KINH 7 GIẤC MỘNG CỦA NGÀI A-NAN

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

KINH 7 GIẤC MỘNG CỦA NGÀI A-NAN

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

KINH BẢY GIẤC MỘNG CỦA A NAN
Hán dịch: Đời Đông Tấn_Thiên Trúc Tam Tạng TRÚC ĐÀM VÔ LAN
Việt dịch: HUYỀN THANH

A-Nan (Ānanda) ở tại nước Xá Vệ (Śrāvastī) có bẩy giấc mộng, nên đi đến thỉnh
hỏi Đức Phật.

Giấc mộng thứ nhất: Ao nước bốc lửa tràn đầy bầu trời.
Giấc mộng thứ hai: Mặt trời, mặt trăng, mặt trời biến mất. Tinh Tú cũng biến
mất.
Giấc mộng thứ ba: Vị Tỳ Khưu xuất gia đi lòng vòng ngay ở trong hầm hào dơ
bẩn (bất tịnh). Vị Bạch Y (người cư sĩ) tại gia ló đầu lên đi ra.
Giấc mộng thứ tư: Một đàn heo đi đến xung đột với con yêu quái ở rừng Chiên
Đàn.
Giấc mộng thứ năm: Đầu đội núi Tu-Di, nhưng chẳng lấy làm nặng nề.
Giấc mộng thứ sáu: Con voi lớn vứt bỏ con voi nhỏ.
Giấc mộng thứ bảy: Vua Sư Tử Vương tên là Hoa Tản, trên đầu có bẩy sợi
lông nhỏ, nằm chết trên mặt đất. Tất cả loài cầm thú nhìn thấy đều sợ hãi. Lại nhìn thấy sâu bọ trong thân đi ra, sau đó ăn nuốt cái xác.

Do mộng ác này, nên đi đến thưa hỏi Đức Phật. Lúc đó, Đức Phật ngự trên giảng
đường Phổ Hội tại nước Xá Vệ cùng với vua Ba Tư Nặc (Prasenajit) nói Pháp Khổ
(Duḥkha), Tập (Samudaya), Diệt (Nirodha), được Đạo (Mārga)… làm sự ưa thích.
Nhìn thấy A Nan có vẻ lo âu, buồn khổ nên Đức Phật liền nói rằng: “ Ôi ! Giấc
mộng của ông đều là việc xảy ra trong đời ác năm Trược [Pañca-kaṣāyāḥ: gồm cóKiếp Trược (Kalpa–kaṣāya), Kiến Trược (Dṛṣṭi-kaṣāya), Phiền Não Trược (Kleśakaṣāya), Chúng Sinh Trược (Satva-kaṣāya), Mệnh Trược (āyuskaṣāya)] thuộc thời đương lai, chẳng tổn hại gì đến ông. Vì sao lại có vẻ lo âu ?”

Giấc mộng thứ nhất: Ao nước bốc lửa tràn đầy bầu trời là thời đương lai, Tỳ Khưu: Tâm lành chuyển ít, ác nghịch lớn mạnh, cùng giết hại nhau chẳng thể xưng tính.

Giấc mộng thứ hai: Mặt trời, mặt trăng, mặt trời biến mất. Tinh Tú cũng biến mất là sau khi Phật vào Nê Hoàn (Nirvāṇa:Niết Bàn) thì tất cả Thanh Văn (Śrāvaka)cùng tùy theo Đức Phật vào Nê Hoàn (Niết Bàn), chẳng trụ ở đời, cho nên con mắt của chúng sinh bị diệt mất.

Giấc mộng thứ ba: Vị Tỳ Khưu xuất gia đi lòng vòng ngay ở trong hầm hào dơ bẩn (bất tịnh). Vị Bạch Y tại gia ló đầu lên đi ra là thời đương lai, Tỳ Khưu ôm giữ sựganh ghét độc ác, giết hại lẫn nhau, bị Đạo Sĩ chém đầu. Người Bạch Y nhìn thấy,khuyên can nhưng chẳng thuận theo, (Tỳ Khưu) khi chết bị rơi vào Địa Ngục. Người Bạch Y tinh tiến, nên khi chết được sinh lên cõi Trời.

