Đồng Nát đã viết:vanphapquitam đã viết:Này đạo hữu, khi bạn nhìn người phụ nữ thì thấy đó là người phụ nữ, khi bạn nhìn người đàn ông thì thấy đó là đàn ông, còn khi nhắm mắt thì thấy bóng tối, này đạo hữu đó chẳng phải do tâm phân biệt mà có ư
Nói thân thể do tâm biến hiện ra thì ko phải , vì do thân này do tứ đại mà thành, chân tâm của ta trù ngụ trong đó. Vì do có chân tâm cần nơi trú ngụ nên mới có thân này, vậy thân này ko phải do tâm sanh ra ư
Thiện hữu đang nói về Tánh thấy? Bản chất của tánh thấy là thấy sao biết vậy, nó đâu liên quan gì đến "Tâm sanh các pháp sanh".
Thiện hữu phủ nhận thân tứ đại không do TÂm biến hiện ra, vậy thiện hữu phủ nhận câu "Tâm sanh các pháp sanh" sao?
Vì trao đổi để làm sáng tỏ liễu ngộ các pháp, nên Đồng Nát xin mạo muội hỏi cắc cớ, cho nên tùy duyên mà trả lời và hoan hỉ.
Làm sao để thất biết được bản chất các pháp là gì? Lời chư Phật, chư Bồ Tát và các Tổ nói không sai mảy may, còn chúng ta hiểu ra sao là chuyện khác.
Thấy đúng hiểu sai là Tà Kiến,
thấy sai hiểu sai là Tà Kiến,
Chỉ có thấy đúng hiểu đúng mới là Chánh Tri Kiến.
Không biết là Đồng Nát có đi quá xa lạc nội dung trong chủ đề này, hay là mở một chủ đề mới để trao đổi Tâm sanh các Pháp? Nếu chúng ta không thấy được những gì kinh chỉ ra trong thực tại thì tất cả chúng ta chỉ là những con vẹt biết nói Kinh Phật, như thế là không có Chánh tri kiến, nghĩa là vô minh mãi vô minh. Phải vậy khong thiện hữu?
Kính.
Này đạo hữu, ông cứ việc hỏi những gì thắc mắc, chúng ta gặp nhau ở đây là để cùng trao đổi ,cùng tiến bộ, cũng do có duyên mà được như vậy, nên này đạo hữu tôi rất hoan hỉ được ông tin tưởng mà đặt câu hỏi
Này đạo hữu tôi phủ nhân thân này do tâm biến hiện ra là vì sao? Trong kinh đều nói do tâm vọng động mà sanh ra mọi thứ như : nhà cửa, xe cộ, núi non, biển cả(tạm gọi là thứ hữu vi ).... Nhưng ko phải ý nghĩa là do tâm biến hiện ra đâu; chỉ vì tâm vọng động nên mới chấp trước các thứ hữu vi thôi. Các thứ hữu vi vốn đã có sẵn trong vũ trụ, nó ko thêm, ko bớt, ko đổi, cũng chẳng mất đâu cả; chỉ do tâm vọng động( VÔ MINH ) nên mới sanh ra có cái thêm, bớt, thay đổi, và mất đi ( nên trong kinh đức Phật thường nói các pháp ko đổi, ko thêm, ko bớt, ko mất đi, chẳng tự sanh, cũng chẳng tự diệt ), nên rồi sanh có cái thấy(DANH SẮC), rồi sinh ra xúc, thủ, ái , hữu, rồi từ đó mới có , lão, bệnh, tử, rồi lại có sanh( 12 nhân duyên )
Tôi thường thấy nhiều đạo hữu vì ko hiểu ý nghĩa đó nên cho rằng tâm sanh ra núi non, sông ngòiv...v,
Nếu nói tâm sanh ra núi non, sông ngòiv...v; vậy thì khi ta chết đi tại sao núi non, sông ngòiv..v vẫn chẳng mất, chỉ là ta chết đi ko thấy nữa, nhưng người khác còn sống thì vẫn thấy nguyên si, nếu tâm sanh ra núi vậy núi lở đè ta có chết ko
Bản tâm chúng ta vốn thanh tịnh, khác với các thứ hữu vi, mà đã khác nhau làm sao sanh ra chúng được
Cũng như vậy nếu nói tâm sanh ra thân này vậy khi chết sao ko sanh tiếp thân này mà phải nhập vào trong bụng mẹ, nếu nói tâm biến hiện ra thân vậy thì cần chi nhập vào bụng mẹ, nhờ tinh huyết của cha mẹ mà hình thành vóc dáng