉ nghe kể lại hương vị mà chưa từng nếm mùi vị thì cũng không thể chắc chắn.

3. Hiện tại khi nói "Chánh vẫn là chánh, tà vẫn là tà" thì ai đang nói? ai khởi phân biệt? ai so lường?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Chính tôi!


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Chính tôi ấy từ đâu tới?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

ban đêm không ngủ, ban ngày nói mớ


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Đêm ngày cần phải ngủ.

Hãy ngủ đi! kẻo mất sức khỏe.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Đêm ngày đều ngủ, không làm lấy gì ăn?


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

làm đâu có ngại gì ngủ, ngủ cũng chẳng ngại gì làm
ăn đâu có ngại gì ngủ, ngủ cũng chẳng ngại gì ăn

vả lại đâu có mon ăn nào ngon và bổ dưỡng hơn là ngủ?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Người học đạo phải biết bỏ thân mạng để cầu đạo.
Thế nào gọi là "Buông tay trên vực thẳm"?
Là đừng sợ chết, đừng sợ mất thân mình.
Xưa kia các tổ nói đừng để lạc vào "không", "Thà rằng chấp hữu như núi Tu Di còn hơn chấp Không", vì lọt vào "không" thì không thể quay lại. Nhưng nếu không nhảy vào thì không thể tiến tới, cứ loanh quanh ngoài cửa mãi sao ?

Đừng sợ mất thân mạng, hãy nhảy vào "không", hãy "buông tay trên vực thẳm". Một khi chấp nhận "không" rồi thì tự nhiên thấy hợp đạo. Còn cái nhận biết đây thì chẳng phải là không (ngoan không). Chỉ sợ rằng chấp "không", tự bịt mọi nhận biết thì mới lọt vào cái "ngoan không" các tổ nói. Đừng sợ "không", nó là chơn thật thì chẳng thể nào dẹp nổi.

Thánh Tri bàn về "không" rất đúng, không lọt vào "ngoan không".


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Phủ nhận và chối bỏ mọi sự vật hiện tượng đang hiện diện ở cõi đời như là ăn cơm mặt áo đi làm bằng tâm ý thức hư vọng thì đó mới là ngoan không.

Còn chấp ngồi thiền mãi như gỗ đá không ăn không uống thì cũng chẳng hợp tông chỉ Thiền Tông. Nếu đi đúng Tôn Chỉ thiền Tông thì không sợ lạc vào không. Chỉ có tu tập thiền sai lầm, trái tông chỉ thiền tông thì mới dễ lạc vào ngoan không.

Vô Tâm của Thiền Tông không có nghĩa là không có Tâm, ngoan không.

Vô Tâm cũng không dễ dàng gì đạt đến được.

Huống chi, Tổ nói: "Vô Tâm chưa phải là đạo, còn cách một bờ ao".

Thánh Tri cũng chưa được Vô Tâm, nếu đã vô tâm thì đâu còn dày dòng với quý vị ở đây.

Lời nói đã phát ra tức là hư vọng, huống chi ý nghĩ đi trước lời nói, thì ý nghĩ cũng là hư vọng, lời nói lại càng là dâu tích âm vang xa vời của tâm hư vọng. Vậy Bác Bình cho Thánh Tri nói "rất đúng" thì cũng suy xét lại.

Bởi đúng là đối với sai, chánh vừa đến thì tà cũng đã hiện. Chỉ là pháp phương tiện đối đãi để giúp người sáng tỏ thôi. Còn Tâm Tánh thì siêu vượt chánh tà đúng sai thiện ác, các pháp đối đãi.

Khi tham thiền ta cũng chẳng cần phải nghĩ đúng hay sai, chánh hay tà, thiện hay ác, được vô tâm hay chẳng được, được giác ngộ hay chẳng được, minh tâm kiến tánh hay không minh tâm kiến tánh, tất cả phải buông xuống và quên hết không để ở lòng. Ngay cái tâm phải quên cũng quên luôn. Việc nầy phải nhờ nghệ thuật câu thoại đầu để phát khởi nghi tình. Nếu không thì đâu dễ gì buông xuống và quên cho được.

Tham tới tham lui, nghi mãi không thôi, hướng về phía trước mà đi mãi cho đến khi chẳng còn biết thân tâm thế giới, chẳng còn biết ta là ai, ở đâu, và làm gì, cũng chẳng khởi được một niệm, mở mắt mà không thấy, có tai mà không nghe, có mũi mà chẳng ngưởi, có lưỡi mà chẳng nếm, có thân mà chẳng xúc, có ý mà chẳng niệm. Tới đó rồi thì thời cơ chính mùi sẽ tự bùng vỡ nghi tình mà minh tâm kiến tánh, tìm lại được chính mình, một thể bản nhiên chân chánh thanh tịnh sáng ngời cùng khắp pháp giới. Sanh Tử từ đay tự tại.

Vô sắc thanh hương vị súc pháp
Vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý
Vô nhãn giới, nhĩ giới, tỷ giới, thiện giới, thân giới, ý thức giới
Vô khổ tập diệt đạo
Vô vô minh, hành, thức, danh sắc, lục nhập, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử
Vô trí diệc vô đắc


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vậy Bác Bình cho Thánh Tri nói "rất đúng" thì cũng suy xét lại.
Thánh Tri yên tâm, tôi chưa thấy đ/h nói gì lạc vào "ngoan không" cả.
Chỉ khi nào đ/h thấy rằng nếu mọi pháp đều không, ta chẳng cần phải giữ gìn gì, đ/h bác không nhân quả thì lúc đó mới thật là lạc vào ngoan không, lạc vào địa ngục.

Còn thấy các pháp đều không, mà có tánh thấy biết, tức là chẳng không rồi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Ôi! Lọt vào ngoan không hay không là chuyện của các ông, tôi chẳng hề phán xét. Nếu chẳng lọt thì lại ngồi ở nơi minh bạch chữ "vô". Chẳng phải vậy hay sao?

Thế thì

Đại đạo vô môn
Thiên sai hữu lộ

hoặc

Chí đạo vô nan
Duy hiềm giản trạch

lại là thế nào?

Cần phải tương ưng mới được.

Khó thay !


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Chí đạo vô nan
Duy hiềm giản trạch

lại là thế nào?
Buông xuống đi thì chí đạo vô nan, bởi không buông xuống bèn duy hiềm giản trạch.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.31 khách