Giấc mộng thứ tư: Một đàn heo đi đến xung đột với con yêu quái ở rừng Chiên Đàn là thời đương lai, người Bạch Y đi vào chùa tháp, chê bai chúng Tăng, tìm cầuchỗ hay (trường) chỗ dở (đoản) của vị ấy, phá Tháp, hoại Tăng.

Giấc mộng thứ năm: Đầu đội núi Tu-Di, nhưng chẳng lấy làm nặng nề là sau khi Đức Phật vào Nê Hoàn (Niết Bàn) thì A Nan sẽ vì một ngàn vị A La Hán, làm vịThầy đưa ra Kinh Điển, một câu chẳng quên. Người thọ nhận tỏ ngộ cũng nhiều, cho nên chẳng lấy làm nặng nề.

Giấc mộng thứ sáu: Con voi lớn vứt bỏ con voi nhỏ là thời tương lai, Tà Kiến lớn mạnh làm hư hoại Phật Pháp của Ta. Người có Đức đều ẩn mất, chẳng hiện ra.

Giấc mộng thứ bảy: Sư Tử chết là sau khi Đức Phật vào Nê Hoàn (Niết Bàn) một ngàn bốn trăm bảy mươi năm, các Đệ Tử của Ta, tu Tâm của Đức thì tất cả Ma ác chẳng thể gây nhiễu loạn được.
Bảy sợi lông nhỏ là việc xảy ra sau bảy trăm năm.

KINH BẢY GIẤC MỘNG CỦA A NAN
_Hết_
23/09/2011


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
lnkhanh212
Bài viết: 72
Ngày: 27/12/11 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Vĩnh Long

Re: KINH 7 GIẤC MỘNG CỦA NGÀI A-NAN

Bài viết chưa xem gửi bởi lnkhanh212 »

Kinh này đâu ra dạ bạn?, hì thiết thời mình thấy thực tế thế này:
Giấc mơ 1 : là hiện tượng phóng xạ ở Nhật Bản, làm cả bầu trời đều có thể mưa những cơn mưa phóng xạ, tựa như lửa đốt.
Giấc mơ 2 : mặt trời sẽ dần lớn rồi trở thành "kẻ hủy diệt" tất cả các hành tinh rồi chính bản thân cũng sẽ trở thành 1 ngôi sao chết. ( ai biết thiên văn hiểu vụ này ha )
Giấc mơ 3 : hiện giờ chúng ta sinh ra trong thời " mạt pháp ", khó hiểu đâu chính tà, có là làm cư sĩ cũng khó là chánh, người tại gia cũng có thể là vị chân tu...
Giấc mơ 4 : chiến tranh đang dần lan rộng trên thế giới hiện nay... và luôn có 1 " người " dẫn đầu "1 bầy" đi chiến tranh với 1 "con"...
Giấc mơ 5 : thiết nghĩ, thế gian đang sắp có Phật hiển linh ^^!
Giấc mơ 6 : những thế lực hùng mạnh đang dần có nguy cơ bỏ lại những thế lực yếu khác ( khối EU )...
Giấc mơ 7 : 1 cường quốc thế giới đang có nguy cơ sụp đổ và chính trong quốc gia đó bị chính những gì sinh ra từ trong nó mà tiêu hủy nó... 7 sợi lông có thể là 7 năm, hoặc chăng là số 7 gì đó :D
Cái này mình tự liên nghĩ đến hiện tại thôi nha, không có ý chê bại đức Thế Tôn, vì mình nghĩ đạo Phật luôn là thực tế, và những giấc mơ của các Ngài cùng với nhân duyên sinh người gởi bài này mà mình có lời bình như vậy ...


Bản ngã phù du như khói sương
Thân tâm cát bụi ở ven đường
Một lòng theo Phật tìm vô ngã
Pháp giới chỉ là một khối thương
Hình đại diện của người dùng
Quảng Ngọc
Bài viết: 27
Ngày: 21/09/11 19:19
Giới tính: Nam
Đến từ: Đạo trường

Re: KINH 7 GIẤC MỘNG CỦA NGÀI A-NAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Quảng Ngọc »

thật coi thường lời của Đức Thế Tôn


[i]Mong sao đúng như lời Đức Thế Tôn thọ kí, con sẽ sớm thành ngôi Chính Giác
Nam Mô Sa Bà Giáo Chủ Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật[/i]
Hình đại diện của người dùng
Thanh Tịnh Lưu Ly
Điều Hành Viên
Bài viết: 831
Ngày: 06/05/10 13:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam
Nghề nghiệp: Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh

Re: KINH 7 GIẤC MỘNG CỦA NGÀI A-NAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Thanh Tịnh Lưu Ly »

Xin hoan hỷ dành chút thời gian để ý nội quy chuyên mục.
Thanh Tịnh Lưu Ly sẽ di chuyển chủ đề này tới chuyên mục nghiên cứu kinh luật luận.


https://namo84000.org/
Bài kinh đầu tiên của Đức Phật là Tứ Diệu Đế, bài kinh cuối cùng cũng là Tứ Diệu Đế. Tứ Diệu Đế là cốt lõi, là nền tảng, là khung xương của hệ thống giáo lý Phật Pháp. Tứ Diệu Đế là sự thật tuyệt đối về nguyên nhân gốc rễ của khổ và là sự thật tuyệt đối về con đường để giải thoát khổ
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: KINH 7 GIẤC MỘNG CỦA NGÀI A-NAN

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

BẢY ĐIỀU NGHI CỦA NGÀI A NAN
Chánh Lý Kiều Thế Đức
(Sách Đời Đức Phật, trang 362 - 364)

Khi Phật đã già, sức kém suy
A Nan mộng thấy bảy điều nghi
Một là lửa dữ thiêu sông, lạch
Biển cả, ao hồ chẳng sót chi.
Hai, thấy mặt trời rụng sợ thay!
Nơi nơi tối mịt, bóng đêm dày
Đầu ngài ngang đỉnh Tu Du chúa
Mang ý nghĩa gì, chẳng thể hay.
Ba, thấy Tỳ kheo bỏ giới lành
Cà sa chẳng khoác, tóc dài, xanh.
Bốn, đoàn Thích tử y tơi tả
Sống cảnh lao tù, nữ xúm quanh.
Năm, thấy heo rừng kéo tới đông
Chiên đàn bị phá, xót xa lòng(413).
Sáu là voi nhỏ không nghe mẹ
Chạy mãi rong chơi, lạc giữa đồng
Không cây, chẳng cỏ, nắng như thiêu
Đó khát nằm lăn chết khá nhiều.
Bảy, thấy rõ ràng sư tử chết
Nhưng bầy ác thú, quạ, chim điêu
Chẳng dám đến gần rỉa thịt ăn
Duy đàn giòi bọ tự trong thân
Thi nhau đục khoét mình sư tử
Rồi cũng chết dần, thật bất an!

Sáng sau trình lại đức Như Lai
Đủ bảy điều nghi chẳng sót, sai
Ngài được Thế Tôn thương xót giảng
Từng phần với giọng rất khoan thai.

- Những điều con kể rõ vừa qua
Trùng với tương lai của pháp ta
Lửa dữ là điềm sau sẽ có(414)
Tỳ kheo nhiễm dục, lại kiêu sa
Tuy được cúng dường đủ tiện nghi
Chẳng lo tu dưỡng dức Từ bi
Khởi lên tranh đấu làm nhơ uế
Giáo pháp ta truyền, thật tối si.
Mặt trời rơi rụng luận cho thông
Đại lão Tỳ kheo sẽ thỉnh ông
Đọc lại tạng Kinh sau Phật tịch
Tuyên dương chánh pháp, chúng nhờ trông.
Tỳ kheo bỏ giới nói lên rằng
Mai hậu, tương lai chẳng thiếu Tăng
Chỉ lý thuyết suông mà chẳng rõ
Tri, hành hợp nhất mới toàn chăng?
Lại điềm tơi tả pháp y là
Sẽ có Tỳ kheo phạm giới ta
Lấy vợ xuôi theo dòng thế tục
Không còn giữ phạm hạnh cao xa.
Heo rừng moi, bới gốc chiên đàn
Báo hiệu sau này tại thế gian
Có hạng Tỳ kheo cầu lợi dưỡng
Bán buôn Phật, Pháp, khó mà can.
Voi con chết đói tỏ ngay là
Hậu học Tỳ kheo chẳng thấy xa
Không chịu tuân theo lời Trưỡng lão
Hành ta, bị đọa khổ bao la
Sư tử chết, điềm ấy chẳng nghì
Không gì xóa nổi Pháp ta đi
Duy hàng đệ tử không trì giới
Mới hại Pháp ta, chớ lạ gì.

Trước khi nhập diệt, Phật từ bi
Giải đáp cho ngài hết nổi nghi.
Truyền nói giáo điều và dạy phép
Giữ gìn đạo lý khỏi suy vi.
Sau khi Phật tịch, chính do ngài
Đọc lại tạng Kinh chẳng sót, sai
Trước mặt chư Tăng và Nhất Tổ
Trong kỳ kết tập, thật không hai!

GHI CHÚ:

(413) Chiên đàn là một loại cây thơm mà người ta đốt lấy hương cúng phật. Chiên đàn có nhiều màu: đỏ, trắng, tía và có thể dùng lam thuốc trị bệnh. Chiên đàn có nhiều thứ, những thứ quý vô giá là Chiên đàn kiên hắc và Chiên đàn hải thủ ngạn. Người ta lên cốt Phật bằng cây chiên đàn và làm cột, kèo của chùa, tháp bằng cây chiên đàn.

Chiên đàn đối nhau với Phàm mộc (gỗ thường) vì chiên đàn được dụ như Kinh Pháp, còn Phàm mộc được dụ như những đồ cúng dường.

Chiên đàn lại đối nhau với Y lan, vì cây Chiên đàn có mùi thơm nhưng cây Y lan thì xông ra mùi thối. Cũng tỉ như thiện đối với ác và Bồ đề đối với phiền não vậy.



(414) Tham, sân, si thiêu đốt thân, tâm con người nên trong đạo Phật thường gọi chúng là lửa tham, lửa sân, lửa si mê.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
lnkhanh212
Bài viết: 72
Ngày: 27/12/11 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Vĩnh Long

Re: KINH 7 GIẤC MỘNG CỦA NGÀI A-NAN

Bài viết chưa xem gửi bởi lnkhanh212 »

Hay hay thật, lời kinh dạy nghe thấu rõ từng điều...
À mà ban quản trị cho mình hỏi sao không thấy nút thank hay cám ơn đâu dạ?


Bản ngã phù du như khói sương
Thân tâm cát bụi ở ven đường
Một lòng theo Phật tìm vô ngã
Pháp giới chỉ là một khối thương
Hình đại diện của người dùng
Thanh Tịnh Lưu Ly
Điều Hành Viên
Bài viết: 831
Ngày: 06/05/10 13:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam
Nghề nghiệp: Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh

Re: KINH 7 GIẤC MỘNG CỦA NGÀI A-NAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Thanh Tịnh Lưu Ly »

lnkhanh212 đã viết: À mà ban quản trị cho mình hỏi sao không thấy nút thank hay cám ơn đâu dạ?
Trước đây cũng có nhưng hình như sau đó bị lỗi.
Cũng không cần thiết đâu. Lời cảm ơn gửi gắm trong tâm là được :D


https://namo84000.org/
Bài kinh đầu tiên của Đức Phật là Tứ Diệu Đế, bài kinh cuối cùng cũng là Tứ Diệu Đế. Tứ Diệu Đế là cốt lõi, là nền tảng, là khung xương của hệ thống giáo lý Phật Pháp. Tứ Diệu Đế là sự thật tuyệt đối về nguyên nhân gốc rễ của khổ và là sự thật tuyệt đối về con đường để giải thoát khổ
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.9 khách